Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bugi đóng khói bụi khói đen

Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Chào bác Phong !
Có một cách có thể xác định cam đúng sai như sau:
Mở nắp đậy xupap và các bugi. Sau đó dùng một tua vít thọt vào lổ bugi của máy số 1.Kế tiếp bác xoay từ từ cốt máy cho máy số 1 ở đúng ĐCT(vị trí cao nhất của pitong).Khi đó quan sát hai xupap thoát và hút của máy số 1.Nếu cam đúng thì hai xupap sẽ chớm mở khi ta lắc nhẹ cốt máy qua lại chút ít quanh ĐCT.Chúc bác thành công!
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
kieuvy nói:
Chào bác Phong !
Có một cách có thể xác định cam đúng sai như sau:
Mở nắp đậy xupap và các bugi. Sau đó dùng một tua vít thọt vào lổ bugi của máy số 1.Kế tiếp bác xoay từ từ cốt máy cho máy số 1 ở đúng ĐCT(vị trí cao nhất của pitong).Khi đó quan sát hai xupap thoát và hút của máy số 1.Nếu cam đúng thì hai xupap sẽ chớm mở khi ta lắc nhẹ cốt máy qua lại chút ít quanh ĐCT.Chúc bác thành công!
Hi bác kieuvy.
Để tôi giúp bác 1 tay.Bác nói đúng nhưng :1/kg cần phải tháo tất cả bugi ra.2/ Khi piston(số 1) ở ĐCT (tử điểm thượng ) thì có thể là cuối thì ép đầu thì nổ dãn hay cuối thì thoát đầu thì hút lúc đó gọi là đội soupap (overlap).Vậy nên đặt máy số 1 ở cuối thì ép 2 soupap hoàn toàn lỏng và kt máy đối chiếu (số 4 theo máy này) 2 soupap đội nên chặt .Nhưng về mặt thực tế thì có thể có xê dịch (kg hoàn toàn chính xác có thể xê dịch 1 răng tuỳ theo nsx cấu trúc biên dạng cam) .Ít nhất thì cũng là phương pháp hữu dụng khi mất dấu hay biện pháp cuối cùng (sau khi dùng đường tắt ) và khi thấy rằng % phải cân lại cam.
Thân chào.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
1. Em thấy trong trường hợp này việc canh cam sớm/trễ hay đúng là chuyện đương nhiên phải làm được. Giả thiết Bác chủ xe còn tự làm, nên còn lăn tăn chuyện canh cam như thế nào cho chính xác thì cứ nói rõ để ae tập trung hướng dẫn giúp Bác theo hướng này, để tránh làm rối mù câu chuyện.
2. Còn chuyện đen 2 trong 4 cái bougie theo em trước mắt nên kiểm tra áp lực nén (compression) của từng xylanh xem sao cái đã. Khi đó sẽ có hướng xử lý tiếp theo.
--------------
PS: Bác sunny trần: cục mà thợ thuyền VN hay gọi nó là cục IC nó là cái ignitor.
 
Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
Chào các bác !
Trứơc tiên em xin chân thành cảm ơn các bác đã nhiệt tình tư vấn giúp em. Để tiện cho việc chẩn đoán, em xin đưa thêm 1 số thông tin:
1/ Em đã thử đảo bugi, thay 4 bugi mới., nhưng vẫn vậy. Bugi đánh lửa xanh & mạnh, nên chắc không phải do lửa cao áp yếu.
2/ Bình thương nếu bugi sạch thì máy nổ đều, không khói, nên chắc không phải do dư- thiếu xăng hay lỏng bạc lên nhớt.
3/ Xe em là Peugoet 405 1.6 SOHC, delco nằm cuối cốt Cam, có IC gắng trực tiếp lên Delco. Delco này xoay đuợc nên chỉnh lửa sớm – muộn đuợc.
4/ Delco này là của 405, nhưng do anh hai TQ sản xuất. Em mua mới ở Thiên Ân để về zin xe. Cứ nghĩ có tiền mua mới cho ngon, nhưng khi mua về gắn lên nó không có lửa các bác!!!
39.gif
Nó bị sai cái gọi là “góc tương quan cốt cam–delco”, nên khi IC kích phát điện cho mobin thì lúc này con quay trên delco (HT distribution arm) vẫn còn nằm giữa 2 máy, không phát lửa cho máy nào hết. Em phải mày mò nghiên cứu, khoan lại cốt delco, xỏ chốt lại delco cho đúng. Cuối cùng máy cũng chạy. Vụ này em mất 1 tuần để về zin cái delco.
033102beer_1_prv.gif

4/ Để kiểm tra góc đánh lửa, em dùng đồng hồ điện đo. Góc DWELL em chỉnh Delco vào khỏang 10.9 @ 900 RPM. Cái đồng hồ điện FLUKE 88 hổ trợ đo DWELL & RPM .
5/ Đo thử áp lực nén các máy: em cũng đã thử rồi. Đo khô, ngắt điện dàn HT, mở hết bướm ga, áp lực khoảng 155- 170 psi. nhưng lạ là 02 máy giữa (2 &3) lại mạnh hơn 2 máy kia !!!
35.gif
được 170psi.
6/ Supap xe canh theo kiểu xài đồng tiền nhỏ (Valve clearance shim) có độ dày mỏng khác nhau,dùng thuớc lá để kiểm tra khe hở. Canh cam theo kiểu chọt cái tuot-no-vit vào máy, em vẫn hay làm & cũng thấy trùng với dấu khóa pin trên pully của Nhà sản xuất. Em chỉ sợ cốt cam mình mòn, phải canh sớm hoặc trể hơn như thế nào?
Có một số kinh nghiệm của các bác chỉ giáo, em sẽ để ý xem vụ nhớt nhao thế nào.
Vụ đo vacumm gauge, em cũng có nghe, nhưng chua biết đo thế nào, cần dụng cụ đo gì. Em cũng không có đồng hồ so để kiểm tra gối cam, xem kỹ nó mở/đóng suppap ở bao nhiêu độ, 4 máy có đều nhau không.
Mong các bác nghiên cứu, tư vấn tiếp cho em.
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Gởi cho Bác cái này để Bác kiểm tra lại phần cân cam cho chắc ăn (hy vọng giống đời xe của Bác)

