BMW M2 là mẫu coupe hiệu năng cao và mới trong gia đình M-Division của BMW. Xe được trang bị động cơ 06 xy lanh thẳng hàng (I6) dung tích 3.0L tăng áp TwinPower Turbo, cho công suất 370 mã lực, mô-men xoắn cực đại 465 Nm, xe có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong khoảng 4,2 giây nhưng điều đó vẫn chưa đủ, chủ nhân nó đã tìm đến hãng độ Dinan. [pagebreak][/pagebreak]
Sở hữu một chiếc xe hiệu suất cao BMW M luôn là điều mà hầu hết mọi tay lái trên thế giới mong muốn, nhưng với công suất 370 mã lực nguyên bản trên chiếc BMW M2 (F87) vẫn chưa đủ để làm chủ nhân của nó hài lòng, chủ nhân của nó đã tìm đến nhà độ xe Dinan Performance đến từ CA, Mỹ để đặt mua bộ nâng cấp hiệu suất cho đứa con cưng BMW M2 của mình, nâng mức công suất từ 370 mã lực lên đến 446 mã lực. Gói độ bao gồm thay thế hệ thống nạp khí và giải nhiệt khí nạp, thay đổi trình điều khiển động cơ (ECU), thay đổi và sử dụng bộ tăng áp turbo lớn, thiết lập lại hệ thống treo của xe... Có thể nói cho đến thời điểm này, đây là chiếc BMW M2 (F87) độ mạnh nhất tại Việt Nam - BMW M2 Dinan.
Chủ nhân của xe đã chọn gói trang bị đầy đủ nhất của Dinan cho chiếc M2 của mình bao gồm: Hệ thống làm mát không khí nạp - Dinan Dual Core Intercooler, trình điều khiển động cơ - Dinan Software, tăng áp turbo - Dinan Big Turbo, hệ thống xả độ full-system - Dinan Exhaust, hệ thống lọc và nạp khí được làm bằng sợi carbon - Dinan Intake carbon fiber, thanh cân bằng ổn định xe - Dinan Sway Bar Set, hệ thống treo gồm phuột lò xo - Dinan Coil-over Suspension, các thanh liên kết, logo & pedal Dinan...
Hệ thống ống xả nguyên bản trên M2 đã được tháo ra để lắp đặt hệ thống xả mới full-system từ Dinan được làm bằng thép không rỉ, theo hãng độ Dinan ống xả sẽ giúp tăng công suất thêm 6 mã lực và mô men xoắn 6,7 Nm (5 ft-lb).
Bộ tăng áp turbo lớn trên M2 do Dinan cung cấp được thiết kế dành riêng cho dòng máy N55 (I6 DOHC twin-turbocharger) sử dụng trên M2, M3 và M4 của BMW. Bộ tăng áp turbo lớn giúp tăng khoảng ~30% lượng khí nạp so với twin-turbo nguyên bản trên M2, cho công suất xe đạt được 446 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 620Nm tại vòng tua 4500 vòng/phút khi kết hợp với bộ ECU, bộ làm mát không khí nạp (intercooler) và hệ thống nạp/ xả.
Mỗi bộ phận xe được đóng gói cẩn thận và để riêng lẻ ở các thùng khác nhau đi kèm với giấy hướng dẫn lắp đặt cụ thể từ Dinan.
Hệ thống nạp không khí với lọc gió trụ (clamp-on air filter)
Với đường ống dẫn khí (intake tube) làm từ sợi carbon siêu nhẹ, theo nhà độ Dinan, bộ phận này giúp tăng công suất thêm 8 mã lực và mô-men xoắn tăng 8Nm (6 lb-ft) thậm chí khi không có bất kỳ sửa đổi bổ sung nào khác trên xe, có thể dể dàng tháo lắp với thời gian chưa đầy 01 giờ.
Trình điều khiển động cơ DINANTRONICS ™ là một phần cứng và phần mềm máy tính được thiết kế và cải tiến nâng cao hiệu suất của động cơ mà vẫn duy trì gói bảo hành xe mới của hãng BMW. Các kỹ sư của Dinan đã hiệu chỉnh tối ưu hỗn hợp không khí/nhiên liệu và thời gian đánh lửa trong suốt thời gian hoạt động của động cơ phù hợp ở các vòng tua máy (rpm) khác nhau.
Từ 1997, khi các chủ xe BMW độ gói của Dinan hoặc lắp các sản phẩm từ Dinan thì vẫn được duy trì thời gian bảo hành chính hãng còn lại của BMW như xe hãng nếu xe đang trong thời gian còn bảo hành.
Do xe được lắp một turbo lớn hơn để tăng cường sức mạnh, không khí khi đi vào buồng đốt có nhiệt độ rất cao (khoảng 250 - 350 độ F) nên giãn nở đòi hỏi phải lắp bộ giải nhiệt không khí nạp (intercooler) giúp tăng sức nén trong xi lanh khi hỗn hợp nhiên liệu nổ. Với kích thước lớn ~278% so với bộ giải nhiệt khí nạp nguyên bản, bộ giải nhiệt không khí nạp hạ nhiệt độ không khí nạp xuống mức ~198 độ F (cải thiện 9% so với bộ giải nhiệt nguyên bản) và áp suất không khí đạt mức 0.80 psi (cải thiện 69% so với nguyên bản) giúp tăng 7 mã lực cho xe và mô men xoắn tăng 6,7Nm (5 lb-ft).
Theo A.Huy chủ nhân của Garage - Car Wash Japan & Dr.Joe
, sau khi độ gói Dinan cho chiếc M2, tiếp theo anh sẽ lắp cho xe bộ phanh đĩa hiệu suất cao từ Brembo sử dụng đĩa phanh gốm carbon (Carbon-Ceramic discs) để thay thế cho đĩa phanh thép sử dụng cụm phanh BMW M-Sport 4 piston ở phanh trước và 2 piston ở phanh sau nguyên bản. Sau khi độ hoàn chỉnh, xe sẽ được sử dụng phục vụ cho những ngày chạy track tại trường đua (track days).
Tại Việt Nam, BMW M2 có giá bán 2,998 tỷ đồng đắt hơn so với đối thủ của nó: Mercedes-AMG CLA45 4Matic có giá 2,279 tỷ đồng. Về công suất nguyên bản, M2 yếu hơn 60 mã lực nếu so với M3 nhưng mạnh hơn 30 mã lực so với 1-Series M Coupe. Xe có trọng lượng khô 1.495 kg và có tỷ số công suất/trọng lượng đạt 244 mã lực/ 1 tấn, chỉ số này trên M3 là 277 mã lực/ tấn.
Test âm thanh động cơ BMW M2 Dinan
Cảm ơn anh Huy từ garage Car Wash Japan & Dr.Joe đã giúp em hoàn thành bài viết này