Hạng D
5/7/14
2.476
85.729
113
HCMC
Bình thường nếu không biết gì về Web thì phải thuê 1 NV trả nó chục chai để nó quản dùm cho cái Web. Mình tay ngang không biết gì, công ty bảo trì lấy 500k 1 tháng mà chê mắc thì thua rồi.

500k khoảng $21, chưa đủ trả cho thần đồng 1h nữa, mà có trục trặc gì thì mình kêu được. Nó như khoản bảo hiểm xe vậy thôi.

lướt lướt qua thì em thấy nên trả 6tr/ năm thật :D
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.067
81.203
113
Chi phí xây dựng một website phụ thuộc nhiều yếu tố. Em chưa đọc bản yêu cầu của website nên không dám đánh giá mắc hay rẻ. 60tr chưa chắc là mắc nhưng cũng chưa chắc là rẻ. Ví dụ, có công ty chỉ cần viết cái web giới thiệu vài sản phẩm, thì 60tr là quá mắc. Nhưng nếu web có hỗ trợ chức năng đặt hàng, thanh toán, rồi phần quản trị có tích hợp đa kênh, quản lý kho, báo giá,... thì 60tr là quá rẻ.

Tiếp theo, công nghệ web thay đổi theo từng năm. Ví dụ trước đây website chưa có công nghệ Responsive, nên phải làm version cho PC, 1 version cho mobile. Nay thì có thể tích hợp 1 bộ code duy nhất cho tất cả mọi thiết bị. Thêm cái nữa, trình duyệt web cũng thay đổi liên tục, chuẩn web cũng thay đổi. Không ai dám đảm bảo rằng cái web của bác 3 năm trước chạy tốt (trình duyệt cũ) mà nay cũng chạy tốt (trình duyệt mới).

Tiếp theo nữa, các web thường có công cụ quản trị dành cho nhân viên. Một số phần, muốn quản trị tốt thì có thể cần người quản trị phải biết chút về web, ví dụ cấu trúc HTML này nọ. Đôi khi, chỉ cần copy/paste thiếu 1 ký tự thôi thì đã làm web không chạy tốt.

Thế nên, mấy công ty web, sau khi hết bảo hành 1 năm, họ thường đề nghị khách hàng ký một hợp đồng bảo trì website, chi phí thường là 10-20% chi phí thiết kế ban đầu. Họ sẽ hỗ trợ fix lỗi, cập nhật code (nếu họ dùng các phần mềm mã nguồn mở như Wordpress chẳng hạn), chỉnh sửa lặt vặt này nọ. Vấn đề là ở chỗ, cái dở của dân kỹ thuật là khi mà hệ thống do họ quản trị chạy tốt, thì người chủ hoặc khách hàng thường không đánh giá cao hoặc không cho rằng họ đang làm tốt, mà lại nghĩ rằng họ đang bị đám kỹ thuật/công ty web làm tiền. Ý họ là phải làm hoài, sửa hoài, web hư rồi sửa hoài, họ mới thấy họ trả tiền cho kỹ thuật là xứng đáng. Cho nên, cuối cùng là khách hàng thường hay tiết kiệm mà chơi theo dạng case by case. Mà thường thì chơi kiểu này, 2-3 case là khách hàng lỗ vốn ngay.

Vài dòng chia sẻ cho bác chủ. Em hông liên quan CC, cũng hông làm web, cũng hông bảo trì web gì nha bác ui, hihi
nhưng biết nhiều đấy
 
Hạng D
5/7/14
2.476
85.729
113
HCMC
Chi phí xây dựng một website phụ thuộc nhiều yếu tố. Em chưa đọc bản yêu cầu của website nên không dám đánh giá mắc hay rẻ. 60tr chưa chắc là mắc nhưng cũng chưa chắc là rẻ. Ví dụ, có công ty chỉ cần viết cái web giới thiệu vài sản phẩm, thì 60tr là quá mắc. Nhưng nếu web có hỗ trợ chức năng đặt hàng, thanh toán, rồi phần quản trị có tích hợp đa kênh, quản lý kho, báo giá,... thì 60tr là quá rẻ.

