Hạng B2
10/12/07
193
1
0
www.saigonlab.com.vn
Bài của bác hay quá tiếng là kg có nút Thank, xem xong cái cỗ máy hoạt động thấy thủi thân cho bộ óc sáng tạo của mình quá , chẳng làm được gì cho đời v
20.gif


Em thấy cái này cứ tưởng là cái van khóa nước ở các đập thủy điện chứ
34.gif



Dieselmotor_vs.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bài viết hay quá Bác Golf. Cảm ơn Bác.
41.gif

M.A.N đã phát minh ra một dạng buồng đốt rất đặc biệt, và được gọi luôn là buồng đốt M.A.N. MAN cũng là anh chuyên trị Diesel 2 kỳ rất nổi tiếng.
- Với máy cỡ siêu lớn, MAN gần như thống trị, các anh Cummins, Detroil... hình như không bằng???
- Không biết khi mà công nghệ vi điều khiển ứng dụng trên động cơ đầy rẫy, lúc này MAN nó như thế nào? Vì em được biết MAN chuyên làm hàng "siêu trường siêu trọng" nhưng tính hiện đại trong động thì không được như các hãng khác. Kiểu cũ làm hoài. :(. Nó làm tựa như máy cái máy G.M ngày xưa??
Bác nhân tiện cung cấp luôn cho mở mang với ạ!
---------------
Buồng đốt M.A.N

sieuthiNHANH201004059414zjcyzdg3yt6902.jpeg
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Nguyên lý vận hành của động cơ diesel (cũng như động cơ xăng đốt trong Otto) thực ra kể từ khi phát minh tới nay là không có gì thay đổi. Người ta chỉ tìm cách tối ưu thêm công suất trong một thể tích giới hạn với các hệ thống tăng áp, còn thì mọi thứ vẫn là đơn giản như cũ, vậy tại sao không cứ đơn giản, theo "kiểu cũ" mà làm hả bác, vì nguyên tắc hoạt động mà càng đơn giản thì sẽ càng bền vững và ưu việt, "đơn giản em là Maria" mà :D.

Nếu có thì giờ chúng ta cũng sẽ so sánh các động cơ khủng của các hãng khác với MAN, như động cơ trang bị trên tàu của EMMA Maersk đó. Còn trong post này chúng ta sẽ chuyển sang một chuyên đề hay ho khác :).

Một ứng dụng không kém thú vị của các động cơ Diesel là trong lĩnh vực quân sự, thí dụ việc sx các động cơ diesel có hiệu năng cao cho tàu ngầm, tiếng Đức là U-Boot. Ngành sx vũ khí của Đức luôn nổi tiếng là sx ra những chiếc tàu ngầm tốt nhất TG, từ WW1 tới WW2 cũng như những tàu ngầm hiện nay. Một động cơ diesel của MAN cho U-Boot sx từ năm 1917:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=YOvdSknrvLE&feature=related[/tube]


Chiếc động cơ diesel của MAN cho tàu ngầm có tuổi gần 100 năm, có lẽ cũng là động cơ tàu ngầm từ WW1 duy nhất còn chạy được trong viện bảo tàng. Để khởi động động cơ với 6 xy-lanh người ta cần một áp lực khởi động là 20Atmosphere, sau đó thì máy nén của động cơ sẽ tự nén:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=77GTGX0V-u0&feature=related[/tube]


Thú vị hơn tất nhiên là các tầu ngầm thế hệ mới. Các động cơ diesel vẫn được dùng cho tàu ngầm sau 100 năm, chứng tỏ hiệu năng chưa thay thế được của nó (bên cạnh đông cơ diesel tất nhiên còn có các công nghệ động cơ mới xài lò phản ứng hạt nhân nhỏ, với nguyên liệu là Plutonium, phản ứng phân hạch diễn ra làm bốc hơi nước nặng -> nước nặng được nén đưa vào Turbin khí -> Turbin quay sinh ra điện -> kéo Rotor động cơ quay chân vịt, tuy nhiên vì nhiều lý do mà động cơ diesel vẫn còn rất hay được dùng).

Trong lĩnh vực này thì MAN phải nhường bước cho 1 công ty chuyên sx động cơ khác của Đức là MTU "Motor and Turbine Union". Công ty này có lịch sử gắn bó chặt chẽ với Maybach và Mercedes, chuyên sx các động cơ diesel trong lĩnh vực thiết bị quân sự như máy bay, xe tăng, tàu ngầm.

Thế hệ tàu ngầm (không mang đầu đanh hạt nhân) mới nhất của hải quân CHLB Đức có tên U 32 Type 212 (các thế hệ U-Boats hiện đại của German Navy có từ 2002 được đánh số từ U31 tới U36). Loại U 32 German submarine Type 212 này có thiết kế rất hiện đại, được trang bị động cơ đẩy diesel propulsion và một hệ thống đẩy không cần không khí air-independent propulsion (AIP) với sự trợ giúp của các tế bào pin (fuel cells) hydrogen. Nhờ động cơ diesel mạnh mẽ, tàu ngầm có thể chuyển động rất nhanh, và khi cần thì với AIP lại có thể chuyển qua chế độ "bám dính" không tiếng động để nhẹ nhàng như mèo ém sát con mồi.

Các submarine thế hệ U32 có thể chìm dưới nước tới 3 tuần lễ và hoạt động ém nhiệt (no exhaust heat) âm thầm lặng lẽ, giảm xác xuất bị phát hiện bởi các thiết bị do thám hiện đại. Người ta cũng đồn rằng con tàu này không gây các rung động mạnh (vibration-free), hết sức im lặng (extremely quiet) và gần như tàng hình (virtually undetectable).

U32 Type 212 là một trong 2 loại tàu ngầm duy nhất trên TG ngày nay có trang bị hệ thống "chạy êm" và được sx hàng loạt từ năm 2007. Hệ thống thứ 2 là Project 677 Lada, một kiểu tàu ngầm thế hệ mới của Nga sẽ thay thế hàng loạt các tàu ngầm thế hệ cũ bắt đầu từ năm nay

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=YV5VDyBfIbA&feature=related[/tube]


U32 Type 212 được trang bị 6 ống phóng với 12 quả thủy lôi torpedo hạng nặng DM2A4 đường kính 533 mm (heavyweight torpedoes), sức công phá mỗi quả ngang 460kg thuốc nổ TNT, được điều khiển bởi sợi quang dẫn (lý do chắc chúng ta biết rồi, vì các vũ khí được dẫn đường bằng sợi quang sẽ không sợ bị phát hiện bởi các hệ thống rada chỉ tách được các sóng từ, cũng là lý do chết người chấm dứt trên thực tế sức mạnh của các tàu ngầm Đức trong WW2), cũng như 4 quả tên lửa đối không tầm ngắn IDAS (Interactive Defence and Attack System for Submarines) và các pháo tự động loại nhỏ 30mm chủ yếu cho công tác cứu hộ.

Một chuyến tham quan tàu U 32 Type 212, chúng ta để ý các thiết bị điện tử rất hiện đại trên tàu:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=U-pl7EF7fTs&feature=fvw[/tube]


Danh sách 10 chiếc tàu ngầm hiện đại nhất. Danh sách này do các tác giả người TQ lập ra nên có cả tàu ngầm TQ :D. Đứng thứ 4 và thứ 2 chính là loại Kilo và Lada hiện đại nhất đang được trang bị hàng loạt cho HQ Nga (cũng như HQ VN :D).

And the winner is: chiếc tàu ngầm số 1 TG chính là chiếc "U 32 Type 212" của German Navy:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=VOaFtMZ0aKc&feature=related[/tube]


Với động cơ diesel mạnh mẽ, lại có thể hoạt động êm ru nhờ AIP, crew hết sức gọn nhẹ ("cấu hình" đầy đủ cũng chỉ hơn 20 thủy thủ), tàu ngầm thế hệ U32 quả là một vũ khí săn mồi ưu việt và hiện đại của Hải quân Đức:

[blockquote]
Các động cơ khủng của M.A.N

Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N



Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N


Các động cơ khủng của M.A.N
[/blockquote]



Mà hình như lại bắt đầu lan man sang chủ đề "oánh nhau" các bác nhỉ :)?
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Thêm các hình ảnh và video về thế hệ tàu ngầm U32:

Sơ đồ bố trí hệ thống của loại tàu ngầm U32 Type 212 với hệ thống AIP và tế bào pin hydrogen để phục vụ cho silent slow cruising:

type212_3.jpg



Vị trí của động cơ diesel và AIP:

type212_2.jpg



Những tàu ngầm thế hệ U12 Type 214 thậm chí sẽ còn cải tiến hơn cả Type 212, với khả năng lặn sâu hơn, chạy êm hơn, động cơ AIP mạnh hơn, và gần như không tỏa nhiệt, khiến các hệ thống do thám đối phương sẽ rất khó phát hiện:

type212_9.jpg



Crew gọn nhẹ và thiện chiến của U32:

U212_12.jpg



U-Boat thế hệ U32 Type 212 đang đè lên các lớp sóng ra khơi làm nhiệm vụ:

U212_11.jpg



Thêm vài video:

Hai chiếc U32 Type 212 cập cảng Kiel, một hải cảng phía Bắc của nước Đức:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=hyzekIXAABY[/tube]


Cá chuối U214 mua bởi HQ Hy lạp cũng đang trườn nhẹ nhàng dưới nước, tránh sự phát hiện của máy bay do thám:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=_PeZPnUuOcA&feature=related[/tube]


Thậm chí Hàn quốc cũng mua license của U32. Hyundai đã làm 2 chiếc U214 theo license mua của Đức, sắp tới sẽ thêm 7 chiếc nữa:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=1j9LYRCCZLc&feature=related[/tube]


Lên thăm chiếc tàu ngầm "im tiếng" nhất TG thế hệ U32, "the world's quietest submarine" cũng như xem cách giải quyết vấn đề của người Đức cho động cơ ít ồn, với pin hydrogen dễ cháy nổ, với ngụy trang để chiếc tàu ngầm trở nên "tàng hình", cũng như khả năng chiến đấu cao nhất với các vũ khí hiện đại và khả năng ém sát bờ biển của đối phương để thả người nhái thực thi các điệp vụ impossible:

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=TfjYZUiOkUw&feature=related[/tube]


Mong một ngày nào đó HQVN cũng có vài con cá chuối êm ái như thế để tăng cường khả năng trấn áp cũng như bảo vệ cho ngư dân VN ... :)
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
Bác Golf cho em hỏi ngu tí (mà ngu thiệt)::(
Khói thải của đcơ trên tàu ngầm nó xử lý sao vậy bác?
Thk Bác!
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
MINHENG nói:
Bác Golf cho em hỏi ngu tí (mà ngu thiệt)::(
Khói thải của đcơ trên tàu ngầm nó xử lý sao vậy bác?
Thk Bác!

Câu này mà dễ gì bác ơi, vấn đề muôn thủa của tàu ngầm đó, em mà giải quyết được thì tự em làm tàu ngầm cho VN liền bác ơi :D.

Bây giờ nghĩ đơn giản nhé, như chiếc Lếc-xù động cơ hybrid thì không phun khói đúng không? Vậy tàu ngầm cũng thế, nếu chạy ở chế độ pin và không cần không khí (air-independent) thì không có khí thải, thế là đỡ lo một việc :D.

Còn động cơ diesel thì không phải là air-independent vì động cơ diesel khi hoạt động nó cũng cần hút khí vào và "thở" khí ra. Thế thì khí thải chạy đi đâu? Chả chạy được đi đâu cả, vậy có lẽ tốt nhất là đường khí hút và khí thải của đông cơ ta cứ sắp xếp gần nhau? Khi chạy chế độ nổi thì thở vô tư. Khi vào chế độ nửa chìm thì các ống thở này (snorkel) sẽ nhô lên mặt nước để lấy khí. Còn khi chạy ở chế độ ngập nước thì sẽ sắp xếp làm sao để đưa khí thải qua một đường đặc biệt, thông thường là nên thải thẳng vào nước cho nó đỡ bị lộ tung tích tàu ngầm. Ý tưởng của em cũng chỉ "đơn giản" như vậy, các bác cứ thế thực hiện nhé :D.

Vấn đề lớn hơn của các tàu ngầm loại hybrid này là vấn đề với AIP. Nghe thì hay, nhưng những nguy hiểm cháy nổ với pin nén hydrogen như chúng ta đã biết là rất lớn và luôn rình rập (chúng ta cùng nghĩ tới công nghệ khinh khí cầu đã thất bại từ những năm 1930 của TK trước chính vì các tại nạn cháy nố nhiên liệu hydrgen nén đã làm chết cả ngàn người như thế này !). Thế nên các con tàu ngầm hiện đại chạy bằng động cơ hạt nhân vẫn là ưu việt hơn và thông thường được dùng cho các tàu ngầm chiến lược có mang đầu đạn hạt nhân (công suất của loại động cơ cho tàu ngầm này rất mạnh và thường là tới ~15000 HP và trở lên, so với 3000 HP của các tàu hybrid Diesel + pin hydrogen như U32 Type 212)!

Yếu điểm nhất của các tàu ngầm chạy bằng động cơ hạt nhân so với tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel không phải là quân sự mà là kinh tế! Tàu ngầm chạy bằng động cơ hạt nhân có giá mắc gấp nhiều lần tàu ngầm chạy bằng động cơ thông thường (diesel, xăng), nên các nước nghèo như VN chúng ta chắc cũng sẽ không thể với tới được?

Mời các bác lại tám tiếp, mà ít đi sâu vào chi tiết thôi nhé :D
 
Hạng D
1/12/06
3.029
100
38
Các bác không ai phản biện à, thôi em tự phản biện vậy :)

Ý tưởng chạy động cơ diesel ở cả dưới nước, thay vì chỉ chạy trong chế độ nổi để nạp điện cho pin có vẻ hay ho thế nhưng cho tới nay có vẻ vẫn chưa có ai thực hiện (không đủ không khí vào, không giải quyết được vấn đề khí thải?), thế nên thời gian hoạt động của tàu ngầm hybrid (diesel + pin) vẫn bị hạn chế. Động cơ diesel của tàu ngầm cho tới ngày hôm nay có vẻ vẫn chỉ chạy khi nổi trên mặt nước, để đẩy tàu và để nạp pin thôi.

Vì thế cả thế hệ tàu ngầm diesel thứ 4 của Nga là Amur hạ thủy trong những năm nay (Kilo mới chỉ là thứ 3) tuy có thời gian lặn không sủi tăm tới 45 ngày đêm (mà nghe đâu cũng dùng pin sạc của một hãng Đức là Siemens :D, xem Tàu ngầm động cơ diesel thế hệ Amur), nhưng so với tàu ngầm nguyên tử có thể hoạt động cả năm trời không cần nổi lên khỏi mặt nước thì vẫn không nhằm nhò gì.

Nhưng cho tới ngày hôm nay thì các tàu ngầm nhỏ gọn với các động cơ diesel + pin này vẫn chưa hề bị lỗi thời so với tầu ngầm hạt nhân. Thể loại vũ khí hạt nhân chiến lược sau chiến tranh lạnh nay đã không còn quá cần thiết. Việc xử lý chất thải hạt nhân của gần 200 con tàu ngầm hạt nhân do Liên xô cũ thải ra thậm chí đang là một vấn đề thảm họa môi trường đau đầu cho CP Nga ngày hôm nay: http://antg.cand.com.vn/N..PrintView.aspx?ID=60771

Một ưu thế cơ bản của tàu ngầm hybrid ngoài tính kinh tế, sự nhỏ gọn và nhanh nhẹn ... là sự im lặng tuyệt vời so với tàu ngầm trang bị động cơ hạt nhân, như ông thuyền trưởng người Đức của tàu U32 Type 212 cũng đã tự hào khẳng định ở video trên.

Vậy nên các tàu ngầm với các động cơ hybrid như U32 hoặc Kilo, Amur chắc chắn sẽ còn được các nước như Đức, Nga, Mỹ, Thụy điển, TQ ... tiếp tục phát triển dài dài?
 
Hạng C
28/11/06
865
23.436
93
54
Hình như Mỹ cũng khá mạnh về Tàu Ngầm sao không thấy nó bán nhĩ, hay là tàu dõm. Mà tàu ngầm Mỹ có chạy động cơ Diesel không hay chuyển qua Hạt Nhân hết rồi?

Riêng về động cơ Diesel thì trong công nghiệp mình thấy có vẻ như Caterpilar là số 1 thì phải, rồi Cummin, Perkin, Lombarghini...Bác Golf tiên thể cho cái phân tích luôn để them phong phú bài viết. Thanks