Hê hê thanks bạn. Thật ra nhược điểm chung của high power RWD là oversteer (đít trượt lung tung) và grip lúc trời mưa. Nếu đi bình thường không biết sử lý thì sẽ nguy hiểm hơn FWD (cầu trước). Chính vì thế đa số xe thương mại toàn FWD. Nhưng mình dùng xe đa mục đích nên thích RWD hơn.6 Máy, tôi từng mất 4 điểm vì nó tăng tốc rất lẹ và quá êm .... lúc trước là cùng máy nhưng nó bỏ lên chiếc 5 (cá mập) nhưng máy E28, Ngay cả xe dầu cũng bốc như thường, với 318/316 Dầu. Nói chung là xe ngon, có điều đồ hơi chát tí .... cầu sau, Chỉ duy nhất một vấn đề là khi mưa mà thắng gấp thì xe bị sàn đít, tôi từng bị .. Chúc mừng bạn
VN thì mình không rõ, hình như không thấy E36 328i, toàn 320i.Cũ quá
Con này giờ giá nhiêu
Đó là đời sau và máy thường, Máy 2.8 hay hơn , BMW xữ dụng cho M3, M5 , và sau đít nó thường có logo nầy, còn máy 2.0 không phải là serie MVN thì mình không rõ, hình như không thấy E36 328i, toàn 320i.
Hình như tôi nhớ là nó có computer nhưng là tròn, không phải ODB ? thường thì thay nhớt, để công tắc, nối chấu 7 với 12 thì nó sẽ trở về 0, Thú thật về sàn đít thì .... tôi bị 1 lần, từ đó khi mưa là chạy từ từ mà thôi, hộp số mềm mại vì là hydrolique, không phải cơ, do đó chuyển số rất êm, nhẹ, bạn dùng xe MT là đúng rồi. Tốc độ thì trên 220 là thường ở cao tốc (thử trên đường bên Đức) nhưng điều kiện trời khô ráo, làm như chừng 150 mà thôi so các xe cùng chũng loại, và cái xác hình như trên ... 2 tấn . Đó là đặc điểm xe Đức, xác khá nặng. nhưng nhờ đó mà chạy lẹ thì rất đầmHê hê thanks bạn. Thật ra nhược điểm chung của high power RWD là oversteer (đít trượt lung tung) và grip lúc trời mưa. Nếu đi bình thường không biết sử lý thì sẽ nguy hiểm hơn FWD (cầu trước). Chính vì thế đa số xe thương mại toàn FWD. Nhưng mình dùng xe đa mục đích nên thích RWD hơn.
Phần 2: Bảo dưỡng
Mình định làm 1 topic riêng cho bảo dưỡng, mà nghĩ đi nghĩ lại thấy cũng không dài lắm nên post luôn vào đây cho đỡ loạn forum. Nếu thấy tạo topic riêng hợp lý hơn thì ad hoặc mods nào đó cho ý kiến nhé.
Về bảo dưỡng, E36 thuộc hàng khá trâu bò. Nếu đọc trên các forum nước ngoài, các bạn sẽ thấy xe này chạy tầm trên dưới 400.000 km là bình thường. Nhất là E36 325/328, máy M52B25/M52B28 mà bảo dưỡng đúng thì chắc truyền được 2 3 đời là bình thường. Tất nhiên, bọn bimmer này nổi tiếng hỏng điện tử, may mà E36 cũ, ít sensors nên cũng không đáng ngại lắm. Đáng nói nhất là với các xe cũ như thế này, đa số các bạn sẽ tự sửa đc, tại các chi tiết khá đơn giản. Và nếu cần sửa hoặc làm gì, lướt forum hoặc Youtube nửa tiếng là ra cả tý tutorials hướng dẫn. Mình rất thích điểm đó, tại mình nghèo nên không có tiền mang xe ra hàng thường xuyên, đa số cố gắng tự làm ở nhà.
Với các bạn đi xe thương mại bình thường thì có sẵn lịch bảo dưỡng của hãng rồi, cái đó mình không bàn cãi. Mình sẽ nói riêng về cách bảo dưỡng E36 và bảo dưỡng theo mục đích sử dụng của mình: chạy hàng ngày, chạy cuối tuần, đua. Các thứ mà mình bảo dưỡng bao gồm engine oil, transmission fluid, coolant fluid, brake pads và rotors, và lốp.
