Các vụ rắc rối liên tiếp này chứng tỏ 1 điều là công nghệ động cơ đốt trong, nhất là diesel đã tới ngưỡng về khả năng hạn chế các loại khí thải độc hại. Mỹ áp dụng quota phát thải trên đầu xe bán ra. Các hãng xe Mỹ, Nhật, và gần đây là Hàn Quốc chọn con đường tăng tỷ lệ xe hybrid/điện trên tổng số lượng xe bán ra để đạt quota, trong khi các hãng Châu Âu chọn con đường bảo thủ hơn, cố loay hoay với các loại phương án giảm phát thải trên động cơ hiện hành, nhất là Diesel. Đơn giản là vì sở thích của người tiêu dùng Châu Âu vẫn còn rất lớn với động cơ Diesel và nếu nhân rộng sang các Châu lục khác, bài toán lợi nhuận sẽ rất lớn.
Tuy nhiên, mỗi nơi quy định về phát thải khác nhau nên các bác phải "sáng tạo". Những chuyện thế này, em nghĩ khó tránh khỏi, chỉ là sớm hay muộn sẽ lộ. Vấn đề là bao giờ, ai trước, ai sau thôi.
Nếu các hãng xe hơi, nhất là các hãng Châu Âu. dám nhìn nhận việc thoái trào của công nghệ động cơ đốt trong là chuyện không cưỡng lại được thì họ nên tham gia cuộc đua tìm ra các dạng động cơ thay đổi hoàn toàn kô phụ thuộc dầu mỏ mạnh mẽ hơn, có lẽ chúng ta sẽ sớm đoạn tuyệt xe chạy xăng, dầu.
Thế giới cần thêm Tesla khác để thực sự thức tỉnh ngành CN Ô tô như cách Apple thay đổi ngành CN điện thoại di động.