Hạng D
22/8/14
1.239
375
83
33
Muốn vậy thì xe phải chính chủ, CHÍNH CHỦ bác ơi. Em đọc báo thấy kêu ở VN mình đang chửi IQ cao ghê gớm về chuyện xe chính chủ, rằng vậy là ngu ngốc, là phiền phức. Con xe hồi trước của em (xe Suzuki thôi chứ không ghê gớm gì) đăng ký lần đầu tính đến lúc em còn sở hữu đã hơn 10 năm rồi nhưng bất kỳ đợt triệu hồi nào của Suzuki nó vẫn gửi thư về nhà thông báo là "công ty đang triệu hồi xe gì, đời nào" kể cả khi xe em không thuộc dòng xe bị triệu hồi. Em chạy con xe đó 1 năm thôi nhưng cũng có 2 lần nhận thông báo.
cái vấn đề ở chỗ thu thêm tí thôi bác ah :D chứ miễn là hợp pháp thì tên ai mà k đc
 
Hạng B2
11/6/16
372
424
63
cái vấn đề ở chỗ thu thêm tí thôi bác ah :D chứ miễn là hợp pháp thì tên ai mà k đc
Để em giải thích cho bác nhé.
Xe chính chủ vì nó liên quan tới bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc với chiếc xe đó và những người điều khiển chiếc xe đó. Có thể luật của mình cũng chỉ đại khái nên các bác không hình dung ra chứ em ở cái xứ ai cũng cẩn thận thì nó quy định rõ cần phải chính chủ để biết mức bảo hiểm cần đóng. Em ví dụ bác sở hữu một chiếc xe hơi và một mình bác đi, bằng lái của bác là dạng xịn nhất (ở chỗ em ai lái không gặp tai nạn có khai báo, không vi phạm luật giao thông trong 5 năm thì có bằng gold, dưới đó là blue và green) không có cho ai xài chung xe thì mức phí bảo hiểm của bác thấp, nếu bác khi đóng bảo hiểm ghi là "thi thoảng thằng con tôi đi, vợ tôi cũng đi" mà vợ bác thì năm rồi vừa gây tai nạn bị trừ điểm bằng lái còn con bác mới lấy bằng chưa tròn năm thì mức phí có thể đôn lên mấy lần. Như vậy chính chủ ở đây không có nghĩa là không được cho mượn xe hay phải mang theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo cách hiểu của cảnh sát và người dân. Cái này nó chỉ phát huy ưu điểm khi bác gặp tai nạn và gây tai nạn liên quan đến bảo hiểm. Tất nhiên bác muốn tránh bảo hiểm và tự bỏ tiền ra sửa là quyền của bác (để tránh việc phí bảo hiểm lần kế tăng lên) nhưng nói chung là khi gặp tai nạn ở chỗ em, chi phí sẽ rất mắc, phải cân nhắc rất nhiều chuyện có báo bảo hiểm hay không. Hoặc nếu bác khai láo kiểu xe cho con đi nhưng không ghi tên con vào tờ khai đóng bảo hiểm thì bảo hiểm nó sẽ không bồi thường. Vậy nên chính chủ hay không chính chủ rất quan trọng ở chỗ em, do đó hầu như chẳng mấy người dám tùy tiện cho thằng bạn, cho đứa em họ mượn xe nếu không tin tưởng tuyệt đối vào tay lái người kia.

Đó là em phân tích chuyện nước người thôi chứ Việt Nam thì em cũng không rõ lắm. Có thể cách tính bảo hiểm ở mình nó khác, ưu việt hơn cho người mua bảo hiểm (hoặc quá thiệt thòi nên không mua còn hơn) khiến các bác thấy việc không chính chủ cũng không ảnh hưởng gì. Thứ hai là như em đã nói, xe chính chủ thì việc được thông báo triệu hồi sửa xe miễn phí mới có ý nghĩa kể cả bác mua xe cũ qua vài đời chủ chứ trao tay thì thôi, coi như bác mất quyền lợi. Tất nhiên nếu ở mình các hãng không có thói quen/nghĩa vụ triệu hồi thì đương nhiên chính chủ cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Nói dài vậy nhưng thật ra thì ai cũng vì quyền lợi của mình thôi. Nếu ở VN chính chủ không có ý nghĩa như chỗ em ở ngược lại chỉ mang lại phiền toái thì không đóng cũng là một quyết định thông minh. Em chỉ phân tích một góc nhìn khác về chuyện xe chính chủ.
 
  • Like
Reactions: 4everMAYTRANG
Hạng D
22/8/14
1.239
375
83
33
Để em giải thích cho bác nhé.
Xe chính chủ vì nó liên quan tới bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc với chiếc xe đó và những người điều khiển chiếc xe đó. Có thể luật của mình cũng chỉ đại khái nên các bác không hình dung ra chứ em ở cái xứ ai cũng cẩn thận thì nó quy định rõ cần phải chính chủ để biết mức bảo hiểm cần đóng. Em ví dụ bác sở hữu một chiếc xe hơi và một mình bác đi, bằng lái của bác là dạng xịn nhất (ở chỗ em ai lái không gặp tai nạn có khai báo, không vi phạm luật giao thông trong 5 năm thì có bằng gold, dưới đó là blue và green) không có cho ai xài chung xe thì mức phí bảo hiểm của bác thấp, nếu bác khi đóng bảo hiểm ghi là "thi thoảng thằng con tôi đi, vợ tôi cũng đi" mà vợ bác thì năm rồi vừa gây tai nạn bị trừ điểm bằng lái còn con bác mới lấy bằng chưa tròn năm thì mức phí có thể đôn lên mấy lần. Như vậy chính chủ ở đây không có nghĩa là không được cho mượn xe hay phải mang theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn theo cách hiểu của cảnh sát và người dân. Cái này nó chỉ phát huy ưu điểm khi bác gặp tai nạn và gây tai nạn liên quan đến bảo hiểm. Tất nhiên bác muốn tránh bảo hiểm và tự bỏ tiền ra sửa là quyền của bác (để tránh việc phí bảo hiểm lần kế tăng lên) nhưng nói chung là khi gặp tai nạn ở chỗ em, chi phí sẽ rất mắc, phải cân nhắc rất nhiều chuyện có báo bảo hiểm hay không. Hoặc nếu bác khai láo kiểu xe cho con đi nhưng không ghi tên con vào tờ khai đóng bảo hiểm thì bảo hiểm nó sẽ không bồi thường. Vậy nên chính chủ hay không chính chủ rất quan trọng ở chỗ em, do đó hầu như chẳng mấy người dám tùy tiện cho thằng bạn, cho đứa em họ mượn xe nếu không tin tưởng tuyệt đối vào tay lái người kia.

Đó là em phân tích chuyện nước người thôi chứ Việt Nam thì em cũng không rõ lắm. Có thể cách tính bảo hiểm ở mình nó khác, ưu việt hơn cho người mua bảo hiểm (hoặc quá thiệt thòi nên không mua còn hơn) khiến các bác thấy việc không chính chủ cũng không ảnh hưởng gì. Thứ hai là như em đã nói, xe chính chủ thì việc được thông báo triệu hồi sửa xe miễn phí mới có ý nghĩa kể cả bác mua xe cũ qua vài đời chủ chứ trao tay thì thôi, coi như bác mất quyền lợi. Tất nhiên nếu ở mình các hãng không có thói quen/nghĩa vụ triệu hồi thì đương nhiên chính chủ cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Nói dài vậy nhưng thật ra thì ai cũng vì quyền lợi của mình thôi. Nếu ở VN chính chủ không có ý nghĩa như chỗ em ở ngược lại chỉ mang lại phiền toái thì không đóng cũng là một quyết định thông minh. Em chỉ phân tích một góc nhìn khác về chuyện xe chính chủ.
cảm ơn bác đã thông não cho e. quyền lợi mà bác nói ở VN còn rất hạn chế. và cái việc xe chính chủ ở vn nó nhằm mục đích k đc cao cả như ở nc bác đang ở nên mới có nhiều người phản đối thôi. chứ riêng e. cái gì tốt thì cứ làm dù nó là gì đi chăng nữa :D
 
  • Like
Reactions: 4everMAYTRANG