Hạng B1
5/6/14
96
24
8
49
Nhờ các bác giúp em vụ này với (Mondeo 2.5):
1. Rỉ dầu A/C compresser (số 1 trong hình ):
Mấy hôm nay thấy sàn gara có mấy giọt dầu xanh chuối, nghĩ là rò rỉ két nước hoặc ống dẫn nước làm mát, nhưng mở cốp thì thấy nước vẫn còn nguyên và màu nhạt hơn nhiều, với lại điểm rơi dưới sàn không trùng bộ phận nào liên quan đến nước làm mát. Sáng nay ghé gara kích xe lên thì thấy rỉ nhẹ dầu của A/C compressor. Theo em hiểu dầu này vừa bôi trơn, vừa làm mát compressor, nhưng có phải nó cũng là dung môi làm lạnh hay không ?
Vụ này có xử lý được không các bác ? vì gara bảo tháo ra xử không được, không thể lắp lại được do cấu tạo của bơm quá đặc biệt !!! Theo các bác thì cái này có thể xử lý lại gioăng, nạp lại dầu được không, và là loại dầu gì ạ ? (để em tìm mua về cho gara làm). Hay là, em phải chia tay nó và mua bơm mới. Loại bơm này có đắt và có sẵn ở hãng không ạ ? Em muốn dứt điểm những triệu chứng ban đầu này, mong các bác tư vấn cho giải pháp tối ưu.
2. Rỉ dầu phớt trục bơm nước làm mát (số 2 hoặc 3 trong hình ):
Vì khó soi quá nên em không chắc phải trục bơm nước làm mát không, hay là ở cái trục kéo curoa (cái số 3) vì thấy chổ tươm dầu nhiều khá gần với cạcte. Nó cũng bị tươm dầu nhẹ (mới bị gần đây thôi). Thợ bảo cũng không nghiêm trọng, đã từng đặt hàng của hãng và thay cho 01 chiếc ESC nhưng... vài tháng sau cũng bị tươm dầu lại. Em thì thấy quá khó chịu bởi tình trạng này.
3. Tắt máy, rút chìa thì quạt làm mát vẫn chạy
Tình trạng này cũng mới thấy mấy hôm. Bình thường tắt máy, rút chìa thì mọi điện đài tắt (trừ đèn cửa, đèn trần), nhưng bây giờ có khi tắt máy, rút chìa quạt làm mát vẫn chạy vù vù mấy phút sau mới tắt, trong khi đồng hồ nhiệt độ vẫn chỉ ở mức như trước đây. Chuyện nay em định sẽ tranh thủ súc rửa két nước, thay nước và bảo dưỡng quạt xem sao. Nhưng nếu là do nguyên nhân khác thì nhờ các bác chẩn bệnh và cho thuốc chữa giúp với ạ.
Em ở xa các gara của hãng, gần nhất là Đà Nẵng nhưng cũng sợ không có đủ thời gian, vả lại cũng chưa chắc ở đó có sẵn phụ tùng. Mong các bác tư vấn để em tập kết phụ tùng sửa chữa, nhất là vụ ở hình số 1 và 2(3). Bác nào nếu có kinh doanh phụ tùng này thì PM cho em cái giá ạ.
Cảm ơn các bác.
Các thắc mắc KT về dòng xe MONDEO 2.0 - 2.5
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
29/11/04
1.821
15.476
113
1. Nếu xì nhớt lốc lạnh thì làm lại trong vòng nốt nhạc. Nó gồm nhớt bôi trơn cho lốc và gas lạnh. Xe em hôi rồi bị. Thay ron lốc, châm lại gas, nhớt + van . Hết hơn 1tr5.
3. Quạt vẫn chạy sau khi tắt máy là vì lúc đó máy vẫn còn quá nóng - sách nói vậy. Chắc là hệ thống làm mát có vấ đề vì xe em tắt máy rồi quạt tắt luôn. Mà cũng có thể lúc bác tắt máy là lúc quạt mới vào pha đề pa làm mát do máy quá nóng nên nó chạy thêm tí nữa. Kiểm tra xm nước làm mát còn tốt không, kiểm tra bơm nước, súc két nước ...
 
