Hạng C
6/4/07
664
3
18
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Trích đoạn: vndnguyen

Trích đoạn: NguoiTlem

Trời ơi, em chỉ hỏi các bác đơn giản là đơn giản thôi, tức là em nói ABS là bó-nhả liên tục với tần suất cao, và vì thế có phanh đĩa với pit thủy lực + công nghệ mới làm được, đại ca em thì bảo "vô lý, không thể nào, vớ vẩn và ngớ ngẩn, never" có thể làm được điều đó. Vậy em chỉ hỏi đan giởn các bác là có thật vậy không thôi: Yes or No, nhét hay khalaxo....?:D:), các bác bắt em tìn lại diễn đàn thì :mad:. Đùa vậy thôi, cảm ơn các bác.
bác nói đúng rồi đó. ABS điều khiển má phanh bóp-nhả liên tục với tần suất cao (khoảng 15 lần/giây) để chống bó cứng phanh có thể gây nên trượt bánh. ABS mô phỏng thao tác đạp-nhả liên tục của tài xế, vì vậy xe có ABS thì tài xế cứ thẳng chân mà đạp trong các tình huống khẩn cấp chứ không cần phải đạp-nhả nữa.
cái này hình như bác hiểu nhầm rồi ạ... nó làm ra phải dựa theo các phân tích về hiều quả phanh chứ không phải đơn giản chỉ là mô phỏng thao tác của tài xế đâu ạ...
"Nhiệm vụ của ABS là đảm bảo hiệu quả phanh tối ưu"( phanh oto cơ sở khoa học và thành tựu mới- GS,TSKH Nguyễn hữu Cẩn- NXB KH &KT trang 61) chứ không chỉ là chống bó cứng đơn thuần
ABS sẽ điều chỉnh áp lực phanh phù hợp để đạt độ trượt tối ưu bằng các quá trình tăng áp, giữ áp, giảm áp dựa theo dữ liệu vào là gia tốc chậm dần, độ trượt cho trước...
Các quá trình trên được thực hiện rất nhanh bởi một bộ ECU ( phần tử điều khiển điện tử - có thể có các tên gọi khác nhau như ECM...) ECU là một máy tính thu nhỏ Với đầu não là một bộ Vi Điều Khiển hay Vi xử lý... Trên đó có tích hợp sẵn các mạch điện tử chức năng ( Khối công suất, mạch đếm, ADC...) tín hiệu cảm biến gia tốc chậm dần được lấy từ tín hiệu về tốc độ vòng của bánh xe qua một lần Vi Phân để được gia tốc... ECU được nạp sẵn phần mềm để xử lý...
The End..!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Trích đoạn: Lexus_bk

... tín hiệu cảm biến gia tốc chậm dần được lấy từ tín hiệu về tốc độ vòng của bánh xe qua một lần Vi Phân để được gia tốc... ECU được nạp sẵn phần mềm để xử lý...
The End..!
Cảm biến gia tốc nếu đã có rồi thì cần gì phải vất vả " Qua một lần vi phân để được gia tốc" nữa hả Bác ?
Rồi sau đó có Đạo Hàm Gia Tốc để được Vận tốc nữa không vậy ? ;)
Ta thử nghiền ngẫm chỗ này bác Le Xu nhé :
Khi xe chạy vận tốc đều : Gia tốc ghi được trên bánh xe là 0 ( Không )
Khi xe dính cứng bánh : Gia tốc ghi nhận trên bánh xe đó cũng là ...0(không )

Nếu lấy Gia tốc làm một đại lượng thích nghi thì hóa ra cả hai trường hợp này ABS ứng xử như nhau hả Bác !??
Các bác chỉ cho em về ABS với

