Hạng B2
5/2/10
155
353
63
Một chiếc Lexus RX 350 chưa tính thuế nhập khẩu có giá 40.021 USD, trong khi giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng Việt Nam là 138.000 USD.

2530eb32666bff.img.jpg

Bán mỗi xe RX 350, Toyota lãi khoảng 250 triệu đồng.

Trong công văn vừa được Toyota Việt Nam (TMV) gửi ngày 21/2 vừa qua, TMV tiếp tục kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét điều chỉnh giá tính thuế đối với một số mẫu xe Lexus mà công ty này đang nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam, đặc biệt là ES 350 và RX 350 – mẫu xe bán chạy nhất của Lexus trên thị trường thế giới.
TMV cho biết dựa vào kết quả nghiên cứu thị trường, TMV lên kế hoạch kinh doanh xe nhập khẩu tại Việt Nam, gồm lựa chọn tính năng, chi tiết kỹ thuật cần thiết cho xe. Giá bán lẻ và số lượng bán sẽ được quyết định dựa vào khả năng cạnh tranh của mẫu xe đó tại thị trường Việt Nam, nói cách khác là phương án kinh doanh của TMV dựa vào giá bán và số lượng bán của các đối thủ cạnh tranh. Theo TMV, quy trình đàm phán giá mà công ty này đang thực hiện là phổ biến trên thế giới, không chỉ áp dụng cho Toyota và giá CIF được xác lập cho từng thị trường, có thể khác nhau giữa các nước…
Chia sẻ cụ thể về kinh doanh 2 mẫu đang bị ảnh hưởng bởi việc áp giá tính thuế của Tổng cục Hải quan là ES 350 và RX 350, TMV cho biết lợi nhuận mà công ty này thu được từ mỗi mẫu xe này khoảng 10% tính trên giá bán lẻ. Chẳng hạn tại thời điểm lên phương án kinh doanh tháng 6/2013, giá CIF với mẫu ES 350 là 33.051 USD, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 121.000 USD, TMV lãi 12.394 USD, tương đương 10%.
Tương tự với mẫu crossover hút khách RX 350: Giá CIF nhập khẩu là 40.021 USD, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 138.000 USD, lợi nhuận mà TMV có được là 11.805 USD, tương đương 9% hay khoảng 250 triệu đồng. Từ số liệu này có thể thấy giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng của RX 350 là gấp 3,45 lần giá CIF, trong khi của ES 350 gấp 3,67 lần giá CIF.
Tuy nhiên TMV cũng cho biết khoản lợi nhuận trên được công ty này chi dùng cho nhiều hoạt động như thưởng cho đại lý, các chiến dịch hỗ trợ bán hàng, quảng cáo, chi phí bảo hiểm, bảo dưỡng miễn phí…Do đó phần còn lại sẽ rất khiêm tốn.
Với mức giá bán lẻ và bán buôn không đổi, TMV cho biết việc áp giá tính thuế cao hơn thực tế của Tổng cục Hải quan khiến cho việc duy trì kinh doanh hai dòng xe trên gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, với RX 350 do giá tính thuế tăng ít hơn nên tổng lợi nhuận mất đi là 2.532 USD (2%), mức lãi còn lại gần 9.300 USD…Đặc biệt với mẫu ES 350, tổng lợi nhuận bị mất là 11%, tương đương 13.672 USD, đồng nghĩa với việc TMV lỗ 1.278 USD mỗi chiếc và vì thế công ty này đã phải tạm dừng nhập khẩu.
Trước đó, cuối năm 2013, cơ quan Hải quan đã không chấp nhận giá khai báo của và quyết định áp mức giá tính thuế mới đối với các mẫu xe Lexus RX 350 và ES 350, Cục Hải quan TP. HCM đã áp mức giá 41.580 USD với mẫu Lexus RX 350 số tự động, 2 cầu, mới 100% nhập khẩu từ Nhật Bản và sản xuất năm 2013, trong khi giá khai báo của TMV chỉ là 40.021 USD. Với Lexus ES 350, Cục Hải quan TP. HCM áp mức giá 41.000, cao hơn rất nhiều so với mức 33.050 USD mà TMV khai báo. Tương tự, Cục Hải quan TP. Hải Phòng cũng áp mức thuế 41.000 USD cho xe Lexus RX 350 nêu trên, cao hơn giá khai báo 40.021 USD của TMV.
Chính thức ra mắt tại Việt Nam hôm 26/12/2013, Lexus có 5 mẫu xe nhập khẩu trực tiếp với các mức giá từ 2,57 đến 5,67 tỷ đồng, trong đó mẫu ES 350 giá thấp nhất là 2,57 tỷ đồng, RX 350 có giá 2,93 tỷ đồng.


Tin tức nguồn: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=823105#ixzz2uVd0ifcX
doc tin tuc www.xaluan.com
 
Hạng D
15/10/11
1.270
55
48
giá CIF với mẫu ES 350 là 33.051 USD, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 121.000 USD, TMV lãi 12.394 USD, tương đương 10%.

Giá CIF là 33k, lãi 12,4k là 37,5%. kinh doanh gì mà lãi được 37,5%, mấy cái khoản ở giữa là người tiêu dùng chi, toyota có chi đồng nào đâu.
 
Hạng C
16/5/11
673
68
28
lãi nhiều thế, dân mình còn khổ đến bao giờ đây
 
Hạng B2
11/5/12
239
59
28
khốn nạn , bây giờ hăm doạ ko nhập ES và RX nữa .
 
D_Z
Hạng B2
22/7/11
395
3
18
39
tất cả đều do thuế mà ra,nảnnn
 
Hạng D
31/10/13
2.752
1.175
113
cách tính giá đây các bác :
-dung tích 2.5, thuế nk 82%
-dung tích trên 2.5, thuế nk 77%
-xe 2 cầu & dung tích trên 3.0, thuế nk 72%
-thuế TTĐB : 50 % đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống
-Thuế VAT là 10%.

Cách tính cụ thể như sau:
1. Thuế xuất nhập khẩu = Trị giá tính thuế của xe (40.021 USD) x 72%(dung tích 3.5) = 28.815 USD
2. Thuế Tiêu thụ đặc biệt = (Trị giá tính thuế 40.021 + Thuế xuất nhập khẩu 28.815) x 50 % (đối với xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống)= 34.418usd
3. VAT = (Thuế nhập khẩu 28.815 + Thuế tiêu thụ đặc biệt 34.418 + Trị giá tính thuế 40.021) x 10%
=10.325usd

Giá thành nk như sau : Trị giá tính thuế của xe (40.021 USD) + Thuế nhập khẩu 28.815 USD+ Thuế Tiêu thụ đặc biệt 34.418usd + VAT 10.325usd
= 103.254 + 10.325 = 113.579 usd.

Giá bán : 138.000 USD (đã có VAT), giá trc VAT : 125.454 usd + VAT 12.545 usd

-thuế VAT đc khấu trừ (lấy lại) = 12.545-10.325= 2.220 usd (lợi nhuận khoản 1)

Lợi nhuận tính thuế (khoản 2) : 125.454 - 103.254 = 22.200 usd - chi phí khác

Thuế TNDN : 25% X (22.200 - chi phí khác) = 5.550 - 25%chi phí khác.

Lợi nhuận ròng : 22.200 - 5.550 - 25%chi phí khác = 16.650 usd - 25%chi phí khác.

Chi phí khác là con số trừu tượng, cao thấp tùy thuộc vào tay nghề kế toán, thg tay nghề cao trên sổ sách chi phí này cực cao, dẫn đến báo cáo lợi nhuận thấp, nhg thực tế chi phí khác ko cao nên lợi nhuận cực cao.

Đây cách tính gửi các bác tham khảo cho vui.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
8/3/12
888
273
83
ShopAuto.Vn - TP.HCM City
mấy cái này nhức đầu nhỉ mua xe mà đủ thứ thuế củng khổ,h nếu mua xe ngoài tư nhân chắc củng ko đc bao nhju h Vn cấm cho nhập xe rồi,h chỉ có xe củ tư nhân thui còn ai mún 100% thì phải mò vào hang mà mua