Cửa sổ trời là thứ vô duyên nhất trên xe, đi trời nắng nó tạo đối lưu làm không khí trong xe rất nóng, chưa kể có khi bị rò rỉ nước mưa vào xe
- Tags
- cửa sổ trời sunroof
Chính xác....mở lớp màng che...cảm giác thoáng...nhất là buổi sáng nắng nhẹ....đêm củng ok..không có cảm giác tù túng....hehehe...còn mở luôn...với khí hậu ô nhiễm..thì là tự sát....ehheheChỉ trừ khi có nắng em phải đóng lớp màn che, còn lại em luôn mở lớp màn che và chừa lớp kính. Nó làm em cảm giác cân bằng ánh sáng giữa môi trường và thoải mái phần đầu hơn.
EM thì chỉ ước là xe em ko có và hãng bớt cho em 1000 đô vào tiền xe )
Em cứ lên xe là kín cửa và điều hoà, đã có vài lần thử tiết kiệm nên tắt điều hoà và mở cửa sổ mà đi 1 lúc ồn quá lại đóng.
Thế nên với 1 đứa mà cửa sổ còn ko muốn mở thì cái cửa sổ trời là quá thừa.
Em cứ lên xe là kín cửa và điều hoà, đã có vài lần thử tiết kiệm nên tắt điều hoà và mở cửa sổ mà đi 1 lúc ồn quá lại đóng.
Thế nên với 1 đứa mà cửa sổ còn ko muốn mở thì cái cửa sổ trời là quá thừa.
Mình cũng rất ít mở cùng lắm là mở tấm che nắng vào buổi tối để ngắm cảnh. Nhưng đi đường thỉnh thoảng thấy một số bác cực kỳ thiển cận khi mở sunroof rồi cho trẻ con đứng thò đầu lên. Xui rủi đang đi đường có dị vật gạch đá văng lên, phanh gấp hoặc bị tông mạnh từ phía sau thì hối hận không kịp, nhẹ nhẹ sứt đầu mẻ trán còn nặng có thể văng cả người ra ngoài. Cửa sổ trời không được thiết kế để thò đầu ra khi đang di chuyển, hình ảnh đó chỉ thấy trên phim ảnh về những thanh niên quậy phá trộm cướp thôi, còn người đàng hoàng muốn đi oto mà thò đầu ra thì hãy mua xe mui trần. Thiết nghĩ làm người lớn thì hãy có nhận thức một chút.
Em có thấy vài lần ngoài đường đám trẻ con thò tận hông ra ngoài, lạnh người mà chẳng biết làm sao.
Phần lớn mọi người mua xe có cửa sổ trời nhưng không biết cách dùng, hoặc dùng không đúng cách. Kiểu cho trẻ con đứng lên ghế thò đầu ra cửa sổ trời là không biết cách dùng, bởi nó nguy hiểm (lỡ có viên đá dưới đường văng lên, hoặc dây điện trên cao rớt xuống) và sai mục đích - nhà sản xuất cũng không thiết kế chỗ đứng nào cả.
Cửa sổ trời hiện tại gồm 2 phần: cửa trên làm bằng kính gia cường (thời xưa) hoặc nhựa acrylic (cùng loại với cửa sổ máy bay) cực kỳ bền vững, có thể mở ra. Phần dưới là tấm che có thể kéo ra, tự động hoặc bằng tay. Khi nào mở phần kính, khi nào mở màn che là đều có mục đích cụ thể.
Màn kính chỉ mở khi muốn lấy trọn vẹn gió trời. Ở VN có thể hiếm khi dùng đến, nhưng lúc dùng thì cực kỳ đáng giá. Một kỳ nghỉ với những buổi đi dạo ven biển, hoặc lang thang trên những miền quê vào một ngày mát mẻ, hay chạy ở những vùng núi cao với không khí trong lành. Một số bác còn nghĩ ra cách giảm nhiệt độ nhanh sau khi đỗ ngoài trời bằng cách mở thêm cửa nóc một lúc, cũng là cách hay.
Nhưng cái hay nhất ở cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof, là ở cái màn che. Nếu ai đã từng đi du lịch qua những vùng đồi núi trập trùng, vách đá dựng đứng mới thấy việc mở toang màn che (phần kính trong suốt vẫn đóng kín) giá trị thế nào. Một số chuyên gia đã gọi Panoramic Sunroof là thiết bị biến chiếc xe bạn thành xe mui trần, nhưng không kèm theo nhược điểm của xe mui trần. Không khác gì ngồi xe mui trần! Người ngồi trong xe thoải mái ngắm cảnh núi non hùng vĩ, mây trời vần vũ mà không phải ngiêng đầu ngó qua cánh cửa sổ bé tẹo - mà chỉ nhìn được một phía. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu của những điều tuyệt diệu.
Nếu ai đã từng ngồi uống cafe ở châu Âu vào một ngày mưa, nhìn ngắm đường phố qua cửa kính trong suốt với từng dòng nước mưa chảy xối xả trên đó, cảnh vật nhoè đi đầy lãng mạn thì hẳn người đó sẽ muốn mở hết rèm che panoramic sunroof khi đi dưới trời mưa. Dĩ nhiên người lái xe sẽ không có được cơ hội thưởng thức cảm giác lãng mạn đó, nhưng toàn bộ người ngồi sau sẽ thấy chuyến đi đỡ tẻ nhạt hơn rất nhiều. Những dòng nước mưa nhè nhẹ trôi trên nóc, từng tiếng mưa rơi tí tách (không phải kiểu kiểu lộp bộp thô thiển như khi nước mưa rơi vào tấm tôn của xe không có cửa sổ trời), chiếc xe chầm chậm chạy trên phố đông người, cảm giác kẹt xe hay vội vã dường như biến mất. Lúc đó chỉ thèm một ly coffee, và thời gian sẽ như ngừng trôi.
Nếu bạn là người quan tâm tới sự thoải mái của người ngồi trên xe, bạn sẽ có thói quen chỉnh nhiệt độ của xe về gần nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 phút trước khi xe đến điểm dừng. Như vậy sẽ giúp cho người ra khỏi xe không bị sốc nhiệt. Đã từng có những người ngồi xe máy lạnh 18 độ, bước ra trời nắng 40 độ rồi xỉu tại chỗ. Ngoài Bắc, nhiều người ngồi xe bật sưởi nóng tới 30 độ, chỉ mặc áo mỏng, rồi bước ra ngoài trời mùa đông lạnh dưới 10 độ, rúm ró cả người lại. Nếu bạn là người đó, hẳn bạn sẽ thích panoramic sunroof. Đó là khi cả gia đình sắp tới chỗ nghỉ chân và một buổi chiều muộn, mọi người bắt đầu được đánh thức nhưng còn ngái ngủ vì trong xe rất tối, hãy mở tấm màn che để xe được sáng hơn, giúp mọi người chóng tỉnh táo hơn. Rồi khi trời xầm xì, mưa lất phất, một chiếc xe thông thường sẽ khiến người ngồi trên xe buồn ngủ. Hãy mở màn che ra, và mọi người sẽ tỉnh táo ngắm nhìn cảnh vật lung linh. Chỉ là những thứ nho nhỏ thôi, nhưng lại vô cùng tinh tế. Và khi mọi người trên xe đã chán ngắm cảnh, muốn ngủ một chút, hãy đóng màn che lại, và chiếc xe sẽ đủ tối cho mọi người thoải mái nghỉ ngơi.
Còn rất nhiều tình huống để sử dụng panoramic sunroof. Ngồi chờ, nằm chờ trên xe sẽ đỡ tẻ nhạt hơn. Mời đối tác cùng đi ăn trưa và cho họ cùng trải nghiệm những cảm giác thú vị. Và quan trọng là những đứa trẻ, hầu hết trẻ em vô cùng thích cửa sổ trời.