1. Bảo dưỡng định kỳ
E36 328i khuyên dùng dầu 5w-40 hoặc 10w-40. Riêng xe này mình quất 10w-60, lý do là xe đã già, máy cây số cao, straight-6 engine, và mình dùng để đua nên cần chỉ số lúc nóng cao hơn bình thường. (xe này của mình chạy 240.000km rồi). Dầu xe mình thường thay mỗi 3000km hoặc sau 2 lần track days. Mỗi khi vào track thì top up thêm 0.5l dầu, tại nếu không vào cua gấp dầu trong máy tràn sang 1 bên, lifters sẽ tạo ra tiếng kêu khó chịu (cái này hơi chuyên môn, mình sẽ không đi sâu hơn vào tại cũng không nhiều người quan tâm)
Dầu hộp số thì mình thay mỗi 30.000km, cái này hình như nếu đi bình thường hãng khuyên 100.000km mới phải thay 1 lần thì phải.
Còn đâu coolant với hệ thống phanh mỗi năm mình thay 1 lần cho mới, tại muốn đi nhanh thì có lẽ cần phải biết chắc chắn mình có thể dừng lại kịp thời
2. Các vấn đề thường gặp của E36
Cái này mình tổng hợp tóm tắt, vừa là kinh nghiệm của mình, vừa là góp nhặt trên các forum, để bạn nào có ý định chơi E36 còn biết mà tránh.
- Window regulator: cái motor cửa số con này là chúa hay hỏng, bạn mình 10 thằng thì 10 thằng dính đủ, khác nhau mỗi thời điểm. Lý do là xe này bây h thường cây số khá cao, motors là worn out part nên sẽ đến lúc phải thay.
- Brake light switch: Là cái công tắc cảm biến dưới chân phanh. Nó mà hỏng thì trên bảng điện tử sẽ có lỗi brake light circuit, nhìn rất khó chịu. Thay cái mới vào là xong.
- Strut mount crack: Cái này là điểm yếu của E36, chỗ phuộc trước sau gắn vào thân xe hay bị nứt. Sửa cái này thì thuộc dạng vỡ quai hàm nên mua xe về cái mình re-enforcement plates luôn
Ngoài ra thì E36 khá là ổn định, bạn nào chạy qua rồi, nhất là 325/328 sẽ biết đc nó nhanh một cách tương đối, và lái Touge đổ đèo cực kỳ sướng. Thêm vài hình ảnh mình đi off loanh quanh với đội E36.
Phần sau mình sẽ giới thiệu qua về E36 chạy track. Mà có lẽ mình sẽ tách ra làm 1 topic riêng cho chạy track và chia sẻ kinh nghiệm circuit racing. Môn này ở VN gần đây mình thấy bắt đầu phát triển và mình cực kỳ hứng thú. Nếu có thể chia sẻ được chút ít kiến thức mà mình tích luỹ đc trong vòng vài năm đua xe đổ lại đây thì tốt. Tiện cũng muốn chia sẻ để học hỏi thêm từ những anh em có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hê hê.
Mình định làm 1 topic riêng cho bảo dưỡng, mà nghĩ đi nghĩ lại thấy cũng không dài lắm nên post luôn vào đây cho đỡ loạn forum. Nếu thấy tạo topic riêng hợp lý hơn thì ad hoặc mods nào đó cho ý kiến nhé.
Về bảo dưỡng, E36 thuộc hàng khá trâu bò. Nếu đọc trên các forum nước ngoài, các bạn sẽ thấy xe này chạy tầm trên dưới 400.000 km là bình thường. Nhất là E36 325/328, máy M52B25/M52B28 mà bảo dưỡng đúng thì chắc truyền được 2 3 đời là bình thường. Tất nhiên, bọn bimmer này nổi tiếng hỏng điện tử, may mà E36 cũ, ít sensors nên cũng không đáng ngại lắm. Đáng nói nhất là với các xe cũ như thế này, đa số các bạn sẽ tự sửa đc, tại các chi tiết khá đơn giản. Và nếu cần sửa hoặc làm gì, lướt forum hoặc Youtube nửa tiếng là ra cả tý tutorials hướng dẫn. Mình rất thích điểm đó, tại mình nghèo nên không có tiền mang xe ra hàng thường xuyên, đa số cố gắng tự làm ở nhà.
Với các bạn đi xe thương mại bình thường thì có sẵn lịch bảo dưỡng của hãng rồi, cái đó mình không bàn cãi. Mình sẽ nói riêng về cách bảo dưỡng E36 và bảo dưỡng theo mục đích sử dụng của mình: chạy hàng ngày, chạy cuối tuần, đua. Các thứ mà mình bảo dưỡng bao gồm engine oil, transmission fluid, coolant fluid, brake pads và rotors, và lốp.
1. Bảo dưỡng định kỳ
E36 328i khuyên dùng dầu 5w-40 hoặc 10w-40. Riêng xe này mình quất 10w-60, lý do là xe đã già, máy cây số cao, straight-6 engine, và mình dùng để đua nên cần chỉ số lúc nóng cao hơn bình thường. (xe này của mình chạy 240.000km rồi). Dầu xe mình thường thay mỗi 3000km hoặc sau 2 lần track days. Mỗi khi vào track thì top up thêm 0.5l dầu, tại nếu không vào cua gấp dầu trong máy tràn sang 1 bên, lifters sẽ tạo ra tiếng kêu khó chịu (cái này hơi chuyên môn, mình sẽ không đi sâu hơn vào tại cũng không nhiều người quan tâm)
Dầu hộp số thì mình thay mỗi 30.000km, cái này hình như nếu đi bình thường hãng khuyên 100.000km mới phải thay 1 lần thì phải.
Còn đâu coolant với hệ thống phanh mỗi năm mình thay 1 lần cho mới, tại muốn đi nhanh thì có lẽ cần phải biết chắc chắn mình có thể dừng lại kịp thời
2. Các vấn đề thường gặp của E36
Cái này mình tổng hợp tóm tắt, vừa là kinh nghiệm của mình, vừa là góp nhặt trên các forum, để bạn nào có ý định chơi E36 còn biết mà tránh.
- Window regulator: cái motor cửa số con này là chúa hay hỏng, bạn mình 10 thằng thì 10 thằng dính đủ, khác nhau mỗi thời điểm. Lý do là xe này bây h thường cây số khá cao, motors là worn out part nên sẽ đến lúc phải thay.
- Brake light switch: Là cái công tắc cảm biến dưới chân phanh. Nó mà hỏng thì trên bảng điện tử sẽ có lỗi brake light circuit, nhìn rất khó chịu. Thay cái mới vào là xong.
- Strut mount crack: Cái này là điểm yếu của E36, chỗ phuộc trước sau gắn vào thân xe hay bị nứt. Sửa cái này thì thuộc dạng vỡ quai hàm nên mua xe về cái mình re-enforcement plates luôn
Ngoài ra thì E36 khá là ổn định, bạn nào chạy qua rồi, nhất là 325/328 sẽ biết đc nó nhanh một cách tương đối, và lái Touge đổ đèo cực kỳ sướng. Thêm vài hình ảnh mình đi off loanh quanh với đội E36.
Phần sau mình sẽ giới thiệu qua về E36 chạy track. Mà có lẽ mình sẽ tách ra làm 1 topic riêng cho chạy track và chia sẻ kinh nghiệm circuit racing. Môn này ở VN gần đây mình thấy bắt đầu phát triển và mình cực kỳ hứng thú. Nếu có thể chia sẻ được chút ít kiến thức mà mình tích luỹ đc trong vòng vài năm đua xe đổ lại đây thì tốt. Tiện cũng muốn chia sẻ để học hỏi thêm từ những anh em có kinh nghiệm trong lĩnh vực này hê hê.
Attachments
-
134,1 KB Đọc: 90
-
112,4 KB Đọc: 85
-
90,8 KB Đọc: 93
-
153,5 KB Đọc: 88
-
130,4 KB Đọc: 93
-
143,6 KB Đọc: 88
-
89,7 KB Đọc: 97
-
95,9 KB Đọc: 92
-
122,1 KB Đọc: 90
-
78,7 KB Đọc: 90
-
169,9 KB Đọc: 88
-
124,2 KB Đọc: 85
-
71,9 KB Đọc: 86
-
157,9 KB Đọc: 93
-
161,3 KB Đọc: 91
-
115,8 KB Đọc: 84
-
140,4 KB Đọc: 92
-
141,6 KB Đọc: 87
-
79,3 KB Đọc: 84
-
125,2 KB Đọc: 87
-
91,4 KB Đọc: 89
-
125,9 KB Đọc: 96
-
137,5 KB Đọc: 90
Đó là đời sau và máy thường, Máy 2.8 hay hơn , BMW xữ dụng cho M3, M5 , và sau đít nó thường có logo nầy, còn máy 2.0 không phải là serie M
Hình như tôi nhớ là nó có computer nhưng là tròn, không phải ODB ? thường thì thay nhớt, để công tắc, nối chấu 7 với 12 thì nó sẽ trở về 0, Thú thật về sàn đít thì .... tôi bị 1 lần, từ đó khi mưa là chạy từ từ mà thôi, hộp số mềm mại vì là hydrolique, không phải cơ, do đó chuyển số rất êm, nhẹ, bạn dùng xe MT là đúng rồi. Tốc độ thì trên 220 là thường ở cao tốc (thử trên đường bên Đức) nhưng điều kiện trời khô ráo, làm như chừng 150 mà thôi so các xe cùng chũng loại, và cái xác hình như trên ... 2 tấn . Đó là đặc điểm xe Đức, xác khá nặng. nhưng nhờ đó mà chạy lẹ thì rất đầm
E36 là ODB II đó bạn. Con này được cái đầm mà xác không quá nặng, tầm 1300kg nên chạy rất đã. Mấy bọn mới về sau toàn tầm 1.7 ton, chạy đầm thì đầm nhưng ôm cua này nọ chán kinh.
