Dù cục đường bộ Việt Nam đã tính toán thời điểm BOT QL51 dừng thu phí là vào ngày 17/12 nhưng bộ GTVT đã có kết luận yêu cầu tiếp tục đàm phán với chủ đầu tư của dự án nên việc thu phí sẽ tiếp tục thực hiện cho đến khi có quyết định mới.
Trước đó vào cuối tháng 11 Cục Đường bộ đã gửi văn bản thông báo phương án dừng thu phí các vấn đề liên quan tới Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - nhà đầu tư BOT dự án mở rộng
Quốc lộ 51.
Thời điểm hoàn vốn của Dự án BOT Quốc lộ 51 dự kiến là tháng 3/2022, để đảm bảo nhà đầu tư thu phí đủ hoàn vốn và tạo lợi nhuận, nên thời điểm kết thúc thu phí dự kiến là ngày 17/12/2022 nếu không có ý kiến chỉ đạo nào khác của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên ngay sau đó chủ đầu tư của dự án đã có văn bản đề nghị Bộ GT-VT không thực hiện đề xuất đơn phương của Cục ĐBVN về việc tạm dừng thu phí trên QL51 từ ngày 17/12.
Thực hiện đúng theo hợp đồng về thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho chủ đầu tư là 4 năm là tới năm 2030.
BOT QL 51 chưa dừng thu phí vào ngày 17/12
Ông Đinh Hồng Hà - tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhà đầu tư dự án BOT QL 51 xác nhận dự án chưa dừng thu phí vào ngày 17-12 như đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam trước đó.
Nguyên nhân do Bộ Giao thông vận tải vừa kết luận, ủy quyền cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán phương án tài chính với nhà đầu tư và các ngân hàng liên quan.
Theo giám đốc BVEC cho hay cục đường bộ là cơ quan quyết toán vốn và đàm phán phương án tài chính với BVEC, nhưng trong quá trình quyết toán vốn cũng như đàm phán phương án tài chính còn một vài điểm vướng mắc chưa thể xử lý, do vậy cục đường bộ đã xin ý kiến của bộ GTVT và cho rằng chưa xử lý dứt điểm những vướng mắc thì có thể tạm dừng thu phí dự án vào ngày 17/12/2022.
Tuy nhiên, nhà đầu tư là BVEC và các ngân hàng đồng tài trợ dự án đã có văn bản gửi bộ GTVT nêu ra những khó khăn như: BVEC còn nợ hơn 809 tỷ đồng chưa được trả hết gốc vay. Nếu dừng thu phí tại thời điểm này sẽ dẫn đến xử lý tài sản bảo đảm rất phức tạp, tài sản này cũng thuộc tài sản cầm cố ngân hàng nên chưa chuyển sang tài sản sở hữu toàn dân được. Việc dừng thu phí, khiến BVEC không đủ khả năng thanh toán nợ cho ngân hàng.
Do đó, bộ đã họp và giao cho Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng để xử lý thấu đáo tất cả các vướng mắc của dự án làm sao để đảm bảo nhà đầu tư hoàn được vốn, phải có một phần lợi nhuận như cam kết hợp đồng BOT đã ký.
Đồng thời, xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp với các quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.
Xem thêm: