Hạng B1
10/6/12
88
359
53
Ở nước ngoài, nhất là Mỹ, option hỗ trợ người lái này là một tùy chọn, do đó sẽ có người chọn và có người không, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của mình. Riêng ở Việt Nam, gần như tất cả xe BMW do Thaco cung cấp (kể cả bản nhập và lắp ráp) thì đều bị cắt từ đầu option này, và người dùng chỉ có thể nâng cấp ở các dịch vụ ngoài, và dĩ nhiên là với giá cả cao hơn so với nước ngoài khá nhiều (do phải nhập khẩu).

Trước khi nâng cấp option này cho chiếc 330 pre-LCI, mình cũng đã tìm hiểu khá kỹ, và thực chất có vài gói nâng cấp khác nhau (plus, professional), trong đó gói professional (cấp độ 2.5) là cao cấp và đầy đủ tính năng nhất. Gói này về mặt nguyên tắc thì sử dụng được cả trong đô thị lẫn ngoài quốc lộ/cao tốc, tuy nhiên rõ ràng nó sẽ “ăn tiền” nhất là ở vế sau, khi trong đô thị thì xe cộ khá đông, vạch phân làn không rõ ràng, xe máy lại đan xen liên tục.

Việc nâng cấp option tuy không quá phức tạp (do chủ yếu là thêm các module, cảm biến, radar, sau đó coding và hiệu chỉnh - tất cả đều plug and play), tuy nhiên có một điểm các bác cũng cần cân nhắc là phải thay kính lái KAFAS để hỗ trợ đủ tính năng, đồng nghĩa với việc phải dán lại phim cách nhiệt cho kính này.

Mình liệt kê một số tính năng hỗ trợ cơ bản như sau:

1. Cảnh báo điểm mù chủ động: cái này đúng là khá đáng tiếc khi các dòng xe phổ thông hiện nay đã được trang bị khá nhiều, nhưng BMW thì lại bị cắt. Cái hay của tính năng này, ngoại trừ việc thông báo bằng đèn chớp tam giác trên kính hậu (2 chế độ), còn có rung vô lăng (tùy chỉnh được mức độ mạnh – trung bình – yếu), và đặc biệt là hỗ trợ đánh lái khi cảm thấy có nguy cơ xảy ra va chạm. Có lần mình đá xi nhan xong thấy ổn và đánh lái qua làn đường kế bên, thì đột nhiên có một chiếc xe máy phóng nhanh từ dưới lên, dẫn tới khả năng và chạm khá cao, và ngay lập tức tay lái của xe tự động đánh lái giật ngược lại về làn đường cũ, và khi chiếc xe máy lao đến thì khoảng cách chắc chừng cách xe mình tầm 20cm, nhưng rất may là tai nạn đã không xảy ra.

2. Khả năng bám đuôi xe tự động khi kẹt xe: cái này mình đã sử dụng vài lần, đặc biệt hữu dụng ở 2 đoạn, đó là đường hầm Thủ Thiêm và lối ra cao tốc LT-DG (đoạn cách giao lộ Mai Chí Thọ chừng 2-3 km). Ở những đoạn này, mình set cho xe bám theo xe trước, khi xe trước dừng lại thì xe mình cũng dừng, khi xe trước di chuyển thì xe mình cũng chạy theo mà không cần can thiệp vào chân ga lẫn vô lăng. Trong những lúc kẹt xe nhích từng chút một, chân ga chân thắng phải rà liên tục thì rõ ràng chức năng này giúp tài xế khỏe hơn rất nhiều, nhất là đoạn lối ra cao tốc, có khi đến 20-30 phút mới thoát ra được. Lúc đó chỉ cần thảnh thơi nghỉ ngơi, uống nước, xử lý chút công việc qua điện thoại cũng được.

3. Hỗ trợ phanh tự động, cảnh bảo va chạm phía trước và người đi bộ cắt ngang: các tính năng này thì rất ít khi mình sử dụng (chắc được 1-2 lần). Cách can thiệp của hệ thống là khá êm dịu, không gắt gỏng hoặc thắng cái đùng (như trên con Focus trước của mình), chứng tỏ hệ thống được nghiên cứu và cải tiến rất nhiều so với các phiên bản trước.

4. Lái tự động trên cao tốc/quốc lộ: đây có lẽ là tính năng “đáng tiền” nhất, có thể nói là tới từng xu, của option này. Mình sẽ phân tích kỹ hơn ở bên dưới.

Hôm rồi mình có đi du lịch ở Cam Ranh, trước đó cũng từng đã test ở chuyến đi Mũi Né, tuy nhiên quãng đường chưa đủ dài nên cũng chưa voọc hết các tính năng, lần này mình quyết định sẽ “xài” cho hết, đồng thời xem giới hạn của hệ thống nó tới đâu luôn.

