- Status
- Không mở trả lời sau này.
Cùng đề tài xin các bác cho mình gửi gắm về chuyến đi của gia đình nhé....
<span style=""color: #0000ff;"">Miền Tây kỳ Giổ Tổ</span>
Mùng mười tháng ba….nghe đồn Miền Đông sẽ bị bão, thế là "chuồn" về miền tây thôi…
Nghe lời mầy cha nội OS "Trên đường thiên lý thắc mắc…." nên thử cho biết tuyến TL 10 - Đức Hoà -N2 - Đồng Tháp.
Đường từ An Lạc về Đức Hoà TL10 đang đượcc nâng cấp nhưng cũng ổn.
Từ Đức Hoà theo đường N2 về Đồng Tháp Mười là một cung đường tuyệt đẹp:
Lên đường từ sáng sớm….
Chiến mã Pajero trên đường N2 trong sương sớm:
Đồng Tháp Mười:
Dẫn thuỷ nhập điền
Cơ giới hoá:
Và Mùa Vàng
Có đi qua vùng Đồng Tháp Mười rồi An Giang - Kiên Giang - Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ…ta mới thấy sự trù phú của đất và tình người miền tây nam bộ…nhưng có điều do hạ tầng đường giao thông, điện, trường học, nhà thương, thương mại…còn thiếu…nên người dân dù rất siêng năng, thậm chí tài năng và góp cho đất nước rất nhiều….nhưng phần lớn còn nghèo và chịu gian khổ…họ không được hưởng xứng với những gì mà họ đã dày công làm ra.
Qua Châu Đốc băng vùng Bảy Núi rồi về U Minh Thượng thăm người bạn. Khi qua Rạch Giá, trên đường về Tắc Cậu thì "dính" một cơn mưa gió tối trời của "tiền phong" cơn Bão Số 1. Trời mưa trắng mà màn tối thì đúng là "U Minh"….may mà xe mới thay cặp bóng Night Breaker Plus của bác PhuongCarall cộng thêm cặp đèn sương mù offroad thứ thiệt mà cũng chỉ có thể bò chừng 30Km/h theo sau mấy chiếc tải (họ cũng bò như mình). Thấy nhiều xe gắn máy bị gió thổi nằm ven đường, nạn nhân chẳng thấy đâu (chắc đã được đưa đi cứu chữa) . Tuy nhiên vì xe khá nặng (gần 2 T) nên ngồi trong xe cũng không thấy gì…Mưa gió + trời tối + đường nhỏ….nên từ Rạch Giá về Vĩnh Thuận chừng 70 km mà phải mất gần 3 h 30' mới tới nơi.
Thế nhưng bù lại là một chầu cá lóc "Đại ca" của U Minh: "Ông lóc" chừng 4 kg, nội cái đầu đã nằm trám hết cái thau lẩu - Cặp trứng vừa ăn vừa tiếc…
Hôm sau 01/4/2012 trong khi ở Miền Đông và TP-HCM. đang chịu cơn bão số 1 thì bán đảo Cà Mau lại trời quang mây tạnh:
QL 63 từ Vĩnh Thuận - Kiên Giang về Cà Mau:
Một bến đò Miệt Thứ
Đường về Đất Mủi - Nơn tận cùng của tổ quốc về phương nam.
Đoạn đường từ TP. Cà Mau về TT Năm Căn đã làm hoàn chỉnh - Đường tốt - vắng nên các bác xe 2 bánh vốn cũng quen tốc độ của "vỏ lải" và cano cao tốc trên sông nước mênh mông cũng phóng rất bạc mạng….do đó ta cũng cần cẩn thận.
Cầu Đầm Cùng - Cây cầu thay thế cho bến phà cuối cùng trên Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn về Năm Căn nay đã hoàn thành.
