Cách bác acom hay nhưng phát sinh thêm chi phí.acom nói:Chia nhỏ quy trình quản lý ra. Doanh nghiệp gặp rủi ro kiểu này thường do quy trình quản lý chồng chéo (thủ kho "kiêm" kế toán, thu ngân "kiêm" thủ quỹ, nhân viên giao hàng "kiêm" thu tiền)...
Riêng khâu giao vận (logistics) em đã có thể liệt kê ra hàng chục đầu công việc không được phép gộp chung mà phải tách riêng cho các bộ phận khác nhau phụ trách. Tất nhiên để quản lý được chi tiết như vậy (giống Amazon, Alibaba) thì phải đầu tư các hệ thống phần mềm rất chuyên nghiệp. Các bác kinh doanh trực tuyến nhà mình chưa coi trọng chuyện này (do ngại đầu tư làm lớn hoặc sợ phức tạp)...
Nếu chưa đủ khả năng đầu tư hệ thống chuyên nghiệp (quản lý nhân viên, khách hàng đến tận răng) thì tạm thời nên thuê ngoài các dịch vụ giao vận, chi phí nhỏ hơn nhiều so với việc bị nhân viên lấy mất hàng. Bộ phận kinh doanh tách riêng, chỉ có nhiệm vụ tìm kiếm, khảo sát, tư vấn cho khách hàng. Bộ phận kỹ thuật tách riêng, chỉ có nhiệm vụ đến lắp đặt, bảo trì cho khách hàng, lấy biên lai chữ ký mang về. Bộ phận thu tiền tách riêng (những người thân thiết tin cậy được). Ngoài ra khuyến khích khách hàng thanh toán qua chuyển khoản, ATM, chuyển tiền thẳng vào tài khoản cty hoặc tài khoản của sếp (có chiết khấu nếu cần)...
Việc thuê ngoài (outsource) việc chuyển phát cho cty khác là hay, an toàn, tuy nhiên rủi ro chuyển cho cty đó nên họ charge thêm vào phí. Tuy nhiên, như bác nói, có thể thấp hơn chi phí mất mát, nên coi như mất thêm "chi phí cơ hội". Tuy nhiên có thể giá thành đẩy lên hoặc lợi nhuận giảm xuống.
Việc tách thu tiền cũng phát sinh chi phí do chuyên môn hoá.
Việc thu tiền trước khi giao hàng chỉ thực hiện được với những cty đã có tên tuổi, thương hiệu, khách hàng tin tưởng.
Hóng tiếp.