Hạng D
2/12/03
1.981
4.687
113
Vietnam
BMW dẫn động bánh trước, có mất “chất” ?

BMW tuyên bố trong thời gian tới sẽ tung ra tới 15 mẫu xe mới “dẫn động cầu trước”. Liệu hướng đi mới có khiến BMW mất đi hình ảnh sang trọng của mình, khi quan niệm xe sang từ trước đến nay luôn dành cho các mẫu xe sử dụng dẫn động cầu sau ?[pagebreak]

Audi, BMW và Mercedes đã gặt hái thành công trong suốt 30 năm qua bằng việc sản xuất những xe sang dẫn động bánh sau (RWD). Với RWD các nhà sản xuất xe sang Đức đã hạ gục xe sang Mỹ, Cadillac của GM, được trang bị dẫn động bánh trước (FWD) ngay trên lãnh địa của mình. Mãi đến 2002, Cadillac mới tìm cách giành lại thị phần bằng việc ra mắt xe dẫn động bánh sau với chiếc CTS.

Trong một thời gian dài, khái niệm xe sang luôn gắn liền với dẫn động bánh sau, và người ta cho rằng dẫn động bánh trước chỉ dành cho xe phổ thông.

Bởi vậy, mọi người đều ngạc nhiên khi tuần trước Norbert Reithofer, Chủ tịch của BMW tuyên bố sắp tới hãng xe sang hàng đầu thế giới sẽ tung ra 45 mẫu xe mới bao gồm cả 2 thương hiệu BMW và Mini, trong số này có 15 mẫu dẫn động bánh trước và 30 kiểu mẫu dẫn động bánh sau.

Nhiều người, trong đó có một số ký giả ô tô đã thốt lên “BMW tự hủy hoại mình bằng việc sản xuất những kiểu mẫu xe dẫn động bánh trước”.

Trước những dư luận xôn xao, Ian Robertson, người đứng đầu bộ phận bán hàng và tiếp thị toàn cầu của BMW có lời giải thích. “Cách đây 60 năm, chúng ta định nghĩa hiệu suất bằng số xy lanh và dung tích động cơ. Xe 8 xy lanh 5 lít tốt hơn xe 4 xy lanh 2 lít,”​


BMW dẫn động bánh trước, có mất “chất” ?
Trong tương lai, Robertson nói, điều làm cho chiếc xe trở thành cao cấp đó là công nghệ, không còn là số lượng xy lanh hay dung tích động cơ nữa. Và chúng tôi đang đi theo hướng này. Để tồn tại trong thời đại mới, BMW không thể đi theo chủ nghĩa thuần túy. Bên cạnh xe cỡ lớn, BMW phải sản xuất nhiều mẫu xe nhỏ và song song với RWD cần có FWD mà không phá vỡ tính năng cao cấp và tiên tiến về mặt công nghệ.

Suy nghĩ xe cao cấp phải là dẫn động bánh sau là một sai lầm. Khi ra mắt ở thị trường Mỹ từ năm 1989, Lexus, thương hiệu xe sang của Toyota có tùy chọn dẫn động bánh trước lẫn dẫn động bánh sau. FWD nhằm cạnh tranh với xe sang Mỹ, RWD nhằm giành giật khách hàng của xe Đức. Xe sang Acura của Honda và Infiniti của Nissan cũng có 2 loại dẫn động.

FWD và RWD đều có ưu và nhược điểm. Do trục truyền động ngắn hơn nên FWD nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và giá thành hạ hơn. Khi leo dốc hay chạy trên đường trơn bám đường tốt hơn. Ngược lại RWD tăng tốc nhanh hơn, tay lái nhanh nhạy hơn, nên RWD thường được trang bị cho xe đua, xe thể thao. Chính điều này trước đây thu hút được khách hàng Mỹ.

Tuy nhiên hiện nay xu hướng khách hàng đã bắt đầu thay đổi. Tuần trước, ông Reithofer, cho biết, BMW đã tiến hành khảo sát khách hàng mua BMW serie 1 4 xy lanh ở châu Âu. Kết quả là 80% khách hàng không biết Serie 1 là xe dẫn động bánh sau. Điều này chứng tỏ dẫn động bánh sau không còn quan trọng đối với khách hàng nữa.

Ngay cả Mercedes-Benz cũng đã áp dụng hệ thống truyền động FWD cho A-Class thế hệ mới, hiện cũng đang được bán tại Việt Nam. Có rất ít người lái A-Class có thể nhận ra sự khác biệt giữa 2 hệ truyền động trên mẫu xe sang này.

Ông Hall, một chuyên gia tư vấn cho biết, sự thật thì hầu hết khách hàng không biết xe của họ là loại RWD hay FWD. Những tiến bộ về công nghệ hiện nay đã thu hẹp sự khác biệt giữa 2 loại hệ thống truyền động, “chiếc xe sang không còn được xác định bởi hệ thống truyền động nữa.”​
 
Hạng C
9/7/13
972
872
93
Nghe nói xe dẫn động cầu sau trên sàn có cục u ở hàng ghế sau làm giảm không gian buồng lái. Chỉ dẫn động bánh sau mới driff được FWD không driff được không biết các bác đã thử chưa?
 
Hạng D
25/12/12
1.605
631
113
supercharger nói:
Nghe nói xe dẫn động cầu sau trên sàn có cục u ở hàng ghế sau làm giảm không gian buồng lái. Chỉ dẫn động bánh sau mới driff được FWD không driff được không biết các bác đã thử chưa?
xem FWD drift nè bác

[tube]http://youtu.be/daQNuKjTKv8[/tube]