Sông nước Cà Mau
Chống sóng cho Mủi…
Nơi chót cùng Tổ Quốc ở phương nam
Bonus video clip cảnh "action race" trên sông nước Cà Mau: Giá bao một chuyến ca-no từ Năm Căn - Mủi Cà Mau (khứ hồi) là khoảng trên dưới 2 triệu (mình trả giá/thoả thuận là 1.800.000 đ - Nhưng sau khi thưởng thức tay lái lụa của tài công và tính tình dễ thương của anh ta - tên Năng - mình đã đưa luôn 2 triệu)
[youtube]http://youtu.be/3Susgog9aCc[/youtube]
Buổi tối về nghĩ ở KS Hotel Siêu Thị đường Hùng Vương gần cầu Cái Nước - Phòng đôi tốt nhất giá 200.000 đ/đêm. Giữ xe hơi 20.000 đ/đêm.
Sản vật - chợ Cà Mau:
Bonus: Diễn viên Hùng Thuận - sau khi đóng xong phim "Đất Phương Nam" do mến xứ Cà Mau nay đã bỏ nghề….về bán Ba Khía chắc ăn hơn.
Ngày thứ hai 02/04/2012
Từ TP. Cà Mau về theo đường Quản Lộ - Phụng Hiệp. Cung đường với quang cảnh tuyệt đẹp, tuy nhiên các mố đầu cầu cũng gây khó khăn nên khó chạy nhanh. Ngoài ra, cũng như phần trên có nói, do đường vắng nên xe máy chạy hơi chủ quan và ngoài ra còn có chuyện mấy ông trâu nữa (các mục khác trên OS có nói) nên các bác có đi cũng hết sức cẩn thận. Đi đường nầy ngắn hơn khoảng 50 Km. Dọc đường cũng có quán ăn uống, cây xăng chính quy…
chỉ có điều nếu
thì không có chổ vá xe - phải tự thay bánh dự phòng. Thay xong thì mới lo v/v nếu bị xẹp bánh lần nữa. Trong tình huống nầy mới thấy việc có một bộ bơm/vá mang theo là cần thiết.
Trên đường QL-PH khi qua cầu Phó Sinh, thì đó là con kênh chia đôi hai vùng sinh thái, thổ nhưỡng đất nước mặn/ngọt của Cà Mau và Bạc Liêu&Cần Thơ. Nếu vùng nước mặn là của đước, tôm cua và những cánh đồng bao la hiu quạnh với năng lác…thì từ cầu Phó Sinh trở lên là vùng đất "gạo trắng nước trong (thực ra là nước ngọt phù sa)" với bạt ngàn bãi mía, lúa vàng và vườn cây ăn trái ngọt lành xanh mượt…
Vườn cam sành mới trồng. Đặc biệt cam sành và cam soàn vùng nầy rất ngọt. Giá 17.000 đ/kg bán ven đường (giá ở TP.HCM là 27.000 đ/kg mà không ngọt bằng)
Ngã Bảy Phụng Hiệp
Nem Lai Vung
<span style=""color: #0000ff;"">Miền Tây kỳ Giổ Tổ</span>
Mùng mười tháng ba….nghe đồn Miền Đông sẽ bị bão, thế là "chuồn" về miền tây thôi…
Nghe lời mầy cha nội OS "Trên đường thiên lý thắc mắc…." nên thử cho biết tuyến TL 10 - Đức Hoà -N2 - Đồng Tháp.
Đường từ An Lạc về Đức Hoà TL10 đang đượcc nâng cấp nhưng cũng ổn.
Từ Đức Hoà theo đường N2 về Đồng Tháp Mười là một cung đường tuyệt đẹp:
Lên đường từ sáng sớm….
Chiến mã Pajero trên đường N2 trong sương sớm:
Đồng Tháp Mười:
Dẫn thuỷ nhập điền
Cơ giới hoá:
Và Mùa Vàng
Có đi qua vùng Đồng Tháp Mười rồi An Giang - Kiên Giang - Cà Mau - Bạc Liêu - Cần Thơ…ta mới thấy sự trù phú của đất và tình người miền tây nam bộ…nhưng có điều do hạ tầng đường giao thông, điện, trường học, nhà thương, thương mại…còn thiếu…nên người dân dù rất siêng năng, thậm chí tài năng và góp cho đất nước rất nhiều….nhưng phần lớn còn nghèo và chịu gian khổ…họ không được hưởng xứng với những gì mà họ đã dày công làm ra.
