Cũng đang định quyết EL lắm rồi nhưng qua tìm hiểu thì thấy BT50 cũng bản 1 cầu AT nhiều chức năng, option hơn, chưa kể lại ghế da... nên thành ra em lại đang lừng khừng. Mà sao trên các forums, các trang xe pháo đều review, đánh giá chiếc EL này nhiều mà BT50 lại chẳng thấy chỗ nào đánh giá mấy cả. Lăn tăn quá mà em lại chưa có time đi thử xe. Định qua tết mới đi xem. Các bác cho cái ý kiến với.
Mình mới mua EL được gần tháng, đã đi hơn 1 nghìn cây, bảo dưỡng thay dầu miễn phí lần đầu tại 1000 cây.
Lúc mua cò kè với sale mãi mới được giá 620 triệu, nhưng phải mua nắp thùng thấp với giá 20 triệu của họ. Tổng là 640. Trước bạ 2% là 13 triệu, tính trên giá niêm yết, ko phải giá trong hợp đồng.
Đi đăng kiểm: có hai điều ngạc nhiên. Thứ nhất là mất thêm 600 nghìn tiền cải tạo xe vì lắp thêm cái nắp thùng. Thứ 2 là phí đường bộ pickup truck đắt hơn xe con 50 nghìn 1 tháng, tức là 180 nghìn/tháng.
Cảm nhận về xe như sau:
1, khoản cách âm: cách âm với mặt đường rất tốt. Cách âm tiếng máy chấp nhận được. Đặc biệt ồn khi rồ ga, nghe rõ tiếng máy và tiếng turbo. Xe lên số 2 ở vận tốc trên 10 km/h, lên số 3 ở vận tốc trên 20 km/h, lên số 4 ở trên 40, lên số 5 ở trên 60. Khi lên được số 4 thì tiếng tương đối êm. Đi ở số 3 thì máy hơi gằn. Tuy nhiên không ga to, đi thong thả thì cũng không vấn đề gì.
Khi đi ở chế độ +/-: xe đạt vận tốc cho phép và vòng tua cho phép mới lên số được, khi điều kiện chưa cho phép mà đẩy cần số lên + thì xe nó báo tít tít và ko cho chuyển số. Nếu mình đi chậm quá thì máy tính tự về số. Đi ở cấp số nào thì màn hình hiển thị số đó. Đang ở số D dù đi rất nhanh mà chuyển sang bán tự động (+/-) thì vẫn về số 5.
2, Khoản tiêu hao nhiên liệu: khoảng 9.5-10 lít dầu/100 km nội thị. Cao tốc chưa đi chuyến nào nên ko biết.
3, Độ êm ái: không êm như CRV, Ford Escape. Êm ngang Fortuner. Bồng bềnh cũng ngang Fortuner. Đi đường có mặt đường nhẵn, tốt: chạy vận tốc 120 km/h xe êm ru, không rung lắc 1 chút nào, không tròng trành, tiếng máy rất êm. Có khả năng lên được nữa nhưng hết đường. Chạy trên 100km đường xấu, lồi lõm: cảm giác bay bay, tròng trành. Mình đi Bắc Hà, Sapa đường cua và lên dốc cực nhiều, 3 chuyến mà không ai bị say.
So sánh với Ranger Xls (con này đi được 3 vạn): cách âm mặt đường ngang Ranger xls, cách âm tiếng máy: xls ồn hơn. Ngoại hình xls đẹp hơn, nội thất EL đẹp hơn, sang hơn. Cùng là nhựa nhám ở bảng táp lô nhưng của Xls có cảm giác rẻ tiền hơn. Xls tăng tốc dứt khoát hơn, nhanh hơn, cảm giác lái chắc chắn hơn, cảm giác về thân vỏ, cửa cũng chắc chắn hơn, option cũng nhiều hơn. El hộp số nhiều cấp hơn, giảm xóc êm hơn. Cục gù giữa hai hàng ghế trên EL rất thấp, nên ghế sau ngồi 3 người thoải mái, rộng rãi hơn Xls.
Những điểm thích ở EL: hộp số tự động 7 cấp ngang xe sang, phuộc nhún ở giảm xóc sau, nội thất sang (kiểu như nhìn vào ko có cảm giác như đang ngồi trong xe tải), bảng táp lô, bảng điều khiển điều hòa và đầu cd có đèn nền rất đẹp. Nghe nhạc từ Usb và điện thoại qua Aux rất hay. Leo dốc cực khỏe. Giá xe rẻ.
Điểm không thích: đèn tối, vào cua mà gặp sống trâu thì xe trẹo sang một bên như kiểu là giảm xóc trước mềm hoặc là lazăng nhỏ so với đường kính lốp ấy, la zăng bé quá, khí thải hôi, khó chịu hơn xe xăng nhiều, tay lái hơn nặng, không đánh lái bằng cách xoa một tay được. Độ bám của nhựa vô lăng cũng không tốt, chấu vô lăng hơi to.
Ai nên chọn EL: người thích xe gầm cao mà không đủ tiền để mua SUV, ở những tỉnh lẻ nơi có đường xá rộng rãi không phải quá lo lắng về chỗ đỗ xe cũng như mật độ xe ko quá đông. Người hay đi đường dốc, đồi núi, mua xe bán tải nhưng chở người là chính, chở hàng nhẹ.
Ai không nên chọn El: những người ở Hà Nội và Sài Gòn, những người rất ít khi ra khỏi nội thị, những người mua xe để chở hàng là chính.