Em thì ít Toán nên cho rằng : Cơ sở chính quyết định " Ứng xử " của ABS chính là sự chênh lệch về vận tốc góc của các bánh xe đối với nhau . Một kẻ lừ đừ muốn dừng chân khi những kẻ khác còn lăn nhanh chứng tỏ sự không bình thường , thể hiện nguy cơ dính bánh rồi đó , và đây là là thời điểm để ABS ra tay đó Bác !
Đã mang danh ABS thì hiển nhiên phải có bơm áp lực xung rồi , cũngnhư đã là ESP ( Phân phối lực phanh tăng ổn định khi phanh trên cung vòng ) thì phải có ABS vậy . Tuy nhiên , để nhìn nhận vai trò của bơm xung nói trên , ta coi lại sơ bộ cách mà một thệ thống ABS hoạt động , dưới đây nêu một sơ đồ hơi mờ mịt của HT ABS , trong đó vẽ cục Xử lý đen ngòm , bơm áp lực xung và vài đường ống dẫn của HT dầu ...những sơ đồ rõ ràng hơn hẳn là nhiều như giặc Nguyên trên mạng :

Anti-Blockier-System02.gif
[/img]

Nhiệm vụ chính của ABS ai cũng biết , là để chống bó cứng bánh xe , nói cách khác là chống lại sự trượt một phần hay toàn phần của vỏ lốp xe với mặt đường để duy trì ma sát khi phanh , ổn định được lái và giữ thăng bằng cho xe . Một hệ thống ABS 4 kênh hoạt động trên nguyên tắc : Giải tỏa hoặc gia tăng áp lực phanh lên từng bánh độc lập với nhau thông qua việc đóng mở các van từ tính được điều khiển bằng điện , cung cấp bơi bộ vi xử lý mà đầu vào là các yếu tố liên quan trong khi xe đang chạy , như vận tốc hay là sự sai biệt về tốc độ từng bánh khi quay được ghi nhận qua các cảm biến riêng biệt trên từng bánh xe , như thế , mỗi bánh xe có hai van từ tính như vậy , cả xe có 8 van từ , một cái thường xuyên mở , một cái thường xuyên đóng trong trạng thái bình thường :

Magnetventil01.gif
[/img]

( 8 cục đen nhỏ trên sơ đồ )


khi mất điện , các van nằm ở vị trí để hệ thống dầu phanh lưu thông như khi xe không trang bị ABS , ta lưu ý có hai quá trình xảy ra khi ABS hoạt động : Việc đầu tiên khi sự chên lệch vận tốc lớn ở các bánh xảy ra , van từ "thường mở" sẽ bị đóng bớt lại ở những bánh có triệu chứng chậm quá hay là dính cứng , áo suất dầu ở đó không gia tăng kể cả khi người bánh dẫm mạnh Pe-dan Phanh hơn nữa , trong một vài phần cửa vòng quay kế tiếp , nếu chênh lệch vận tốc giữa các bánh không cải thiện , khi đó van thứ hai , "luôn đóng" , sẽ được mở ra , nối thông với bơm xung áp lực của ABS , bơm này được dẫn động bởi động cơ điện ( Có hai bơm cho HT ABS 4 kênh ) , nhồi dầu vào mạch áp lực với tần số chừng mười mấy lần một giây ( Chẳng ai hơi đâu mà nhớ ! ) ,như vậy lúc này , bơm dầu quyết định áp lực và tần sô của việc cấp dầu cho Piston phanh của bánh xe bị lết (hay sắp bị lết ), việc này mang một ý nghĩa lớn lao , rằng HT Phanh ABS không bỏ rơi hoàn toàn bánh xe bị dính , mà cũng không tiếp vận áp lực đều đặn cho bánh xe nó khi nó đã bị lết , mà việc " Nhấp nhả "này giúp cho bánh xe cơ hội "hoàn lương" mà bám lại với mặt đường .
Do tính dẫn hướng quan trọng và khác biệt lớn về vận tốc , tải trọng ...trong các trạng thái khác nhau khi xe chạy , hai bánh trước thường được điều khiển phân phối áp lực dầu một cách độc lập , trong khi hai bánh sau thường được gom chung một mối điều khiển ở HT ABS .
Lan man tới đây thì nổi lên hai việc lớn , đó là :
-Phanh ABS vẫn có thể hoạt động khi bơm xung hay HT Điện cung cấp cho ABS bị tê liệt (Nằm trong ý đồ thiết kế an toàn )
-Khi có trục trặc ở các van từ phân phối áp suất , hoặc bơm xung hoạt động có vấn đề , người ta rất khó nhận biết , và đôi khi vội vàng đánh giá ABS là " Tình có như không "
Ngoài ra , người ta đôi khi vô hiệu hóa ABS để lảng tránh những nhiệm vụ hóc búa đòi hỏi kiến thức nghiêm chỉnh , đưa đến việc hư hỏng khó phục hồi của thiết bị đắt tièn này .
Chính nhận định trên đây giúp ta có được quan điểm đúng về ABS , tránh bị hỏa mù thần thánh hóa ,coi nó qua huyền bí , nhưng cũng không rơi vào tình trạng điếc không sợ súng mà sơ suất trong sử dụng hoặc bảo dưỡng .
Ý ! súyt nữa quên , đó là : Phanh hơi cũng có ABS , nhưng mà lại chẳng cần tới bơm cấp xung áp lực , thế mới tài !:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Như vậy thì ta (à xin lỗi:Các bác..)có thể trả lời bác NguoiTlem và đại ca của bác ấy là:ABS,đúng như tên gọi của nó là Hệ thống Phanh Chống bó cứng(theo chiều đọc ngược của Antilock Brake system).Hệ thống này đã hiện hữu vài năm trên nhiều loại xe đời mới(và là hệ thống bắt buộc phải có ở dòng xe cao cấp!)Với ABS,chúng ta sẽ dần dần ít thấy những vệt bánh cháy đen,thẳng hoặc cong queo dài vài chục mét trên đường quốc lộ...Nhưng mình đã đọc ở đâu đó trên Net, một thống kê ở nước ngoài cho thấy số tai nạn (mà nguyên nhân do phanh)ở 2 loại xe có và không ABS là không chênh lệch,do vậy các bác sở hữu xe cũ cũng đừng chộn rộn chuyện lắp thêm ABS vì khó khăn,tốn kém mà chẳng lợi ích bao nhiêu khi tài chạy ẩu!!!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
55
Винница
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

@ Lexus_bk: cái mà em nói (bóp-nhả liên tục) chỉ là 1 phần chức năng của hệ thống ABS. Em nói thế bởi vì bác NguoiTlem đang hỏi về điều đó mà

Trích đoạn trên vnexpress:
Khi ô tô phanh chúng ta thấy ô tô chúi đầu xe xuống. Điều này có nghĩa là tải trọng đặt lên các bánh xe phía trước tăng lên, các bánh xe phía sau giảm tải. Các bánh xe, trong thực tế, luôn chịu tải thay đổi, chúng ta muốn phanh tốt, thì cần tạo lực phanh tương ứng với điều kiện đường, tải trọng, mức độ đạp phanh nhanh hay chậm, .v..v. Khi tạo được lực phanh tương thích, bánh xe không bị trượt lết, quãng đường phanh sẽ ngắn hơn, dễ dàng thực hiện chuyển hướng bánh xe cầu trước. Do vậy hệ thống ABS (Antilock Braking System) đảm nhận chức năng này. Nhờ một bộ xử lý thông tin mà các tín hiệu của đường, bàn đạp, .v.v, tính toán tạo nên lực phanh ở cơ cấu phanh bánh xe tối ưu, giúp cho bánh xe không trượt lết, và tạo điều kiện thực hiện quỹ đạo của xe phù hợp với độ cong của đường và thu ngắn quãng đường phanh.