Qua Châu Đốc băng vùng Bảy Núi rồi về U Minh Thượng thăm người bạn. Khi qua Rạch Giá, trên đường về Tắc Cậu thì "dính" một cơn mưa gió tối trời của "tiền phong" cơn Bão Số 1. Trời mưa trắng mà màn tối thì đúng là "U Minh"….may mà xe mới thay cặp bóng Night Breaker Plus của bác PhuongCarall cộng thêm cặp đèn sương mù offroad thứ thiệt mà cũng chỉ có thể bò chừng 30Km/h theo sau mấy chiếc tải (họ cũng bò như mình). Thấy nhiều xe gắn máy bị gió thổi nằm ven đường, nạn nhân chẳng thấy đâu (chắc đã được đưa đi cứu chữa) . Tuy nhiên vì xe khá nặng (gần 2 T) nên ngồi trong xe cũng không thấy gì…Mưa gió + trời tối + đường nhỏ….nên từ Rạch Giá về Vĩnh Thuận chừng 70 km mà phải mất gần 3 h 30' mới tới nơi.
Thế nhưng bù lại là một chầu cá lóc "Đại ca" của U Minh: "Ông lóc" chừng 4 kg, nội cái đầu đã nằm trám hết cái thau lẩu - Cặp trứng vừa ăn vừa tiếc…
Hôm sau 01/4/2012 trong khi ở Miền Đông và TP-HCM. đang chịu cơn bão số 1 thì bán đảo Cà Mau lại trời quang mây tạnh:
QL 63 từ Vĩnh Thuận - Kiên Giang về Cà Mau:
Một bến đò Miệt Thứ
Đường về Đất Mủi - Nơn tận cùng của tổ quốc về phương nam.
Đoạn đường từ TP. Cà Mau về TT Năm Căn đã làm hoàn chỉnh - Đường tốt - vắng nên các bác xe 2 bánh vốn cũng quen tốc độ của "vỏ lải" và cano cao tốc trên sông nước mênh mông cũng phóng rất bạc mạng….do đó ta cũng cần cẩn thận.
Cầu Đầm Cùng - Cây cầu thay thế cho bến phà cuối cùng trên Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn về Năm Căn nay đã hoàn thành.
Sông nước Cà Mau
Chống sóng cho Mủi…
Nơi chót cùng Tổ Quốc ở phương nam
Bonus video clip cảnh "action race" trên sông nước Cà Mau: Giá bao một chuyến ca-no từ Năm Căn - Mủi Cà Mau (khứ hồi) là khoảng trên dưới 2 triệu (mình trả giá/thoả thuận là 1.800.000 đ - Nhưng sau khi thưởng thức tay lái lụa của tài công và tính tình dễ thương của anh ta - tên Năng - mình đã đưa luôn 2 triệu)
[youtube]http://youtu.be/3Susgog9aCc[/youtube]
Buổi tối về nghĩ ở KS Hotel Siêu Thị đường Hùng Vương gần cầu Cái Nước - Phòng đôi tốt nhất giá 200.000 đ/đêm. Giữ xe hơi 20.000 đ/đêm.
Sản vật - chợ Cà Mau:
Bonus: Diễn viên Hùng Thuận - sau khi đóng xong phim "Đất Phương Nam" do mến xứ Cà Mau nay đã bỏ nghề….về bán Ba Khía chắc ăn hơn.
Ngày thứ hai 02/04/2012
Từ TP. Cà Mau về theo đường Quản Lộ - Phụng Hiệp. Cung đường với quang cảnh tuyệt đẹp, tuy nhiên các mố đầu cầu cũng gây khó khăn nên khó chạy nhanh. Ngoài ra, cũng như phần trên có nói, do đường vắng nên xe máy chạy hơi chủ quan và ngoài ra còn có chuyện mấy ông trâu nữa (các mục khác trên OS có nói) nên các bác có đi cũng hết sức cẩn thận. Đi đường nầy ngắn hơn khoảng 50 Km. Dọc đường cũng có quán ăn uống, cây xăng chính quy…
chỉ có điều nếu
thì không có chổ vá xe - phải tự thay bánh dự phòng. Thay xong thì mới lo v/v nếu bị xẹp bánh lần nữa. Trong tình huống nầy mới thấy việc có một bộ bơm/vá mang theo là cần thiết.
