Công Nghệ Bố thắng máy bay

imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Bố thắng máy bay

Vậy mới nói là hệ thống bánh đáp của B52 đặt biệt. Banh dap van lang tren duong bang nhung than may bay co the meo 30 do so voi duong bang.

B52 thời nay có thể thả bom JDAM rồi chứ không phải chỉ thả bom thường như lúc xưa

@tieunhan: Xem video này thì thấy rõ hơn

http://www.flightlevel350.com/Aircraft_Boeing_B-52_Stratofortress-Airline_USA_-_Air_Force_Aviation_Video-4875.html
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
25/3/08
39
11
8
RE: Bố thắng máy bay

Trích đoạn: imc

Vậy mới nói là hệ thống bánh đáp của B52 đặt biệt. Banh dap van lang tren duong bang nhung than may bay co the meo 30 do so voi duong bang.

B52 thời nay có thể thả bom JDAM rồi chứ không phải chỉ thả bom thường như lúc xưa

@tieunhan: Xem video này thì thấy rõ hơn

http://www.flightlevel350.com/Aircraft_Boeing_B-52_Stratofortress-Airline_USA_-_Air_Force_Aviation_Video-4875.html

Bác ơi, nhìn hình cái càng của nó ở post đầu tiên là biết nó đi được trên đường băng thế mà, vấn đề là đáp mà bác, nếu hướng của bánh khi đáp mà lệch 30 độ so với hướng đáp thì US chỉ còn 92 con.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Bố thắng máy bay

@htv: Boeing nó thiết kế hệ thống bánh đáp B52 như thế dùng khi hạ cánh khi gặp gió nganh chứ đâu phải đễ taxi vòng vọng
Vì sải cánh B52 quá lớn không hạ cánh kiểu "chó đái" được nên pilot phải đáp kiễu "cua".
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: Bố thắng máy bay

Trích đoạn: tieunhan

lúc hạ cánh, chúng ta thường nghe tiếng ù rất lớn là lúc 2 cánh flap dựng lên đễ cản gió, Cánh này mà không erect:D là máy bay lao ra bải cỏ nằm luôn

- Khi tiếng Ù lớn là lúc đó động cơ tăng công suất lực đẩy lên 80%, đồng thời hệ thống thổi ngược (thrust reverser) ở động cơ lái dòng khí thổi ngược lại phía trước để cản máy bay chạy chậm lại.

- Trên lưng cánh máy bay có 1 số tấm dựng ngược lên (spoiler) khi máy bay vừa tiếp bánh xuống đất không phải dùng để cản không khí cho máy bay chậm lại (vì lực cản này chẳng thấm gì với 1 máy bay nặng hàng trăm tấn) mà nó có chức năng đè máy bay xuống đường băng (gió thổi vào tạo ra lực hướng xuống khi máy bay vừa hạ cánh ở tốc độ cao) sẽ tăng thêm ma sát cho bánh máy bay để phi công đạp phanh mà máy bay ko bị trượt (lướt) trên đường băng.
 
Hạng C
25/12/03
511
0
16
Vietnam
RE: Bố thắng máy bay

Hình như mấy cái spoilers này còn dùng làm air brake khi đang bay trên cao.

imc giải thích thêm về vụ crosswind landing được ko? xem nhiều hình thấy khi máy bay ở đầu đường băng rồi mà vẫn còn xoay ngang, vậy làm sao nó xoay lại & land được hay vậy?
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
RE: Bố thắng máy bay

mdhung: cái kiểu đáp đó gọi là đáp cua . Vì giò ngang nên phải đáp như vậy . Nhưng trước khi máy bay chạm đất thì pilot phải đạp bánh lái đuôi cho máy bay thằng hàng lại nhưng đối với B52 thì khỏi vì hệ thống bánh xe nó song song với đường băng rồi


[YouTube=iEc0oWM4MGE]
 
Hạng C
5/10/05
685
1
0
Á châu!
RE: Bố thắng máy bay

Trích đoạn: mdhung

Hình như mấy cái spoilers này còn dùng làm air brake khi đang bay trên cao.