Brake light switch của các xe Đức, nguyên tắc khá giống nhau, gồm 4 chấu vì 2 chuyển về đèn, và 2 chuyển về ECU, có 2 trường hợp, nếu như đèn thắng vẩn cháy phía sau mà nó rì rì tức là phần contact về ECU báo là ... xe đang thắng, do đó nó sễ hãm máy lại, còn như đứt đèn thắng thì cháy tùm lum ...
Bạn cho xem hình của ODB , chổ cắm để check xe xem nó thế nào, đời nầy không biết chuyển qua ODB chưa thì tôi không rành, nhưng đời mà tôi từng lái thì nó tròn, ở trong phần máy , có nắp cao su đen đậy lại. Mặc dầu tôi không còn lái BMW vì lý do xyz, nhưng tôi vẩn chuộng xe và vẩn xữ dụng xe Đức đến giờ
Bạn cho xem hình của ODB , chổ cắm để check xe xem nó thế nào, đời nầy không biết chuyển qua ODB chưa thì tôi không rành, nhưng đời mà tôi từng lái thì nó tròn, ở trong phần máy , có nắp cao su đen đậy lại. Mặc dầu tôi không còn lái BMW vì lý do xyz, nhưng tôi vẩn chuộng xe và vẩn xữ dụng xe Đức đến giờ
Để mai mình chụp cho bạn xem, nhưng đúng là nó tròn tròn, có nắp cao su che lại. Mà mình khá chắc đó là ODB II tại trước có clear code mấy lầnBrake light switch của các xe Đức, nguyên tắc khá giống nhau, gồm 4 chấu vì 2 chuyển về đèn, và 2 chuyển về ECU, có 2 trường hợp, nếu như đèn thắng vẩn cháy phía sau mà nó rì rì tức là phần contact về ECU báo là ... xe đang thắng, do đó nó sễ hãm máy lại, còn như đứt đèn thắng thì cháy tùm lum ...
Bạn cho xem hình của ODB , chổ cắm để check xe xem nó thế nào, đời nầy không biết chuyển qua ODB chưa thì tôi không rành, nhưng đời mà tôi từng lái thì nó tròn, ở trong phần máy , có nắp cao su đen đậy lại. Mặc dầu tôi không còn lái BMW vì lý do xyz, nhưng tôi vẩn chuộng xe và vẩn xữ dụng xe Đức đến giờ
Để mai mình chụp cho bạn xem, nhưng đúng là nó tròn tròn, có nắp cao su che lại. Mà mình khá chắc đó là ODB II tại trước có clear code mấy lần
Xe đời của bạn chắc là cái nầy đây
Còn ODB là kiểu nầy
Để xữ dụng cho loại của bạn nó có cái nầy để nối vào cái tròn của xe bạn, chuyển qua ODB
Nếu bạn muốn dọc xe thì cần có cái laptop (tôi khuyên là 32 bits, win xp cho đến 7, còn 10 trở đi tôi chưa thử, và qua cỗng USB)
Bạn mua cái nầy xữ dụng, không đắt và rất dể, đừng mua cái mới đắt tiền vỉ đời cáng mới thí dụ 2019 thì chát lắm ...
Bạn vào trang nầy sẽ hiểu thêm
Thân bạn
Ở nước ngoài sướng thiệt
Tự làm, tay chân lấm lem, đâu có sướng như ở VN, cứ đem thợ, quá rẽ ... cho chúng nó lo, còn bên đây ra tiệm là bị ung thư túi tiền ... tùy bệnh nặng nhẹ ...
Chỉnh sửa cuối: