Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vào 30/4 năm tới nếu không sẽ bị xử lý, vì "dự án đã lùi tiến độ một lần rồi, vì vậy không còn lùi được nữa".
*Ảnh minh họa
Tiếp nối công tác kiểm tra tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ngày 22/11, Tân bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng đoàn công tác có chuyến kiểm tra thực địa tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đoạn giao từ QL1A đến QL56.
Báo cáo với bộ trưởng bộ GTVT ông Đặng Hùng Thái, đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long chủ đầu tư, cho biết đến nay giá trị sản lượng đạt 65,62%. Giá trị hợp đồng đối với mốc hoàn thành thông xe kỹ thuật vào ngày 31-12 đạt 77,42%.
Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Tại tỉnh Bình Thuận còn ba vị trí điện trung thế chưa di dời và một dây néo cột hạ thế nằm trên tuyến nối cao tốc với Quốc lộ 1A. Tại địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện còn vướng một vị trí đường điện dân sinh.
Tân Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng (bìa phải) tại buổi kiểm tra thực địa tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
Để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 sắp tới Ban quản lý dự án cho biết đơn vị cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực cho dự án này. Chủ đầu tư cho biết đã yêu cầu các nhà thầu bổ sung nguồn cung cấp bê tông nhựa, triển khai thi công ngay mũi lắp đặt tôn hộ lan, biển báo.
"Đến 30/4 năm sau vẫn không đạt được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi"
Tại buổi làm việc bày tỏ sự suốt ruột, bộ trưởng bộ GTVT cho rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia nhưng chủ đầu tư báo cáo không đúng với thực tế trên công trường. Ngoài các lý do khách quan như mưa gió, giá cả tăng cao... thì nguyên nhân từ ban quản lý dự án bị cho là thiếu năng lực, trách nhiệm.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Bộ GTVT đã trình Chính phủ gia hạn thời gian hoàn thành đến hết quý I-2023 và yêu cầu thông xe kỹ thuật trong năm nay. Vì vậy, tất cả nhà thầu phải phấn đấu để đưa dự án vào khai thác trước ngày 30-4-2023 và phải hoàn thành 100% khối lượng công việc.
"Báo cáo của Ban quản lý rất ổn nhưng đi hiện trường không ổn chút nào. Dự án đã bị lùi tiến độ một lần, nếu đến 30/4 năm sau vẫn không đạt được thì các đồng chí viết sẵn đơn đi", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói với lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được giao làm chủ đầu tư cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết khi đi kiểm tra thực tế, ngày 22/11.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đoạn qua tỉnh Đồng Nai
"Tôi không cần nghe hứa nữa. Tôi nói luôn, bất cứ nhà thầu nào mà giai đoạn này không đáp ứng được tiến độ, chất lượng thì sắp tới không cho làm các công trình khác của Bộ nữa, kể cả các đơn vị tư vấn giám sát cũng thế", ông Thắng nói.
Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng chiều dài 99km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 51km. Đây là dự án thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Hiện tại là năm 2022 dự án vẫn lỡ hẹn, đang được đẩy nhanh tiến độ để thông xe kĩ thuật vào 31/12 sắp tới, theo các bác tuyến cao tốc trọng điểm này có thể thông xe đúng dự kiến hay không?
Xem thêm: