Hạng D
11/8/09
2.852
177
63
Mr.Thiet nói:
1- Mỡ máy (không phải mỡ bò ở nồi nấu phở à nha!) Không dẫn điện !
2- Bôi mỡ máy vào cọc bình, đầu "port" : tốt !
3- Câu trả lời của người thợ : Để chống "ten" đầu cọc, dây dẫn, giữ cho độ tiếp xúc giữa cọc bình và dây dẫn tốt hơn : Đúng !
( Chì dẫn dẫn điện tốt, nhưng ốc xít chì, sulfat chì, dẫn điện rất kém).
Mình cũng thường bôi mỡ vào đầu cọc, ốc vít...bắt vào accu. Cả 4B lẫn 2B, nhìn có vẽ bẩn, nhưng tốt !

Bác trả lời hay
41.gif
 
Hạng B2
29/7/07
104
4
18
Federal nói:
Chào các bác

Vừa rồi tôi đến một đại lý thay bình điện. Mọi việc tiến hành bình thường, nhưng chỉ có một điều làm tôi băn khoăn. Số là các cọc bình điện mới rất đẹp, láng o được các tay thợ của đại lý bôi mỡ bò vào trước khi lắp các cáp điện của xe vào.

Tôi thắc mắc : "em bôi mỡ bò để làm gì ?"
Trả lời : " để bảo vệ cọc bình không bị acid ăn rỗ mặt"

Thắc mắc tiếp : "vậy làm sao dẫn điện tốt"
Trả lời : "không sao cả, đã từng làm vậy rồi"

Thú thiệt, tôi đâm ra mất tự tin hẳn và cứ để các em thợ bôi mỡ bò kín cả cọc bình rồi lắp cáp điện vào cọc. Khởi động máy vẫn nổ nhưng sao tôi thấy có vẻ không như tôi hiểu rằng mỡ bò không hề dẫn điện. Không biết có loại mỡ bò nào chuyên trị việc này không ?

Các bác có ý kiến gì giúp tôi sáng tỏ không ?

Cám ơn các bác trước

Tôi vừa coi cuốn "Sổ tay hướng dẫn cho chủ xe" dành cho Mítubishi Jolie, trang 216 có đoạn "Sau khi nối các dây cáp ắcquy, bôi một lớp mỡ bảo vệ đầu cực".

Như vậy việc bôi mỡ bò vào đầu cực accu là cần thiết, nhưng ông thợ của tôi làm ngược rồi : bôi mỡ bò rồi gắn cáp, trong khi hướng dẫn nói rằng gắn cáp mới bôi mỡ bò

Chiều nay phải tháo ra, rửa thật sạch và làm theo hướng dẫn

Cám ơn các bác
 
Hạng B1
18/7/04
79
6
8
em cũng nghĩ đúng, thường em vẫn làm, nhưng phải gắn cáp rồi bôi mỡ, coi như nó bảo vệ tránh tiếp xúc với bên ngoài, tránh cả đánh lửa 0 cần thiết, dù có thể có nắp cao su rồi.
cũng 0 nhất thiết bôi nhiều quá, phủ lên là vừa, còn bẩn thì cũng 0 phải quá quan trọng, lau được mà.
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
Federal nói:
Federal nói:
Chào các bác

Vừa rồi tôi đến một đại lý thay bình điện. Mọi việc tiến hành bình thường, nhưng chỉ có một điều làm tôi băn khoăn. Số là các cọc bình điện mới rất đẹp, láng o được các tay thợ của đại lý bôi mỡ bò vào trước khi lắp các cáp điện của xe vào.

Tôi thắc mắc : "em bôi mỡ bò để làm gì ?"
Trả lời : " để bảo vệ cọc bình không bị acid ăn rỗ mặt"

Thắc mắc tiếp : "vậy làm sao dẫn điện tốt"
Trả lời : "không sao cả, đã từng làm vậy rồi"

Thú thiệt, tôi đâm ra mất tự tin hẳn và cứ để các em thợ bôi mỡ bò kín cả cọc bình rồi lắp cáp điện vào cọc. Khởi động máy vẫn nổ nhưng sao tôi thấy có vẻ không như tôi hiểu rằng mỡ bò không hề dẫn điện. Không biết có loại mỡ bò nào chuyên trị việc này không ?