Có thể nói, hệ thống hoạt động cực ổn, chính xác, tin cậy. Từ nhà (quận 4) ra đến Cam Ranh, mình chỉ thực sự cầm lái ở những đoạn: trong nội đô Sài Gòn, cao tốc LT-DG (đoạn tới ngã rẽ lối vào cao tốc DG-PT), quốc lộ 1A đoạn từ Vĩnh Hảo ra Cam Ranh. Nguyên chiều dài cao tốc từ DG-PT ra đến Vĩnh Hảo (khoảng 220km) gần như xe tự lái hoàn toàn. Chỉ cần set tốc độ tối đa (ở đây mình set 127 đoạn DG-PT và 97 đoạn PT-VH), sau đó “buông chân buông tay” (nhưng mắt vẫn phải nhìn – gói option này có trang bị thêm camera ngay trên taplo, theo dõi được mống mắt người lái để nhận biết sự tập trung của tài xế, và sẽ phát cảnh báo nếu chúng ta ngủ gục hay lơ là khi lái xe). Tuy nhiên, điểm hay của hệ thống này là người lái không cần phải phút chốc đụng vào vô lăng để hệ thống xác nhận là mình vẫn còn đang “lái xe” như trên Volvo XC60. Nếu có xe trước thì xe mình sẽ bám đuôi (adaptive cruise control), tốc độ tùy biến theo xe trước, nhưng nếu không có thì nó cũng sẽ tự đẩy lên tốc độ tối đa đã xác lập và tự lái trên làn đường đã định sẵn.

Thêm một tính năng hay ho nữa đó là khi mình thấy xe trước ở đằng xa có vẻ chậm hơn tốc độ mình đang chạy, thì khi gần đến xe đó mình chỉ cần đá xi nhan sang làn trống, xe sẽ tự động chuyển làn (trong điều kiện nếu có xe sau đang lên với tốc độ cao hoặc không an toàn thì xe sẽ phát cảnh báo và không cho chuyển), sau khi chuyển xong sẽ tiếp tục đi ngay ngắn trong làn mới với tốc độ tối đa mình đã set. Chính vì vậy, trong suốt quãng đường hơn 200 km này, mình chỉ cần quan sát bằng mắt, gạt xi nhan, và chấm hết! Thời gian gần 3 tiếng đó mình vẫn có thể uống cafe, ăn bánh/trái cây, chọn bài nhạc yêu thích từ list, trả lời cuộc gọi/tin nhắn, và thậm chí là lướt web trên điện thoại. Các bác chắc cũng biết rằng chạy cao tốc đường dài khá buồn ngủ, nhất là đoạn PT-VH với tốc độ tối đa cho phép chỉ 90km/h, cảnh vật hai bên đường thì cũng chán ngắt, chả có gì để xem. Thêm một điểm mình tin tưởng gần như tuyệt đối ở hệ thống hỗ trợ này, đó là các cảm biến và radar hoạt động cực kỳ chuẩn xác để xe luôn luôn ở giữa làn đường. Có một vài khúc đường cong trên cao tốc, mình bám lane sát con lươn, nhưng khi vào cua thì hệ thống tự động lái vẫn hoạt động cực kỳ chuẩn xác, xe vẫn giữ tốc độ tối đa và luôn nằm giữa lane, điều mà nếu tắt hệ thống tự lái, thỉnh thoảng vô cua kiểu này mình vẫn bị liếm lane bên phải chút xíu, và dĩ nhiên lúc đó hệ thống cũng cảnh báo trên màn hình và rung tay lái.

Khi ra đến QL1, đoạn Vĩnh Hảo ra Cam Ranh, thì thỉnh thoảng mình cũng cho xe tự lái nếu đường vắng nhưng không nhiều, do xe tải khá đông và đi chậm, bảng báo 60 xen lẫn 90 liên tục, chưa kể xe máy cũng chạy ra làn ngoài. Tuy nhiên qua quá trình test thử thì mình thấy mỗi lần qua giao lộ lớn thì hệ thống có báo là tài xế cần giữ vô lăng, sau đó qua khỏi giao lộ tầm 10m thì nó mới tái kích hoạt tính năng tự lái tiếp. Điều này cũng dễ hiểu do ở các giao lộ này thì sẽ không còn vạch kẻ đường, do vậy xe hiểu là vạch bị mất, và yêu cầu người lái can thiệp.

Gần đây, với việc dần “phổ cập” cao tốc ở khu vực phía Nam, đặc biệt 30/4 tới sẽ thông đoạn Vĩnh Hảo – Cam Lâm thì nếu xe được trang bị hệ thống này, các bác tài sẽ cảm thấy lái khá nhàn, đỡ mệt và buồn ngủ hơn rất nhiều, hơn nữa có thể còn rút ngắn được thời gian hành trình. Như đợt rồi mình đều chỉ mất khoảng 4 giờ 50 phút lái xe cho quãng đường 370 km cho cả hai lượt đi về, tới nơi khỏe re, vẫn ào xuống tắm biển và sau đó nhậu ầm ầm ;)
IMG_8327.jpeg


IMG_8357.jpeg


Còn các bác đánh giá sao về option trên?

Dưới đây là link tham khảo về option này của Phiphi performance – một trong những cơ sở chuyên độ và nâng cấp BMW khá nổi tiếng ở Sài Gòn:

 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
3/10/16
67
24
13
HCM City
Bài viết tâm huyết và thực tế quá bác Một nâng cấp đáng giá, đem lại những giá trị tinh thần lớn
 
  • Like
Reactions: chameleon