Ngay sau khi chủ đầu tư BOT QL51 ra thông báo sẽ ngừng duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì trên QL51 do bị dừng thu phí. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư BOT quốc lộ 51 qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục bảo trì đường, không được dừng lại như thông báo.
Vào ngày 15/2, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - cho biết, BVEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) thông báo: Kể từ ngày 1/2, BVEC ngừng công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì công trình đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng
quốc lộ 51.
Nhà đầu tư BOT này cho rằng việc Cục Đường bộ yêu cầu tạm dừng thu phí dự án QL51 là vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ GTVT và BVEC vào năm 2009.
Ngày 16/2, Cục Đường bộ Việt Nam đã ra thông báo hồi đáp văn bản của BVEC về việc dừng bảo dưỡng QL51 như sau:
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, hợp đồng BOT quy định BVEC có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng đường và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cho đến khi chuyển giao cho cơ quan nhà nước tiếp nhận.
Hiện nay, dự án BOT quốc lộ 51 chưa được bàn giao, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc phối hợp với đơn vị dự án hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận tài sản công trình.
Giải thích về việc nhà đầu tư "tố" vi phạm hợp đồng, đại diện Cục Đường bộ cho biết trong quá trình thực hiện dự án, một số điều kiện thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu.
Các vướng mắc nảy sinh do chưa có quy định cụ thể về điều chỉnh hợp đồng và chưa có hướng dẫn về lãi bảo toàn vốn, tính lãi cho phần vốn khác nhà đầu tư huy động, thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Cục Đường bộ đã tiến hành 18 phiên đàm phán với nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ để giải quyết vướng mắc, song chưa đi đến đồng thuận.
Do vấn đề của dự án BOT quốc lộ 51 vượt thẩm quyền và tránh việc thu phí quá thời hạn, ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước và người dân, Cục Đường bộ Việt Nam đã tạm dừng thu phí dự án vào 7h sáng ngày 13/1/2023 để tiếp tục đàm phán.
Khi dừng thu phí, cơ quan quản lý đường bộ cũng yêu cầu BVEC tiếp tục công tác quản lý, bảo trì công trình, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn đến thời điểm bàn giao công trình.
Xem thêm: