Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Bộ công an cảnh báo 7 tuyến cao tốc trên toàn quốc chưa bảo đảm các tiêu chuẩn ngay từ khi xây dựng như không có dải phân cách, không có làn dừng xe khẩn cấp, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng.

Screen Shot 2023-10-26 at 14.18.25.png


Bộ Công an vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị khắc phục những bất hợp lý về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc.

Theo báo cáo cho đến nay, Bộ GTVT cùng với các đơn vị, địa phương đã nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng 11 tuyến cao tốc liên tỉnh và đoạn La Sơn - Cam Lộ để đưa vào khai thác, sử dụng, góp phần tích cực nâng cao năng lực hoạt động vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công an cho hay trong quá trình khai thác, sử dụng, có một số tuyến đường chất lượng chưa đảm bảo, bị xuống cấp, tổ chức giao thông bất hợp lý. Một số tuyến chưa bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn cao tốc ngay từ khi xây dựng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Kết quả khảo sát cho thấy có 7 đoạn, tuyến cao tốc không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn như không có dải phân cách cứng, không có làn dừng khẩn cấp hoặc có nhưng chưa đủ bề rộng, không đảm bảo hệ thống chiếu sáng ban đêm, tầm nhìn hạn chế...

Đơn cử, các tuyến Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Trung Lương - Mỹ Thuận có 4 làn đường xe chạy, có dải phân cách giữa nhưng không có làn dừng xe khẩn cấp trên tuyến mà khoảng cách 4-5km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp.

Screen Shot 2023-10-26 at 14.00.22.png


Bộ Công an cũng đánh giá tổ chức giao thông trên các tuyến còn nhiều tồn tại, bất hợp lý. Cụ thể là thiếu người trực chốt, hệ thống hàng rào còn nhiều vị trí chưa khép kín nên người dân vẫn có thể vào đi bộ, đi xe mô tô, xe ba gác vào cao tốc, gia súc cũng đi trên cao tốc, như Trung Lương - Mỹ Thuận, Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây.

Mặt khác, các tuyến cao tốc này vừa khai thác hoạt động giao thông vừa thi công, thậm chí còn tháo dỡ hộ lan để phương tiện chở vật liệu đi từ cao tốc xuống đường gom, thi công đường gom gây bụi làm cản trở, che khuất tầm nhìn của lái xe (tuyến Nha Trang-Cam Lâm), tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cá biệt, một đoạn của tuyến Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập sâu do mưa ngày 29/7/2023 làm phương tiện không lưu thông được, gây ùn tắc giao thông kéo dài.

Để khắc phục, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến, xây dựng lộ trình cụ thể nâng cấp, cải tạo 7 tuyến cao tốc chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc, triển khai xây dựng trung tâm quản lý, điều hành giao thông đối với các tuyến đang khai thác.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
28/8/19
6.875
11.815
113
Palm Beach, Florida, US
Lạ là sao ngay từ t/k, thẩm định, thi công....lại ko có khắc phục, cảnh báo. Đợi xong rồi mới cảnh, ko phải tốn thêm tiền để sửa à?
Luật là Luật, chả lẽ Họ được xây 1 CT trị giá chục K tỉ lại ko đúng Chuẩn XD theo TCVN?
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng B1
14/9/15
93
101
33
Đồng Nai
Thế thì giống như nói BGTVT tắc trách, ko chịu ngồi với BCA khi thiết kế. Vừa xây xong tau ra văn bản nếu xảy ra tai nạn trong các sai phạm trên thì BGTVT hoàn toàn chịu trách nhiệm, đá bóng khéo thật:p:p
 
Hạng B2
26/7/22
218
305
63
33
Lạ là sao ngay từ t/k, thẩm định, thi công....lại ko có khắc phục, cảnh báo. Đợi xong rồi mới cảnh, ko phải tốn thêm tiền để sửa à?
Luật là Luật, chả lẽ Họ được xây 1 CT trị giá chục K tỉ lại ko đúng Chuẩn XD theo TCVN?
Cái lý của họ là lúc xây BCA có được hỏi ý kiến về các tuyến cao tốc này chưa. Nếu chưa gửi hồ sơ qua thì làm gì có cơ sở mà lên tiếng.
Mà mấy cái không đủ chuẩn cao tốc như thiếu làn dừng khẩn cấp thì nó quá rõ ràng rồi, ai cũng biết nhưng chấp nhận đánh đổi để có cái đường đi trước thì chịu thôi
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
27/5/08
749
377
63
48
Em nghĩ nên gọi là đường tránh thì hợp lý hơn, vì cao tốc nào cho giới hạn tốc độ 80km/h trong khi quốc lộ cho 90km/h lận.

Chủ yếu tránh khu dân cư đô thị và không có xe máy thôi, đường tránh thì đúng hơn
 
Hạng C
9/6/10
906
1.027
103
Ajinomoto Việt Nam
Lạ là sao ngay từ t/k, thẩm định, thi công....lại ko có khắc phục, cảnh báo. Đợi xong rồi mới cảnh, ko phải tốn thêm tiền để sửa à?
Luật là Luật, chả lẽ Họ được xây 1 CT trị giá chục K tỉ lại ko đúng Chuẩn XD theo TCVN?
Em đang kiến nghị bộ gtvt tải $ từ icloud bên mỹ về để làm đường 20 lane / bên . 50km có 1 trạm sạc xe điện, cây xăng, resort , massage... miễn phí trọn đời cho anh em mà chưa biết pass. A ở bển có biết pass ko share dùm để thực hiện cho lẹ với