Giao Thông
22/3/19
1.115
2.720
131
34
Sau khi Thủ tướng yêu cầu bộ GTVT không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe, phải đầu tư đúng tiêu chuẩn cao tốc. Bộ GTVT đã ước tính để 11 dự án cao tốc mở rộng quy mô đầu tư từ hai lên bốn làn xe cần bố trí hơn gần 60.000 tỷ đồng.

caotoc12-234.gif


Sau chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông. Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, quy hoạch cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn và tổng thể, đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu bốn làn ôtô, có làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80-100 km/h. Cao tốc phải thẳng nhất có thể, hạn chế qua khu dân cư, quân sự, theo tinh thần "qua sông bắc cầu, qua núi đồi thì làm hầm, qua đồng bằng thì đắp đất, đổ cát".

Đặc biệt phải có kế hoạch đầu tư hoàn thiện đúng tiêu chuẩn cao tốc, không đầu tư đường cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.

Sau khi Thủ tướng chỉ đạo không đầu tư cao tốc hai làn xe, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và tính toán nếu mở rộng từ hai lên bốn làn xe sẽ cần bố trí thêm khoảng 59.760 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 56.490 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 3.270 tỷ đồng.

Đường cao tốc La Sơn – Túy Loan

Đường cao tốc La Sơn – Túy Loan chỉ có 2 làn mỗi chiều và không có con lươn cứng

Bộ GTVT đã tiến hành thống kê, hiện cả nước có 11 dự án cao tốc triển khai giai đoạn một quy mô hai làn xe, 11 dự án cao tốc đó bao gồm:
  • Hai tuyến đang thi công là Tuyên Quang - Phú Thọ (kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai), đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
  • 6 dự án được phê duyệt đầu tư là Tuyên Quang - Hà Giang (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang (qua tỉnh Hà Giang), Chợ Mới - Bắc Kạn, Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Bình - Mộc Châu, Hòa Bình - Mộc Châu, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
  • 3 dự án đang được đề xuất chủ trương đầu tư là các cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Trong 11 dự án có một số cao tốc dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Chợ Mới - Bắc Kạn. Các chủ đầu tư đang giải phóng mặt bằng 7 dự án theo quy mô hoàn chỉnh, 4 dự án theo quy mô hai làn xe.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 6/2023 chỉ có 2 làn mỗi chiều

Nêu lý do vì sao chỉ xây cao tốc 2 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, bộ GTVT cho hay hiện nguồn lực còn hạn chế, ngoài ra lượng xe và nhu cầu vận tải ở các địa phương xây dựng các cao tốc trên chưa cao nên doanh nghiệp đề xuất đầu tư giai đoạn 1 chỉ 2 làn xe, sau đó sẽ hoàn chỉnh nâng số làn đường lên.

Đại diện một doanh nghiệp hạ tầng giao thông cho rằng các dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, qua nhiều cơ quan nghiên cứu, xem xét, nhất là Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá mức độ khả thi về khả năng thu hồi vốn, nhu cầu của phương tiện. Nếu thay đổi quy mô lên bốn làn xe giúp không lãng phí nguồn lực về sau này nhưng lại làm tăng vốn ngân sách trước mắt, kéo dài thời gian điều chỉnh, thẩm định dự án ở thời điểm hiện tại.

Xem thêm:
 
Hạng C
18/8/20
715
6.232
93
40
Kệ mợ, cứ chi tiền thúc đẩy kinh tế cái đã, quan trọng gì bao nhiêu lằn
 
Hạng F
29/10/14
8.703
11.595
113
Kệ mợ, cứ chi tiền thúc đẩy kinh tế cái đã, quan trọng gì bao nhiêu lằn
Chuẩn bài. Ko có thì ql1 vẫn thẳng tiến. Gần 100tr dân mỗi ông 1 ý thì đến mùa quýt. Tiền ít 1 làn cũng ok. Khi nào có tiền ta lại làm tiếp
 
  • Like
Reactions: quannguyentsnct
Hạng B2
18/3/15
405
619
93
"Cao tốc 2 làn" có nghĩa là một làn 1 chiều hay sao các anh, vì mình thấy như hình trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đúng 1 làn mỗi chiều thôi mà, làn kia chưa đủ để tính là làn khẩn cấp (vì 2 xe không chạy song song đủ được) sao lại gọi là 2 làn mỗi chiều được!?
 
Hạng F
29/10/14
8.703
11.595
113
"Cao tốc 2 làn" có nghĩa là một làn 1 chiều hay sao các anh, vì mình thấy như hình trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đúng 1 làn mỗi chiều thôi mà, làn kia chưa đủ để tính là làn khẩn cấp (vì 2 xe không chạy song song đủ được) sao lại gọi là 2 làn mỗi chiều được!?
Anh thấy đường việt nam 2 làn nhưng khi kẹt xe các anh chen 3, 4 làn còn được. Trình độ lái xe của tài xế việt đỉnh lắm. Kaka
 
Hạng B2
18/3/15
405
619
93
Hôm Mùng 3 Tết mình có đi đoạn này, khá đông xe chắc do ngày Lễ, 1 làn mỗi chiều vạch phân cách mềm đi vẫn sướng hơn so với QL1A vừa đông, nhiều xe 2 bánh lại tốn phí qua hầm Hải Vân. Nếu đổi lại ngày thường thêm việc thu phí theo đơn giá cao tốc thì chắc rất vắng (có thể vắng hơn Trung Lương - Mỹ Thuận, Quảng Ngãi - Đà Nẵng nhiều!) thì cũng không cần thêm làn làm gì để dành làm chỗ khác vì làm 1 đường qua núi rừng Bạch Mã này thấy cả 1 kì công (chắc tầm nhìn mình...ngắn!). Chỉ mong các cao tốc nghiên cứu điều chỉnh đơn giá thu mềm lại tí thì mới điều tiết giao thông chia sẻ với QL1A hài hòa được.
 
năm 2022, Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam đã đạt mức cao kỷ lục 1,97USD/ 1 người Dân/ 1 Ngày

với mức thu Ngân sách rất cao này, nếu Việt Nam sử dụng toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam của các năm trong 80 năm tới chỉ để chi Đầu tư cho Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam, thì những việc nâng cấp Hệ thống Giao thông Đường bộ là hoàn toàn khả thi
 
Hạng D
21/12/14
2.445
8.898
123
năm 2022, Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam đã đạt mức cao kỷ lục 1,97USD/ 1 người Dân/ 1 Ngày

với mức thu Ngân sách rất cao này, nếu Việt Nam sử dụng toàn bộ Tổng thu Ngân sách Quốc gia Việt Nam của các năm trong 80 năm tới chỉ để chi Đầu tư cho Hệ thống Giao thông Đường bộ của Việt Nam, thì những việc nâng cấp Hệ thống Giao thông Đường bộ là hoàn toàn khả thi
Trào a vuyến nay cn a cũng rảnh he