Bugi đóng khói bụi khói đen


Nghi ngờ nhiều nhất của em vẫn là dàn hơi nén, nhưng Bác đã kiểm tra rồi thì em pó tay. Hay là nó mòn gối cam không đều nhỉ???
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Bác Phong thân mến!Mình xin góp chút ý kiến
Nếu đã là delco TQ thì bác thử KT xem mấy cái chấu tiếp xúc với mỏ quẹt chia điện trên nắp delco có nằm cách đều nhau một góc 90 độ không.
Cái đồng hồ Fluke 88 của bác có chức năng đo DWELL,có phải là đo góc đánh lữa sớm không? Bác mua nó ở đâu?Giá bao nhiêu?
 
Hạng B2
12/3/10
143
37
28
Bác Phong thân mến!
Mình đã nói nhầm rồi. Ý mình muốn nói với bác là hãy KT 4 cái chấu của trái khế kích từ trong delco xem nó có chia đều 1/4 vòng tròn không.Vì theo mình nghĩ ,nếu các chấu nầy chia không đều thì thời điểm đánh lữa của các máy sẽ không giống nhau.
 
Hạng B2
22/8/08
110
64
28
53
@ MINHENG: Em cũng canh chốt pin (dùng 2 mũi khoan xỏ vào) như trong hình, nhưng nắp che dây curoa cam,nó đâu cố định, nên cái chốt trên cam cũng có thể sai lệch 1-2 răng cam.
39.gif
Cái hình 12, mình nhìn từ đâu vậy bác, có phải bên bánh đà không? Xe em không thấy nó ghi 0- 5- 10 độ gì hết? Em phải tự đo chu vi pully cốt máy, rồi chia độ lại.
033102comp_1_prv.gif


Bốn chấu lửa chia 4 máy, trên delco em cũng lấy thước đo rồi, cũng khá đều nhau. Với lại em cũng đã thử xoay cho chấu delco nguợc lại (180 độ) , rồi đổi dây HT các máy cho đúng thứ tự 1-3-4-2. Cũng bị 2 máy 2-3 thôi các bác.
@Kieu vy: em đo độ đánh lửa sớm bằng đồng hồ đo điện 1 đầu vào mass, 1 đầu nối vào dây ra từ IC đánh lửa, không dùng đèn scope cặp vào dây HT. Cái của em là Actron CP7677 mua trên amazon.com, không phải Fluke 88 (Fluke 88 là hàng hiệu, tốn kém lắm!)
Có thời gian em sẽ kiếm đồ kiểm tra lại cốt cam,gích suppap, coi luôn cái sơ mi luôn.
Cảm ơn các bác.
 
Hạng D
29/12/10
3.131
14.932
113
TP.HCM
Hi phong.
Như bác diễn tả thì có lẽ xe bác là fuel injection,vì muội khói đen khô (chắc mỏng kg đóng cục ) chưa đến nỗi mất hẳn điện bu gi.Thì % là ở injector bị đái ,gây ra dư xăng.vì nếu là carburator thì kg bị cá biệt 1 hay 2 cylinder .Còn nếu như đóng cục có pha trắng thì bị lên dầu khi bị lâu ,trường hợp thấy hơi bất thường kt ngay thì thấy ướt mỏng thổi kg khô mà bác đã làm máy lại thì % ít bị ,nếu có thì chỉ ở valve sterm seal hay valve guider (cái này gọi là gì thì phải nhờ bác Minhieng).
Chúc may mắn,Bye.
Hi bác @sunny tran , lâu rồi không nhờ bác tư vấn. Xe mới thay séc măng và đóng lại 4 xy lanh mới, máy êm hơn, vọt hơn, nhưng sau pô ra nước thì có muội khói đen, và kiểm tra bugi thì 4 máy đều muội đen, không biết do béc fun hay nguyên nhân khác, không biết cảm biến oxy hư có bị vậy không, thank bác
 
Hạng F
29/10/16
12.185
25.615
113
Pháp
s-l640.jpg

Tò mò xin hỏi máy của bạn như thế nầy không ? nếu đúng là nó thì tôi có thể có ý kiến thêm
Piece-PEUGEOT-405-PHASE-2-1.6-i-90-Essence-bf699287dc0a512cb1adb01d294815c6f7777d7079650fad4965c4e49d190db2.jpg


Đời máy nầy phải là phase 2 ?

Nếu có thể bạn cho tôi thông số vì Peugeot 405 khá cũ, còn Delco thì bạn mau của TQ, mặc dầu bạn đã thử đổi hoán vị các dây. nên nhớ là 1342
allumage_non-etincelle.gif

- Có dịp thì nên thay cho đúng đừng thay đồ của TQ, tôi chỉ sợ là chấu 2,3 có vấn đề.
- Bạn có thử chùi rửa Carburateur/Carburetor chưa ?

Tương đối phụ tùng l405 nầy dể kiếm và rẽ hơn nhiều, đừng nên chơi đồ TQ nha
 
Chỉnh sửa cuối: