Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
DSC01618.jpg

Một thiết bị quan trọng nhất nhì trong xe hơi chạy xăng đôi khi được thiết kế hết sức sơ sài , bơm tiếp vận xăng trong xe con là một ví dụ...Một động cơ DC 12 Volt dùng chổi góp được bọc kín trong vỏ nhôm hợp kim để chống đánh lửa và nhiễu đảm nhận nhiệm vụ nặng nề là bơm xăng miệt mài lên động có mỗi khi xe nổ máy . Hàng ngàn giờ làm việc không bảo dưỡng tất nhiên đua đến việc bơm xăng trở chứng ! Bắt đầu từ sự yếu dần về lưu lượng cho đến việc khi chạy khi không và ngừng hẳn làm cho việc phán đoán định bệnh đôi khi rất khó khăn , có lúc mọi việc hoàn toàn bình thường rồi đột nhiên xe khó nổ , có khi vừa mói chạy ngon lành chợt lượng sượng ! hay là đang ngon trớn nhưng vừa tăng tốc thì xe hụt hơi ...những trò làm mình làm mẩy của bơm xăng lắm khi làm cho những Bác thợ Xe hơi phải ngã ngựa !! Sụ cố về bơm xăng lắm khi làm người ta phán đoán nhầm qua bệnh khác , vi triệu chứng ná ná như nhau , lẫn lộn bệnh tật của Chế hòa khí ( Hoặc hệ thống phung xăng ) , bệnh tật của hệ thống đánh lửa hay là hệ thống cung cấp gió vớ bệnh của bơm xăng không phải là chuyện hiếm hoi , ví như :
- Xe khi thì dễ nổ ..có khi đề mãi không nổ
- Xe đang chạy hộc hộc rồi tắt máy
-Xe ga lớn thì hớp hớp như cá mắc cạn
-Máy nổ không đều khi chạy nhanh...
Trong các loại bệnh của bơm xăng thì ác nghiệt nhất là bệnh do mòn tiếp xúc gây ra...bơm chạy không tròn, lượng sượng...xăng glên lức nhiều lúc ít ,nhưng vì tháo ống xăng để coi thì vẫn thấy xăng trào ra..khiến nhiều người loại bỏ ngi vấn với bơm xăng và tìm kiếm hư hỏng ở bộ phận khác...
Vậy chi bằng ta hãy cùng kiểm tra bơm xăng khi có sự cố , không cần tháo hẳn ra khỏi thùng xăng ( Đôi khi nguy hiểm ) mà ta hay dùng một Amper kế DC( Loại có thang đo nhỏ , chừng 1,5-3 Ampere mắc nối tiếp với dây nguồn cung cấp điện cho bơm , khi xe chạy , kim sẽ chỉ 1 giá trị cố định với bơm xăng còn tốt..trái lại, kim sẽ nhảy qua nhảy lại khi bơm xăng đã bị mòn chổi tiếp xúc nơi cổ góp ,nếu sử dụng đồng hồ loại Digital ( Hiện số ) thì hiện tượng này còn dễ theo dõi hơn nữa .
DSC01619.jpg

Tự sửa bơm xăng không khó lắm..nhưng cái cần lưu ý nhất là phải đảm bảo bọc kín hoàn toàn sau khi sửa chữa , nếu không ..bơm xăng vô tình trở thành nguồn kích nổ cho hơi xăng trong bình xăng.
 