Chính xác!

Khi ở trên trời thì những tấm cản này được gọi là speed brake, khi xuống đất nó là spoiler. Dĩ nhiên khi trên trời thì chức năng của nó là làm giảm tốc độ air speed rồi. Thường khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh, tương ứng với mỗi độ cao + quãng đường bay đến sân bay sẽ có 1 giá trị air speed tương ứng. Thường khi đó muốn máy bay giảm tốc độ để vào ngưỡng tương ứng thì phi công sẽ kéo air speed brake. Lúc đó máy bay sẽ giật giật ko được êm (smooth) như khi trả cần air speed brake về lại vị trí off.
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
RE: Bố thắng máy bay

em có thắc mắc này hơi ngoài lề Topic chút, nhưng cứ mãi không thôi. Là nhìn B52, em thấy 4 động cơ của nó là loại phản lực ( giống máy chiếc Boeing đang bay ở Tân Sơn Nhất). Còn ở quân đội Nga cũng có máy bay TU-95 tương tự, nhưng dùng 4 động cơ cánh quạt ( như mấy chiếc ATR 72 ở Tân Sơn Nhất). Mà em thấy động cơ cánh quạt ATR 72 nó bay chậm hơn mấy cái động cơ Boeing 747. Vậy là máy bay TU-95 của Nga kém hơn B52 của Mỹ hả các bác? Sao thấy Nga bảo là họ tự hào đây là loại máy bay cánh quạt lớn & duy nhất trên thế giới? Vậy ưu & nhược điểm của TU-95 so với B52 là gì?
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.975
113
RE: Bố thắng máy bay

Trích đoạn: PandaVN

Trích đoạn: mdhung

Hình như mấy cái spoilers này còn dùng làm air brake khi đang bay trên cao.

Chính xác!

Khi ở trên trời thì những tấm cản này được gọi là speed brake, khi xuống đất nó là spoiler. Dĩ nhiên khi trên trời thì chức năng của nó là làm giảm tốc độ air speed rồi. Thường khi máy bay giảm độ cao để hạ cánh, tương ứng với mỗi độ cao + quãng đường bay đến sân bay sẽ có 1 giá trị air speed tương ứng. Thường khi đó muốn máy bay giảm tốc độ để vào ngưỡng tương ứng thì phi công sẽ kéo air speed brake. Lúc đó máy bay sẽ giật giật ko được êm (smooth) như khi trả cần air speed brake về lại vị trí off.

Thanks bác Gấu, tiếp đi bác. Cái dzụ mà từng cánh quạt có thể xoay quanh trục chính nó là sao bác?
 
Hạng C
10/5/08
903
1
0
Visit Site
RE: Bố thắng máy bay

Trích đoạn: PandaVN

Trích đoạn: tieunhan

lúc hạ cánh, chúng ta thường nghe tiếng ù rất lớn là lúc 2 cánh flap dựng lên đễ cản gió, Cánh này mà không erect:D là máy bay lao ra bải cỏ nằm luôn

- Khi tiếng Ù lớn là lúc đó động cơ tăng công suất lực đẩy lên 80%, đồng thời hệ thống thổi ngược (thrust reverser) ở động cơ lái dòng khí thổi ngược lại phía trước để cản máy bay chạy chậm lại.

- Trên lưng cánh máy bay có 1 số tấm dựng ngược lên (spoiler) khi máy bay vừa tiếp bánh xuống đất không phải dùng để cản không khí cho máy bay chậm lại (vì lực cản này chẳng thấm gì với 1 máy bay nặng hàng trăm tấn) mà nó có chức năng đè máy bay xuống đường băng (gió thổi vào tạo ra lực hướng xuống khi máy bay vừa hạ cánh ở tốc độ cao) sẽ tăng thêm ma sát cho bánh máy bay để phi công đạp phanh mà máy bay ko bị trượt (lướt) trên đường băng.

em cảm ơn bác Panda nhiều lắm..đã chỉ giáo cho em thêm. bác dìa VN chưa hay còn bên đó