Giao Thông
22/3/19
1.111
2.713
131
34
Sau hàng loạt ý kiến về trạm thu phí thủ công trên BOT QL51 qua địa phận đỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, mới đây bộ GTVT đã có văn bản trả lời sẽ không lắp làn thu phí tự động không dừng trên tuyến đường này vì dự kiến thời gian thu phí chỉ còn dưới 3 năm.

Bộ GTVT: Sẽ không lắp làn thu phí tự động không dừng ở BOT trên QL51


Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về đề nghị triển khai thu phí không dừng thuộc dự án quốc lộ 51 đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là tuyến giao thông huyết mạch có lưu lượng phương tiện lớn.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, chi phí đầu tư hệ thống thiết bị thu phí không dừng với 30 làn sẽ mất khoảng 80-90 tỷ đồng, tuổi thọ tối thiểu 5 năm, trong khi thời gian thu phí của dự án quốc lộ 51 còn không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. Việc đầu tư chi phí lớn, thời gian sử dụng ngắn có thể gây lãng phí. Bộ đã báo cáo Chính phủ và quyết định chưa triển khai thu phí không dừng tại dự án này.

Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý hài hòa lợi ích các bên, đồng thời giám sát công tác thu phí tại dự án đảm bảo công khai, minh bạch.

Quốc lộ 51 hiện có 3 trạm thu phí gồm T1, T2 và T3. Với lưu lượng phương tiện đông đúc, tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc vào những ngày lễ tết. Đơn vị quản lý hay phải xả trạm trong những ngày cao điểm.

Bộ GTVT: Sẽ không lắp làn thu phí tự động không dừng ở BOT trên QL51

Các điểm thường xuyên kẹt xe trên quốc lộ 51

Theo phương án tài chính, dự kiến năm 2018 sẽ có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.

Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, có tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013. Theo hợp đồng, thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng và kết thúc vào ngày 12/1/2030.

Như vậy sau nhiều phản ánh, QL51 vẫn sẽ không có làn thu phí không dừng, và các tài xế vẫn sẽ xếp hàng mua vé thủ công qua các trạm ở đây.

Xem thêm:
Theo Vnexpress
 
  • Like
  • Haha
Reactions: Thanh Van and DMG
Hạng B2
15/5/19
227
680
94
36
trong khi thời gian thu phí của dự án quốc lộ 51 còn không nhiều, dự kiến dưới 3 năm. lLà dự kiến chứ có chắc đâu? Mệt mấy ông này thật