Tiếp theo, công nghệ web thay đổi theo từng năm. Ví dụ trước đây website chưa có công nghệ Responsive, nên phải làm version cho PC, 1 version cho mobile. Nay thì có thể tích hợp 1 bộ code duy nhất cho tất cả mọi thiết bị. Thêm cái nữa, trình duyệt web cũng thay đổi liên tục, chuẩn web cũng thay đổi. Không ai dám đảm bảo rằng cái web của bác 3 năm trước chạy tốt (trình duyệt cũ) mà nay cũng chạy tốt (trình duyệt mới).

Tiếp theo nữa, các web thường có công cụ quản trị dành cho nhân viên. Một số phần, muốn quản trị tốt thì có thể cần người quản trị phải biết chút về web, ví dụ cấu trúc HTML này nọ. Đôi khi, chỉ cần copy/paste thiếu 1 ký tự thôi thì đã làm web không chạy tốt.

Thế nên, mấy công ty web, sau khi hết bảo hành 1 năm, họ thường đề nghị khách hàng ký một hợp đồng bảo trì website, chi phí thường là 10-20% chi phí thiết kế ban đầu. Họ sẽ hỗ trợ fix lỗi, cập nhật code (nếu họ dùng các phần mềm mã nguồn mở như Wordpress chẳng hạn), chỉnh sửa lặt vặt này nọ. Vấn đề là ở chỗ, cái dở của dân kỹ thuật là khi mà hệ thống do họ quản trị chạy tốt, thì người chủ hoặc khách hàng thường không đánh giá cao hoặc không cho rằng họ đang làm tốt, mà lại nghĩ rằng họ đang bị đám kỹ thuật/công ty web làm tiền. Ý họ là phải làm hoài, sửa hoài, web hư rồi sửa hoài, họ mới thấy họ trả tiền cho kỹ thuật là xứng đáng. Cho nên, cuối cùng là khách hàng thường hay tiết kiệm mà chơi theo dạng case by case. Mà thường thì chơi kiểu này, 2-3 case là khách hàng lỗ vốn ngay.

Vài dòng chia sẻ cho bác chủ. Em hông liên quan CC, cũng hông làm web, cũng hông bảo trì web gì nha bác ui, hihi

OK. hông làm mà biết nhiều ghê :D
 
  • Like
  • Haha
Reactions: tt0000 and btpaul
Hạng C
14/6/11
693
32.610
93
Long An
Bình thường nếu không biết gì về Web thì phải thuê 1 NV trả nó chục chai để nó quản dùm cho cái Web. Mình tay ngang không biết gì, công ty bảo trì lấy 500k 1 tháng mà chê mắc thì thua rồi.

500k khoảng $21, chưa đủ trả cho thần đồng 1h nữa, mà có trục trặc gì thì mình kêu được. Nó như khoản bảo hiểm xe vậy thôi.
Chưa đủ tiền hắn comment 10 dòng nữa :(
 
  • Like
  • Haha
Reactions: nospam and notcold
Hạng D
5/7/14
2.476
85.729
113
HCMC
ko có nv phụ trách thì mua gói bảo trì là đúng rồi. Năm 2014 cánh cam cũng làm 1 web cho em, ok mà.
Kể ra cũng cay thật, fix cái lỗi gì đấy 1tr5, tưởng fix xong là hết, ai dè vẫn bị nữa, ko lẽ lại trả thêm 1tr5, cay đắng thật.

Vđ của chị chủ thớt là nghe lời mấy người chửi chị ngu. Trong khi cái lựa chọn 6tr/năm đó là nên trả, 10% mà người ta lo hết cho mình ấy chứ.
 
Hạng D
4/12/14
1.905
93.065
113
53
Kể ra cũng cay thật, fix cái lỗi gì đấy 1tr5, tưởng fix xong là hết, ai dè vẫn bị nữa, ko lẽ lại trả thêm 1tr5, cay đắng thật.

Vđ của chị chủ thớt là nghe lời mấy người chửi chị ngu. Trong khi cái lựa chọn 6tr/năm đó là nên trả, 10% mà người ta lo hết cho mình ấy chứ.
Ngứa tay chân xin còm 1 phát, sửa lỗi A, lỗi B chưa phát hiện.
Lỗi A báo giá 1.5T, giờ kiểm tới trang khác lỗi B, lỗi B xuất hiện khi sửa lỗi A hay đã tồn tại trước đó rồi? :)
 
Chỉnh sửa cuối: