Sau khi Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe, phải đầu tư đúng tiêu chuẩn cao tốc. Bộ GTVT đã ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ hai lên bốn làn xe cần bố trí hơn gần 60.000 tỷ đồng.
Sau chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông. Thủ tướng Phạm Minh Chính
lưu ý, quy hoạch cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn và tổng thể, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu bốn làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Cao tốc phải thẳng nhất có thể, hạn chế qua khu dân cư, quân sự, theo tinh thần "qua sông bắc cầu, qua núi đồi thì làm hầm, qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát".
Đặc biệt phải có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Sau khi Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư cao tốc hai làn xe, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và tính toán nếu mở rộng từ hai lên bốn làn xe sẽ cần bố trí thêm khoảng 59.760 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 56.490 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 3.270 tỷ đồng.
Đường cao tốc La Sơn – Túy Loan chỉ có 2 làn mỗi chiều và không có con lươn cứng
Bộ GTVT đã tiến hành thống kê, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe, 11 dự án cao tốc đó bao gồm:
- Hai tuyến đang thi công là Tuyên Quang - Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
- 6 dự án được phê duyệt đầu tư là Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang (qua tỉnh Hà Giang), Chợ Mới - Bắc Kạn, Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Bình - Mộc Châu, Hòa Bình - Mộc Châu, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
- 3 dự án đang được đề xuất chủ trương đầu tư là các cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong 11 dự án có một số cao tốc dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Chợ Mới - Bắc Kạn. Các chủ đầu tư đang giải phóng mặt bằng 7 dự án theo quy mô hoàn chỉnh, 4 dự án theo quy mô hai làn xe.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2023 chỉ có 2 làn mỗi chiều
Nêu lý do vì sao chỉ xây cao tốc 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bộ GTVT cho hay hiện nguồn lực còn hạn chế, ngoài ra lượng xe và nhu cầu vận tải ở các địa phương xây dựng các cao tốc trên chưa cao nên doanh nghiệp đề xuất đầu tư giai đoạn 1 chỉ 2 làn xe, sau đó sẽ hoàn chỉnh nâng số làn đường lên.
Đại diện một doanh nghiệp hạ tầng giao thông cho rằng các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, qua nhiều cơ quan nghiên cứu, xem xét, nhất là Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá mức độ khả thi về khả năng thu hồi vốn, nhu cầu của phương tiện. Nếu thay đổi quy mô lên bốn làn xe giúp không lãng phí nguồn lực về sau này nhưng lại làm tăng vốn ngân sách trước mắt, kéo dài thời gian điều chỉnh, thẩm định dự án ở thời điểm hiện tại.
Xem thêm: