Sau đây là bài đánh giá xe Captiva tại thị trường Úc do tạp chí danh tiếng AutoSpeed.com thực hiện, không ngờ với động cơ V6 của nó quá kém.. so với động cơ Vidamco chỉ có 4 máy tại thị trường VN các bác nhỉ??
http://www.autospeed.com/cms/A_108020/article.html
Cảm nhận ban đầu...
- "uống xăng"
- xóc, khó điều khiển
- thiếu vài thiết bị cần thiết
- mới nhất trong dòng xe này nhưng tạo cảm giác tệ nhất
Trước nay, chúng tôi luôn có thành kiến với những chiếc xe việt dã SUV khi sử dụng như xe gia đình hàng ngày. Với trọng tâm cao, lốp cứng và thân xe nặng, những chiếc xe này khó điều khiển, và rất xóc. Thiết kế thân xe tăng độ cản gió làm chiếc xe “uống” xăng nhiều hơn. Tuy nhiên định kiến này bắt đầu phải thay đổi với những chiếc Ford Territory, Toyota Kluger và Hyundai Santa Fe. Đặc biệt chiếc Santa Fe máy dầu ít tốn nhiên liệu và giá thành hợp lý là trường hợp điển hình cho dòng xe này.
“Hàng mới về” trong dòng xe này là chiếc Hoden Captiva đến từ Korea. Dù mới xuất hiện, chiếc Captiva gợi nhớ về những chiếc xe đa dụng … đời cũ. Tiêu thụ nhiên liệu khá “phàm ăn tục uống” với mức 14.5 lít/ 100km trong thử nghiệm chủ yếu trên xa lộ ở tốc độ 100km/h.
Do thiết kế, hệ thống treo tạo cảm giác “lợn cợn” khi đi trên đường chứ không trơn tru, động cơ V6 3.2 lít với hộp số tự động 5 cấp có vẻ không đủ sức mạnh cần thiết đặc biệt khi đi lên các đọan dốc. Ghế ngồi cũng kém thoải mái, bảng điều khiển thiếu vắng các trang bị cần thiết. Kiểu MaXX đắt tiền nhất cũng không có máy đo hành trình.
Hoden Captiva trang bị động cơ Holden V6 3.2 lít hiện đại, và êm. Công suất tối đa 167kM tại 6600 vòng phút. Momen xoắn tối đa 297Nm ở 3200 vòng phút. Tuy nhiên 2 số liệu đó cho thấy sức mạnh tối đa chỉ đạt được với số vòng quay khá cao đối với chiếc xe nặng nề này. Tóm lại, động cơ không cân xứng với sức nặng của chiếc xe.
Chiếc Captiva chỉ có thể phô trương sức mạnh được trên … dàn thử khi đồng hồ tốc độ động cơ chỉ đến vạch đỏ, mỗi khi sang số chiếc xe tăng tốc rất tốt. Tuy nhiên, kết quả trình diễn ngoài đời lại hoàn toàn khác, chỉ cần gặp 1 con dốc nhẹ, hộp số tự động xuống 1 số mới đủ sức vượt qua – trong khi hầu như tất cả các xe khác đều có thể lướt qua mà không cần xuống số. Lên những đọan đường trống dốc cao hơn, chiếc xe phải liên tục chuyển từ số 4 xuống số 3 và ngược lại. Giữ tốc độ ổn định ở những đọan dốc dài, chúng tôi đến được 8 lần chuyển số như vậy. Dĩ nhiên, tài xế có thể dùng chế độ + - như hộp số tay thông thường để tránh việc thay đổi số liên tục, điều đáng nói ở đây là ở những điều kiện vận hành như vậy hộp số tự động nên được thiết kế để có thể tự kiểm sóat chính nó được mà không cần tài xế can thiệp
Cũng tệ như hộp số, hệ thống “ga tay” làm việc không như mong đợi. Cũng trang bị bướm ga điều khiển điện tử nhưng hệ thống này làm chiếc xe chạy cà giật trên những đoạn đường võng sống trâu. Khi lên 1 con dốc cao, tốc độ giảm hẳn làm chúng tôi phải tắt chế độ “ga tay” khi xe chỉ còn 15km/h… nên nhớ rằng chiếc xe này trang bị hộp số tự động
Cần nhấn mạnh rằng, chiếc xe thử nghiệm chạy với rất ít tải, nếu nó chở hàng nặng hơn thì các triệu chứng kể trên chắc cũng nặng đô hơn
Nếu việc điều khiển xe chỉ đơn thuần là … điều khiển thì chiếc xe cũng ổn, nhưng với những tài xế cần sự hòa nhập khi cảm nhận được phản hồi mặt đường và sự chính xác thì việc lái Captiva quả không dễ chịu chút nào. Tay lái quá nhẹ làm mất đi cảm nhận mặt đường. với tốc độ cao, người chưa quen xe thường đánh lái quá nhiều nên phải trả vô lăng bù lại ngay. Người lái cũng quen dần với độ nhạy của vô lăng nhưng vẫn không mất đi cảm giác khó điều khiển vì chiếc xe quá to và nặng. Chúng tôi cảm nhận được lực vặn xoắn của thân xe và chiếc xe lắc lư khi gặp gió ngang. Tóm lại, chiếc Captiva Maxx không dành cho những chuyến đi xa.
Nếu phải đánh đổi kiểm soát tay lái cho sự vận hành êm dịu thì cũng đáng, nhưng tiếc thay chiếc xe xóc lưng tưng khi đi trong thành phố với tốc độ chậm. Ngay cả thằng con trai 2 tuổi của tôi (người viết bài này) cũng biểu hiện theo cách riêng của nó rằng chiếc xe này xóc quá, đặc biệt là mới tuần trước nó không hó hé gì khi được chở trên trên cùng 1 con đường bằng chiếc Mitsubishi Colt Ralliart độ giảm xóc cứng. Tuy nhiên, chiếc MaXX có đôi chút thay đổi ở hệ thống treo so với những phiên bản Captiva khác.
Captiva là chiếc xe 2 cầu bán chủ động, bình thường nó vận hành bằng cầu trước và chỉ tự động dùng thêm cầu sau khi cần thiết. Tuy dùng phanh đĩa lớn ở cả trục trước và sau, bàn đạp phanh khá nặng. Captiva có trang bị hệ thống chống bó phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử (EBD)
Chỉ cần xem xét 1 vòng, có cảm giác nhà sản xuất đã cố tình bớt xén đồ chơi. Mở cửa sau, dễ dàng nhận thấy những vị trí rõ ràng dành cho bộ sơ cứu y tế và tam giác phản quang. Tuy nhiên chẳng có gì ở đó cả, nếu muốn bạn phải bỏ thêm tiền. Điều khó hiểu là chiếc xe không có máy đo hành trình trong khi phiên bản LX rẻ tiền hơn thì có. Bốn mâm hợp kim dùng lốp Dunlop SP Sport nhưng chiếc sơ cua lại gắn vỏ Hankook rẻ tiền và mâm sắt. Tuy nhiên cũng còn điều an ủi là chiếc xe được trang bị hệ thống ổn định điện tử, tự động lấy gió trong ngoài, CD 6 đĩa chơi được MP3 và ghế tài xế chỉnh điện. Túi khí trước và túi khí rèm bên hông là các trang bị tiêu chuẩn.
Táp lô và bảng điều khiển trông rất giống xe Astra, ban đầu chúng tôi cảm thấy hơi lẫn lộn 1 chút nhưng cũng dễ làm quen. Chiếc xe trang bị màn hình LCD màu vàng đen hiển thị thông tin radio, hệ thống điều hòa không khí bán tự động và các thông số chính. Màn hình khá rõ ngay cả khi người lái đeo kính râm. Chúng tôi không mở máy điều hòa không khí. Tuy nhiên thử nghiệm khi thời tiết nóng cho thấy máy lạnh khá yếu và không có cửa gió phụ cho hàng ghế sau. Các đường viền crôm trên bảng táp lô là dải bạc trên vô lăng đôi khi gây mất tập trung.
Ghế trước không thoải mái cho lắm. nhưng ghế sau khá êm với trần cao và chỗ để chân rộng nếu ghế trước không đẩy xuống quá xa. Ghế sau có thể gấp gọn xuống sàn rất nhanh và dễ dàng tạo ra một không gian chở hàng bằng phẳng. Chất lượng ghế trông khá tốt.
Nhìn chung, Captiva MaXX thua kém các đối thủ khá nhiều. Theo chúng tôi, để cạnh tranh nó phải được trang bị thêm đồ chơi, hoặc giảm giá. Hoặc phải thiết kế lại nghiêm túc hơn vấn đề công suất máy, hộp số tự động, và hệ thống điều khiển tốc độ tự động. và nhất là việc tinh chỉnh hệ thống treo.