Trên đường QL-PH khi qua cầu Phó Sinh, thì đó là con kênh chia đôi hai vùng sinh thái, thổ nhưỡng đất nước mặn/ngọt của Cà Mau và Bạc Liêu&Cần Thơ. Nếu vùng nước mặn là của đước, tôm cua và những cánh đồng bao la hiu quạnh với năng lác…thì từ cầu Phó Sinh trở lên là vùng đất "gạo trắng nước trong (thực ra là nước ngọt phù sa)" với bạt ngàn bãi mía, lúa vàng và vườn cây ăn trái ngọt lành xanh mượt…
Vườn cam sành mới trồng. Đặc biệt cam sành và cam soàn vùng nầy rất ngọt. Giá 17.000 đ/kg bán ven đường (giá ở TP.HCM là 27.000 đ/kg mà không ngọt bằng)
Ngã Bảy Phụng Hiệp
Nem Lai Vung
Last edited by a moderator:
Thực ra thì cũng đã hết chuyện....nhưng mà thôi thì cũng xin tiếp một "khúc vĩ thanh"thangtnl nói:Post Tiếp ảnh nữa đi bác phuni......
Về miền Tây Nam Bộ lần đầu lúc còn nhỏ, Phuni tui lúc đó chợt có ý nghĩ nghịch ngợm là đếm thử xem mình sẽ qua bao nhiêu cầu...Thế rồi chỉ chừng non nữa buổi đường thì thôi đành bỏ quá cái ý tưởng viễn vông đó...vì....cầu nhiều quá!!!
Cầu nhiều vì sông nhiều....nhưng thế mà vẫn chưa đủ. Những cha ông thời mở đất, chính qui như Đức Hầu Nguyễn Văn Thoại và bao người khuyết danh khác, âm thầm bền chí....đã dùng sức đôi tay đào thêm vô số những dòng kênh.
Nếu ta nhìn trên Google Earth thì sẽ thấy vô vàn những dòng chỉ xanh ngang dọc tung hoành khắp miền tây nam bộ. Đặc biệt nhiều và tập trung là vùng Đồng Tháp Mười, Tứ Giác Long Xuyên, Miệt Thứ - Kiên Giang và bán đảo Cà Mau. Tổng số km chiều dài và khối lượng đào đắp nầy, thiết nghĩ chắc chẳng kém gì tầm vóc nếu so với Vạn Lý Trường Thành của người Hán ở xứ Trung Hoa.
Còn về mức độ hiệu dụng khi so sánh hai công trình nầy?:
1- Vạn Lý Trường Thành dù tốn biết bao công sức và máu xương nhưng Hán Tộc vẫn không thể ngăn người Nguyên Mông vào thời mạt Tống và sau đó đến thời Minh thì cũng không ngăn được người Mãn Thanh. Ngày nay, còn chăng chỉ là một chút tự hào về một di sản cho hậu thế làm trò du lịch...
2- Những dòng kênh xanh của người Việt ở Đất Phương Nam đã bao thế kỷ nay... âm thầm mà bền chí, hiền hoà mà mãnh liệt. đơn giản mà diệu dụng....đã thau chua rửa mặn, nối những cùng miền....biến năng lác thành ruộng mía nương dâu, vuông tôm, đồng lúa...<span style=""color: #ff0000;"">Xưa</span> đã quý mà <span style=""color: #ff0000;"">ngàn năm sau</span> vẫn miên viễn đem về cơn no áo ấm cho người Việt (đó là nói khiêm ngôn - chứ còn nếu tính gạo ngon, tôm cá, cây trái ngọt lành... xuất khẩu đi khắp năm châu... thì cả thế giới cũng phải hàm ơn những người Việt thời mở cõi). Thật là một công nghiệp mang lại ích lợi cho vạn đại. Cái câu "quan nhất thời dân vạn đại" vận vào ngữ cảnh nầy quả thật là chí lý...
Ôi, vẫn biết là:
<span style=""color: #339966;"">"Bất đáo trường thành phi hảo hán"</span>
Mà hay đâu
<span style=""color: #339966;"">Ngàn năm kênh rạch đẹp trời Nam</span>
vậy.
Chúc các bác vui.
<span style=""color: #339966;"">Hết</span>
[style="color: #339966;"]
[/style]
Last edited by a moderator:
Ngày càng nhiều khách tới Cà Mau, Năm Căn, Đất Mũi. Vùng đất này e thông thuộc mọi nhẽ, có nên mở công ty du lịch hông ta ?
Last edited by a moderator:
Cảm ơn bác phuni56, hình đẹp quá!
Em cũng muốn làm 1 tuor như bác về vùng đất mũi nhưng chưa có dịp.
Em cũng muốn làm 1 tuor như bác về vùng đất mũi nhưng chưa có dịp.
Em vừa làm 1 chuyến du phương Nam với lịch trình:
- Ngày 1: Sài Gòn - Bạc Liêu, vừa đi vừa nghỉ tối 7:30 tới Tp. Bạc Liêu, nhận phòng rồi ra quán uống ly bạc xỉu
- Ngày 2: Bạc Liêu - Năm Căn - Đất Mũi - Bạc Liêu, ăn trưa ở Đất Mũi, tối ăn ở Tp. Cà Mau, về lại ks lúc 22:30
- Ngày 3: Thăm thú Bạc Liêu, về Sóc Trăng ăn bún nước lèo, thăm chùa Dơi, về SG lúc 22:30, lăn ra ngủ tới 10:00 hôm sau
Thu hoạch:
1) Biết được cột tọa độ quốc gia (bệ rạc như chính cái quốc gia này)
2) con tàu Titanic rụt rè hướng ra biển,
3) Biết được con vọp là con gì, nhưng không hiểu tại sao có từ vọp bẻ?
4) cá khoai Cà Mau, khô tôm tích cà mau, bánh xèo Bạc Liêu, bún nước lèo Sóc Trăng
5) Người Khmer hiền hậu, chất phác. Nhưng bao giờ thì người Việt mới có những công trình xây dựng nghiêm túc như của người Khmer? Chùa Xiêm Cán đẹp, chùa Dơi cũng đẹp, không lố lăng như chùa người Việt
6) Người nông dân còn khổ quá
Có thời gian em sẽ post hình lên hầu các bác
- Ngày 1: Sài Gòn - Bạc Liêu, vừa đi vừa nghỉ tối 7:30 tới Tp. Bạc Liêu, nhận phòng rồi ra quán uống ly bạc xỉu
- Ngày 2: Bạc Liêu - Năm Căn - Đất Mũi - Bạc Liêu, ăn trưa ở Đất Mũi, tối ăn ở Tp. Cà Mau, về lại ks lúc 22:30
- Ngày 3: Thăm thú Bạc Liêu, về Sóc Trăng ăn bún nước lèo, thăm chùa Dơi, về SG lúc 22:30, lăn ra ngủ tới 10:00 hôm sau
Thu hoạch:
1) Biết được cột tọa độ quốc gia (bệ rạc như chính cái quốc gia này)
2) con tàu Titanic rụt rè hướng ra biển,
3) Biết được con vọp là con gì, nhưng không hiểu tại sao có từ vọp bẻ?
4) cá khoai Cà Mau, khô tôm tích cà mau, bánh xèo Bạc Liêu, bún nước lèo Sóc Trăng
5) Người Khmer hiền hậu, chất phác. Nhưng bao giờ thì người Việt mới có những công trình xây dựng nghiêm túc như của người Khmer? Chùa Xiêm Cán đẹp, chùa Dơi cũng đẹp, không lố lăng như chùa người Việt
6) Người nông dân còn khổ quá
Có thời gian em sẽ post hình lên hầu các bác
- Status
- Không mở trả lời sau này.