Chủ đề tương tự
Đi xe càng nhỏ, nguy cơ chết càng cao?
26/05/2017 14:58 GMT+7
TTO - Một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) cho thấy tỉ lệ người đi xe nhỏ chết vì tai nạn giao thông cao nhất.
Một chiếc Audi Q7 - Ảnh: AFP
Một chiếc Audi Q7 - Ảnh: AFP
Các nhà nghiên cứu của IIHS phân tích dữ liệu về các vụ tai nạn chết người do chính phủ liên bang Mỹ cung cấp từ năm 2012 tới 2015. Kết quả tổng quan cho thấy những chiếc xe nhỏ trên đường không thể bảo vệ người lái như những chiếc xe lớn hơn.
Trong các loại phương tiện, những chiếc xe mini 4 chỗ có tỉ lệ người chết vì tai nạn cao nhất, trong khi những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn thì ít người chết nhất (6 người). Các loại xe hạng trung (midsize) thống trị danh sách khảo sát của IHHS khi không có ai thiệt mạng.
Những dòng xe mini (mini car) như Hyundai Accent hay Kia Rio bị nhiều tai nạn chết người nhất. Trong 10 loại xe hơi có tỉ lệ thương vong cao nhất của nghiên cứu trên, thì có 5 loại xe mini và 3 loại xe nhỏ (small car).
Một chiếc xe của Kia tại Chile - Ảnh: Reuters
Một chiếc Kia tại Chile - Ảnh: Reuters
Có nhiều cách phân loại các dòng xe, nhưng "mini car" là một số dạng hai chỗ ngồi hoặc bốn chỗ, chiều dài ngắn hơn 3,6 m, ví dụ xe Matiz hay Kia Morning. Trong khi đó "small car" là loại dài 3,6 - 3,9 m như Ford Fiesta hay Toyota Yaris.
Các loại xe lớn hơn như xe cỡ trung, cỡ vừa, các dòng SUV, xe sang… ngược lại “đáng đồng tiền bát gạo” với tỉ lệ thương vong thấp hơn hẳn.
Tạp chí Forbes chỉ ra 11 loại phương tiện chưa từng có người lái thiệt mạng trong bốn năm khảo sát của IIHS gồm: Volkswagen Tiguan; Toyota Tacoma Double Cab; Mazda CX-9; Audi A6; Audi Q7; Jeep Cherokee; Mercedes-Benz M-Class; BMW 535i/is; BMW 535xi; Lexus RX 350 và Lexus CT 200.
Chiếc Mercedes-Benz M-Class - Ảnh: Reuters
http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20170526/di-xe-cang-nho-nguy-co-chet-cang-cao/1320984.html
26/05/2017 14:58 GMT+7
TTO - Một nghiên cứu mới đây của Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) cho thấy tỉ lệ người đi xe nhỏ chết vì tai nạn giao thông cao nhất.
Một chiếc Audi Q7 - Ảnh: AFP
Một chiếc Audi Q7 - Ảnh: AFP
Các nhà nghiên cứu của IIHS phân tích dữ liệu về các vụ tai nạn chết người do chính phủ liên bang Mỹ cung cấp từ năm 2012 tới 2015. Kết quả tổng quan cho thấy những chiếc xe nhỏ trên đường không thể bảo vệ người lái như những chiếc xe lớn hơn.
Trong các loại phương tiện, những chiếc xe mini 4 chỗ có tỉ lệ người chết vì tai nạn cao nhất, trong khi những chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ lớn thì ít người chết nhất (6 người). Các loại xe hạng trung (midsize) thống trị danh sách khảo sát của IHHS khi không có ai thiệt mạng.
Những dòng xe mini (mini car) như Hyundai Accent hay Kia Rio bị nhiều tai nạn chết người nhất. Trong 10 loại xe hơi có tỉ lệ thương vong cao nhất của nghiên cứu trên, thì có 5 loại xe mini và 3 loại xe nhỏ (small car).
Một chiếc xe của Kia tại Chile - Ảnh: Reuters
Một chiếc Kia tại Chile - Ảnh: Reuters
Có nhiều cách phân loại các dòng xe, nhưng "mini car" là một số dạng hai chỗ ngồi hoặc bốn chỗ, chiều dài ngắn hơn 3,6 m, ví dụ xe Matiz hay Kia Morning. Trong khi đó "small car" là loại dài 3,6 - 3,9 m như Ford Fiesta hay Toyota Yaris.
Các loại xe lớn hơn như xe cỡ trung, cỡ vừa, các dòng SUV, xe sang… ngược lại “đáng đồng tiền bát gạo” với tỉ lệ thương vong thấp hơn hẳn.
Tạp chí Forbes chỉ ra 11 loại phương tiện chưa từng có người lái thiệt mạng trong bốn năm khảo sát của IIHS gồm: Volkswagen Tiguan; Toyota Tacoma Double Cab; Mazda CX-9; Audi A6; Audi Q7; Jeep Cherokee; Mercedes-Benz M-Class; BMW 535i/is; BMW 535xi; Lexus RX 350 và Lexus CT 200.
Chiếc Mercedes-Benz M-Class - Ảnh: Reuters
http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20170526/di-xe-cang-nho-nguy-co-chet-cang-cao/1320984.html