Sai lầm phổ biến và phải trả giá đắt của người sử dụng là cho rằng ắc-quy không cần phải bảo dưỡng hay theo dõi. Chỉ đến khi phát hiện ra xe khó đề vào buổi sáng, họ mới tá hỏa tìm nguyên nhân và vội vàng mua một chiếc khác thay thế.
Vào mỗi sáng khi bắt đầu khởi động xe, nếu thấy dấu hiệu không đủ điện, có thể tới các xưởng sửa chữa để kiểm tra lỗi hệ thống sạc. Hiện tại, nhiều đại lý thiết bị ôtô có hệ thống chẩn đoán bằng tay rất tiện dụng.
Sau khi kiểm tra hệ thống sạc, nên xem kỹ ắc-quy có vấn đề gì không. Thông thường ắc-quy bị những lỗi như nóng các cực bị mòn, dung lượng thấp. Trong trường hợp ắc-quy hỏng không nạp điện được, cần phải thay ngay và không sửa chữa. Ngoài kiểm tra lỗi ắc-quy và hệ thống sạc, nên xem lại các mạch điện. Nếu mạch bị chập, ắc-quy có thể hết điện chỉ trong vòng một đêm.
- Bác có thể tư kiểm tra sự rò điện bằng cách đơn giản như sau: Tắt hết các thiết bị trên xe ( đèn, máy nghe nhạc.... ). Đưa chìa khoá điện về vị trí LOCK , sau đó tháo dây ÂM ( - ) của bình ắc quy ra rồi quẹt nhẹ trở lại vào cọc âm ( - ) của bình, nếu có tia lửa điện phát ra thì chắc chắn xe của bạn đã bị rò điện.
- Kiểm tra xem máy xạc có hoạt động không là: Cho xe nổ máy sau đó tháo cọc ÂM ( - ) của bình ắc quy ra. Nếu xe bị tắt máy thì chắc chắn máy xạc của bạn đã không hoạt động.
Vào mỗi sáng khi bắt đầu khởi động xe, nếu thấy dấu hiệu không đủ điện, có thể tới các xưởng sửa chữa để kiểm tra lỗi hệ thống sạc. Hiện tại, nhiều đại lý thiết bị ôtô có hệ thống chẩn đoán bằng tay rất tiện dụng.
Sau khi kiểm tra hệ thống sạc, nên xem kỹ ắc-quy có vấn đề gì không. Thông thường ắc-quy bị những lỗi như nóng các cực bị mòn, dung lượng thấp. Trong trường hợp ắc-quy hỏng không nạp điện được, cần phải thay ngay và không sửa chữa. Ngoài kiểm tra lỗi ắc-quy và hệ thống sạc, nên xem lại các mạch điện. Nếu mạch bị chập, ắc-quy có thể hết điện chỉ trong vòng một đêm.
- Bác có thể tư kiểm tra sự rò điện bằng cách đơn giản như sau: Tắt hết các thiết bị trên xe ( đèn, máy nghe nhạc.... ). Đưa chìa khoá điện về vị trí LOCK , sau đó tháo dây ÂM ( - ) của bình ắc quy ra rồi quẹt nhẹ trở lại vào cọc âm ( - ) của bình, nếu có tia lửa điện phát ra thì chắc chắn xe của bạn đã bị rò điện.
- Kiểm tra xem máy xạc có hoạt động không là: Cho xe nổ máy sau đó tháo cọc ÂM ( - ) của bình ắc quy ra. Nếu xe bị tắt máy thì chắc chắn máy xạc của bạn đã không hoạt động.
tractor18 nói:Trước khi nó tèo thì có triệu chứng gì rõ kg các bác. Mấy cái bình xe nhà em khi nào tài xế sáng ra không đề được mượn bình câu đi tạm chiều thay bình mới.
Em hông rành về điện đóm của xe, nhưng bình cũ theo xe đậu 3 -4 ngày sáng ra đề nghe nó nhựa nhựa thấy ớn, khi thay bình mới chú thợ đem đồng hồ theo đo xem có rò điện hay không, đến nay 3 năm vẫn còn "ngon" .tractor18 nói:Trước khi nó tèo thì có triệu chứng gì rõ kg các bác. Mấy cái bình xe nhà em khi nào tài xế sáng ra không đề được mượn bình câu đi tạm chiều thay bình mới.
