mấy ông Bộ tào lao, hỗ trợ thì lấy nguồn nào,có thể bắt nhà sản xuất muốn bán xe phải hỗ trợ, không được lấy ngân sách do thuế của người dân đóng . Mặt khác ai Mua xe điện cần thu phí hàng năm xây nhà máy để xử lý Pin thải bảo vệ môi trườngNgười dùng khi mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe, theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
View attachment 3004447
Bộ Giao thông vận tải vừa lấy ý kiến các bộ, ngành, hiệp hội lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện.
Văn bản lấy ý kiến lần 2 về chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô tô điện được Bộ GTVT gửi tới 7 bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Đồng thời gửi tới 5 công ty sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, gồm: Công ty TNHH kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast, Toyota Việt Nam, Ford Việt Nam, Công ty CP ô tô Trường Hải, Công ty CP tập đoàn Thành Công.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các bộ, ngành góp ý trước ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/8.
" Nếu Bộ GTVT không nhận được văn bản góp ý thì coi như quý cơ quan thống nhất với dự thảo báo cáo ", văn bản lấy ý kiến của Bộ GTVT nêu rõ.
View attachment 3004445
Khi mua ôtô điện sẽ khách hàng sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đax gửi Chính phủ các đề xuất hỗ trợ chuyển đổi sang ôtô điện, với 3 nhóm chính sách gồm hỗ trợ người mua xe, ưu đãi cho nhà sản xuất và phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện. Đây cũng là các chính sách được nhiều quốc gia áp dụng trong giai đoạn khuyến khích chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Theo đó, với người sử dụng, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ và đăng ký biển số với ôtô điện. Người mua xe được tiếp cận tín dụng, trợ giá. Doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ôtô điện được ưu đãi vốn vay, xe buýt điện được trợ giá cao hơn xe buýt thường.
Bộ này cũng kiến nghị tăng quyền ưu tiên tham gia giao thông với xe điện tại khu vực đô thị, như ưu tiên chỗ đỗ xe, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.
View attachment 3004448
Giải pháp khác hỗ trợ người dùng được cơ quan quản lý đề xuất là khi họ mua ôtô điện sẽ được hỗ trợ khoảng 1.000 USD một xe. Đây được coi là khoản trợ cấp để họ chuyển dịch hành vi tiêu dùng.
Cơ quan quản lý cũng đề nghị bổ sung ngành nghề sản xuất lắp ráp ôtô điện, pin ôtô điện là lĩnh vực ưu đãi đầu tư. Các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, bảo dưỡng có cơ chế ưu đãi về thuế ô tô điện nhập khẩu; tiếp cận tài chính, tín dụng và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp. Linh kiện, thiết bị và dây chuyển nhập khẩu sẽ được miễn, giảm thuế.
Hạ tầng trạm sạc được coi là cấu phần quan trọng để xe điện phát triển. Vì thế, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các cơ quan quản lý sớm quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư và cho phép xây trạm sạc công cộng tại các công trình mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với ô tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.
Theo số liệu của Bộ GTVT, số lượng xe điện sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới tăng gấp 75 lần trong hơn 2 năm qua, từ 167 xe vào 2021, tăng lên 12.585 xe tính đến giữa tháng 7/2023. Tuy nhiên, các loại ôtô điện tại Việt Nam hiện chủ yếu là xe con, xe buýt thành phố.
View attachment 3004449
Theo CafeF
Xem thêm:
Hỗ trợ 1.000 USD có đủ chưa mấy anh?
Cả nước ko lẽ chỗ nào cũng mất điện hả bác . Hiện tại đi xe xăng ổn nhất, xe điện 5 năm nữa mới ngonVN đang thiếu điện mà khuyến khích đi xe điện làm gì nhỉ? Vừa rồi chính phủ thanh tra EVN và đình chỉ chức vụ 1 số người vì điện bị cắt khắp nơi
Cơ sở hạ tầng trạm sạc độc quyền của a Vin, mà giờ ở các tp lớn thì taxi xanh nó giành sạc hết rồi. Sạc ở nhà thì tổn thất điện năng tới 30%. Mua xe thuần điện bây giờ = mua lo lắng phiền não vào người. Nếu thích xe điện thì mình nghĩ giải pháp e-Power là tốt nhất: xe điện có cái máy phát điện chạy xăng.
Bộ Tài chính bác đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ôtô điện
https://vnexpress.net/bo-tai-chinh-bac-de-xuat-ho-tro-1-000-usd-cho-nguoi-mua-oto-dien-4650432.html
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ôtô điện nhưng Bộ Tài chính nói ngân sách ưu tiên hỗ trợ người nghèo thay vì người thu nhập cao.
Ngân sách hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, theo Bộ Tài chính việc hỗ trợ tiền cho người mua ôtô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.
Bộ Tài chính cho rằng hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ôtô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Chính sách này nếu được ban hành sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận
https://vnexpress.net/bo-tai-chinh-bac-de-xuat-ho-tro-1-000-usd-cho-nguoi-mua-oto-dien-4650432.html
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hỗ trợ 1.000 USD cho người mua ôtô điện nhưng Bộ Tài chính nói ngân sách ưu tiên hỗ trợ người nghèo thay vì người thu nhập cao.
Ngân sách hiện còn gặp nhiều khó khăn, nhà nước phải cân đối nguồn lực cho nhiều chương trình, dự án an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và phát triển cơ sở hạ tầng. Do đó, theo Bộ Tài chính việc hỗ trợ tiền cho người mua ôtô điện sẽ tạo áp lực lên chi tiêu ngân sách.
Bộ Tài chính cho rằng hiện nay các chính sách hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước ưu tiên cho người nghèo, đối tượng thuộc vùng sâu, vùng xa và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, người mua ôtô nói chung là người có thu nhập cao, tập trung chủ yếu ở khu vực đô thị. Chính sách này nếu được ban hành sẽ dễ gây phản ứng trái chiều từ dư luận
Nhiều vấn đề bạn đặt ra cũng có lý nhưng nó đang nhập nhằng giữa mức thuế cao và chất lượng cuộc sống.Vấn đề là nộp thuế xong dân Sing còn lại bao nhiêu % thu nhập, và chi phí sinh hoạt hằng tháng của họ chiếm bao nhiêu % thu nhập, xong họ tích lũy được bao nhiêu % ... Rồi đem so với VN thử xem sao bác ...
Sing thu thuế cao nhưng phúc lợi xã hội cực tốt. Thanh niên ra đời được sắp xếp sẵn phương thức mua nhà, trả góp, chứ không phải bon chen từng tấc đất như xứ mình, dù họ chỉ là 1 hòn đảo nhỏ đất đai eo hẹp. Hạ tầng giao thông công cộng của họ tốt đến mức người dân không còn nhu cầu sở hữu xe cá nhân (trừ người giàu, thích hưởng thụ). Mấy đô thị lớn ở VN chừng nào đạt được thành tựu như vậy? Hai chuyện em ví dụ ở trên đều liên quan tới an cư và an sinh, những thứ căn bản nhất giúp xã hội, đất nước trở nên phát triển, văn minh chứ em chưa dám đòi hỏi cái gì cao sang, xa sỉ cả ...
Vấn đề đang nói ở đây là Việt Nam thuế thực ra chưa cao như nhiều quốc gia khác hay thậm chí một số lĩnh vực cuộc sống chưa bị đánh thuế (thuế nhà đất chẳng hạn). Nhưng phải công nhận xuất phát điểm và chất lượng cuộc sống chung vẫn còn quá thấp nên dù thuế thấp vẫn thấy cay cay vì sống khổ hơn.