Có thể, bộ phận chịu trách nhiệm nghiên cứu, phát triển động cơ diesel trong VW đã không thể hoàn thành việc nghiên cứu phát minh bộ phận xử lý khí thải nên đã dùng phần mềm để qua mặt cả lãnh đạo hãng và người tiêu dùng, hậu quả là VW lãnh đủ.
Không phải thế. Tiền?! Tiền là chính! Kỹ thuật máy dầu ô tô thì Đức là số 1. Để đạt chuẩn khí thải phải trang bị bộ trung hoà khí thải sử dụng dung dịch và bộ lọc gốm, ngoài ra tiêu chuẩn cao phải dùng dầu gasoil lọc chất lượng cao tỷ trọng lưu huỳnh thấp, nhớt tổng hợp có phẩm chất cao, giá đắt (đáp ứng turbo đời mới, khởi động tốt ở -20 độ, khói thải nồng độ NOx thấp...), đặc biệt phải chăm sóc duy tu thường xuyên với chu kỳ ngắn, tức chi phí chi cho khí phát thải cao. Nếu không các hệ thống thông báo trên xe báo hiệu phải chăm sóc... Vậy thì cách tốt nhất là làm cho nó đừng báo hiệu gì hết, để người dùng khỏi bận tâm thắc mắc, vẫn bán được nhiều xe. Vậy có phải là tiền không?
(còn lâu mới là lý do kỹ thuật).