Duoi day la cam nhan tren Blog cua bac Apo :
http://blog.ngochieu.com/page/3/
===============================================================
Hôm nay mình có may mắn test 1 mẫu xe vừa ra mắt của Euro Auto, trước đó cũng đã từng có dịp được test mẫu xe này trên hành trình từ Sài Gòn đi Mũi né, nhưng là mẫu nhập khẩu nguyên chiếc của một anh bạn. Do đó có dịp được so sánh 2 mẫu xe này, cùng với đối thủ của nó tại thị trường Việt Nam là Mercedes C200. Đây là bài review mình làm cho OS, vì được gọi đi test đột xuất nên không mang theo máy ảnh do đó tất cả hình ảnh bên dưới đều chụp trong salon của EuroAuto bởi một người bạn.
Ngoại thất
Phần ngoại thất của model 2009 này khá ổn, nếu không muốn nói là rất ổn. Các đường nét rất khỏe khoắn, đầu xe được trang bị đèn bi-xenon có Angle eyes nhìn rất ư là… “ngầu”. Cửa hút gió phía trước vẫn thiết kế theo 2 lỗ mũi đặc trưng của BMW, cản xe thiết kế các đường nét hình chữ V trông rất thể thao. Chiếc mình test là chiếc đỏ chét y như bên dưới nhìn rất là… ngựa
Đuôi xe cũng được chỉnh sửa lại trông đỡ xấu hơn. Mình nói đỡ xấu hơn nghĩa là vẫn còn xấu, nhưng không xấu bằng mẫu 2007, mẫu xe mà mình (và cả thế giới) đã nhiệt tình chửi rủa vì thiết kế không khác gì… Vios.
Dọc thân xe có các đường gân dập nổi càng làm tăng thêm nét thể thao.
Nói chung là ngoại thất ổn, với mình là đẹp.
Nội thất
Nội thất là cái điểm thất vọng tràn trề nhất đối với mình khi bước vào xe, chiếc xe gần cả tỉ bạc này nội thất bằng nhựa và những vật liệu trông chẳng hơn gì một chiếc… Deawoo Lacetti.
Điểm đầu tiên gây thất vọng nhất khi vào là xe không có hệ thống iDrive mà mình mong chờ khi đặt chân lên bất kỳ một xe BMW đời mới nào. iDrive chính là cái núm tròn tròn bên dưới cần số và hệ thống màn hình bên trên. Hệ thống này cho phép điều khiển tất tần tật mọi thứ trên xe rất tiện lợi và thích.
Ở phiên bản Việt Nam, hệ thống này bị cắt và vì không có iDrive nên tất tật mọi thao tác điều khiển xe vui lòng liên hệ trực tiếp từng thiết bị. Chán!
Ghế được quảng cáo là bằng da Dakota gì đó (không nhớ rõ lắm), nhưng cảm giác là không phải da thật mà chỉ hơn simili đôi chút. Ốp gỗ cũng được thay bằng ốp… nhựa. Chán tập 2.
Ngoài ra hận nhất là cái màn hình Navigator, màn hình này được gắn vào tablo với một giá đỡ bằng kim loại trông không khác gì thợ ngoài Trần Bình Trọng chế tác cả. Bỏ thêm 2000 để được cái Navigator như thế này thì quá là chán.
Nói chung là nội thất chán toàn tập.
Tiện nghi
Thất vọng đầu tiên khi bắt đầu hành trình là cái vụ Keyless Go nửa mùa, hí hửng ngồi lên xe bấm nút thì nó im như thóc, nếu như Keyless Go của Camry 3.5Q chỉ cần có chìa khóa trong túi, xe sẽ tự động phát hiện và khi ngồi vào xe chỉ việc bấm nút xe sẽ khởi động được. Còn cái hệ thống Keyless Go nửa mùa này của 320i thì phải cắm chìa khóa vào cái ô hình chữ nhật bên dưới rồi sau đó mới bấm được nút khởi động. Tiên sư, đã phải cắm chìa khóa thì ông cần quái gì keyless nữa.
