Thảo Luận Chung Các "bịnh" của lái mới!

Hạng C
29/9/10
596
4.045
93
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Gia_Định nói:
@ Răng nhọn :
lúc xoay trở trong parking chật hẹp phải chú ý : dù không nhấn ga (chỉ sử dụng côn + thắng cà nhích cà nhích) nhưng cái máy lạnh nó "đóng/mở " theo chu kỳ tự động : ngay lúc mình đang cà nhích lại đúng chú kỳ nó "ngậm" lại = xe sẽ vọt tới đột ngột (hoặc vọt de nếu đang là số R) ngoài ý muốn
bash.gif

Bác ơi, vậy là cái máy lạnh nó ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ xe hả bác? Vậy thì kinh quá, làm sao để khắc phục được bác?
 
Hạng D
2/7/11
2.423
13
38
59
Re:Các "bịnh" của lái mới!

rangnhon nói:
Gia_Định nói:
@ Răng nhọn :
lúc xoay trở trong parking chật hẹp phải chú ý : dù không nhấn ga (chỉ sử dụng côn + thắng cà nhích cà nhích) nhưng cái máy lạnh nó "đóng/mở " theo chu kỳ tự động : ngay lúc mình đang cà nhích lại đúng chú kỳ nó "ngậm" lại = xe sẽ vọt tới đột ngột (hoặc vọt de nếu đang là số R) ngoài ý muốn
bash.gif
Bác ơi, vậy là cái máy lạnh nó ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ xe hả bác? Vậy thì kinh quá, làm sao để khắc phục được bác?
Trước khi de xe thì tắt máy lạnh đi là xong!
028.gif
 
Hạng D
9/2/11
3.420
870
113
Sài Gòn
Re:Các "bịnh" của lái mới!

rangnhon nói:
phantan nói:
solopidi nói:
xetrau1973 nói:
hic, lúc mới lái em cũng hay quên thắng tay, cũng may cái đèn Brake màu đỏ, chạy chút mà đèn táp lô còn cái sáng là phải kiểm cha liền hehe!

có vậy mà cũng quên
Đã bảo là lái mới mà...Nên tập thói quan nhìn đồng hồ tableaux trước khi depart...

Em phải để ý vụ này. Trước giờ chưa bao giờ em nhìn vô bảng đồng hồ cả.
18.gif
Toàn lo nhìn đường k phải k mợ :)
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.033
113
VN
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Thói quen tốt là khi lên xe, các bác chỉ cần để ra 1 phút, trong đó :
- Mở khóa công tắc nhưng chưa đề, nhìn tableau, kiểm tra chung quanh : Kiếng chiếu hậu trong xe, kiếng hậu 2 bên, đóng cửa đầy đủ, vị trí tay số, tắt công tắc máy lạnh (AC). Khỏang thời gian nầy đủ cho các bộ phận của xe cũng chuẩn bị. Công việc mất khỏang 20". Nếu các bác chú ý 1 tý, sẽ nghe tiếng bơm xăng họat động nhè nhẹ khi ta mở khóa công tắc (giống xe tay ga vậy).
- Bắt đầu đề máy, tiếp tục kịểm tra đèn tableau có gì bất ổn không, cài seat bell, kiểm tra chân ga, đạp thắng thử xem có nhẹ không ? nhả thắng tay và bắt đầu vào số. Công việc nầy mất khỏang 30".
Nên để máy nổ ít ra 30" rồi hẳng vào số thì sẽ tốt cho máy xe cũng như tập tình kiên nhẫn khi lái xe.
Khi rời xe, làm lại các thao tác trên.
Có nhiều xe không có công tắc báo cửa đóng chưa hết, mấy lần mình đi sau thấy cánh cửa phập phù. Các bác nên kiểm tra kỹ càng.
Mình có thói quen khi đi đến xe luôn đi về phía bên phải xe ( ghế phụ) vì sẽ có thời gian ngó qua cái kiếng hậu phải, 2 bánh xe phải, vòng ra sau ngó gạt nước sau ( sợ mất ), vòng qua phải tiếp nhìn 2 bánh bên trái (bên tài), ngó kiếng hậu bên tài và mở cửa lên xe. Ít ra cũng an tâm về 4 bánh va 2 kiếng hậu trước cái đã. Cũng chẳng mất bao thời gian đâu mà tập được thói quen.
Đúng là trăm hay không bằng tay quen.
Hôm qua mình đi Đà lạt về, khỏang 8.30 đền 9.00 gặp 1 chiếc Escape mầu đen chạy cùng chiều từ Đức trọng đến Di linh mà không hề có bảng số xe, cả trước và sau. Không thể tưởng được. Không lẽ bác tài không kiểm tra ? mà cái nầy dễ lơ là nhất đấy các bác.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
29/9/10
596
4.045
93
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Em lo nhìn đường, nhìn người không thôi là đủ thấy căng thẳng lắm rồi. Chưa kể kính thưa đủ loại biển báo và đèn nữa... Vất vả thiệt, nhưng cũng thú lắm. :D
 
Hạng C
29/9/10
596
4.045
93
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Dongzinger nói:
Thói quen tốt là khi lên xe, các bác chỉ cần để ra 1 phút, trong đó :
- Mở khóa công tắc nhưng chưa đề, nhìn tableau, kiểm tra chung quanh : Kiếng chiếu hậu trong xe, kiếng hậu 2 bên, đóng cửa đầy đủ, vị trí tay số, tắt công tắc máy lạnh (AC). Khỏang thời gian nầy đủ cho các bộ phận của xe cũng chuẩn bị. Công việc mất khỏang 20'. Nếu các bác chú ý 1 tý, sẽ nghe tiếng bơm xăng họat động nhè nhẹ khi ta mở khóa công tắc (giống xe tay ga vậy).
- Bắt đầu đề máy, tiếp tục kịểm tra đèn tableau có gì bất ổn không, cài seat bell, kiểm tra chân ga, đạp thắng thử xem có nhẹ không ? nhả thắng tay và bắt đầu vào số. Công việc nầy mất khỏang 30'.
Nên để máy nổ ít ra 30' rồi hẳng vào số thì sẽ tốt cho máy xe cũng như tập tình kiên nhẫn khi lái xe.
Khi rời xe, làm lại các thao tác trên.
Có nhiều xe không có công tắc báo cửa đóng chưa hết, mấy lần mình đi sau thấy cánh cửa phập phù. Các bác nên kiểm tra kỹ càng.
Mình có thói quen khi đi đến xe luôn đi về phía bên phải xe ( ghế phụ) vì sẽ có thời gian ngó qua cái kiếng hậu phải, 2 bánh xe phải, vòng ra sau ngó gạt nước sau ( sợ mất ), vòng qua phải tiếp nhìn 2 bánh bên trái (bên tài), ngó kiếng hậu bên tài và mở cửa lên xe. Ít ra cũng an tâm về 4 bánh va 2 kiếng hậu trước cái đã. Cũng chẳng mất bao thời gian đâu mà tập được thói quen.
Đúng là trăm hay không bằng tay quen.

080402cool_prv.gif
033102flo_1_prv.gif
 
Hạng F
11/1/10
6.129
63.796
113
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Dongzinger nói:
Thói quen tốt là khi lên xe, các bác chỉ cần để ra 1 phút, trong đó :
- Mở khóa công tắc nhưng chưa đề, nhìn tableau, kiểm tra chung quanh : Kiếng chiếu hậu trong xe, kiếng hậu 2 bên, đóng cửa đầy đủ, vị trí tay số, tắt công tắc máy lạnh (AC). Khỏang thời gian nầy đủ cho các bộ phận của xe cũng chuẩn bị. Công việc mất khỏang 20". Nếu các bác chú ý 1 tý, sẽ nghe tiếng bơm xăng họat động nhè nhẹ khi ta mở khóa công tắc (giống xe tay ga vậy).
- Bắt đầu đề máy, tiếp tục kịểm tra đèn tableau có gì bất ổn không, cài seat bell, kiểm tra chân ga, đạp thắng thử xem có nhẹ không ? nhả thắng tay và bắt đầu vào số. Công việc nầy mất khỏang 30".
Nên để máy nổ ít ra 30" rồi hẳng vào số thì sẽ tốt cho máy xe cũng như tập tình kiên nhẫn khi lái xe.
Khi rời xe, làm lại các thao tác trên.
Có nhiều xe không có công tắc báo cửa đóng chưa hết, mấy lần mình đi sau thấy cánh cửa phập phù. Các bác nên kiểm tra kỹ càng.
Mình có thói quen khi đi đến xe luôn đi về phía bên phải xe ( ghế phụ) vì sẽ có thời gian ngó qua cái kiếng hậu phải, 2 bánh xe phải, vòng ra sau ngó gạt nước sau ( sợ mất ), vòng qua phải tiếp nhìn 2 bánh bên trái (bên tài), ngó kiếng hậu bên tài và mở cửa lên xe. Ít ra cũng an tâm về 4 bánh va 2 kiếng hậu trước cái đã. Cũng chẳng mất bao thời gian đâu mà tập được thói quen.
Đúng là trăm hay không bằng tay quen.
Hôm qua mình đi Đà lạt về, khỏang 8.30 đền 9.00 gặp 1 chiếc Escape mầu đen chạy cùng chiều từ Đức trọng đến Di linh mà không hề có bảng số xe, cả trước và sau. Không thể tưởng được. Không lẽ bác tài không kiểm tra ? mà cái nầy dễ lơ là nhất đấy các bác.
Lái xe 4b thế này thì khổ quá. Hồi em mới lái xe có 1 anh tài xế cty (20 năm chuyên nghiệp) truyền đạt 1 số kinh nghiệm bản thân mà giờ đây em thấy phân vân về mức độ đúng đắn của nó:
1. Trước khi khởi động phải tắt hết máy lạnh, thiết bị nghe nhìn trong xe; (có cần ko khi đã có rờ le với tất cả các thiết bị)
2. Đề máy xong để khoảng 30s rồi mới vào số; (ko biết để làm gì, chỉ là để nghe tiếng máy có đều hay ko, có gì bất thường hay ko)
3. Trước khi tắt máy phải nhồi ga vài phát để sạc bình thêm; (theo em thì chẳng sạc thêm được gì)
.... còn nhiều mà em quên hết.
Em bây giờ chỉ còn thực hiện điều 2 vào buổi sáng sớm thôi, mà cũng ko rõ tác dụng của nó. Các điều kia em thấy ko cần thiết.
Xin các bác cho ý kiến.
 
