Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.

323 sau 2000,stabilizator rear
Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.
 
Hạng B2
31/3/06
102
7
18
RE: Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.

Đúng cái này rồi bác GAZ69, cám ơn bác, nó là cái thanh số 28-170B, bác có thể nói rõ hơn về cơ chế hoạt động của nó không?
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
RE: Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.

đây gọi là stabilizator bar hay link=giằng cân bằng.Về nguyên lí thì mỗi đầu của nó bắt vô 1 bên bánh xe,mục đích là khi 1 bánh xe chuyển động theo chiều dọc thì thanh này kéo bánh còn lại chuyển động cùng hướng.Để dẽ hình dung bác cứ tưởng tượng xe vào cua bên phải,bánh bên trái bị lực li tâm của xe nó đè lên,nên xe nghiêng về bên trái.Bánh bên trái tác động qua thanh cân bằng kéo bánh bên phải lên phía trên,tức là hạ khung xe phía bên phải xuống,dẫn đến xe bớt nghiêng;)
hệ thống cân bằng này có cấu tạo 2 thanh giằng 28-170B,2 đầu có rôtuyn để nó không hoạt động khi bác đi vào đuờng có ổ gà,nhằm làm xe chạy êm hơn.Còn các cha hay chế xe để chạy nhanh cua gấp ít nghiêng cũng hay xài loại to hơn(đàn hồi ít hơn),và ít dao động tự do hơn(không có 2 thanh 28-170B mà thay vào đó là gối cao su).Tăng độ cứng của hệ thống này dẫn đến xe ít nghiêng khi vào cua,nhưng xóc hơn khi đi thẳng,thích hợp với xe thửa bánh to và hạ gầm thấp.
Vì cấu tạo rôtuyn nhỏ nên khi có độ rơ là nó kịch kịch thui bác.Riêng phần cao su 28-102 rất ít hỏng,em đi hoài thấy nó chỉ lão hóa chút chút thôi à,thấy két két cho nó chút RP7 nó nở ra là ngon lành luôn.
Nhân tiện mới nói bác qha thân iu đòi mua 2 cái đó loại tuning sport,em thấy chẳng ích gì hết,chạy qua Tam Tiến rót cafe vô ngon lành à,tiền mua để đó còn nhậu;)
 
  • Like
Reactions: transporterN1
Hạng B2
31/3/06
102
7
18
RE: Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.

Cảm ơn bác GAZ69, bác đã giải thích chi tiết căn kẽ, một lần nữa xin cảm ơn bác.
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Các bác cho em hỏi về Rô tuyn cân bằng sau.

Bổ sung cho bác GAZ 1 tí nhé ....!
Tại sao người ta lại làm 1 thanh xoắn mảnh mai như thế để giữ cân bằng khi xe vào cua? Bởi vì nó có khả năng hấp thụ xung lực phát sinh do dao động của từng bánh gây ra. Trong trường hợp bác Gaz nói, nó sẽ tạo được 1 áp lực nhất định lên bánh bên kia để xe bớt nghiêng, nhưng khi từng bánh của hệ thống treo độc lập này phải đi qua chỗ dằn xóc tạo nên dao động nhất thời, thì nó gần như không làm ảnh hưởng đến bánh cùng trục vì đã kịp biến dạng nên hấp thụ rất nhiều dao động phát sinh, bảo đảm việc bánh nào xóc thì bánh đó dao động.