Chào các bác !
Trứơc tiên em xin chân thành cảm ơn các bác đã nhiệt tình tư vấn giúp em. Để tiện cho việc chẩn đoán, em xin đưa thêm 1 số thông tin:
1/ Em đã thử đảo bugi, thay 4 bugi mới., nhưng vẫn vậy. Bugi đánh lửa xanh & mạnh, nên chắc không phải do lửa cao áp yếu.
2/ Bình thương nếu bugi sạch thì máy nổ đều, không khói, nên chắc không phải do dư- thiếu xăng hay lỏng bạc lên nhớt.
3/ Xe em là Peugoet 405 1.6 SOHC, delco nằm cuối cốt Cam, có IC gắng trực tiếp lên Delco. Delco này xoay đuợc nên chỉnh lửa sớm – muộn đuợc.
4/ Delco này là của 405, nhưng do anh hai TQ sản xuất. Em mua mới ở Thiên Ân để về zin xe. Cứ nghĩ có tiền mua mới cho ngon, nhưng khi mua về gắn lên nó không có lửa các bác!!!
Nó bị sai cái gọi là “góc tương quan cốt cam–delco”, nên khi IC kích phát điện cho mobin thì lúc này con quay trên delco (HT distribution arm) vẫn còn nằm giữa 2 máy, không phát lửa cho máy nào hết. Em phải mày mò nghiên cứu, khoan lại cốt delco, xỏ chốt lại delco cho đúng. Cuối cùng máy cũng chạy. Vụ này em mất 1 tuần để về zin cái delco.
4/ Để kiểm tra góc đánh lửa, em dùng đồng hồ điện đo. Góc DWELL em chỉnh Delco vào khỏang 10.9 @ 900 RPM. Cái đồng hồ điện FLUKE 88 hổ trợ đo DWELL & RPM .
5/ Đo thử áp lực nén các máy: em cũng đã thử rồi. Đo khô, ngắt điện dàn HT, mở hết bướm ga, áp lực khoảng 155- 170 psi. nhưng lạ là 02 máy giữa (2 &3) lại mạnh hơn 2 máy kia !!!
được 170psi.
6/ Supap xe canh theo kiểu xài đồng tiền nhỏ (Valve clearance shim) có độ dày mỏng khác nhau,dùng thuớc lá để kiểm tra khe hở. Canh cam theo kiểu chọt cái tuot-no-vit vào máy, em vẫn hay làm & cũng thấy trùng với dấu khóa pin trên pully của Nhà sản xuất. Em chỉ sợ cốt cam mình mòn, phải canh sớm hoặc trể hơn như thế nào?
Có một số kinh nghiệm của các bác chỉ giáo, em sẽ để ý xem vụ nhớt nhao thế nào.
Vụ đo vacumm gauge, em cũng có nghe, nhưng chua biết đo thế nào, cần dụng cụ đo gì. Em cũng không có đồng hồ so để kiểm tra gối cam, xem kỹ nó mở/đóng suppap ở bao nhiêu độ, 4 máy có đều nhau không.
Mong các bác nghiên cứu, tư vấn tiếp cho em.