Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bugi đóng khói bụi khói đen

Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
Chào các bác!
Xe em 4 máy chữ I, thứ tự đánh lửa 1-3-4-2. Bugi hay bị đóng bụi khói đen, khô chết bugi 2 máy giữa (máy 2& 3) sau khi đã làm lại máy thay bạc, đóng sơmi (Máy làm lại chạy cũng chưa nhiều). Hai máy kia vẫn sạch đẹp, bugi khô ráo,chấu bugi màu đỏ gạch, không có dấu hiệu của dư - thiếu xăng.
- Dàn điện cao áp, em đã kiểm tra kỹ rồi, xoay denco các kiểu,. Nhưng vẫn bị 2 máy 2-3 chết, chùi Bugi, xe lại co garangti, đều máy.
- Suppap em cũng kiểm tra rồi, không bị đội.
Nhờ các bác chẩn đoán giúp em, để em nghiên cứu " Em yêu khoa học " tiếp.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
phongtsn nói:
Chào các bác!
Xe em 4 máy chữ I, thứ tự đánh lửa 1-3-4-2. Bugi hay bị đóng bụi khói đen, khô chết bugi 2 máy giữa (máy 2& 3) sau khi đã làm lại máy thay bạc, đóng sơmi (Máy làm lại chạy cũng chưa nhiều). Hai máy kia vẫn sạch đẹp, bugi khô ráo,chấu bugi màu đỏ gạch, không có dấu hiệu của dư - thiếu xăng.
- Dàn điện cao áp, em đã kiểm tra kỹ rồi, xoay denco các kiểu,. Nhưng vẫn bị 2 máy 2-3 chết, chùi Bugi, xe lại co garangti, đều máy.
- Suppap em cũng kiểm tra rồi, không bị đội.
Nhờ các bác chẩn đoán giúp em, để em nghiên cứu " Em yêu khoa học " tiếp.
Hi phong.
Như bác diễn tả thì có lẽ xe bác là fuel injection,vì muội khói đen khô (chắc mỏng kg đóng cục ) chưa đến nỗi mất hẳn điện bu gi.Thì % là ở injector bị đái ,gây ra dư xăng.vì nếu là carburator thì kg bị cá biệt 1 hay 2 cylinder .Còn nếu như đóng cục có pha trắng thì bị lên dầu khi bị lâu ,trường hợp thấy hơi bất thường kt ngay thì thấy ướt mỏng thổi kg khô mà bác đã làm máy lại thì % ít bị ,nếu có thì chỉ ở valve sterm seal hay valve guider (cái này gọi là gì thì phải nhờ bác Minhieng).
Chúc may mắn,Bye.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
sunny tran nói:
phongtsn nói:
Chào các bác!
Xe em 4 máy chữ I, thứ tự đánh lửa 1-3-4-2. Bugi hay bị đóng bụi khói đen, khô chết bugi 2 máy giữa (máy 2& 3) sau khi đã làm lại máy thay bạc, đóng sơmi (Máy làm lại chạy cũng chưa nhiều). Hai máy kia vẫn sạch đẹp, bugi khô ráo,chấu bugi màu đỏ gạch, không có dấu hiệu của dư - thiếu xăng.
- Dàn điện cao áp, em đã kiểm tra kỹ rồi, xoay denco các kiểu,. Nhưng vẫn bị 2 máy 2-3 chết, chùi Bugi, xe lại co garangti, đều máy.
- Suppap em cũng kiểm tra rồi, không bị đội.
Nhờ các bác chẩn đoán giúp em, để em nghiên cứu " Em yêu khoa học " tiếp.
Hi phong.
Như bác diễn tả thì có lẽ xe bác là fuel injection,vì muội khói đen khô (chắc mỏng kg đóng cục ) chưa đến nỗi mất hẳn điện bu gi.Thì % là ở injector bị đái ,gây ra dư xăng.vì nếu là carburator thì kg bị cá biệt 1 hay 2 cylinder .Còn nếu như đóng cục có pha trắng thì bị lên dầu khi bị lâu ,trường hợp thấy hơi bất thường kt ngay thì thấy ướt mỏng thổi kg khô mà bác đã làm máy lại thì % ít bị ,nếu có thì chỉ ở valve sterm seal hay valve guider (cái này gọi là gì thì phải nhờ bác Minhieng).
Chúc may mắn,Bye.

Cái tô đậm, Tiếng Việt gọi là phốt gích soupape và ống lót soupape, ý Bác sunny tran nói có khả năng bị lên nhớt theo đường thân soupape của máy 2 và máy 3 do bị lỏng phốt gích.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
mấy cái phốt gích đó rẻ mà, em nghĩ khi thợ đã tháo ra làm piston bạc thì họ thay luôn phốt gích chứ , chỉ ngoại trừ thợ ẩu. Bác tháo cái nắp đổ nhớt vào xem nhớt có văng ra không, nếu văng thì khả năng gích này lỏng nên luồn nhớt vào máy 2-3. Còn không thì xem lại phần dư xăng (mà không biết xe bác chạy EFI hay CHK?), và delco là loại cơ để chỉnh lửa sớm muộn hay đã dùng IC rồi.
 
Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
Xe em xài CHK & IC đánh lửa nằm trên Denco. Theo lý thuyết thì đánh lửa sớm 10 độ BTDC ở 900 rpm.Em đổi cả 1 dàn điện cao áp khác vào thử rồi,nên chắc không phải vì lửa. Lúc làm máy em đã thay gích súp pap hết rồi.
Có khi nào bị thổi hơi theo sơ mi không các bác? Sơ mi thợ tiện mình làm, em cũng không tin tưởng lắm.
Gối cốt cam có khi nào mòn không đều không ta? Nó mở suppap thải sớm, sẽ hút khí thải từ máy khác vào?... Hay em canh cốt cam sai? Có nên cho nó trể hay sớm thêm 1 răng để thử không các bác. Cốt cam có dấu để canh cam, nhưng em cũng không chắc là chuẩn (cam cũ, gối đâu còn đóng mở suppap chuẩn nữa). Có dấu hiệu nào nhận biết cam mình đang chạy trể hay sớm không các bác.
Các bác chuẩn đoán giúp em cái, em rảnh là tháo xe ra làm chuột bạch liền.
 
Hạng D
9/1/06
2.621
13.119
113
HCM
như các bác khác đã chẩn đoán thì nếu xe bác chạy CHK, IC trên Delco thì đâu có chỉnh lửa sớm muộn bằng cơ được. Nên bác xem lại là do dư xăng hay lên nhớt. Nếu dư xăng thì chỉ có hiện tượng bugi đốt không hết xăng do đánh lửa yếu. Vì vậy bác nên mua 2 sợi dây phin mới cho máy 2-3.

Còn nếu do lên nhớt thì khả năng khi piston bạc bị hở. Bác muốn kín thì phải tháo ra đóng lại sơ-mi, thay bạc mới thì Ok. Muốn biết có hao nhớt không thì tháo cây thăm nhớt khi máy nguội ra làm dấu. Chạy khoảng 1 tuần xem lại có bị hụt hơn lúc đầu không.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
Xe bác chủ thớt mới làm máy, đã thay tòan bộ nắp delco và dây cap áp rồi, các bác không đọc kỹ mà cứ tư vấn rối thêm cho bác í....!
Theo em bác chủ thớt đã lò dò tới gần đúng váấn đề rồi đấy. Máy mới làm, chemise mới có tệ cũng không tới mức đổ hơi mất nén được, bụi đen khô ở đầu bugi xem ra là muội xăng chứ đâu phải là cặn nhớt....
Đễ trả lời bác chủ thớt, em có vài gợi ý sau :
1. Cốt cam và gối cam đã cũ, điều này có thể gây ra việc lưng cam không còn tròn chính xác nữa, việc hiệu chỉnh khe hở đòi hỏi ít nhiều kinh nghiệm chứ không làm theo sách vở được.
2. Mặc dù đánh lửa IC nhưng có dùng Delco nghĩa là bác vẫn chỉnh tầm lửa được, có 1 mẹo kiểm tra sơ bộ cốt cam là nhìn theo tầm quay delco, nếu sau khi cân xong mà delco nằm lệch về 1 bên quá thì có nghĩa là cốt cam đã sớm - trễ 1 răng ( với điều kiện là delco xe bác được dẫn động bằng cốt cam và bác đặt đúng tương quan delco-cốt cam).
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
Một là hỏng cái bugi
Hai là hỏng cái gì gì bên trong

đọc không thấy bác chủ nói đã đổi hay kiểm tra bu-gi , có khi ...
21.gif
,
 
Hạng B2
13/2/10
305
8
18
sunny tran nói:

phongtsn nói:
Chào các bác!
Xe em 4 máy chữ I, thứ tự đánh lửa 1-3-4-2. Bugi hay bị đóng bụi khói đen, khô chết bugi 2 máy giữa (máy 2& 3) sau khi đã làm lại máy thay bạc, đóng sơmi (Máy làm lại chạy cũng chưa nhiều). Hai máy kia vẫn sạch đẹp, bugi khô ráo,chấu bugi màu đỏ gạch, không có dấu hiệu của dư - thiếu xăng.
- Dàn điện cao áp, em đã kiểm tra kỹ rồi, xoay denco các kiểu,. Nhưng vẫn bị 2 máy 2-3 chết, chùi Bugi, xe lại co garangti, đều máy.
- Suppap em cũng kiểm tra rồi, không bị đội.
Nhờ các bác chẩn đoán giúp em, để em nghiên cứu " Em yêu khoa học " tiếp.
Hi phong.
Như bác diễn tả thì có lẽ xe bác là fuel injection,vì muội khói đen khô (chắc mỏng kg đóng cục ) chưa đến nỗi mất hẳn điện bu gi.Thì % là ở injector bị đái ,gây ra dư xăng.vì nếu là carburator thì kg bị cá biệt 1 hay 2 cylinder .Còn nếu như đóng cục có pha trắng thì bị lên dầu khi bị lâu ,trường hợp thấy hơi bất thường kt ngay thì thấy ướt mỏng thổi kg khô mà bác đã làm máy lại thì % ít bị ,nếu có thì chỉ ở valve sterm seal hay valve guider (cái này gọi là gì thì phải nhờ bác Minhieng).
Chúc may mắn,Bye.
Không chắc đâu nhe bác. Trước đây tôi đi Nissan Sunny 92, 4 bugi lúc nào cũng 2 đen, 2 đỏ.Mang đến nhiều gara điều trị hoài mà không hết, cũng suy luận đủ thứ, nào là bạc, pittong, supap, gich suppap, dây cao áp...cuối cùng khắc phục cũng là 1 cách tình cờ. Sẵn dịp lên Sài Gòn, qua ADV thấy bán bộ CHK gần cùng loại, giá 400.000 đ,liều mua về thay thử, vậy mà ngon choét, gắn vô chạy bốc và không còn 2 màu nữa. Kết luận luôn là tại chính bộ CHK(carburator).
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Hi phong và các bác.
Giờ có thêm thông tin của bác và những đóng góp nhiệt tình của mọi người chắc bác cũng phấn khởi nhưng ngược lại cũng thêm phân vân phải kg?
Có nhiều điểm để đồng ý với các bác và thêm thắt chút đỉnh cùng nhau tham khảo.
1/ Xe bác dùng CHK : tôi cũng đồng ý với bác Anh khi bác thay carburator thì xe bác hết bu gi 2 đỏ 2
đen (vì chính xe bác hết bệnh), và tô cũng đồng ý với tất cả bác nào có những giải quyết RA KHỎI
lý thuyết vì trên thực tế có lẽ kg riêng gì tôi mà nhiều bác cũng đã từng gặp NHƯNG rất là hãn hữu
có thể kg gặp lại lần nữa ,cho nên ở đây tôi chỉ xin đóng cái gì thuộc về dựa trên lý thuyết trước
còn như có gì thì rất mong hoàn thiện.
Vì nsx cũng đã tính toán trước làm sao để mọi cylinder có cùng lượng hoà khí mặc dù bố trí khoảng
cách kg đồng đều hơn nữa cùng chung 1 carburator nên trường hợp có chênh lệch về tỷ lệ hoà khí
khó xẩy ra được.
2/ Bác sĩ nói đúng ht lửa dùng IC (ignition mudule ? bác minhieng) mà có delco thì vẫn chỉnh lửa được
ngoại trừ 1 số ít xe ( Ford & Jeep thì kg chỉnh được nhưng kg phải tất cả các đời xe).
Có thể kt cam bằng cách nhìn delco (bác sĩ) nhưng chỉ áp dụng cho loại delco trực tiếp sau đuôi cốt
cam (kg biết xe bác delco đặt ở đâu) .Hoặc bác có thể dùng đồng hồ áp thấp (vacuum guage) nối
vào ống áp thấp họng gió (vacuum hose) nếu áp thấp xuống thấp (khoảng 10 Hg)thì có thể là cam
bị trễ.
3/ Như bác Cuty thì bác thử đảo 2 đen qua 2 đỏ rồi chạy thử xem sao.
4/ Những giả thuyết ban đầu tôi đưa ra (2 giả thuyết) vì kg rõ bác gặp trường hợp nào trong đó có
nói đến lên dầu (giả thuyết injector kg còn ví bác là CHK).Nói chung cái gì cũng có thể xẩy ra dù
đồ mới trong hãng ra cũng bị lỗi thì bác nên cẩn thận kt lại toàn bộ kỹ lưỡng phốt gích ,ống lót
Soupap,bạc v.v. Vì sau 1 thời gian dù ngắn nhưng biết đâu? Theo tôi cân cam chỉnh lửa kg giúp
được vì khi bác chỉnh lửa hay cân cam sẽ làm thay đổi đồng bộ như vậy kg thể thay đổi 2 cylinder
được.
** Trong trường hợp này hay tương tự phải rà soát những cái CÓ THỂ xẩy ra cá biệt từng cylinder
thì hiệu quả hơn.
5/ Xe bác có bị ra khói xanh lơ ở ống bô kg? Vì thường là khi máy bị lên dầu sẽ cháy ra khói xanh lơ
(có khi kg thấy) .Và nếu có khói thì lúc máy nóng có bớt kg? Để kt bạc thì bác phải có dồng hồ đo
áp lực (preesure guage) đo khi nguội ,khi nóng,trước và sau khi cho chút nhớt máy vào cylinder
rồi so sánh thông số nếu cần nữa thì phải kt rò rỉ (leak test) trong cylinder coi có bị lòn hơi kg?
hoặc thử công suất từng máy coi có tương đồng (balance test) kg?Cái này bác có thể làm bằng
cách rút từng dây điện cao áp của từng máy rồi so sánh số vòng quay bị giảm có tương đồng kg
(nếu có bù ga loại kg ngắt được thì kg làm được vì nó tự bù ga hoặc ngắt ra thì tắt máy).
Vài hàng gửi bác .Chúc giải quyết xong vấn đề ,Bye.
TB : Bác nhớ kt kỹ lưỡng trước khi làm để khỏi tốn công tốn tiền .