Bác mới chỉ "nghiên cứu" sơ đồ thôi hả bác ? Sao bác ko lên làm thiệt luôn 1 vòng cho nó ngon lành cành đào. Hic. Em có mấy lưu ý bác nè :
- Có 1 số xe hành trình côn ngắn, 1 số thì ngược lại. Nếu ko quen xe cũng có khả năng tèo vì dễ chết máy.
- Luôn đi bằng côn. Chân phải để thường trực trên chân thắng. Đừng có dùng ga. Đi càng chậm xử lý càng tốt.
- Nếu tới ngã tư mà thấy đèn xanh thì đừng ráng qua. Chờ cho nó đỏ, xanh lại rồi hãy qua. Đừng đua đèn giống ngoài đường nha bác.
- Mở và tắt xi nhan đúng lúc bác nha. Không thì mất điểm oan lắm.
Chỉ vậy thôi bác ơi. Còn gì thắc mắc bác cứ post lên hỏi.
Chúc bác thi tốt và sớm lấy bằng.
- Có 1 số xe hành trình côn ngắn, 1 số thì ngược lại. Nếu ko quen xe cũng có khả năng tèo vì dễ chết máy.
- Luôn đi bằng côn. Chân phải để thường trực trên chân thắng. Đừng có dùng ga. Đi càng chậm xử lý càng tốt.
- Nếu tới ngã tư mà thấy đèn xanh thì đừng ráng qua. Chờ cho nó đỏ, xanh lại rồi hãy qua. Đừng đua đèn giống ngoài đường nha bác.
- Mở và tắt xi nhan đúng lúc bác nha. Không thì mất điểm oan lắm.
Chỉ vậy thôi bác ơi. Còn gì thắc mắc bác cứ post lên hỏi.
Chúc bác thi tốt và sớm lấy bằng.
Trời đất, bác chỉ "ngâm cứu" chứ không thực hành thì chắc khó qua được. Tui đây hồi đó cũng chủ quan, nghĩ mình tay lái lụa, đã chạy xe 2 năm không bằng lái, đường trường đường phố gì cũng nhuyễn. Miền Đông miền Tây gì cũng chạy tuôt, đã cầm lái chạy ra Huế, Đà Nẵng.. Vậy mà trước ngày thi chỉ dợt có 1 lần qua rất ngọt. Ngày hôm sau thi chính thức bị OUT ngay! Phải thi lần 2 đó bác ui. Lần sau thuê hẳn mấy tiếng, có thầy chỉ cho những cái mánh, tiểu tiết: qua hàng đinh, chờ đèn đỏ... Mới qua được đó bác ơi. Bác chịu khó lên thuê xe mà dợt trước đi, thi là nó khác đó chứ không chủ quan được đâu!
Trước đây thầy e thường nói rằng tỉ lệ nữ luôn đậu cao hơn nam, nghe thấy khó tin nhỉ nhưng thực tế lại đúng vì:
- Nữ chậm chạp hơn nam.
- Nữ nhác gan hơn nam
- Nữ cẩn thận hơn nam.
Thi cảm ứng thì bác phải từ từ không vội gì cả. Đã có rất nhiều tài xế bắc nam với kinh nghiệm dầy dặn nhưng lụp chụp và ỷ lại vào thi rớt như xung. Trong khi đó những người mới tập lái họ cẩn thận lại qua được. Bác nên chú ý khoảng này nhé!
- Nữ chậm chạp hơn nam.
- Nữ nhác gan hơn nam
- Nữ cẩn thận hơn nam.
Thi cảm ứng thì bác phải từ từ không vội gì cả. Đã có rất nhiều tài xế bắc nam với kinh nghiệm dầy dặn nhưng lụp chụp và ỷ lại vào thi rớt như xung. Trong khi đó những người mới tập lái họ cẩn thận lại qua được. Bác nên chú ý khoảng này nhé!
Tiếp nè:
Bác phải chạy ít nhất 3 vòng đường thi thì mới hiếu được các mẹo thầy chỉ. Bác có lái giỏi cỡ nào mà không biết mẹo thì die >90% rồi.
- Đúng như bác Eric nói, chỉ đi bằng côn trong suốt bài thi trừ khi lên dốc hay tăng tốc. Ngay cả khi lên dốc nếu canh nhả côn và thắng nhịp nhàng thì xe cũng trôi tới được nhưng nếu cho thêm "500 đồng" ga thì an toàn hơn, khỏi sợ tắt máy, nếu tắt máy thì có anh giám thị chạy ra mời vào uống trà ngay.
- Mẹo dừng xe trên dốc: Canh theo cái cột điện bên trái xe, khi cột điện ngang vô lăng là đạp thắng. Khi đề pa trở lại, chân phải vẫn đạp thắng, nhả chân trái (chân côn) thật nhẹ nhàng nhưng đừng bao giờ nhả hết vì sẽ bị tắt máy ngay, chỉ giữ côn phân nữa đủ để xe hơi run lên, thả côn thật nhẹ cho đến khi thấy xe hơi run lên thì bắt đầu nhả thắng, lúc này xe có thể run hơi mạnh nhưng chưa di chuyển được vì chưa đủ ga. Lúc này nếu tiếp tục nhả côn lên thật nhẹ nhàng thì xe sẽ bắt đầu trôi tới. Nhưng cách này không an toàn vì có thể bị tắt máy nếu bác lỡ nhả côn hơi nhanh. Vì vậy tốt nhất là khi nhả côn mà thấy xe bắt đầu run thì giữ yên chân côn và bắt nhả nhanh thắng và chuyển sang ấn thêm "500 đồng" ga thì xe sẽ vọt lên ngay.
- Ôm cua chữ Z: giữ xe đi thẳng, khi góc cua ngang với người lái thì mới đánh lái nhanh để ôm cua.
- Qua hàng đinh: Lấy cái chai nước thơm trên táp lô xe làm chuẩn mà canh xuống đường, phải chạy vài lần mới canh chuẩn được.
- Lùi vào nhà xe: Cứ bình tĩnh nhích từng chút một. Nếu lái Zace thì chỉnh gương hậu chiếu vào bánh sau mà canh cho dễ lùi. Còn lái Lanos thì chịu...
- Báo động khẩn cấp: cái này bác phải luyện tim thôi vì đang thi hồi hộp mà nó réo còi lên thì ai chả hú vía chứ. Bác tập nghe cho quen tai thôi.
- tăng/giảm tốc tức thì: cái này khó nói lắm, cứ tập thực tế thôi.
- Dừng đèn đỏ: dừng trước cả vạch vàng (vạch mà bánh sau phải cán lên khi dừng đèn đỏ) thì an toàn hơn
- Cuối cùng thì đừng quên trước khi chạy xe thì phải thắt seatbelt, và cài thắng tay sau khi dừng xe cuối bài thi
Chịu khó đi bác ơi! Chúc bác thi tốt nhé.
Bác phải chạy ít nhất 3 vòng đường thi thì mới hiếu được các mẹo thầy chỉ. Bác có lái giỏi cỡ nào mà không biết mẹo thì die >90% rồi.
- Đúng như bác Eric nói, chỉ đi bằng côn trong suốt bài thi trừ khi lên dốc hay tăng tốc. Ngay cả khi lên dốc nếu canh nhả côn và thắng nhịp nhàng thì xe cũng trôi tới được nhưng nếu cho thêm "500 đồng" ga thì an toàn hơn, khỏi sợ tắt máy, nếu tắt máy thì có anh giám thị chạy ra mời vào uống trà ngay.
- Mẹo dừng xe trên dốc: Canh theo cái cột điện bên trái xe, khi cột điện ngang vô lăng là đạp thắng. Khi đề pa trở lại, chân phải vẫn đạp thắng, nhả chân trái (chân côn) thật nhẹ nhàng nhưng đừng bao giờ nhả hết vì sẽ bị tắt máy ngay, chỉ giữ côn phân nữa đủ để xe hơi run lên, thả côn thật nhẹ cho đến khi thấy xe hơi run lên thì bắt đầu nhả thắng, lúc này xe có thể run hơi mạnh nhưng chưa di chuyển được vì chưa đủ ga. Lúc này nếu tiếp tục nhả côn lên thật nhẹ nhàng thì xe sẽ bắt đầu trôi tới. Nhưng cách này không an toàn vì có thể bị tắt máy nếu bác lỡ nhả côn hơi nhanh. Vì vậy tốt nhất là khi nhả côn mà thấy xe bắt đầu run thì giữ yên chân côn và bắt nhả nhanh thắng và chuyển sang ấn thêm "500 đồng" ga thì xe sẽ vọt lên ngay.
- Ôm cua chữ Z: giữ xe đi thẳng, khi góc cua ngang với người lái thì mới đánh lái nhanh để ôm cua.
- Qua hàng đinh: Lấy cái chai nước thơm trên táp lô xe làm chuẩn mà canh xuống đường, phải chạy vài lần mới canh chuẩn được.
- Lùi vào nhà xe: Cứ bình tĩnh nhích từng chút một. Nếu lái Zace thì chỉnh gương hậu chiếu vào bánh sau mà canh cho dễ lùi. Còn lái Lanos thì chịu...
- Báo động khẩn cấp: cái này bác phải luyện tim thôi vì đang thi hồi hộp mà nó réo còi lên thì ai chả hú vía chứ. Bác tập nghe cho quen tai thôi.
- tăng/giảm tốc tức thì: cái này khó nói lắm, cứ tập thực tế thôi.
- Dừng đèn đỏ: dừng trước cả vạch vàng (vạch mà bánh sau phải cán lên khi dừng đèn đỏ) thì an toàn hơn
- Cuối cùng thì đừng quên trước khi chạy xe thì phải thắt seatbelt, và cài thắng tay sau khi dừng xe cuối bài thi
Chịu khó đi bác ơi! Chúc bác thi tốt nhé.
Last edited by a moderator:
cảm ơn các bác đã tư vấn, thật ra e đã đăng ký dợt với thầy tại Củ Chi vào 17/01 rồi, sẽ cố gắng dợt cho nhuyễn,
lúc lên dốc cầu nếu tắt máy mà ko bị tụt dốc thì chỉ bị trừ 5đ thôi chứ đâu rớt trực tiếp phải ko ạ?
qua hàng đinh e quen canh theo mẹo của thầy khi dợt trong trường rồi, ko biết đi thi canh thế nào đây
lúc lên dốc cầu nếu tắt máy mà ko bị tụt dốc thì chỉ bị trừ 5đ thôi chứ đâu rớt trực tiếp phải ko ạ?
qua hàng đinh e quen canh theo mẹo của thầy khi dợt trong trường rồi, ko biết đi thi canh thế nào đây
Em xin bổ sung:
Tâm lý khi thi ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả đó bác. Khi dượt thử 5-7 lần bác đều đạt >90 đ nhưng tâm lý không tốt vẫn trượt như thường. Bác nên chuẩn bị tâm lý kỹ, tự tin sẽ đạt, cứ nghĩ là nếu trượt thì thi lại chỉ mất mấy trăm thôi, đừng lo lắng gì cả.
Tâm lý khi thi ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả đó bác. Khi dượt thử 5-7 lần bác đều đạt >90 đ nhưng tâm lý không tốt vẫn trượt như thường. Bác nên chuẩn bị tâm lý kỹ, tự tin sẽ đạt, cứ nghĩ là nếu trượt thì thi lại chỉ mất mấy trăm thôi, đừng lo lắng gì cả.
Bac kingthuong noi đúng quá em chỉ xin bổ xung phần báo động khẩn cấp là các vị trí đấy cố định cả rồi đi tập là thấy ở đấy đã chỉ cả,đi đến gần chỗ có báo động thì chập lại và sắn sang xử lý,nếu nó suất hiện sớm thì oki coi như thoai mái còn ko phải đợi đến điểm cuối cùng