Thực sự ra thì QC 41/2012 đã qui định xe chở hàng dưới 1500kg là xe con rồi. Và biển cấm 106a ko cấm xe chở hàng dưới 1t5.
"4.23 Ôtô con là chỉ ôtô chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả lái xe, hoặc ôtô chở hàng với trọng tải không quá 1,5 tấn. Ôtô con bao gồm cả các loại có kết cấu như môtô ba bánh nhưng khối lượng bản thân lớn hơn 400kg trở lên và trọng tải không quá 1,5tấn;
4.24 Ôtô tải là chỉ ôtô chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên;... "
Tuy nhiên, trọng tải định nghĩa chưa rõ ràng, chưa chính xác như bây giờ nên gây khó hiểu.
"B.6 Biển số 106(a,b) "Cấm t tải" và Biển số 106c "Cấm xe chở hàng
nguy hiểm”
a) Để báo đường cấm tất cả các loại ôtô chở hàng có trọng tải từ 1,5 tấn trở lên trừ các xe được ưu tiên theo quy định, phải đặt biển số 106a "Cấm ôtô tải". Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển
b) Nếu trên biển quy định trọng tải - trọng lượng xe cộng hàng (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe) thì chỉ cấm những ôtô có tổng trọng lượng (trọng lượng xe cộng hàng) vượt quá con số đã quy định trên biển phải đặt biển số 106b. Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.
c) Để báo đường cấm các xe chở hàng nguy hiểm, phải đặt biển 106c "
Có lẽ thời kỳ đó việc thông tin ko nhanh và mạnh nhờ smartphone, FB như hiện giờ (đa số tài xế ko biết, ko đọc QC 41). Mọi người ko nắm rõ qui định, ai nắm rõ thì ko có điều kiện thắc mắc, trao đổi, tranh luận với nhau, với báo đài, với cơ quan chức năng nên rồi bỏ qua, cam chịu.
Hiệp hội vận tải thì họ đa số là xe tải nặng nên họ cũng ko quan tâm đến xe tải nhỏ.
Xe tải nhỏ thường là xe chở thuê, cá thể nhỏ lẻ nên chịu thiệt thòi, ko ai bênh vực.