Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
MAN là một tập đoàn hàng đầu thế giới với lịch sử hơn 250 năm phát triển, ngày nay đã có mặt ở hơn 60 quốc gia với các sản phẩm đang chiếm hơn 80% thị phần động cơ máy tàu thuỷ trên cả thế giới.

MAN có khởi nguồn rất xa xôi từ năm 1758 với các hoạt động trong ngành sx thép với tư cách như là tập đoàn heavy-industry enterprise đầu tiên hoạt động trong vùng CN Ruhr nổi tiếng là trái tim của CN nước Đức. Tới đầu thế kỷ 20, vào năm 1908, hai tập đoàn tiền thân của MAN là Maschinenbau-AG Nürnberg (thành lập 1841), và tập đoàn Maschinenfabrik Augsburg AG (thành lập 1840) đã thống nhất với nhau thành tập đoàn Maschinenfabrik Augsburg Nürnberg AG, Augsburg viết tắt là M.A.N. để viết tiếp các trang sử hoành tráng cho tập đoàn CN nặng hùng mạnh loại nhất TG này.

Ngày nay tập đoàn MAN mẹ bao gồm những tập đoàn con như sau:
- MAN Nutzfahrzeuge AG: sx các xe trucks, xe bus và động cơ xe,
- MAN Diesel SE: sx các loại động cơ khủng, xăng cũng như diesel, 2 và 4 kỳ cho xe và các loại tàu biển khác nhau từ yacht tới tàu chở khách, tàu chở dầu, tàu phá băng, các loại động cơ cho hỏa xa, cũng như các động cơ phát điện cho nhà máy điện,
- MAN Turbo AG: sx các loại máy Turbo gồm: compressors và turbines cho CN và các nhà máy điện, sử dụng trong ngành sx và lọc dầu, khí, hóa chất, phân bón, sắt thép luyện kim, khai mỏ, phát điện,
- MAN Latin America trước là Volkswagen Trucks and Buses,
- Renk AG sx các phụ kiện trong động cơ như hộp số, dẫn động.

Lich sử tranh đấu của MAN trong lĩnh vực sx xe tải có dính nhiều tới các cuộc canh tranh mua tới lui cổ phần với hai hãng xe tải hạng nặng của châu Âu là Volkswagen và SCANIA AB (nay cũng thuộc về Volkswagen). May mắn là tên tuổi của xe tải MAN tới nay vẫn còn tồn tại như là một mác xe tải quan trọng:

MAN_logo.JPG



Nhưng sản phẩm trung tâm và nổi tiếng nhất của MAN có lẽ vẫn là các động cơ diesel lớn. Thôi đã nói đến đây thì chúng ta lại phải đề cập chút tới lịch sử của tập đoàn MAN Diesel từ lúc khởi đầu. Động cơ diesel được phát minh ra bởi kỹ sư Đức tài năng Rudolf Diesel từ những năm cuối của TK 19. Loại động cơ này sử dụng sức nóng khi bị nén để tự đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, khác với các loại động cơ xăng Otto 4 thì sử dụng việc đốt hỗn hợp khí trong buồng đốt nhờ các bugi đặt ở bên ngoài.

Đăng ký phát minh động cơ năm 1892 cho kỹ sư Rudolf Diesel tại Sở phát minh sáng chế Đức, sau này động cơ này được mang trên đơn giản là động cơ diesel:

Lumbar_patent_dieselengine.jpg


Ngày từ hơn 120 năm trước, hay là từ năm 1893 tới 1897, ông giám đốc của tập đoàn MAN AG ở TP Augsburg (1 TP của Đức ở tiểu bang Bavaria, nằm giữa Stuttgart và Munich) lúc đó đã nhìn ra cơ hội phát triển của loại động cơ này và mời ông Kỹ sư cơ khí Rudolf Diesel về nghiên cứu và phát triển tiếp các ý tưởng của ông trong phạm vi công ty. Và sản phẩm sau 5 năm phát triển bởi tập đoàn MAN: động cơ diesel của MAN AG năm 1906:


Dieselmotor_vs.jpg



Chính loại động cơ Diesel này đã mở ra cuộc cách mạng trong ngành động cơ và trở thành một trong những sản phẩm chính của MAN AG sau này. Như đã nói đặc điểm của động cơ diesel là cho hiệu suất cao nhất nhờ tỷ số nén cao. Khác với động cơ xăng (hay động cơ Otto) việc đốt cháy nhiên liệu dầu diesel xảy ra trong buồng đốt là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén. Chính do những ưu việt của nó so với động cơ xăng, như hiệu suất động cơ cao cũng như việc nhiên liệu diesel rẻ tiền hơn xăng, nên động cơ Diesel được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong ngành GT vận tải thủy và bộ.

