Hạng B2
15/4/13
233
149
43
Sau khoảng 1 tháng loay hoay với vụ nhớt hộp số em tóm tắt như sau.

Sau khi xả nhớt hộp số theo phương pháp trên thì em thấy có những vấn đề:
1/ Xe chạy có vẻ mượt trong quãng đường ngắn (khoảng dưới 20km), nhưng sau đó xe có vẻ ỳ máy khi đi đường trường. Khi đi đường trường ở tốc độ tầm 60-70km/h muốn tăng tốc có vẻ xe đáp ứng hơi chậm so với trước khi xả nhớt. Điểm này em xác nhận trong chuyến đi Long Hải hồi đầu tháng.

2/ Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong đoạn ngắn không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, khi đi đường trường thì mức tiêu hao cao hơn trước khi em xả nhớt ra. Em ước chừng mức tiêu hao trên Nguyễn Văn Linh (80km/h), trước khi xả nhớt mức tiêu hao khoảng 15km/L (6.66l/100km), sau khi xả nhớt thì mức tiêu hao khoảng 11.8km/L (8.47L/100km) tức là tốn xăng hơn. Điều này có nghĩa là năng lượng từ máy bị tiêu hao trong hộp số dưới dạng nhiệt năng và lâu ngày sẽ gây vấn đề.

3/ Sau khi đi Long Hải về, em châm lại khoảng 0.25L nhớt, em chạy khoảng 1 tuần TP sau đó em đi chuyến Bến Tre. Khi đi đường trường thì thấy xe đáp ứng chân ga tốt hơn khi ở tốc độ tầm 60km/h trở lên. Mức tiêu hao nhiên liệu giảm đáng kể, khoảng 18.9km/L (~5.29L/100km với tốc độ ổn định khoảng 95km/h) trên Trung Lương và khoảng 16km/L (~6.25L/100km với tốc độ ổn định khoảng 60km/h) khi đi đoạn QL ở Ba Tri.

Kết luận, phương pháp mà em collect từ OF theo em là không chuẩn lắm. Sau việc kiểm tra thực tế và tham khảo một số bài khác trên cruzetalk thì mỗi lần xả nhớt thì châm thêm 5qt là OK tương đương với 4.8L. Nếu bác nào đã làm theo bước trên thì nên châm lại khoảng 0.25L nhớt hộp số. Việc thực hiện kiểm tra mức tiêu hao em đã làm ít nhất 3 lần khác nhau.

P/S: về loại nhớt, nếu bác nào đã lỡ thay nhớt Dex III thì nên đến gara thay lại Dex VI vì Dex III sử dụng lâu có thể làm hỏng hộp số là lá côn. Tuy nhiên, em đã dùng dex III vài lần để test, mỗi lần khoảng 4000-8000km, khi xả nhớt thấy bình thường, điều quan trọng nhất là châm đủ nhớt. Tất cả các lần trước đây em đều châm 5qt hoặc 5L, hiện tại em đã đi được gần 60,000km và hộp số hoạt động hoàn toàn bình thường. Các loại nhớt em đã dùng qua: Kendal dex VI, Caltex dex III, Mobil dex III và tuần rồi em vừa thay lại 5qt Mobil dex VI ở Chevy SG.
Cám ơn bác meocon07, mai em sẽ châm thêm 0.25L giống như bác xem sao, gần đây khi chạy số 1 em thấy nó báo 39,9 L/100km, (xưa giờ chưa thấy số này hiện lên) nhưng không biết vì sao. Chắc là thiếu nhớt rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
15/4/13
233
149
43
Hôm nay em bơm thêm 240 cc nhớt dexron VI, chạy loanh quanh thử khi từ số 1 đi thì không thấy số 39.9L/100 KM nữa mà chỉ hiện 32 L/100 KM. Số 4 tự động nhảy ở tốc độ dưới 40 KM/H trước đó phải 45 KM/H nó mới chịu sang số 4. Bác meocon07 nói chính xác quá. Cám ơn bác nhiều.
 
Hạng B1
11/7/14
92
13
8
38
Tóm lại khi thay mới dầu hộp số thì cứ thay 4.8 lit là ok nhất đúng không các bác.
 
Hạng D
5/8/09
1.138
544
113
bao nhiêu km thì nên thay nhớt hộp số hả mấy bác, xe e cruze nhập chạy được 29k km
 
Hạng D
4/6/10
1.731
2.485
113
@Kid: tại anh làm về kỹ thuật nên thích tự mày mò thôi. Xe chạy ngon nên bạn thân của anh cũng vừa múc chiếc LAC CDX 1.8 đời 2010 rồi, rất hài lòng.

@All: Do trước giờ không nắm chính xác thông số nhớt hộp số. Tìm manual thì không thấy nói, lên forum khoai tây thì cũng nói mơ hồ và không có nhiều thông tin, toàn là kêu đến authorized service không à. Chỉ đọc được duy nhất 1 post trên cruzetalk là có nói xả đáy hộp số rồi châm thêm 5qt chạy thấy OK chứ không nói chi tiết như thế nào và tại sao như vậy. Nhiều người cũng nói về con ốc xả tràn nhưng cũng không nói cụ thể làm như thế nào vì họ cũng không có thông tin. Có 1 trang nước ngoài nói về việc xả tràn với các bước tương tự như post đầu tiên nhưng không thấy ai comment.

Ngoài ra, nhiều lần hỏi gara thì thợ hay nói từ trước đến giờ châm vẫn vậy thấy không thấy phàn nàn gì hết. Khi hỏi làm sao biết đủ hay thiếu hay là dư nhớt thì không sure... Vì thế em mới phải tự mày mò.

Trong 2 tuần rồi em cũng phải tự làm và kiểm chứng như sau:
1/ Thay nhớt DEX VI, và xả tràn như trong post đầu tiên: chạy thấy OK, sang số OK. Nhưng mức tiêu hao khi chạy trên NVL khá cao. chạy trên NVL đoạn 80km/h thì nó hiển thị tầm 12km/L-12.5km/L. Khi tăng tốc ở tốc độ tầm 50km/h thì xe lên hơi chậm.

2/ Châm thêm 100ml nhớt Dex VI, hạy test tiếp trên đoạn đường tương tự, thấy chuyển số OK không khác biệt. Mức tiêu hao nhiên liệu được cải thiện lên tầm 14-15km/l. Việc tăng tốc từ 50km/h lên 80km/h có vẻ tốt hơn. Tuy nhiên, khi chạy trong thành phố thì thấy hơi cao trong quãng đường từ QL50-Trung Sơn-Tân Sơn Nhất, em quên không lưu lại mức tiêu hao trong chặng này.

3/ Tiếp tục châm thêm khoảng 200ml nữa, chạy test tiếp từ QL50 đến Phạm Hùng đoạn đường 80km/h. Reset đồng hồ đo khi đang ở 60km/h. Kết quả khi đến ngã tư Phạm Hùng đồng hồ chỉ khoảng 17km/L ~ 5.88L/100km (có lúc lên 20km/L khi đang thả dốc cầu). Việc tăng tốc từ 50km/h lên 80km/h OK, same same ở mục 2. Sáng nay đi lộ trình QL50-Trung Sơn-Tân Sơn Nhất, reset đầu lộ trình, đến công ty, mức tiêu hao trung bình trên đồng hồ thể hiện 10.8km/L~9.26L/100km. Trong quá trình chạy không thốc ga, duy trì việc sang số dưới 2200v/p, đoạn đường từ Trung Sơn đến sân bay chạy tương đối chậm, nhiều đèn đỏ. Em nghĩ nếu chỉ đi đường TP thuần túy sẽ thấp hơn, tầm 8.8km/L~11.36L/100km. Để em đi từ giờ đến hết tuần rồi report sau.

KL: theo em thay nhớt DEX VI giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu và tăng độ bền hộp số. Mức dầu châm thêm khoảng 5qt (4.8L) hoặc sau khi xả tràn rồi châm thêm 300-350ml nữa là OK.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
13/4/07
152
41
28
40
Sài Gòn
Em đề nghị các bác hôm nào tổ chức off 1 bữa để bổ sung kiến thức được ko ạ? E thấy vấn đề nhớt hộp số của cruze luôn nóng ở các 4rum. Mấy bác thấy thế nào ạ?