MAN là một tập đoàn hàng đầu thế giới với lịch sử hơn 250 năm phát triển, ngày nay đã có mặt ở hơn 60 quốc gia với các sản phẩm đang chiếm hơn 80% thị phần động cơ máy tàu thuỷ trên cả thế giới.
MAN có khởi nguồn rất xa xôi từ năm 1758 với các hoạt động trong ngành sx thép với tư cách như là tập đoàn heavy-industry enterprise đầu tiên hoạt động trong vùng CN Ruhr nổi tiếng là trái tim của CN nước Đức. Tới đầu thế kỷ 20, vào năm 1908, hai tập đoàn tiền thân của MAN là Maschinenbau-AG Nürnberg (thành lập 1841), và tập đoàn Maschinenfabrik Augsburg AG (thành lập 1840) đã thống nhất với nhau thành tập đoàn Maschinenfabrik Augsburg Nürnberg AG, Augsburg viết tắt là M.A.N. để viết tiếp các trang sử hoành tráng cho tập đoàn CN nặng hùng mạnh loại nhất TG này.
Ngày nay tập đoàn MAN mẹ bao gồm những tập đoàn con như sau:
- MAN Nutzfahrzeuge AG: sx các xe trucks, xe bus và động cơ xe,
- MAN Diesel SE: sx các loại động cơ khủng, xăng cũng như diesel, 2 và 4 kỳ cho xe và các loại tàu biển khác nhau từ yacht tới tàu chở khách, tàu chở dầu, tàu phá băng, các loại động cơ cho hỏa xa, cũng như các động cơ phát điện cho nhà máy điện,
- MAN Turbo AG: sx các loại máy Turbo gồm: compressors và turbines cho CN và các nhà máy điện, sử dụng trong ngành sx và lọc dầu, khí, hóa chất, phân bón, sắt thép luyện kim, khai mỏ, phát điện,
- MAN Latin America trước là Volkswagen Trucks and Buses,
- Renk AG sx các phụ kiện trong động cơ như hộp số, dẫn động.
Lich sử tranh đấu của MAN trong lĩnh vực sx xe tải có dính nhiều tới các cuộc canh tranh mua tới lui cổ phần với hai hãng xe tải hạng nặng của châu Âu là Volkswagen và SCANIA AB (nay cũng thuộc về Volkswagen). May mắn là tên tuổi của xe tải MAN tới nay vẫn còn tồn tại như là một mác xe tải quan trọng:
Nhưng sản phẩm trung tâm và nổi tiếng nhất của MAN có lẽ vẫn là các động cơ diesel lớn. Thôi đã nói đến đây thì chúng ta lại phải đề cập chút tới lịch sử của tập đoàn MAN Diesel từ lúc khởi đầu. Động cơ diesel được phát minh ra bởi kỹ sư Đức tài năng Rudolf Diesel từ những năm cuối của TK 19. Loại động cơ này sử dụng sức nóng khi bị nén để tự đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, khác với các loại động cơ xăng Otto 4 thì sử dụng việc đốt hỗn hợp khí trong buồng đốt nhờ các bugi đặt ở bên ngoài.
Đăng ký phát minh động cơ năm 1892 cho kỹ sư Rudolf Diesel tại Sở phát minh sáng chế Đức, sau này động cơ này được mang trên đơn giản là động cơ diesel:
Ngày từ hơn 120 năm trước, hay là từ năm 1893 tới 1897, ông giám đốc của tập đoàn MAN AG ở TP Augsburg (1 TP của Đức ở tiểu bang Bavaria, nằm giữa Stuttgart và Munich) lúc đó đã nhìn ra cơ hội phát triển của loại động cơ này và mời ông Kỹ sư cơ khí Rudolf Diesel về nghiên cứu và phát triển tiếp các ý tưởng của ông trong phạm vi công ty. Và sản phẩm sau 5 năm phát triển bởi tập đoàn MAN: động cơ diesel của MAN AG năm 1906:
Chính loại động cơ Diesel này đã mở ra cuộc cách mạng trong ngành động cơ và trở thành một trong những sản phẩm chính của MAN AG sau này. Như đã nói đặc điểm của động cơ diesel là cho hiệu suất cao nhất nhờ tỷ số nén cao. Khác với động cơ xăng (hay động cơ Otto) việc đốt cháy nhiên liệu dầu diesel xảy ra trong buồng đốt là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén. Chính do những ưu việt của nó so với động cơ xăng, như hiệu suất động cơ cao cũng như việc nhiên liệu diesel rẻ tiền hơn xăng, nên động cơ Diesel được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, đặc biệt trong ngành GT vận tải thủy và bộ.
Một động cơ hai kỳ vào loại khủng nhất của MAN cho một moment xoắn 7.4 tr. Nm ở ngay vòng quay dưới 100 vòng!
Một động cơ khác loại 4 kỳ của MAN có tên MAN 14V48/60 với 14 xy lanh hình chữ V có đường kính tới 48cm và sâu 60 cm(!), cho một công suất khủng ~30000 HP, mỗi ngày động cơ này sẽ ngốn tới gần 100 tấn nhiêu liệu nếu chạy ở tải ~80% !
Những động cơ của MAN là trái tim của những con tàu chở dầu, chở khách, tàu phá băng khổng lồ ngày hôm nay trên khắp TG.
Con tàu cruise Norwegian Dawn với động cơ 4 kỳ loại MAN 48/60 đang rời bến, với nhiệm vụ vừa đẩy cho tàu chạy, vừa sx 2.5 triệu tấn nước đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng của hàng ngàn hành khách mỗi ngày:
Phù, chỉ muốn trình bày về mấy cái động cơ khủng diesel của tập đoàn MAN mà phải vòng vo như thế đấy!
Mời các bác tám tiếp, hoặc nếu có thì giờ thì em lại tiếp chuyên mục với các động cơ khủng của MAN ngày hôm nay, quá trình sx như thế nào, thử nghiệm ra "nàm thao", cũng như các thông số kỹ thuật khủng v.v...