Một động cơ hai kỳ vào loại khủng nhất của MAN cho một moment xoắn 7.4 tr. Nm ở ngay vòng quay dưới 100 vòng!




image-71567-galleryV9-wydn.jpg



Một động cơ khác loại 4 kỳ của MAN có tên MAN 14V48/60 với 14 xy lanh hình chữ V có đường kính tới 48cm và sâu 60 cm(!), cho một công suất khủng ~30000 HP, mỗi ngày động cơ này sẽ ngốn tới gần 100 tấn nhiêu liệu nếu chạy ở tải ~80% !




image-71642-galleryV9-wtiz.jpg



Những động cơ của MAN là trái tim của những con tàu chở dầu, chở khách, tàu phá băng khổng lồ ngày hôm nay trên khắp TG.

Con tàu cruise Norwegian Dawn với động cơ 4 kỳ loại MAN 48/60 đang rời bến, với nhiệm vụ vừa đẩy cho tàu chạy, vừa sx 2.5 triệu tấn nước đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của hàng ngàn hành khách mỗi ngày:


image-71570-galleryV9-tggv.jpg



Phù, chỉ muốn trình bày về mấy cái động cơ khủng diesel của tập đoàn MAN mà phải vòng vo như thế đấy!

Mời các bác tám tiếp, hoặc nếu có thì giờ thì em lại tiếp chuyên mục với các động cơ khủng của MAN ngày hôm nay, quá trình sx như thế nào, thử nghiệm ra "nàm thao", cũng như các thông số kỹ thuật khủng v.v... :)
 
Hạng D
26/12/07
1.176
12
38
41
somewhere
Golf06 nói:
Một động cơ hai kỳ vào loại khủng nhất của MAN cho một moment xoắn 7.4 tr. Nm ở ngay vòng quay dưới 100 vòng!




image-71567-galleryV9-wydn.jpg



Một động cơ khác loại 4 kỳ của MAN có tên MAN 14V48/60 với 14 xy lanh hình chữ V có đường kính tới 48cm và sâu 60 cm(!), cho một công suất khủng ~30000 HP, mỗi ngày động cơ này sẽ ngốn tới gần 100 tấn nhiêu liệu nếu chạy ở tải ~80% !




image-71642-galleryV9-wtiz.jpg

những dộng cơ to vật thế này thì họ sẽ xử lý tiếng ồn như thế nào ha bác? rồi vấn đề khí thải nữa!?
 
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
Tiếng ồn của động cơ này em nghĩ ko hơn 1 chiếc yamaha 135cc . Vì số vòng tua của các máy này theo em biết tầm 600 v/p là cao lắm rồi.
 
Thánh Chó
11/10/09
4.449
6.806
113
cái này mà thu nhỏ lại tí gắn vô lambor chắc phi lên tới sao hoả lun quá :D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Tiếng ồn của động cơ Diesel, từ kinh nghiệm của xe hơi, thì chúng ta đều biết là sẽ lớn hơn của động cơ xăng, nhưng ở trong các con tầu lớn thì tiếng ồn này sẽ bị hạn chế hoàn toàn trong buồng máy. Các hành khách đi các con tàu cruise dài ngày vì thế có thể yên tâm ăn nghỉ trong điều kiện như ở KS 5 sao :):

ndawn01.jpg


Nhà hát trong con tàu Norwegian Dawn ở trên (với động cơ MAN V48/60), nơi đòi hỏi yên tĩnh nhất:


600x400-norwegian-dawn-Stardust.jpg



Tình hình thực ra là em cũng đang quan tâm tới một chuyến cruise nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe nên xin tiếp tục về vài tấm hình về con tàu này, trước khi bàn thêm về động cơ diesel của MAN trang bị trên đó :D:

Phòng ăn chính với các bể cá lớn khắp nơi:

600x400-norwegian-dawn-Aqua-Restaurant.jpg


Cho những ai ưa thích phong cách trưng bày classic thì cũng có restaurant:

600x400-norwegian-dawn-Venetian-Restaurant.jpg


Nếu cần một không gian thật "lãng mạng" chỉ có 2 trái tim, để bày tỏ những dự định quan trọng :D thì có thể xét tới vào tiệm ăn Pháp:


600x400-norwegian-dawn-LeBistro-Restaurant.jpg


Sau khi ăn nhớ làm thêm vìa ly "diệu" ngon ở quầy bar cho thêm ấm bụng:

600x400-norwegian-dawn-Dazzles-Lounge.jpg


... rồi qua casino để thử số phận may mắn:

600x400-norwegian-dawn-Casino.jpg


Chán rồi thì có thể tới nơi nhảy đầm cho tiêu cơm dễ đi ngủ:

600-norwegian-dawn-Dazzles-DanceClub.jpg


Có trẻ em đi cùng thì cha mẹ có thể bỏ chúng lại ở đây:

600x400-norwegian-dawn-Kids-Center.jpg


hoặc đây:

600x400-norwegian-dawn-Kids-Pool.jpg



Thế ing-tẹc-néc, thí dụ muốn điểm tin và lướt Otosaigon? Chuyện nhỏ, chỉ cần vào quán Cafe Ing-tẹc-nét trên tàu là WLAN và máy tính đã sẵn sàng cho bạn truy cập Web:

600x400-norwegian-dawn-Internet-Center.jpg



Thế còn giá cả thế nào? Hoàn toàn không mắc các bác ợ: 500 O3ma cho 1 tuần Bermuda (thiên đường du lịch Trung Mỹ), 700 cho 9 ngày vòng quanh Địa trung hải (thiên đường du lịch Âu châu), 800 cho 7 ngày cho thiên đường Hawaii (thiên đường du lịch TG). Gọi điện số 1-800-377-9383 :D.

Chẹp chẹp, vậy mời các bác có nhu cầu suy nghĩ nghiêm túc!

Hết phần ăn chơi, chúng ta quay trở lại các vấn đề kỹ thuật :)

Cruise Norwegian Dawn có giá 450 tr. USD, được hạ thủy tháng 12.2002, dài 292 m, có sức phục vụ là trên 2000 khách với crew trên 1000 người. Trang bị của Norwegian Dawn là 4 động cơ MAN/B&W 14V48/60 diesel engines, mỗi động cơ mạnh tới 14.000 kW cho max speed tới 25 knots:

Man1.jpg


Norwegian Dawn đang rời Manhattan, New York trên đường tới Bermuda và quần đảo thiên đường du lịch Bahamas:

Untitled-47.jpg
 
Hạng B2
26/2/10
278
196
43
ah bác Gofl06 ơi.Sẵn tiện up về động cơ tàu thủy loại công suất lớn này thì bác có thể giải thích về cơ cấu làm ra nước sạch phục vụ trện tàu của cái động cơ "khủng" kia được ko bác.
Tại bữa em nghe mang máng thằng Ferari cũng có 1 cái ở trụ sở chính , mà nghe đâu cũng dùng để cung cấp điện và nước sạch cho trụ sở.thank bác
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bác quan tâm tới việc làm nước ngọt trên các tàu cruise thì tốt nhất liên hệ với các bác ở Vinashin, vì các bác đó cũng nhập các động cơ Diesel này của MAN cho các tàu chở hàng của mình.

Sơ đồ các khối máy MAN và các thống số kỹ thuật trong các đoàn tàu du hành (cruise ship) thế hệ NCL:


v48603.png


v48601.png



Bố trí của các động cơ so với trục cam (camshaft):

v48602.png



Chiếc Norwegian chỉ là một con tàu cruise trong cả hạm đội cruise Nauy có tên là Norwegian Cruise Line (NCL). Các con tàu cruise khác thuộc NCL:

th_epic.jpg
th_jewel.jpg
th_star.jpg
th_sun.jpg
th_gem.jpg
th_jade.jpg
th_poa.jpg
th_spirit.jpg
th_pearl.jpg
th_dawn.jpg
th_sky.jpg



Chiếc Norwegian Dawn như ta thấy chưa phải là những chiếc cruise trong thế hệ mới nhất của NCL. Những chiếc sau thí dụ như chiếc Norwegian Pearl, hạ thủy 2006, thậm chí có tới cả thẩy 12 bars và lounges, cũng như rạp hát, sàn chơi bowling và hơn 10 restaurants :D!

Hạm đội Cruise hùng mạnh NCL với các động cơ khủng MAN:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=4eNNHH_Kyyc&feature=player_embedded[/tube]

Và đây là hình chiếc cruise "Norwegian Pearl" do em may mắn chộp được trong dịp đi phượt cuối năm ngoái ở tiểu bang Florida, thiên đường ánh nắng. Hình chụp bằng máy cùi D40, lại ngược nắng nên cũng chỉ mang tính tư liệu hehe:

dsc4090resize.jpg


"Norwegian Pearl" - "Viên ngọc Nauy" đang rời cửa biển hải cảng đẹp hớp hồn Miami để tới vùng biển san hô nổi tiếng nhất TG Caribbean:

dsc4088resize.jpg


Chẹp chẹp, hy vọng một ngày không xa sẽ lên được tàu này chứ không chỉ chụp hình lăng nhăng từ xa như thế nữa! Nếu chúng ta biết được là chỉ riêng ở biển nhiệt đới và san hô Caribbean hằng năm đã có tới 12 triệu du khách đến chơi, trong số đó có khoảng 8 triệu du khách đã qua bằng cruise ship thì chúng ta sẽ hiểu tại sao thiên hạ lại cũng lắm người đang nuôi những giấc mơ được di ngoạn trên những con tàu này!

