Sau 10 năm cố gắng, hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới đã chiếm được vị trí dẫn đầu thị trường Mỹ từ tay Lexus, khi doanh số tháng 5 cao hơn đối thủ.
Lãnh đạo BMW đánh giá đây là cơ hội tốt để giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc xe sang đến hết 2009. Dù làm mưa làm gió ở châu Âu nhưng tại Mỹ, BMW luôn phải xếp sau thương hiệu xe sang thuộc quyền điều hành của Toyota. Kể từ 2000, chưa hãng nào vượt qua doanh số Lexus, kể cả tính theo tháng.
X5, mẫu thể thao đa dụng rất thành công của BMW. Ảnh:
BMW. Vượt lên đối thủ nhưng BMW vẫn sụt 28% doanh số so với tháng 5/2008. Lexus, dĩ nhiên có tốc độ xuống dốc lớn hơn, tới 36%. BMW trong tháng 5 bán 18.300 xe còn Lexus là 17.000. Đến hết 2009, tổng lượng tiêu thụ của BMW vào khoảng 76.800 chiếc và Lexus sẽ là 73.000.
"Lexus hướng tới những khách hàng đã có gia đình. Trong khi BMW hơi nghiêng về giới độc thân thành đạt", Craig Johnson, Tổng giám đốc hãng tư vấn bán lẻ Customer Growth Partners LLC nói.
Đáp lại sự hưng phấn của BMW, Lexus cho rằng mục tiêu của hãng không phải là vị trí xếp hạng. Trước đó, hãng mẹ Toyota cũng từng tuyên bố không vui vẻ gì khi đứng trên cương vị hãng xe lớn nhất thế giới. Và đúng như lo ngại, Toyota gặp phải cú "phốt",
lỗ hàng tỷ USD lần đầu tiên sau 5 thập kỷ.
Giữ được thành tích là điều không đơn giản với BMW, bởi người tiêu dùng có xu hướng thắt lưng buộc bụng. Doanh số xe sang ở Mỹ giảm tới 32% trong tháng 5, mức cao nhất kể từ 1983.
Nguyễn Nghĩa (theo
Bloomberg)