Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.627
12.532
113
Sài Gòn
OS_BÁN TẢI -24.jpg

Bán tải cỡ trung luôn là một phân khúc sôi động tại thị trường Việt. Trải qua nhiều năm, Ford Ranger vẫn duy trì vị thế dẫn đầu với doanh số áp đảo các đối thủ. Để cạnh tranh giành lấy thị phần, nhiều mẫu bán tải Nhật mới đã được ra mắt trong thời gian qua, tuy nhiên các mẫu xe mới này vẫn rất khó có thể thay đổi cục diện trong phân khúc.

Đa dụng và linh hoạt đáp ứng đầy đủ các nhu cầu từ người dùng, xe bán tải ngày càng được ưa chuộng. Minh chứng trong những năm qua, xe bán tải thường xuyên nằm trong TOP 10 các mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt bao gồm nhiều phân khúc.

Hai nhóm doanh số trong phân khúc bán tải tại Việt Nam
Từ trước đến nay, Ford Ranger vẫn là mẫu xe thống trị phân khúc bán tải. Nửa đầu năm 2021, Ranger bán 6.912 xe, mẫu xe này bán thậm chí còn tốt hơn so với cùng kỳ năm trước (4.464 xe).

Toyota Hilux đã vượt mặt Mitsubishi Triton để giành vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng xe bán tải. 6 tháng đầu năm nay, mẫu xe này đã tăng gấp đôi doanh số so với cùng kỳ, từ 987 xe lên 1.878 xe.

Mitsubishi Triton tuy cũng tăng 1,5 lần so với doanh số cùng kỳ nhưng tạm xếp thứ 3 với 1.500 xe bán ra. Các dòng như Mazda BT-50 và Isuzu D-Max đều "ổn định" vị trí ở top dưới.

ban-tai-6-thang-dau-nam.jpg

Doanh số các mẫu bán tải tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020 và 2021

Dù Nissan Navara không công bố doanh số cụ thể nhưng nhìn vào tình hình bán hàng trong thời gian gần đây, mẫu bán tải của Nissan với phiên bản EL chủ lực đang sụt giảm doanh số mạnh khi chuyển giao nhà phân phối, chuyển giao bản cũ và bản mới.

Vì thế có thể tạm chia phân khúc bán tải với 6 mẫu xe thành hai nhóm doanh số chính: nhóm dẫn đầu với Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và nhóm cuối với Mazda BT-50, Nissan Navara, Isuzu D-Max.

OS_BÁN TẢI -22.jpg


Nissan Navara, Isuzu D-Max, Mazda BT-50 liên tiếp ra mắt bảng nâng cấp, thế hệ mới trongđầu năm 2021

Chứng kiến sự thành công của mẫu bán tải Ford Ranger, các đối thủ Nhật quyết tâm thay đổi dòng sản phẩm, mang tham vọng giành lấy thị phần từ hãng xe Mỹ. Có thể thấy, trong đầu nằm 2021 vừa qua, các mẫu bán tải Nhật mới liên tục được ra mắt bản nâng cấp, thế hệ mới.

Mặc dù mang nhiều thay đổi hấp dẫn, tuy nhiên các mẫu xe này vẫn khó có thể “làm nên chuyện” vì nhiều yếu tố, trong đó Trang bị và Giá bán chính là những lý do hàng đầu, cụ thể của từng mẫu xe như sau:

Nissan Navara facelift 2021

Nissan Navara 2021 phiên bản nâng cấp facelift được ra mắt tại thị trường Việt hồi tháng 5 năm nay. Xe được phân phối tổng cộng 4 phiên bản với mức giá từ 748 – 945 triệu đồng.

OS_BÁN TẢI -21.jpg


Phiên bản nâng cấp facelift mới của mẫu bán tải nhà Nissan mang nhiều thay đổi về nội ngoại thất và trang bị hấp dẫn hơn trước. Tuy nhiên, mẫu xe này được nhà phân phối định giá cao trong phân khúc. Điều này khiến Navara có giá bán khá “lỡ cỡ”, khó cạnh tranh được với đối thủ Ford Ranger.

Trong đó, đáng chú ý nhất là phiên bản Navara Pro4X cao cấp nhất sở hữu ngoại thất nam tính, hầm hố. Tuy nhiên, phiên bản này có mức giá lên đến 945 triệu đồng. Cao hơn nhiều so với đối thủ Ford Ranger Wildtrak 2.0 đang có giá bán 925 triệu đồng hay Toyota Hilux 2.8L Adventure 4x4 có giá khoảng 913 triệu đồng.

OS_BÁN TẢI -18.jpg


Mặc dù được định vị cao cấp, mang thiết kế hầm hố, nhưng phiên bản Navara Pro4X “bình mới rượu cũ” không khác biệt gì về động cơ và hệ truyền động so với phiên bản phiên bản Navara 4WD Cao Cấp. Nếu so về công suất – một yếu tố mang tính quyết định với người mua bán tải tại Việt Nam, thì Navara Pro4X (188hp + 430Nm) hoàn toàn bị Hilux 2.8L và Ranger Wildtrak 2.0 “bỏ xa”.

OS_BÁN TẢI -19.jpg


Giá cao, động cơ kém hấp dẫn khiến Navara Pro4X tại Việt Nam trở nên khó bán. Navara Pro4X cao cấp nhất. Đáng nói, Navara 2021 tại Việt Nam không có phiên bản động cơ dầu 4cyl dung tích 2.3L tăng áp kép (mã YS23DDTT) mới.

OS_BÁN TẢI -20.jpg


Ở phiên bản tiêu chuẩn số tự động 1 cầu – cấu hình bán tải được nhiều người mua quan tâm. Navara 2WD Tiêu Chuẩn có giá lên đến 748 triệu đồng, cao hơn lựa chọn Toyota Hilux 2.4L 4x2 AT có giá 674 triệu đồng hay Ford Ranger XLS 2.2L 4x2 AT có giá 650 triệu đồng.

Giá cao, trang bị không có gì nổi bật, khiến Navara 2021 khó bán vì khó thuyết phục được khách hàng “xuống tiền” vì người mua có nhiều lựa chọn khác tốt hơn. Bền bỉ, thực dụng có Hilux, đề cao trang bị tiện nghi và phổ biến “dễ mua dễ bán” đã có Ford Ranger.

Isuzu D-Max thế hệ mới

OS_BÁN TẢI -3.jpg


Thế hệ mới của Isuzu D-Max 2021 ra mắt thị trường Việt hồi tháng 4 năm nay, xe được phân phối 3 phiên bản với giá bán từ 630 – 850 triệu đồng.

Isuzu D-Max 2021 thế hệ mới ra mắt mang nhiều đổi mới, tuy nhiên mẫu bán tải này khó “đổi vận” tại thị trường Việt. Thậm chí, D-Max thế hệ mới còn bán chậm hơn cả thế hệ cũ khi doanh số qua nhiều tháng liền của D-Max không qua nổi 50 xe, không đạt kỳ vọng doanh số 100-150 xe/tháng mà trước đó hãng xe Nhật Bản từng đặt ra.

OS_BÁN TẢI -1.jpg


Mặc dù thế hệ mới của Isuzu D-Max 2021 mang nhiều thay đổi hấp dẫn. Tuy nhiên mẫu bán tải của Isuzu vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng Việt bởi nhiều yếu tố, trong đó Giá bán và Trang bị được cho là lý do hàng đầu.

OS_BÁN TẢI -16.jpg


Ở phiên bản cao cấp nhất, D-Max Type Z AT 4x4 có giá bán lên đến 850 triệu đồng. Đáng nói, phiên bản này sử dụng động cơ dầu 1.9L (150 mã lực và mô-men xoắn 350Nm), công suất thua xa các đối thủ như Ford Ranger hay Toyota Hilux bản cao cấp. Trong khi bản máy dầu 3.0L thì không được mang về thị trường Việt.

Ngoài ra, phiên bản hàng đầu của D-Max 2021 còn bị cắt đi trang bị Cruise Control, thiếu nhiều gói trang bị an toàn và hỗ trợ lái như cảnh báo va chạm, cảnh báo chệnh làn và hơn nữa. Điều này khiến D-Max 2021 Type Z AT 4x4 khó có thể thuyết phục khách hàng “xuống tiền” khi tìm mua bán tải phiên bản cao cấp.​

OS_BÁN TẢI -2.jpg


Trong khi 2 phiên bản 1 cầu số tự động và số sàn thấp hơn, D-Max 2021 có giá lần lượt 630 và 650 triệu đồng, mức giá này không đủ hấp dẫn và mang tính cạnh tranh so với đối thủ lớn như Ford Ranger, phiên bản XLS có cấu hình 1 cầu số tự động và số sàn (giá 630 và 650 triệu đồng).​