Với giá cả ngày nay đã khá hợp lý, du lịch dài ngày trên những con tàu du hành, qua những miền biển và TP vào loại đẹp nhất TG đang là một hình thức du lịch và trải nghiệm thú vị, với giá cả chấp nhận được!

Các bác mê phượt vì vậy cũng nghiêm túc nghiên cứu các chuyến đi trên khắp TG với các con tàu cruise :D!
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Họ đã tạo ra những "con quái vật" ấy như thế nào? Khuôn mẫu để đúc nên thân máy chẳng hạn...
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Bác phantan đề cập tới một vấn đề lớn là muốn làm động cơ khủng thì phải có vỏ máy khủng, muốn có vỏ máy khủng thì phải có nồi đúc thép khủng và các máy cái, máy dập cũng phải khủng v.v...

Để đúc ra thân máy thì MAN có riêng cả xưởng luyện thép trong nhà máy của mình ở Ausburg, thí dụ để đúc ra những vỏ máy của động cơ V18 với khối lượng cũng khủng là tới 90 tấn:

image-71564-galleryV9-jtlj.jpg


MAN tự sx tới 80% các chi tiết của động cơ, chỉ có 20% là đến từ các công ty cung cấp thiết bị phụ trợ. Hình lắp ráp phần đầu của một xylanh của động cơ ở nhà máy MAN:

image-71640-galleryV9-njcf.jpg



Về vấn đề khí thải như có bác đã đề cập thì nhà máy của MAN cũng phải có thiết bị lọc khí thải đặc biệt, phù hợp với các tiêu chuẩn môi trường hiện hành của Đức và EU. Các khí thải này do các động cơ khủng phun ra trong quá trình thử nghiệm trước khi được đưa tới lắp cho các con tàu của khách hàng:

image-71637-galleryV9-wcqd.jpg


Một tàu chở dầu với động cơ của MAN có thể chạy bằng 2 loại nhiên liệu là dầu nặng hoặc khí đốt:

image-71569-galleryV9-jkxi.jpg



Vấn đề mà các bác chưa đề cập tới là việc chuyên chở các động cơ khủng nặng hàng trăm tấn cũng là một vấn đề đặc biệt. Sau khi hoàn thành và qua khâu kiểm tra chất lượng SP thành công thì các động cơ sẽ được chuyển bằng đường bộ tới TP Heilbronn và sau đó tiếp tục tới khách hàng bằng con đường tàu biển:

image-71726-galleryV9-ifgr.jpg



MAN chuyên làm các động cơ khủng như vậy. Nhưng các đấu thủ của MAN cũng không ngủ quên. Chiếc tàu container lớn nhất thế giới là Emma Maersk có chiều dài gần 400m được đóng ở Đan Mạch cho tập đoàn AP Moller -Maersk, tên người vợ đã quá cố của nguyên lãnh đạo Công ty Maersk được trang bị động cơ diesel 14 xy-lanh cho công suất 110.000 BHP lại không phải được trang bị động cơ của MAN!

Tấm hình chụp thể loại động cơ cũng không kém phần khủng khiếp, sử dụng trong chiếc tàu chở container lớn nhất TG Emma Maersk, ta để tới ý kích thước của mỗi động cơ so với kích thước của mỗi công nhân lắp ráp, trong phiên bản động cơ với 10 xy-lanh này:

rta96c_cyldeck.jpg



So sánh chiếc tàu chở container lớn nhất thế giới Emma Maersk với các con tàu lớn khác, ta thấy là EM còn dài hơn cả khu trục hạm USS Enterprise nổi tiếng:

426px-Bateaux_comparaison2.svg.png



Muốn biết con tàu này trang bị động cơ gì, và tại sao thì MAN vẫn là nhà sx động cơ tàu biển số 1 TG thì các bác có thể hỏi bác Gù hoặc chờ post sau :)
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
Cái hình phía dưới có phải động cơ cuả mấy bác Hàn Xẻng không bác Golf?