Không có iDrive nên dĩ nhiên là không có màn hình, và vì vậy muốn “độ” thêm màn hình DVD thì rấtlà phức tạp, có thể là phải đặt hàng một mặt dưỡng 2 din khác – mà cũng không biết là có làm được hay không vì hệ thống điều khiển lạnh của xe nằm ngay vị trí đó rồi. Kể cả nếu làm được thì việc đặt màn hình ngay vị trí cần số cũng không thoải mái lắm. Còn việc khoét tablo để đặt màn hình giống như nguyên bản gốc thì có lẽ trình độ thợ VN chưa làm được.
Hệ thống ghế chỉnh điện, nhưng lại không có bộ nhớ. Ai hứng lên vô xe mình chỉnh linh tinh thì vui lòng chịu khó tự cân lại. Hệ thống sấy và sưởi ghế cũng bị cắt, sấy vô lăng cũng cắt nốt
Xe trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng tự động, hàng ghế sau cũng có cửa gió, cái này ổn. Vô lăng gật gù thì chỉnh bằng… cơm. Lại một điểm thua so với Mer C200.
Động cơ và cảm giác lái
Sau khi chê bai từ đầu đến giờ thì đây là phần ok nhất. Có lẽ do động cơ và khung sườn là những thành phần mà EuroAuto không thể cắt được nên vẫn giữ được cảm giác lái của BMW.
Động cơ 2 lít hộp số 6 cấp cho xe tăng tốc rất nhanh và đầm. Đây là điểm mạnh so với hộp số của C200 chỉ có 5 cấp.
Cảm giác lái của BMW thì không phải bàn cãi, khen mãi rồi giờ khen nữa thì cũng bằng thừa, khung sườn cân bằng trọng lượng 50:50. Vì xe của anh bạn (không phải xe chùa) nên mình cũng không dám vặt vẹo quá, tuy nhiên cũng thử đủ các bài, chạy zic zac, đánh lái đột ngột U-turn , ôm cua góc rộng ở tốc độ cao… Thích nhất ở BMW là hệ thống dẫn động cầu sau, đạp ga lớn và tăng tốc đột ngột xe xoáy bánh đề pa rất ấn tượng. Thông số nhà sản xuất thì trong điều kiện tiêu chuẩn xe mất 8 giây để tăng tốc từ 0-100kmh, tuy nhiên thực tế mình test (đường không tiêu chuẩn) thì xe mất khoảng 11 giây, dẫu sao đây cũng là con số rất ấn tượng.
Tóm lại là xe chỉ thích hợp cho những ai yêu thích cảm giác lái Bim, lên xe chỉ có chỉnh gương, chỉnh máy lạnh, nghe nhạc, chỉnh vị trí ghế rồi hùng hục lái. Hết! Ai đòi hỏi nhiều hơn có thể sẽ bị thất vọng.
Kết luận
Với rất nhiều trang thiết bị tiện nghi bị cắt bỏ như trên, tất nhiên xe sẽ cho một cảm giác khá thất vọng với những ai đã từng lái 320i nhập khẩu full option. Tuy nhiên không thể không thông cảm với EuroAuto trong nỗi lực hạ giá thành xuống để cạnh tranh với Mer. Nếu giữ nguyên các option và nhập khẩu về thì chiếc xe có thể đội giá thành lên trên 70 ngàn, và giá này sẽ không thể cạnh tranh được với C200 đang được lắp ráp trong nước.
Bỏ ra một tỉ đồng để mua cái xe này thì kể cũng hơi tức, tuy nhiên mình nghĩ xe vẫn sẽ có những khách hàng riêng của mình, đó là 2 đối tượng, 1 là những ngươi say mê kiểu dáng của xe (về điểm này thì không có gì bàn cãi, kiểu dáng của 320i 2009 rất đẹp), 2 là những người yêu cảm giác lái của BMW – mình thuộc nhóm này
Dẫu sao thì việc ra mắt phiên bản 320i mới của BMW, với giá cạnh tranh với C200 nhưng chúng ta được một chiếc xe nhập khẩu. Điều này sẽ cho người dùng thêm một lựa chọn cho dòng xe này
========================================================