Hạng B1
15/5/19
67
38
18
41
Bộ GTVT đề xuất, khi phương tiện tới nút giao có đèn, nếu đèn tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang ùn tắc.

Bộ GTVT đề xuất cấm vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc


Đấy là một trong những nội dung sửa đổi đang chú ý của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTV đưa ra lấy ý kiến.

Theo đó, tại Điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của Dự luật quy định:

Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc .

Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong khi đó, quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định ngắn gọn: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Như vậy, với quy định tại Dự luật mới, nếu được Quốc hội thông qua, theo các chuyên gia, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Thay vì các xe vẫn cố vượt qua vạch dừng khi đèn xanh bất kể nút giao ùn tắc và không bị phạt như quy định hiện hành.

Trên thế giới đã có 1 số quốc gia áp dụng quy định như Dự luật của Bộ GTVT mới đưa ra, nhằm xử lý tài xế cố tình vượt vào nút giao đang ùn tắc.

Ngoài ra, Dự luật mới đang lấy ý kiến của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bằng ánh sáng và còi, thay vì chỉ hiệu lệnh bằng tay như quy định hiện hành.

Cụ thể, với hiệu lệnh bằng tín hiệu ánh sáng: người điều khiển giao thông cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

Hiệu lệnh bằng còi được sử dụng kết hợp với động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, cụ thể: Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại; Một tiếng còi ngắn, nhanh là cho phép đi; Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn cho phép rẽ trái qua mặt; Hai tiếng còi ngắn, mạnh là báo hiệu đi chậm lại; Ba tiếng còi ngắn, nhanh là báo hiệu đi nhanh lên;

Thổi liên tiếp tiếng một, nhiều lần, mạnh là báo hiệu phương tiện dừng lại để kiểm soát hoặc báo hiệu phương tiện vi phạm.

Người điều khiển chỉ gậy chỉ huy giao thông vào hướng xe nào thì xe ở hướng đó phải dừng lại.

Người tham gia giao thông phải dừng lại khi có hiệu lệnh báo dừng của người điều khiển giao thông, trừ trường hợp phương tiện đã đi qua vạch dừng tại nơi đường giao nhau mà dừng lại sẽ gây mất an toàn giao thông thì được đi tiếp.

Theo báo tiền phong
 
Hạng B2
24/6/13
278
1.228
98

Đã có vạch chéo vàng vẽ ở 1 số giao lộ nhằm hạn chế kẹt xe nơi giao lộ rồi, sao còn phải thêm hay sửa luật gì nữa nhỉ. Nơi có vạch này, mà lx vẫn cố đi vào dù đèn làn mình xanh nhưng phía trước đang kẹt xe ...và gây kẹt thêm ở giao lô, xe k di chuyển được trong khu vực có vạch vàng này thì cứ đè ra xử phạt là sẽ có tác dụng ngay.
 
Hạng C
3/6/16
544
12.680
93
Có "vạch lưới vàng chưa đủ". Luật giao thông ĐB VN hiên nay, phần quy tắc giao thông chưa có quy định này. Sai lầm phổ biến ở vn, ngay cả các quan chức ngành GT cũng cho rằng có quy chuẩn ĐB là có thể quy kết trách nhiệm người tham gia GT là sai và tùy tiện. QCĐB là văn bản quy chế cho nhân viên ngành GT thực hiện. Người TGGT chỉ căn cứ vào luật-quy tắc tham gia GT mà thi hành.
Về quy tắc này, luật ở EU (có lâu rồi mà vn không chịu tham khảo): Về quy định này, luật ở EU đã có từ lâu và ta nên áp dụng. Nên sử dụng nguyên văn luật của hị để bảo đảm rõ nghĩa: "ngay cả khi đèn tín hiệu cho phép đi, nếu tình trạng giao thông phía trước không cho phép và nếu tiếp tục vào giao lộ sẽ phải dừng trong giao lộ thì lái xe không được phép vào giao lộ". đây chính là quy định bổ sung cho "vạch lưới vàng'' trong giao lộ.
 
Hạng F
1/6/15
5.526
29.163
113
Công ước Viên về GTĐB mà VN tham gia cũng nói điều này lâu lắc rồi.
 
Hạng C
25/6/14
637
775
93
Cực kì ủng hộ, nhiều ông cứ thấy xanh là chạy xong đứng giữa ngã 4 nhìn nhau.
 
Hạng D
29/7/16
1.572
385
93
50
Đông nhất là taxi, cố và ráng vượt lên lắp vào chổ trống là bệnh phổ biến...!!! Các cụ chờ giao lộ đủ thoáng thì ít nhất 3-5 chiếc lấp vào chổi trống ngay...!!!
 
Hạng F
7/8/17
7.855
10.969
113
Phạt thì có lỗi "Không tuân thủ biển báo vạch kẻ đường" giờ muốn phạt đèn xanh thì giao lộ phải có vạch mắc võng mới đúng chứ.
 
Hạng B2
1/10/12
280
191
43
48
Quận 2, HCM
chỉ sợ mình thực hiện quá nghiêm túc, xe sau cứ thúc bóp còi inh ỏi, thậm chí còn thò đầu ra la ó nữa thì sao các bác. Việc dừng đèn đỏ chuyển xanh chưa kịp nhích xe là còi vang inh ỏi rồi, huống gì đèn xanh đang chạy đến giao lộ thấy xe đông thắng lại trước vạch mà dừng dễ bị hôn mông.
 
Hạng D
29/3/16
2.100
2.826
113
47
Nhiều ông vẫn cố tiến tới giao lộ dù đang rất đông và đèn xanh chỉ còn 1,2 giây để rồi cản trở hết giao thông các hướng. Phải nói nhìn như con bò nó lái xe vậy. Ở Canada có luật là nếu đèn chuyển sang đỏ mà bạn chưa qua khỏi giữa ngã 4 là bị phạt, không cần biết bạn vào giao lộ khi đèn gì. Điều này sẽ hạn chết những còn bò như trên. Hoàn toàn ủng hộ luật này