Thằng ku nhà em lên xe hay mở nhạc ( nghe nhức đầu), tắt máy, bình yếu, nghe nhạc một hồi tèo luôn
Last edited by a moderator:
Em thấy điều bác nói không hẳn đúng
- Hướng dẫn sử dụng Pajero trang 157 có lưu ý: "Không được tháo dây cáp acquy khi động cơ đang hoạt động vì thế sẽ gây hư hỏng các bộ phận điện trên xe". Nhưng vào gara nào các thợ đều truyền kinh nghiệm tháo cọc khi máy nổ để kiểm tra máy phát
- Tháo cọc bình thì tắt máy là bộ phát hư: chưa hẳn, hôm em thay bình mới, cũng theo kinh nghiệm của thợ cho nổ máy để kiểm tra máy phát, tháo cọc ra thì máy tắt, sau đó thay bình mới chạy đến giờ hơn 4 tháng vẫn ok
- Hướng dẫn sử dụng Pajero trang 157 có lưu ý: "Không được tháo dây cáp acquy khi động cơ đang hoạt động vì thế sẽ gây hư hỏng các bộ phận điện trên xe". Nhưng vào gara nào các thợ đều truyền kinh nghiệm tháo cọc khi máy nổ để kiểm tra máy phát
- Tháo cọc bình thì tắt máy là bộ phát hư: chưa hẳn, hôm em thay bình mới, cũng theo kinh nghiệm của thợ cho nổ máy để kiểm tra máy phát, tháo cọc ra thì máy tắt, sau đó thay bình mới chạy đến giờ hơn 4 tháng vẫn ok
khumui nói:Sai lầm phổ biến và phải trả giá đắt của người sử dụng là cho rằng ắc-quy không cần phải bảo dưỡng hay theo dõi. Chỉ đến khi phát hiện ra xe khó đề vào buổi sáng, họ mới tá hỏa tìm nguyên nhân và vội vàng mua một chiếc khác thay thế.
Vào mỗi sáng khi bắt đầu khởi động xe, nếu thấy dấu hiệu không đủ điện, có thể tới các xưởng sửa chữa để kiểm tra lỗi hệ thống sạc. Hiện tại, nhiều đại lý thiết bị ôtô có hệ thống chẩn đoán bằng tay rất tiện dụng.
Sau khi kiểm tra hệ thống sạc, nên xem kỹ ắc-quy có vấn đề gì không. Thông thường ắc-quy bị những lỗi như nóng các cực bị mòn, dung lượng thấp. Trong trường hợp ắc-quy hỏng không nạp điện được, cần phải thay ngay và không sửa chữa. Ngoài kiểm tra lỗi ắc-quy và hệ thống sạc, nên xem lại các mạch điện. Nếu mạch bị chập, ắc-quy có thể hết điện chỉ trong vòng một đêm.
- Bác có thể tư kiểm tra sự rò điện bằng cách đơn giản như sau: Tắt hết các thiết bị trên xe ( đèn, máy nghe nhạc.... ). Đưa chìa khoá điện về vị trí LOCK , sau đó tháo dây ÂM ( - ) của bình ắc quy ra rồi quẹt nhẹ trở lại vào cọc âm ( - ) của bình, nếu có tia lửa điện phát ra thì chắc chắn xe của bạn đã bị rò điện.
-<span style=""background-color: #ffff00;""> Kiểm tra xem máy xạc có hoạt động không là: Cho xe nổ máy sau đó tháo cọc ÂM ( - ) của bình ắc quy ra. Nếu xe bị tắt máy thì chắc chắn máy xạc của bạn đã không hoạt động. </span>
tractor18 nói:Trước khi nó tèo thì có triệu chứng gì rõ kg các bác. Mấy cái bình xe nhà em khi nào tài xế sáng ra không đề được mượn bình câu đi tạm chiều thay bình mới.