Em thì biết chút chút: hiện nay Viet Nam chỉ có một nhà máy lọc dầu(Bình Sơn Refinery), công suất chỉ đạt khoảng 30% nhu cầu trong nước. Dầu thô thì lượng khai thác được trong nước ko đủ để chạy nhà máy, hiên cũng phải nhập khẩu dầu thô luôn. Còn Malai hiện nay có khoảng hơn 20 nhà máy lọc dầu, lượng khai thác và sản xuất gần như đáp ứng được nhu cầu trong nước, nên họ có thể chủ động giá dầu. Riêng khoản giá bán lẻ xăng dầu. Em ko ca thán vì hiểu bản chất vấn đề. Thực ra cái này nhà nước đã làm hết sức (trừ những cá nhân vớ vẩn em ko nói) thuế đã hạ xuống 0% đúng ra thuế này phải thu để có tiền chi cho những vấn đề khác. Trước đây, khi chưa có quỹ bình ổn thì dân cũng kêu sao tăng giảm giá quá nhanh, nay mình đã có quỹ bình ổn nên giá cũng được kìm trong thời gian dài. Đúng ra việc tăng giá phải cao hơn nhưng vì giữ lạm phát thấp nên nhà nước đã chấp nhân giảm thuế về 0 và tăng mức thấp nhất có thể, chính vì vậy phải tăng lắt nhắt khi ko thể chịu đựng được nữa. Đúng ra quất luôn một lần 4-5000 đồng và ko giảm thuế thì chỉ phải tăng một lần và bị kêu ca cũng một lần. Còn theo cách của Viet Nam hiện nay, khi giá giảm, nếu giảm nhiều đủ để bù đắp cả phần thuế và phần chi phí, trích quỹ ..v.v. thì việc giảm giá là tất yếu. Tuy nhiên việc giảm giá thế giới quá ít, nên ko thể tiến hành giảm giá ngay được. Việc định giá, chúng ta ko thể dựa vào giá tại Malai hay Indo vì các nước này có chế độ trợ giá xăng dầu cao(thông tin này chính xác vì em có từ tụi chuyên gia Malai và Indo làm cùng ngành). Mình phải dựa vào giá tại Sing là nước mà chúng ta nhập khẩu xăng và dầu thô.Phuc Bao nói:Nghe Bộ tài chính trả lời về tăng giá xăng dầu, e có thắc mắc: tại sao đã giảm thuế NK về 0 rồi mà giá của ta vẫn quá cao? so với giá xăng Mã lai chỉ 1.9 RM/L # >12k/L thôi. Có bác nào rành vụ này giải thích hộ e với??
Đôi lời nhận xét cá nhân, em ko dính dáng gì về nhà nước hay xăng dầu nên mấy bác đừng bải em bênh nhé. Tuy nhiên em thấy việc tăng giá xăng dầu của VN hiên nay là đúng và tất yếu phải xảy ra, chúng ta phải đón nhận như điều hiển nhiên. Đó là do suy yếu kinh tế nên chúng ta còn đỡ, nếu kinh tế phát triển trở lại trên thế giới, nhu cầu xăng dầu tăng cao thì giá sẽ còn tăng lên những con số khủng khiếp.
Last edited by a moderator: