Trích đoạn: tapchithegioixe
Maserati viết tiếp trang sử vẻ vang cùng Quattroporte Automatic 2007
Maserati Quattroporte Automatic 2007
Cuộc chinh phục đầy ngoạn mục
Triển lãm ôtô Bắc Mỹ 2007 tại Detroit (13-21/1/2007) đã khép lại hơn 2 tháng qua trong sự thành công rực rỡ. Tuy vậy cho đến tận bây giờ dư âm ngọt ngào của nó vẫn còn đọng lại mãi và dường như những người yêu xe vẫn chưa thể thoát ra khỏi hình bóng của những chiếc quá ấn tượng. Và cũng chính vì vậy mà 2007 Maserati Quattroporte Automatic vẫn vương vấn mãi trong lòng tôi. Nếu bạn đã từng ngắm nhìn nó qua cuộc triển lãm hay ở đâu đó, chắc chắn bạn cũng sẽ không thể nào quên được. Còn nếu chưa một lần thấy nó, hãy nhìn mà xem, bạn sẽ bị cuốn hút ngay lập tức.
Thoâng soá kyõ thuaät
• Ñoäng cô 4.2 V8 DOHC 32 van
• Coâng suaát cöïc ñaïi (maõ löïc-voøng/phuùt) 400/7.000
• Moâmen xoaén cöïc ñaïi (Nm-voøng/phuùt) 460/4.250
• Thôøi gian taêng toác 0-100km/h (giaây) 5,6
• Toác ñoä toái ña (km/h) 275
• Hộp số tự động 6 cấp ZF
• Troïng löôïng (kg) 1.990
• Truïc cô sôû (mm) 3.063
• Dài x rộng x cao (mm) 5.052 x 1.895 x 1.438
• Giá xuất xưởng (USD) 110.600 – 123.500
Cải tiến ý nghĩa nhất
Từ khi Maserati trình làng lần đầu tiên vào năm 2004 đến trước khi triển lãm Detroit diễn ra thì Quattroporte (theo tiếng Ý quattro là bốn, porte là cửa, vì vậy quattroporte là 4 cửa) thì mẫu xe này chỉ được trang bị duy nhất hộp số cơ qua một cần gạt đặt sau bánh lái gọi là hộp số DuoSelect. Kiểu hộp số này được sử dụng trên xe F1 của Ferrari (Maserati là một mác xe hạng sang thuộc sở hữu của Ferrari – tập đoàn xe hơi lẫy lừng không những tại quê hương xứ sở của nó là Ý mà còn nổi danh trên toàn thế giới). Tuy loại hộp số cơ này có thể chuyển số tự động nhưng việc chuyển số thường diễn ra khó khăn, đột ngột và phát ra âm thanh tạo cảm giác không mấy dễ chịu cho người sử dụng đồng thời làm xe khó có thể vận hành nhịp nhàng, nhất là trong những lúc dừng lại hay trong tình trạng kẹt xe. Rõ ràng kiểu hộp số này sử dụng trên xe thể thao thì có thể chấp nhận được nhưng đối với một chiếc sedan hạng sang như Maserati Quattroporte thì hoàn toàn không thể chấp nhận được. Đây chính là nhược điểm lớn nhất khiến cho Quattroporte bị mất dần điểm trong mắt người yêu xe. Để khắc phục tình trạng trên, Maserati đã cho ra mắt mẫu sedan hoàn toàn mới được trang bị lần đầu tiên hộp số tự động 6 cấp của ZF tại triển lãm Detroit nhằm mang lại cảm giác hoàn toàn thoải mái cho người sử dụng nhờ vào khả năng chuyển số tuyệt vời: êm ái, nhanh và chính xác đến không ngờ. Điều này quả thật trên cả sự mong đợi.
Hộp số ZF là mẫu thiết kế độc quyền dành cho Quattroporte nhằm mục đích chính là điều khiển tốc độ vòng tua cao của động cơ V8 và mất gần 2 năm mới chế tạo xong. Vì thế hiện nay trên thị trường bạn không thể tìm thấy nó trên bất kỳ loại xe nào khác dù đó là của BMW hay Mercesdes-Benz.
Một chi tiết rất thú vị mà hộp số ZP mang lại là cách thiết kế thật độc đáo hai hốc đựng tách trên bảng điều khiển trung tâm.
Để phù hợp với hộp số tự động 6 cấp, động cơ V8, dung tích 4.2L, trục cam kép DOHC cũng được cải tiến nhằm nâng công suất cực đại lên tới 400 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại cũng được nâng lên thành 460 Nm tại số vòng quay thấp hơn 4.250 vòng/phút (đời trước là 442 Nm tại 4.750). Nhờ thế, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và giảm thiểu tối đa tiếng ồn. Tốc độ tối đa 275 km/h. nhanh hơn thế hệ trước 6 km/h và thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 5,6 giây.
Hộp số ZF cung cấp 4 chế độ điều khiển tùy vào những điều kiện vận hành khác nhau:
• Chế độ Normal (bình thuờng): mang lại cảm giác thật thư thái cùng khả tăng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
• Chế độ Sport (thể thao): mang lại cảm giác hưng phấn, thích thú, đặc biệt dành cho những người ham mê tốc độ lướt với số vòng tua cao.
• Chế độ Ice (trơn trượt): vào xe ở số 2 để giảm số vòng quay, giúp xe vận hành trơn tru trên những địa hình trơn trượt.
• Chế độ Manual (số tay): với cần chuyển số phía sau vô-lăng dành cho những ai thích tự mình khám phá khả năng tăng tốc của xe.
Xét về vị trí, hộp số DuoSelect được lắp ngay trên trục phía sau, còn hộp số ZF mới được thiết kế trực tiếp phía sau động cơ. Điều này phá vỡ thế cân bằng của Quattroporte với tỉ lệ phân bổ trọng lượng bên dưới xe từ 47% / 53% thành 49% / 51%. Tuy nhiên, các kỹ sư Maserati cũng theo xu hướng cân bằng thiên về phần phía sau. Chính nhờ điều này góp phần không nhỏ giúp xe vận hành tuyệt hảo hơn.
Khách sạn năm sao
Khỏi phải nói là chiếc sedan cao cấp này được trang bị gần như tất cả những tính năng sang trọng, quý phái nhất cho không gian nội thất nhằm tạo cảm giác tuyệt vời như đang ở trong một khách sạn 5 sao. Đó là: Hệ thống điều chỉnh hai vùng khí hậu bằng điện tử, trung tâm thông tin kỹ thuật số, điều khiển tốc độ, cửa sổ trời, cửa sổ điện đổi màu, ghế ngồi điều chỉnh điện có hệ thống sưởi ấm, đặc biệt ghế dành cho người lái có khả năng nhớ 3 vị trí người ngồi, bánh lái điều chỉnh điện, khóa điện, hệ thống âm thanh hảo hạng với dàn CD 9 loa tối tân Bose và radio AM/FM , hệ thống đèn chiếu sáng dành cho đọc sách, hệ thống định vị vệ tinh, hệ thống chống trộm,… Và dĩ nhiên không thể thiếu một chi tiết quan trọng là toàn bộ nội thất đều bọc da cao cấp rất thanh lịch và tại những điểm nhấn là những mảng ốp gỗ gụ cực kỳ quý hiếm.
Vượt trên rất nhiều đối thủ nặng ký để giành danh hiệu “Sedan ưa nhìn nhất” do Tạp chí danh tiếng của Mỹ Forbes bình chọn. Quả thật, Maserati Quattroporte thật ấn tượng với một vẻ đẹp lộng lẫy, gợi cảm đồng thời vẫn toát lên sự quyến rũ của một phong thái đường hoàng, mạnh mẽ. Đặc biệt, với hộp số tự động 6 cấp ZF, Quattroporte càng hoàn hảo hơn, góp phần tiến thêm một bước thật ý nghĩa trong phân khúc xe hạng sang thế giới.
HOÀNG HẢO