Các bác có ý kiến gì giúp tôi sáng tỏ không ?

Cám ơn các bác trước

Tôi vừa coi cuốn "Sổ tay hướng dẫn cho chủ xe" dành cho Mítubishi Jolie, trang 216 có đoạn "Sau khi nối các dây cáp ắcquy, bôi một lớp mỡ bảo vệ đầu cực".

Như vậy việc bôi mỡ bò vào đầu cực accu là cần thiết, nhưng ông thợ của tôi làm ngược rồi : bôi mỡ bò rồi gắn cáp, trong khi hướng dẫn nói rằng gắn cáp mới bôi mỡ bò

Chiều nay phải tháo ra, rửa thật sạch và làm theo hướng dẫn

Cám ơn các bác

Việc bôi mỡ bò vào cọc bình rồi mới gắn đầu cáp cũng có lý vì nếu gắn cáp rồi thi không thể bôi kín cọc bình, nhất là miệng chữ U của đầu cáp. Việc tiếp xúc do có lớp mỡ bò sẽ bị loại trừ do khi xiết ốc chặt, mỡ bò sẽ tràn ra chỗ trống, chưa kể một số đầu cáp chĩ tiếp xúc mép trên và mép dưới. Tui đoán thế không biết đúng không
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
Đúng rồi bác với lực xiết của chìa khóa 12 hoặc 13 gì đó thì bao nhiêu mở nằm lại chổ tiếp xúc với cọc bình đâu mà lo không dẫn điện, chỉ chì với chì thôi. Em từng làm vụ nầy trước hay sau khi lắp cọc bình không quan trọng.
 
Hạng B2
28/4/09
430
10
18
miền đông nam bộ
DuyAnh2002 nói:
Việc bôi mỡ bò vào cọc accu là có cơ sở đấy, bác RubyKid phê phán thợ như thế là hơi bị oan đấy.

Về mặt nguyên tắc, accu sử dụng cho xe oto là loại accu acid. Do có hơi acid nên các đầu cực accu hay bị oxy hóa theo thời gian, việc bôi mỡ có tác dụng làm ngăn bớt quá trình bị oxy hóa đầu cực. Tuy nhiên, do accu oto bị nhiệt rất cao trong khoang máy nên nếu bôi mỡ bò thông thường thì chỉ sau thời gian ngắn là bị chảy và mất tác dụng, nên chọn loại mỡ chịu nhiệt hoặc tìm mua loại vaserlin chuyên dụng thì tác dụng mới được dài lâu.

Bên tôi là ngành viễn thông, yêu cầu accu rất khắt khe. khi mua accu của các hãng lớn như YUASA, Schneider... thường có hộp vaserlinkèm theo để sau khi bắt chặt các đầu cực sẽ bôi vào đầu các cầu đấu bình để ngăn oxy hóa.

em đồng tình với ý kiến của bác DUYANH2002
 
Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Vụ này quả thật em kg biết . Vào hãng khg thấy xe nào làm vậy cả . Kể ra thợ ngoài mà kỹ tính cũng tốt cho mình
 
Hạng C
15/5/07
952
591
93
59
Thợ ngòai mà còn biết bôi mỡ bò vào đầu cọc bình như vậy thì cũng là quá cẩn thận – khá hiếm trong thời buổi hiện nay, đúng ra bác chủ thớt phải thấy yên tâm hơn mới phải.( bôi trước hay sau chả quan trọng gì, dĩ nhiên là bôi sau khi xiết ốc thì tốt hơn vì ốc đã được xiết chặt, việc bôi mỡ chỉ chống ten cọc bình – đảm bảo cho diện tích tiếp xúc lớn nhất & mối tiếp xúc có trở dẫn nhỏ nhất )