Diamond Hand
28/7/09
1.611
16.336
133
Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ, đề xuất cân nhắc không thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

View attachment 3177464
Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ cân nhắc thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước.

Đánh giá cơ sở thực tiễn việc thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua, Bộ Tài chính cho biết, người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ tài chính thông qua việc trực tiếp giảm chi phí đăng ký quyền sở hữu ô tô, từ đó kích thích nhu cầu, thúc đẩy người dân, doanh nghiệp mua sắm ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Qua đó, hỗ trợ các nhà sản xuất và phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tiêu thụ được lượng ô tô tồn kho kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Bộ Tài chính cho biết, qua các năm, việc giảm mức thu LPTB cũng có tác động làm giảm thu NSNN, lần lượt là 7.314 tỉ đồng; 7.896 tỉ đồng và 5.238 tỉ đồng.

Nếu năm 2024 tiếp tục giảm mức thu LPTB, dự kiến NSNN sẽ giảm thu khoảng 5.200 tỉ đồng.

Tuy nhiên, không phủ nhận việc giảm 50% mức thu LPTB dẫn đến sản lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên, từ đó làm tăng số thu về thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

View attachment 3177458

Bộ Tài chính cho biết, năm 2024 tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường với nhiều khó khăn, thách thức.

Trong nước, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm 2024 có xu hướng phục hồi tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng kinh tế mặc dù đạt kết quả khá nhưng còn đối mặt với nhiều thách thức từ áp lực lạm phát, tỷ giá có xu hướng tăng, thị trường tài chính, tiền tệ vẫn tiềm ẩn rủi ro, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân còn gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, một trong các nhiệm vụ, giải pháp tài chính có thể thực hiện là tiếp tục thực hiện các chính sách giảm thuế, phí, lệ phí nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

View attachment 3177465

Về cơ bản, ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương nhất trí với dự thảo Nghị định. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương có ý kiến rằng, việc tiếp tục giảm LPTB như dự thảo Nghị định sẽ vi phạm cam kết quốc tế, dẫn tới nguy cơ bị xử phạt vi phạm hoặc trả đũa từ các nước mà Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang, cần xây dựng phương án để chủ động ứng phó.

Vì vậy, sau khi phân tích các ưu, nhược điểm của từng phương án, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ cân nhắc không thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Để ứng phó với vi phạm cam kết quốc tế như các Bộ đã nêu, Bộ Tài chính trình Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.

Trước đó, Bộ Tài chính đã trình dự thảo Nghị định quy định mức thu giảm LPTB ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

View attachment 3177466

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất từ ngày 1.8.2024 đến hết ngày 31.1.2025, mức giảm LPTB đối với ô tô sản xuất trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu giảm lệ phí trước bạ ô tô tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Từ ngày 1.2.2025 trở đi, mức thu LPTB này sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về LPTB; các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).

Theo laodong

Xem thêm:

Các bác nghĩ sao về thông tin trên?
Làm ăn ngày càng khó.
đội lốp bi đợt này có vẻ yếu hơn năm ngoái. :D
 
Hạng B1
5/10/12
86
5.219
83
44
Đặt cọc từ tháng 6 chờ tháng 7 đk, tháng 7 cũng méo giảm tb, lại đóng thêm mớ tiền để chờ qua tháng 8, giờ tháng 8 cũng lại méo giảm??? Chả khác con lừa là mấy nhỉ?
 
  • Haha
Reactions: Luke217
Hạng B2
8/2/22
408
599
93
Có năm nào BTC không phản đối đâu, rồi lại vẫn giảm thôi.
 
Hạng B2
24/7/16
210
183
43
41
Thời đại nào rồi vẫn còn nói chung chung giảm thuế là thất thu. Giảm chỗ này nhưng thuế, phí nhiều chỗ khác tăng do tăng doanh số thì ko hề nói đến. Các anh tài thu cứ đưa ra các kịch bản thuế phí thu được theo biểu doanh số là rõ.
 
Hạng D
8/2/17
1.170
1.798
113
36
Thái nó còn phát tiền cho dân nó tiêu dùng. Còn VN Bộ Tài chính luôn tận thu và đi ngược lại với quyền lợi của người dân, không chỉ vấn đề thuế trước bạ này không đâu, mấy vụ rồi, Bộ TC luôn vậy
 
Hạng D
1/4/15
1.289
2.355
113
Thái lan đang phát tiền cho dân xài để kích cầu đấy bộ tài thu ạ
Ngoài hà nội bộ tài thu có chi nhánh tài thu nổi tiếng về chăm sóc sức khoẻ lắm, dân đóng thuế bị ngộp vào đây hồi sức :))
Bộ này tính 1 mà ko tính 2
- giảm 50% trước bạ tức giảm 5% giá xe, Giả sử doanh số sản xuất trong nước là 300 triệu chiếc x 500 triệu/ chiếc x 5% = 7.500 tỷ.
- giả sử sau khi kích cầu tổng doanh số tiều dùng tăng thêm 10%, tức tổng nguồn thu khác tăng thêm: 300 triệu x 10% x 500 triệu x (thuế gtgt 10% x thuế ttđb 40%) = 7.500 tỷ, vậy với 2 giả định thì nguồn thu là như nhau, chưa tính đến thuế tndn, tncn của doanh nghiệp sản xuất trong nước, còn xe nhập khẩu thì khoản này tất nhiên ít hơn nhiều vì ko có lao động sx.
ngoài ra giảm trước bạ sẽ kích cầu, hỗ trợ dn trong nước, tạo việc làm, giảm chi phí lưu thông, tăng nguồn thu trong quá trình sử dụng, tăng thu nhập cho áo vàng khi lái mới khá nhiều. Còn việc tuân thủ cam kết thì ko chỉ vn, các quốc gia khác cũng thế thôi, cái này bộ cần nghiên cứu sâu hơn về chính sách các qg trước khi thực hiện cam kết.
 
  • Haha
Reactions: Luke217
Hạng D
24/10/15
3.700
2.565
113
34
V mà bữa e sale chân dài hưa với e sẽ giảm, chắc phải mắc đền ẻm quá