Những điều bác Thiet nói về so sánh giữa xe có ABS và không có ABS, các bác có thể đọc ở đây:
ABS - an toàn nhưng không phải là tất cả
 
Hạng B1
19/12/06
78
0
0
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Cám ơn bác Der đã 'bổ túc kiến thức' cho e.
Nhân tiện cho em hỏi có người nói xe có ABS thì thì phải có hệ thống bơm thủy lực nằm đâu đó gần cái máy, nếu kg tìm thấy cái này thì coi như xe đó kg có ABS, như vậy có đúng không các bác ?
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Đây là link bác Vndnguyen đã dẫn,các bác có xe đời mới rất nên tham khảo tài liệu hoàn toàn khách quan này:
http://vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/2006/08/3B9ED63A/
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Xe không có ABS thì thắng theo kiểu có ABS thôi. Chỉ sợ lúc đấy cà cuống rồi quên.

"Trên loại xe không có ABS, cách phanh phỏng theo nguyên tắc này cũng khá hiệu quả. Đạp nhả liên tục pê-đan sẽ giúp cho xe không rê bánh và dừng lại nhanh chóng. Thực hành nhiều lần kỹ năng này sẽ hoàn thiện, số lần đạp nhả sẽ tăng lên, chân phanh điêu luyện hơn. "
[link]http://www.vnexpress.net/Vietnam/Oto-Xe-may/Tu-van/2002/08/3B9BF175/[/link]
 
Hạng C
2/6/07
856
51
28
54
Hà Nội
RE: Các bác chỉ cho em về ABS với

Cám ơn các bác nhiều


Trích đoạn: Mr.Thiet
Như vậy thì ta (à xin lỗi:Các bác..)có thể trả lời bác NguoiTlem và đại ca của bác ấy là:ABS,đúng như tên gọi của nó là Hệ thống Phanh Chống bó cứng(theo chiều đọc ngược của Antilock Brake system).Hệ thống này đã hiện hữu vài năm trên nhiều loại xe đời mới(và là hệ thống bắt buộc phải có ở dòng xe cao cấp!)Với ABS,chúng ta sẽ dần dần ít thấy những vệt bánh cháy đen,thẳng hoặc cong queo dài vài chục mét trên đường quốc lộ...Nhưng mình đã đọc ở đâu đó trên Net, một thống kê ở nước ngoài cho thấy số tai nạn (mà nguyên nhân do phanh)ở 2 loại xe có và không ABS là không chênh lệch,do vậy các bác sở hữu xe cũ cũng đừng chộn rộn chuyện lắp thêm ABS vì khó khăn,tốn kém mà chẳng lợi ích bao nhiêu khi tài chạy ẩu!!!
À bác ơi Mit Pajero có ABS không mà em lết đen kịt hơn chục mét ở Đoan Hùng, Mịa, thích chết à, thích đấy, đang chán đời đây, bó tay đi thăng, về đến Phú Thọ uống nước, thẳng lỏi con chạy đến, mặt đỏ lừ cười: Các bác thông cảm, thằng bạn em mới đi xa về, say quá, ra đến đường mới biết quên đồng hồ nên mới vòng lại lấy, :mad: (Tí nữa khỏi đeo đồng hồ luôn).


Trích đoạn: vndnguyen

@ Lexus_bk: cái mà em nói (bóp-nhả liên tục) chỉ là 1 phần chức năng của hệ thống ABS. Em nói thế bởi vì bác NguoiTlem đang hỏi về điều đó mà

EM cũng biết ABS là 1 hệ thống nhiều chuyện lắm, nhưng về nguyên tắc thì đúng là em chỉ cần hỏi cái này đấy, vì đại ca em đi xe cũ quen rồi, chạy lăng mà về đến phủ lý mới biết nó còn có số 5 cơ mà, thế nên nhất quyết là không tin nó bóp nhả tự động chu kỳ nhanh như vậy :D

Một lần nữa, xin được cảm ơn sự giúp đỡ hoàn thành chương trình này của bác Thiết, bác vndnguyen, bác luxus, bác der, bác lơ xe, bác hieuqua... và nhiều bác khác. Cảm ơn vì em đã kiếm đủ bài lên B2, đúng cấp của em :D
 
Last edited by a moderator: