Mới đây, một đọc giả có tên DrThao đã chia sẻ một bài viết ‘’5 năm nữa xe Toyota sẽ khó cạnh tranh nếu không thay đổi’’ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người đọc, bên cạnh nhiều luồn ý kiến trái chiều khác nhau.
Bài viết như sau:
Đọc giả DrThao nhận định rằng: ‘’Những người có tiền mua xe trước nay chủ yếu là 8X trở về, nhưng sắp tới sẽ là 9X với tư duy khác. Người mua xe 8X đời đầu hoặc 7X, 6X phần đông có tư duy xe như của để dành và mua xe để khi bán lại vẫn giữ giá. Vì vậy họ mặc định xe Toyota là lựa chọn khôn ngoan. Trong vài năm gần đây, khi những người trẻ đang làm chủ về kinh tế thì xu hướng mua xe đã bắt đầu thay đổi. Giới trẻ hiện nay (dưới 35) không còn quan tâm quá nhiều về thương hiệu khi các hãng bình dân dù Hàn hay Nhật cũng một 8 một 10 cả. Họ quan tâm tới vẻ đẹp, trẻ trung, và sự tiện nghi. Phần lớn họ không quan tâm chuyện sau này bán xe giữ giá nữa. Vì vậy xe Toyota nói riêng sẽ không còn được lựa chọn nhiều. Nơi tôi làm việc hiện nay, có khoảng gần 100 người đi ôtô thì những người đi xe Toyota như Vios, Altis, Camry chủ yếu ngoài 40 tuổi, khoảng gần 20 người. Phần còn lại, chủ yếu là các bạn trẻ, họ đi Hyundai, Mazda, Kia và cả xe sang nữa. Các bạn thử quan sát những người trẻ xung quanh sẽ nhận thấy điều đó’’
Bài viết này đã nhanh chóng nhận được hai luồng ý kiến khác nhau, một đọc giả Đặng Văn Đông bình luận: ‘’Mình cũng đang có ý định mua xe và Toyota bị gạt ra đầu tiên’’.
Một đọc giả khác có tên Chung Nguyen Van có ý kiến trái ngược lại và hoài nghi về chất lượng xe Hàn so với xe Nhật, cụ thể: ‘’Chưa chắc, trào lưu thì chỉ có giới hạn thời gian. Tôi chỉ sợ chưa đủ 5 năm những chiếc xe Hyundai nhanh chóng xuống mã thì 9x hay 10x cũng lại chọn Toyota thôi. Cứ chịu khó quan sát những chiếc xe Hyundai sản xuất cách đây 5 năm xem nó tệ hại như thế nào’’.
---
Lựa chọn mua xe Nhật hay xe Hàn luôn là một đề tài gây tranh cãi muôn thuở. Thương hiệu xe Toyota luôn được người dùng Việt Nam đánh giá cao về độ bền bỉ, khả năng giữ giá cao hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Tâm lý mua xe kiểu “ăn chắc mặc bền” vốn đã ‘’ăn’’ sâu vào số đông người tiêu dùng Việt, đặc biệt là với đối tượng khách hàng mua ô tô có điều kiện tinh tế vừa phải và xem chiếc xe là một khối tài sản lớn. Chính vì lẽ đó, tâm lý mua xe theo số đông phần nào đó đã chi phối thị trường ô tô Việt. Trên thực tế, phần lớn người mua xe đã chấp nhận bỏ qua các mẫu xe Hàn khác trang bị nhiều options hơn, mẫu mã đẹp mắt và giá bán tốt hơn để lựa chọn xe Toyota cho ‘’an toàn’’.
So với ô tô Nhật Bản nói chung hay xe thương hiệu Toyota nói riêng, các thương hiệu xe Hàn có lợi thế cạnh tranh rất lớn ở thiết kế trẻ trung bắt mắt, trang bị nhiều “đồ chơi” tiện nghi và hỗ trợ lái, đặc biệt là giá bán dễ tiếp cận. Ngoài ra, độ bền của ô tô Hàn ngày càng được kiểm chứng và được đánh giá không hề thua kém so với xe Nhật Bản.
Tại Việt Nam, phân khúc xe hạng A đã và đang là “đất diễn” của các mẫu xe Hàn Quốc như: Hyundai Grand i10 và Kia Moring. Ở phân khúc B, Hyundai Accent đã và đang “bám sát” Toyota Vios về doanh số. Phân khúc C, Kia Cerato và Hyundai Elantra đang gặt hái được nhiều sự thành công trên thị trường.
Toyota Camry thế hệ mới
Toyota Corolla Altis thế hệ mới sắp bán tại Việt Nam
Trong những năm qua, Toyota đã và đang thay đổi với nhiều bước chuyển mình mới về thiết kế sản phẩm. Các bác nhìn có thể vào những mẫu xe ngày nay của Toyota như: Camry và Altis thế hệ mới hay crossover RAV4, điều đó cho thấy Toyota đã không còn bảo thủ trong thiết kế như trước, họ không còn giữ sự “an toàn” trong thiết kế xe nữa.
Bên cạnh đó, trên các mẫu xe Toyota ngày càng được trang bị nhiều tiện nghi và giải trí hơn trước nhằm bắt kịp thời đại công nghệ đang phát triển mạnh mẽ. Quảng bá hình ảnh đến giới trẻ nhiều hơn. Dù ít hay nhiều, Toyota thay đổi và đối tượng khách hàng của Toyota ngày càng trẻ hơn so với thời trước. Xét cho cùng, Toyota không chạy đua về giá so với xe Hàn, nhưng Toyota hoàn toàn có thể bắt kịp về thiết kế và trang bị.
Các bác nghĩ gì về nhận định ‘’5 năm nữa xe Toyota sẽ khó cạnh tranh nếu không thay đổi’’?