2546412-b2af17c317cfd64c2f1740ea0f5e12f7.jpeg


Isuzu D-Max 2021 thế hệ mới vẫn tiếp tục “đội sổ” trong phân khúc vì câu chuyện định giá cao, sản phẩm không phù hợp với thị trường khi bỏ qua các trang bị “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái. Ngoài ra, ở phiên bản cao cấp thiếu động cơ dầu 3.0L mạnh mẽ để hấp dẫn khách hàng. Trên thực tế, khách hàng Việt có thể chi hơn 900 triệu đồng cho một chiếc bán tải cỡ trung “full options”, nhưng họ sẽ đòi hỏi mẫu xe đó phải có trang bị nhiều tiện nghi và động cơ mạnh mẽ.

2546411-9aaecb3ca1b07ca618954f26dbbb591c.jpeg


Tham khảo ý kiến của nhiều người dự định mua bán tải, đối với họ Isuzu D-Max 2021 Type Z AT 4x4 giá 850 triệu đồng là một lựa chọn không đáng để xuống tiền. Mặc dù họ rất thích thiết kế mới “lột xác”của Isuzu, bên cạnh độ lành và bền bỉ, nhưng rất tiếc họ phải đành quay lưng!

Mazda BT-50 2021 thế hệ mới

OS_BÁN TẢI -13.jpg


Mazda Việt Nam đã chính thức giới thiệu Mazda BT-50 2021 thế hệ mới tại thị trường Việt với giá bán khởi điểm từ 659 – 849 triệu đồng. So với thế hệ cũ, Mazda BT-50 2021 thế hệ mới mang nhiều thay đổi hấp dẫn về thiết kế và trang bị tiện nghi giải trí. So với các đối thủ, mẫu xe này khó có tiềm năng cạnh tranh cao vì Giá bán và Trang bị không hấp dẫn!

OS_BÁN TẢI -14.jpg


Cụ thể, Mazda BT-50 2021 thế hệ mới phiên bản Tiêu chuẩn một cầu số sàn BT-50 1.9L MT 4x2 được đơn vị phân phối định giá 659 triệu đồng. Tầm giá này không cạnh tranh được với Toyota Hilux 2.4MT 4x2 (628 triệu đồng) và Ford Ranger XLS 2.2L 4X2 MT (630 triệu đồng) là điều không thể bàn cãi.

Ngoài ra, động cơ dầu 1.9L tiêu chuẩn trên BT-50 2021 thế hệ mới tại Việt Nam mang dung tích nhỏ và công suất thấp hơn lựa chọn Hilux (2.4L) và Ranger (2.2L). Chưa bàn đến giá bán, công suất là lý do khiến BT-50 2021 thế hệ mới trở nên kém hấp dẫn với người mua bán tải bản thấp, đề cao thực dụng.

OS_BÁN TẢI -15.jpg


Tương tự “người anh em” Isuzu D-Max thế hệ mới – mẫu xe chia sẻ nền tảng với Mazda BT-50 thế hệ mới. Phiên bản cao cấp nhất của BT-50 2021 tại Việt Nam - BT-50 1.9 Premium 4x4 có giá 849 triệu đồng, ngang tầm giá và chung cấu hình động cơ với Isuzu D-Max 2021 Type Z AT 4x4 giá 850 triệu đồng.

OS_BÁN TẢI -12.jpg


Khác với D-Max thế hệ mới, BT-50 sở hữu nhiều đồ chơi tiện nghi, an toàn và hỗ trợ lái hơn. Tuy nhiên, việc nhà phân phối không đưa về phiên bản máy dầu 3.0L mạnh mẽ cho phiên bản hàng đầu của BT-50 2021 đã khiến mẫu xe này kém hấp dẫn trong mắt người mua bán tải phiên bản cao cấp. Có thể nói, BT-50 2021 đã “đi chung đường” với D-Max 2021.

OS_BÁN TẢI -11.jpg


Nhận xét chung: định giá cao, trang bị chưa phù hợp với thị hiếu khách hàng Việt thì khó lòng thay đổi cục diện

Trên thực tế, có 2 nhóm đối tượng chính mua xe bán tải tại Việt Nam:


+ Đối tượng khách hàng mua bán tải cao cấp bản full để chơi: đối tượng này khá “chịu chơi”, có điều kiện, thích xe bán tải dáng vẻ mạnh mẽ, đầy đủ trang bị và họ sẵn sàng chi hơn 900 triệu đồng cho một chiếc xe cân bằng được 3 yếu tố: Thiết kế hấp dẫn, Trang bị tiện nghi/hỗ trợ lái đầy đủ và Động cơ mạnh mẽ. Với tiêu chí này, Ranger Wildtrak, Ranger Raptor, Hilux Adventure là những lựa chọn hàng đầu.

+ Đối tượng khách hàng mua bán tải giá rẻ tầm 700 triệu để phục vụ công việc, chuyên chở hàng hóa: đối tượng này cân nhắc nhiều yếu tố thực dụng khi chọn mua xe bán tải như: giá hợp lý, dễ mua dễ bán, chở được nhiều hàng, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu. Với các tiêu chí này thì Ranger XLS hay Hilux 4x2 AT, Triton 4x2 AT đang đáp ứng tốt.

64912281_2125295354235013_5093970507435343872_n.jpg


Rõ ràng, cả Navara, D-Max, BT-50 khó lòng kéo khách từ 3 mẫu xe nhóm dẫn đầu. Có chăng là họ thích thiết kế và muốn khác biệt nên chọn các mẫu xe này. BT-50 có ưu thế lớn nhất là nhóm khách hàng ở tỉnh, muốn tiện bảo dưỡng vì hệ thống đại lý Thaco rộng khắp. Navara có ưu thế lớn nhất là hệ treo sau đa điểm như SUV, êm ái và dễ chịu hơn các mẫu bán tải thông thường. Với D-Max, lựa chọn mẫu xe này thường là tệp khách hàng trung thành, đã sử dụng qua các mẫu xe tải Isuzu trong các lĩnh vực vận tải.

OS_BÁN TẢI -23.jpg


Nhìn chung, có nhiều yếu tố khiến cả 3 mẫu bán tải Nissan Navara, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max mới khó có thể “thay đổi trật tự” trong phân khúc. Để thay đổi cục diện, đồng thời cải thiện doanh số để “đổi vận”, thì chắc chắn nhà phân phối cần thay đổi cách định giá và làm sản phẩm phù hợp với thị trường. Nếu không, bộ 3 bán tải này khó có thể đứng được ở vị trí thứ 2 của Toyota Hilux hiện tại, chứ chưa dám bàn đến vị thế dẫn đầu hiện tại của Ford Ranger.​

Các bác nghĩ gì về tiềm năng cạnh tranh của 3 mẫu bán tải Nissan Navara, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max mới. Nếu mua bán tải cỡ trung, các bác có sẵn sàng xuống tiền ở một trong ba mẫu bán tải này không?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
8/2/17
1.221
1.944
113
37
Bán tải thì cứ xe Mỹ mà mua thôi. Ra đường gặp mấy con Raptor nhìn phê lắm.
 
  • Like
Reactions: mr kango
Hạng D
8/2/17
1.221
1.944
113
37
giá Raptor cỡ mấy con này hả a, a sống ở BP mà như ở trên núi
Trước giờ tôi chưa từng đâm thọt gì anh trước, mà tôi nói cái gì anh cũng nhảy vào hết vậy! Ranger bình thường cũng đã hơn mấy con bán tải Nhật của anh ở trên rồi, nhìn doanh số đã rõ. Còn Raptor là đỉnh của Ranger rồi, nhìn đẹp không được nói hả.
 
  • Haha
Reactions: porche911gt3
Hạng B2
3/8/21
363
1.235
93
34
Trước giờ tôi chưa từng đâm thọt gì anh trước, mà tôi nói cái gì anh cũng nhảy vào hết vậy! Ranger bình thường cũng đã hơn mấy con bán tải Nhật của anh ở trên rồi, nhìn doanh số đã rõ. Còn Raptor là đỉnh của Ranger rồi, nhìn đẹp không được nói hả.
Hơn chổ nào nói nge thử, nếu xe Mỹ hơn cả Nhật thì sao lạ chon Seltos lỗi hộp số vậy mà ko chọn Eco
 
Hạng C
12/5/08
830
5.865
93
Không chỉ 3 thằng này, cả 5 thằng cộng lại cũng không bằng một mình Ranger.
 
Hạng D
5/7/16
2.000
14.643
113
nhìn Dmax v Navara đẹp, mà cắt option vậy sao chơi lại Ranger..

Hai Lúa còn phải thay đổi