Thực sự CRV 2018 nói riêng và ngành ô tô Việt Nam nói chung , tất cả đều sẽ không có chuyện giảm giá như " mong đợi". Cùng lắm , chỉ là mỗi cái xe :
- Nhập khẩu thì bắt buộc phải giữ nguyên Option như nhà sx , đây cũng đã là 1 cái " may mắn " bỏ cụ ra, vì xưa giờ thiếu gì mẫu xe về Việt nam mà anh em cứ phải đi " độ " thêm , gắn chế dựng dọn , cũng chỉ mong nó như mẫu nguyên bản của " thị chường Mỹ". Vậy từ nay nếu đúng như các điều 116 ban hành , ở cùng 1 phân hạng thì phần lớn chúng ta có thể sẽ xài được loại xe giống như tụi tư bổn đang xài ( hi vọng thôi nhé , kkk ) với đầy đủ trang thiết bị tận răng...vv.
- Với xe nội địa. Bấy giờ cũng buộc phải nâng cấp tất cả các loại tiện ích , cấu trúc dẫn động , giống như 1 cái nhập khẩu tận răng , nếu không muốn làn sóng xanh nuốt chửng. Họ có được lợi thế là có thể linh hoạt trong việc thay đổi - upgrade các tiện ích theo xu hướng khách hàng địa phương 1 cách nhanh chóng. Số lượng hàng hóa , Hậu cần cũng như linh kiện luôn được cung ứng tức thời và gần như vô hạn. 1 lợi thế tuyệt đối so với hãng nhập khẩu . Và vấn đề cuối cùng chỉ còn là chất lượng có được đồng đều hay không mà thôi.
Cả hai phân loại đều cho thấy 1 tình trạng rõ ràng rằng : chuyện giá cả được giảm hay sẽ giảm gần như không còn cửa trở thành hiện thực. Tựu chung , ngành ô tô chỉ giải quyết được mỗi chuyện là Trước đây 1 cái xe 10 đồng thì cái ruột nó 5 đồng rưỡi -6 đồng. Bây giờ dưới khung tham chiếu 116 , chất lượng của nó đã buộc phải tiệm cận 8-9 đồng , bất kể là nhập hay nội . Đó là 1 điều đáng mừng.
Còn về phần giá cả có thể sẽ không tăng chứ không bao giờ có cái chuyện rẻ đi mà còn tốt hơn vì đây là 1 cái chợ chỉ vẻn vẹn 200 tỷ usd 1 năm. Nó không thể nào so sánh với cái 19 ngàn tỷ của bọn " giẫy chết". Lẽ đương nhiên là thị trường của đại gia thì đi đâu cũng phải được chiều chuộng, lý đâu mà đi phụng sự thằng ..nghèo và nguy hiểm, kkkk.
Mặt khác , sẽ có thêm 1 phân khúc bị ảnh hưởng d0o1 là thị trường xe cũ. Với tình trạng xe mới liên tục phát triển với đầy ắp công nghệ như vậy , sẽ khiến cho các loại de-mode ( tức model sản xuất cũ hơn , đã qua sử dụng ) sẽ phải bị giảm giá. Đó là 1 quy luật tất yếu mà ngay cả thị trường rộng lớn như tụi Mỹ vẫn phải chịu ảnh hưởng như vậy. Bạn mua 1 cái date 2016 giá 20 ngàn cho 1 loại phủi phủi như CRV đây ( xin lỗi sự thật mất lòng đấy ah, Honda là cái tụi Mỹ rất ưng, nhưng nó chỉ xếp vào loại phó thường dân như 1 cái AB ở Việt Nam. Còn đi đám cưới vẫn phải là...SH hay BMW , hay Merc.Kkkk , sắp ăn gạch thiệt ..). Nhưng chỉ cần gần hết 2017 hay lú qua đầu 2018 thì cái xe đó nó nếu nó vẫn còn trong stock..!!! bạn vác heo đất ra đập, giá chắc chỉ hơn phân nửa. Dù rằng 1 cái như vậy, có sứt môi gãy gọng đi nữa vẫn đời ta..30 đời nó , chứ đừng nói là mới tinh, dù rằng demode. Nói nôm na như thế để nhận ra rằng. Ở 1 cái Xe cũ , chính những cái thiếu thốn về trang bị và tiện ích mới là thứ để nó buộc phải giảm giá. Chính cái công nghệ mới làm cho giá cả bắt buộc phải đi xuống và thời đại bây giờ cái chuyện nay mới mai đã cũ nó gần như tính bằng giây !!! Hiện trạng nầy chẳng mấy xa lạ với bà con xứ mình.
P/s : 1 câu chuyện nhỏ khác. Có thời 1 cái TV , 1 cái xe Dream II , từng là tài sản của rất ..rất nhiều gia đình trung lưu Việt Nam. 1 cái Sony 21 " năm 1990 là 2 cây vàng. tức 77 triệu bây hiện hành. Chỉnh chọt và dò đài bằng cơm. 1 cái Led bây giờ loại phủi cũng Sony. Công nghệ tận răng đã làm nó còn 10 triệu . Vậy chưa nói đến giá tiền. Cho bạn cái 21" như ngày xưa bạn có lấy không ??? Vì cùng là sản phẩm công nghiệp , nên hiện trạng của 1 cái ô tô và dòng chảy về sau của nó cũng như thế không hơn không kém. Nhưng có lẽ ngày càng gần hơn với 1 tương lai là tài sản như 1 chiếc xe hơi thì vẫn là tài sản , nhưng chắc chắn là nó không còn " Lớn " như cách đây 10-15 năm về trước , hay nói cách khác là nó không còn là "của để dành " như ngày trước nữa. Và người ta sẽ đi mua xe về sử dụng, đảm bảo an toàn & tiện ích cho bản thân , chứ không phải là 1 nơi thứ cấp để dành tài sản như trước đây nữa. Và đó mới thực sự là những yếu tố đầu tiên chịu ảnh hưởng của 2 chữ " giá cả".
Do vậy , 1 cái giá 1 tỷ 100 triệu như cái CRV nầy chẳng hạn. Nó sẽ phải bao gồm sự trượt giá ( inflation) của đồng tiền theo từng năm , số lượng công nghệ và trang thiết bị được cung cấp cho từng mẫu nhưng ..cũng phải theo từng năm( không có chuyện xe cũ thì tối tân nhiều tiện ích hơn 1 cái xe mới ..!!! ) và lượng xe bán ra trong năm đó theo dự kiến. Chưa kể 1 số yếu tố khác về kỹ nghệ , phân loại thị trường ( chợ nầy thì bán hay được bán cái gì với giá bi nhiêu ) , thứ sẽ giúp cho chúng ta mua được 1 cái xe " mới " đúng nghĩa , xắt ra miếng hơn , đáng đồng tiền bát gạo hơn, chứ không hề và không bao giờ có cái chuyện mười mấy...ngàn ...mà chạy đầy đường như tối qua mình mới nằm mơ.