Một số người lo lắng về khả năng chịu lực của cửa sổ trời. Với sự phát triển về thiết kế và vật liệu hiện nay, có thể yên tâm là không có sự khác biệt đáng kể về khả năng chịu lực, chịu va chạm của xe có cửa sổ trời so với xe không có. Thậm chí trong một số trường hợp, ví dụ mưa đá, nhiều xe bị móp hết phần nóc nhưng cửa sổ trời nguyên vẹn:
Một số người lo lắng về nhiệt độ xe khi đi nắng. Hiện tại các cửa sổ trời trên xe đời mới đều được dán kính chống nắng hoặc phủ nano nên tỷ lệ hấp thụ nhiệt thấp hơn nhiều so với xe không có cửa sổ trời. Chỉ những dòng xe đời cũ, hoặc nhà sản xuất tiết kiệm chi phí không làm thêm công đoạn này mới bị tình trạng như vậy. Các xe như Sorento/Santa Fe có cửa sổ trời Panoramic Sunroof rất lớn nhưng không hề nóng hơn so với những chiếc không trang bị cửa sổ trời, thậm chí ngược lại.
Cửa sổ trời cũng không tốn thêm nhiều chi phí nếu được lắp đặt trên những chiếc xe bình dân. Rủi ro lớn nhất của cửa sổ trời là sau này có thể bị tắc đường dẫn nước mưa gây ngấm nước trên nóc xe. Thông thường các gara chính hãng họ cũng kiểm tra khá kỹ.
Cửa sổ trời hiện tại gồm 2 phần: cửa trên làm bằng kính gia cường (thời xưa) hoặc nhựa acrylic (cùng loại với cửa sổ máy bay) cực kỳ bền vững, có thể mở ra. Phần dưới là tấm che có thể kéo ra, tự động hoặc bằng tay. Khi nào mở phần kính, khi nào mở màn che là đều có mục đích cụ thể.
Màn kính chỉ mở khi muốn lấy trọn vẹn gió trời. Ở VN có thể hiếm khi dùng đến, nhưng lúc dùng thì cực kỳ đáng giá. Một kỳ nghỉ với những buổi đi dạo ven biển, hoặc lang thang trên những miền quê vào một ngày mát mẻ, hay chạy ở những vùng núi cao với không khí trong lành. Một số bác còn nghĩ ra cách giảm nhiệt độ nhanh sau khi đỗ ngoài trời bằng cách mở thêm cửa nóc một lúc, cũng là cách hay.
Nhưng cái hay nhất ở cửa sổ trời, nhất là cửa sổ trời toàn cảnh Panoramic Sunroof, là ở cái màn che. Nếu ai đã từng đi du lịch qua những vùng đồi núi trập trùng, vách đá dựng đứng mới thấy việc mở toang màn che (phần kính trong suốt vẫn đóng kín) giá trị thế nào. Một số chuyên gia đã gọi Panoramic Sunroof là thiết bị biến chiếc xe bạn thành xe mui trần, nhưng không kèm theo nhược điểm của xe mui trần. Không khác gì ngồi xe mui trần! Người ngồi trong xe thoải mái ngắm cảnh núi non hùng vĩ, mây trời vần vũ mà không phải ngiêng đầu ngó qua cánh cửa sổ bé tẹo - mà chỉ nhìn được một phía. Nhưng đó mới chỉ là bắt đầu của những điều tuyệt diệu.
Nếu ai đã từng ngồi uống cafe ở châu Âu vào một ngày mưa, nhìn ngắm đường phố qua cửa kính trong suốt với từng dòng nước mưa chảy xối xả trên đó, cảnh vật nhoè đi đầy lãng mạn thì hẳn người đó sẽ muốn mở hết rèm che panoramic sunroof khi đi dưới trời mưa. Dĩ nhiên người lái xe sẽ không có được cơ hội thưởng thức cảm giác lãng mạn đó, nhưng toàn bộ người ngồi sau sẽ thấy chuyến đi đỡ tẻ nhạt hơn rất nhiều. Những dòng nước mưa nhè nhẹ trôi trên nóc, từng tiếng mưa rơi tí tách (không phải kiểu kiểu lộp bộp thô thiển như khi nước mưa rơi vào tấm tôn của xe không có cửa sổ trời), chiếc xe chầm chậm chạy trên phố đông người, cảm giác kẹt xe hay vội vã dường như biến mất. Lúc đó chỉ thèm một ly coffee, và thời gian sẽ như ngừng trôi.
Nếu bạn là người quan tâm tới sự thoải mái của người ngồi trên xe, bạn sẽ có thói quen chỉnh nhiệt độ của xe về gần nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 phút trước khi xe đến điểm dừng. Như vậy sẽ giúp cho người ra khỏi xe không bị sốc nhiệt. Đã từng có những người ngồi xe máy lạnh 18 độ, bước ra trời nắng 40 độ rồi xỉu tại chỗ. Ngoài Bắc, nhiều người ngồi xe bật sưởi nóng tới 30 độ, chỉ mặc áo mỏng, rồi bước ra ngoài trời mùa đông lạnh dưới 10 độ, rúm ró cả người lại. Nếu bạn là người đó, hẳn bạn sẽ thích panoramic sunroof. Đó là khi cả gia đình sắp tới chỗ nghỉ chân và một buổi chiều muộn, mọi người bắt đầu được đánh thức nhưng còn ngái ngủ vì trong xe rất tối, hãy mở tấm màn che để xe được sáng hơn, giúp mọi người chóng tỉnh táo hơn. Rồi khi trời xầm xì, mưa lất phất, một chiếc xe thông thường sẽ khiến người ngồi trên xe buồn ngủ. Hãy mở màn che ra, và mọi người sẽ tỉnh táo ngắm nhìn cảnh vật lung linh. Chỉ là những thứ nho nhỏ thôi, nhưng lại vô cùng tinh tế. Và khi mọi người trên xe đã chán ngắm cảnh, muốn ngủ một chút, hãy đóng màn che lại, và chiếc xe sẽ đủ tối cho mọi người thoải mái nghỉ ngơi.
Còn rất nhiều tình huống để sử dụng panoramic sunroof. Ngồi chờ, nằm chờ trên xe sẽ đỡ tẻ nhạt hơn. Mời đối tác cùng đi ăn trưa và cho họ cùng trải nghiệm những cảm giác thú vị. Và quan trọng là những đứa trẻ, hầu hết trẻ em vô cùng thích cửa sổ trời.
Một số người lo lắng về khả năng chịu lực của cửa sổ trời. Với sự phát triển về thiết kế và vật liệu hiện nay, có thể yên tâm là không có sự khác biệt đáng kể về khả năng chịu lực, chịu va chạm của xe có cửa sổ trời so với xe không có. Thậm chí trong một số trường hợp, ví dụ mưa đá, nhiều xe bị móp hết phần nóc nhưng cửa sổ trời nguyên vẹn:
Một số người lo lắng về nhiệt độ xe khi đi nắng. Hiện tại các cửa sổ trời trên xe đời mới đều được dán kính chống nắng hoặc phủ nano nên tỷ lệ hấp thụ nhiệt thấp hơn nhiều so với xe không có cửa sổ trời. Chỉ những dòng xe đời cũ, hoặc nhà sản xuất tiết kiệm chi phí không làm thêm công đoạn này mới bị tình trạng như vậy. Các xe như Sorento/Santa Fe có cửa sổ trời Panoramic Sunroof rất lớn nhưng không hề nóng hơn so với những chiếc không trang bị cửa sổ trời, thậm chí ngược lại.
Cửa sổ trời cũng không tốn thêm nhiều chi phí nếu được lắp đặt trên những chiếc xe bình dân. Rủi ro lớn nhất của cửa sổ trời là sau này có thể bị tắc đường dẫn nước mưa gây ngấm nước trên nóc xe. Thông thường các gara chính hãng họ cũng kiểm tra khá kỹ.
Có sunroof mùa đông thì rét, mùa hè thì nóng, tốn tiền dán film cách nhiệt cho nó nữa chứ hay ho gì đâu