Tuần trước VW thừa nhận đã sử dụng phần mềm đặc biệt để đánh lừa cơ quan kiểm định Mỹ về kiểm tra phát thải. Khoảng 11 triệu xe diesel do VW sản xuất từ năm 2008 sử dụng phần mềm này. Với việc phát hiện lá thư của Bosch gởi VW, nhiều người đặt dấu hỏi phải chăng Bosch cung cấp phần mềm “defeat-device” cho VW ?[pagebreak][/pagebreak]Tuần báo Đức Bild am Sonntag hôm 27/09 đưa tin, cuộc điều tra nội bộ đã tìm một lá thư do nhà cung cấp Bosh gởi năm 2007 cảnh báo VW không được sử dụng phần mềm trong hoạt động thường xuyên.Phát ngôn viên của Volkswagen đã từ chối bình luận về bài báo, nói rằng nguyên tắc của công ty là không bình luận về “tin đồn và suy đoán,”. “ Volkswagen đang điều tra sự việc với tất cả sức mạnh và quyết tâm về vấn đề này”“Sau khi kết thúc điều tra chúng tôi sẽ báo cáo với chính quyền sau đó sẽ lên lịch trình triệu hồi xe, điều này sẽ mất vài tuần.”Bosch GmbH là nhà cung cấp thiết bị ô tô lớn nhất thế giới có 725 công ty con, Bosch cũng đã phát minh ra hệ thống phanh chống bó cứng (ABS). Dẫn đầu trong về hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), ổn định Điện tử (EPS), cảm biến ô xy, kim phun nhiên liệu và bơm nhiên liệu. Thậm chí các linh kiện nhỏ như bugi, cần gạt nước, quạt nước làm mát động cơ và các phụ tùng hậu mãi. Bosch bán ra hàng tỷ sản phẩm mỗi năm. Hiện Bosh cũng là nhà cung cấp hệ thống lọc khí thải Selective catalytic reduction (SCR) cho nhiều hãng ô tô.Theo: Detroitnews
Việc tìm ra lá thư cảnh báo của Bosch không có nghĩa là đã tiếp tay với VW trong việc lừa dối. Có thể người đặt hàng của VW đánh lừa cả Bosch khi yêu cầu Bosch viết phần mềm.
Ngay cả cựu CEO của VW, Martin Winkerkorn, khi tuyên bố từ chức cũng đã nói "Tôi nhận trách nhiệm về vụ bê bối. Nhưng tôi cam đoan không biết gì về phàn mềm gian dối."
Phen này dân Mỹ cười dân châu Âu cho hả họng vì cái tội chuộng xe máy dầu hơn xe máy xăngScandal của VW lần này lớn
Có thể, bộ phận chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển động cơ diesel trong VW đã không thể hoàn thành việc nghiên cứu phát minh bộ phận xử lý khí thải nên đã dùng phần mềm để qua mặt cả lãnh đạo hãng và người tiêu dùng, hậu quả là VW lãnh đủ.