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

Hay quá bác Đè!
41.gif


Thế cái DC Ampe kế đó có dễ mua không? Mua được rồi có dễ lắp không (tự làm) ? Làm sao mà biết dây nguồn của bơm xăng ở đâu mà đấu vô? Đấu rồi thì làm sao mà để cái Ampe kế đó trên táp lô?
:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

..Vô bơm chỉ có hai dây..dây nào cũng có thể gắn DC Ampere ( Nhớ ráp đúng cực nhé ), dưới đây là mẫu của 1 loại DC Ampere ( có thể kiếm ở khu bán đồ Điện tử lạc xoong ) !
Khi thử nhớ tìm chỗ cắt và nối ở càng xa bình xăng càng tốt nhé !!!:)
DSC01620.jpg
 
Hạng C
22/7/04
965
20
18
49
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

Bài của bác DER rất bổ ích. Tui đã bị vấp 2 lần trên đường vì cái bơm xăng này rùi. Nhưng có thắc mắc tý là tôi thấy cái bơm xăng nằm gần ngay carburettor (chỉ sợ nó phun xăng ra thì cháy máy) chứ nó cách bình xăng chính đến cả mét, ống dẫn bằng đồng thì làm sao ảnh hưởng bình xăng chính được nhỉ? Hay là còn một cái bơm nữa nằm ở gần bình xăng???
 
Hạng B1
30/9/04
82
0
0
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

Quá hay! Đi xe Kim CHi ngại nhất đang chạy thì teo bơm xăng. Bọn thợ nó bảo nên để xăng đầy thì bơm nó không bị nóng -> khó hỏng.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

ORIGINAL: polar bear

Hay là còn một cái bơm nữa nằm ở gần bình xăng???
Đa phần các xe Phun xăng trực tiếp đều thiết kế bơm xăng nằm hẳn trong bình xăng chính luôn bác ạ, như thế là có gần hay không?:D
 
Hạng B1
30/9/04
82
0
0
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

Nếu chưa chết, nhưng dặt dẹo dọc đường với phun xăng trực tiếp (bơm nằm trong bình) thì bác sỹ bảo phải làm sao. EM biết mỗi cách cho nó nghỉ 15' để ngội rồi chạy về Gara, nếu không được thì gọi xe kéo về! Còn cách nào hay hơn k?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

ORIGINAL: hai_dx

Nếu chưa chết, nhưng dặt dẹo dọc đường với phun xăng trực tiếp (bơm nằm trong bình) thì bác sỹ bảo phải làm sao. EM biết mỗi cách cho nó nghỉ 15' để ngội rồi chạy về Gara, nếu không được thì gọi xe kéo về! Còn cách nào hay hơn k?
Vụ này thì em không có kinh nghiệm bằng bác Digital Eye, tay đua cao tốc đạt kỷ lục với Tuyến SG- Nha Trang (440Km!) chỉ trong ...12 tiếng...!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

ORIGINAL: hai_dx

Nếu chưa chết, nhưng dặt dẹo dọc đường với phun xăng trực tiếp (bơm nằm trong bình) thì bác sỹ bảo phải làm sao. EM biết mỗi cách cho nó nghỉ 15' để ngội rồi chạy về Gara, nếu không được thì gọi xe kéo về! Còn cách nào hay hơn k?
...Khi đó chắc hẳn là phải kiếm ống cao su dẫn xằng từ 1 bình nhựa trên nóc xe chạy thẳng vô của CHK ( Hoặc bộ phun xăng )...nhờ áp suất khí trời vậy thôi !!! Đảm bảo chạy rề rề được mà...:)
Làm như vậy chớ quên tháo điện bơm xăng ra các bác nhé..vì bơm dù lượng sượng thì vẫn cứ bơm được xăng ra....xăng phun tùm lùm trong xe đưa đến việc gì thì ai cũng biết..;)
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Bơm Xăng ! trục trặc khó lường !

ORIGINAL: hai_dx

Quá hay! Đi xe Kim CHi ngại nhất đang chạy thì teo bơm xăng. Bọn thợ nó bảo nên để xăng đầy thì bơm nó không bị nóng -> khó hỏng.
Vâng ! Đổ xăng đầy còn đẻ khắc phục tạm thời khi bơm xăng có vấn đề , để " Gồng mình qua ải " mà lết tới nhà hoặc Gara ....
Giảm cột áp hút , khắc phục rò rỉ khi ống nối cửa hút của bơm xăng và lọc sơ cấp không kín là lợi ích của việc đổ xăng đầy..( Nếu xăng không đắt quá ;))...