Hạng D
4/1/09
2.189
6.033
113
VN
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Đơn giản thế nầy nhé, các bác gọi xe là gì nhỉ : bà 2, vợ 2... mà đã là vợ 2, bà 2 .. thì kiểu gì cũng cần khởi động nhẹ nhàng rồi mới sung sướng được. ( Đùa chơi)
1- Theo mình thì tắt máy lạnh là cần thiết cho việc khởi động máy. Bác có thể test thử bằng cách vẫn mở công tắc AC rồi đề máy, nghe tiếng máy có to không, mở nắp capeau lên nhìn xem cái poulie block lạnh có chạy không? sau đó lập lại thao tác trên nhưng không bật công tắc AC, bác sẽ có kết luận tốt hơn.
Các thiết bị khác thì không rõ do vậy mình chỉ đề là : tắt công tắc AC.
Lời khuyên là dành cho mọi xe mà bác.
2- Ngay chiếc xe Air blade gắn máy, khi mình đề xong, chờ chừng 20s máy xe sau khi đề nổ rất ro rồi sẽ dịu lại. Máy xe auto cũng thế. Cần thiết cho nổ cầm chừng để đảm bảo nhớt được bơm đầy đủ đến các bộ phận trước khi vận hành.
3- Việc nhồi ga trước khi tắt máy là thói quen xa xưa, không cần thiết cho những xe hiện đại sau nầy. Mình không đề cập.
Có những cái thuộc về tâm linh bạn chẳng thấy bao giờ mà còn kiêng cử, trong khi đó có những cái thuộc về kỹ thuật cơ bản mà cứ lăn tăn đúng sai.
 
Hạng F
20/1/10
5.847
7.312
113
www.viettranyen.com
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Hồi đầu em mới chạy cũng chỉ lo chăm chăm nhìn phía trước, lúc đó em kinh ngạc tự hỏi làm sao người ta có thể vừa chạy xe vừa tìm địa chỉ nhà:D Nhưng rồi từ từ quen hết thôi mợ. Bệnh của em khi mới chạy là đi chậm như rùa bò và mặc cho ai nói ngả nói nghiêng, ko bao giờ ngó phía sau xem có ai xin đường ko, nên nhiều bác vượt phải qua em rồi còn quay lại... lườm! Giờ thì em thấy ai chạy rù rì như điếc ko sợ súng ngoài đường là em hiểu ý ngay, tự kiếm đường vượt chứ ko nhá đèn làm chi cho mệt:D

Một bệnh nữa là chạy ban đêm ko nhớ mở đèn, nhưng từ khi bị phạt 200k thì ko bao giờ quên nữa:D Mấy bệnh của mợ toàn dễ chữa ko à, ko cần phải chi tiền như em mới nhớ. Từ từ bình tĩnh thôi hen mợ!
rangnhon nói:
Em lo nhìn đường, nhìn người không thôi là đủ thấy căng thẳng lắm rồi. Chưa kể kính thưa đủ loại biển báo và đèn nữa... Vất vả thiệt, nhưng cũng thú lắm. :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Re:Các "bịnh" của lái mới!

Cặp lề là việc khó, cần có "cảm giác lái" khi đã bay nhiều giờ trên con xe của mình. Vì vùng 2 bánh trước là "vùng mù" nên chỉ có thể canh bằng cảm giác thoai. Em ít khi nào cặp luôn theo chiều tiến, mà thường tiến vào - vòng ra - canh đuôi de sát vào - trả thẳng thân xe. Tất nhiên chỗ nào vỉa hè thấp thì cũng leo 1 tý rồi trả ra là thẳng luôn.