  • Like
Reactions: Mr.Tom
Hạng B1
5/6/14
96
24
8
49
1. Nếu xì nhớt lốc lạnh thì làm lại trong vòng nốt nhạc. Nó gồm nhớt bôi trơn cho lốc và gas lạnh. Xe em hôi rồi bị. Thay ron lốc, châm lại gas, nhớt + van . Hết hơn 1tr5.
3. Quạt vẫn chạy sau khi tắt máy là vì lúc đó máy vẫn còn quá nóng - sách nói vậy. Chắc là hệ thống làm mát có vấ đề vì xe em tắt máy rồi quạt tắt luôn. Mà cũng có thể lúc bác tắt máy là lúc quạt mới vào pha đề pa làm mát do máy quá nóng nên nó chạy thêm tí nữa. Kiểm tra xm nước làm mát còn tốt không, kiểm tra bơm nước, súc két nước ...

Cảm ơn bác,
Như vậy cái số 1 đã có giải pháp. Bác cho hỏi cái vụ này bác làm ở hãng hay thợ điện lạnh ô tô ạ ?
Vụ quạt làm mát thì em định cuối tuần này xử theo hướng bác tư vấn.
 
Hạng D
29/11/04
1.821
15.476
113
Cảm ơn bác,
Như vậy cái số 1 đã có giải pháp. Bác cho hỏi cái vụ này bác làm ở hãng hay thợ điện lạnh ô tô ạ ?
Vụ quạt làm mát thì em định cuối tuần này xử theo hướng bác tư vấn.
Em làm ngoài. Hàng thì chỉ có thay và thay. Ở SG em làm chỗ Hữu Tâm - đường Lê Hồng Phong. Cái lốc của Mon em nhìn vào ruột nó thấy khó mà hư được - vì nó quá đơn giản. Trừ khi bể bạc đạn mất lạnh mà cứ chạy ráng lâu ngày làm cho cái lòng nó mài khoét vào trong hư hỏng.
 
Hạng B1
5/6/14
96
24
8
49
Em làm ngoài. Hàng thì chỉ có thay và thay. Ở SG em làm chỗ Hữu Tâm - đường Lê Hồng Phong. Cái lốc của Mon em nhìn vào ruột nó thấy khó mà hư được - vì nó quá đơn giản. Trừ khi bể bạc đạn mất lạnh mà cứ chạy ráng lâu ngày làm cho cái lòng nó mài khoét vào trong hư hỏng.
Em vẫn thắc mắc là có thật nếu tháo nó ra thì lắp lại khó như anh thợ kia nói không ? nghĩa là tháo các boulon thân vỏ của máy nén (vì nó tươm dầu ở các boulon này), chứ không chỉ tháo gioăng ở trục bác ạ. Bác đã từng có kinh nghiệm, nghiên cứu bên trong nó, bác cho giúp ý kiến với ạ. Vì, nếu vào hãng thì phải thay; Nếu làm ngoài đơn giản thì rẻ, mà thực tế nó cũng chưa bị nghiêm trọng, cần xử để khỏi bị nặng thêm; Nhưng nếu làm ngoài tháo bung ra không ráp lại được thì quá đen, quá tốn bởi lại phải vào hãng, và mất nhiều thời gian.
Mong bác giúp.
 
Hạng D
29/11/04
1.821
15.476
113
Em vẫn thắc mắc là có thật nếu tháo nó ra thì lắp lại khó như anh thợ kia nói không ? nghĩa là tháo các boulon thân vỏ của máy nén (vì nó tươm dầu ở các boulon này), chứ không chỉ tháo gioăng ở trục bác ạ. Bác đã từng có kinh nghiệm, nghiên cứu bên trong nó, bác cho giúp ý kiến với ạ. Vì, nếu vào hãng thì phải thay; Nếu làm ngoài đơn giản thì rẻ, mà thực tế nó cũng chưa bị nghiêm trọng, cần xử để khỏi bị nặng thêm; Nhưng nếu làm ngoài tháo bung ra không ráp lại được thì quá đen, quá tốn bởi lại phải vào hãng, và mất nhiều thời gian.
Mong bác giúp.
Em không biết mô tả ra sao. Bác cứ tưởng tượng cái lốc lạnh gòm 2 phần kim loại đặc úp ngược vào nhau. Cái trục nó quay bán khuyên nên nó nén gas. Chỉ như vậy nên em thấy cấu tạo khá là đơn giản. Cái của em là thay ron lốc luôn đó. Nếu đủ đồ nghề thì thay ron chắc em cũng tự làm được ! (Nhưng chưa có kiến thức về gas ra sao là vừa, bơm vào chỗ nào ...)
 
  • Like
Reactions: Mr.Tom
Hạng F
14/3/13
5.957
141.417
113
Phong Lăng Độ
xe bác nào bị trường hợp lúc lạnh lúc nóng chưa ạh.

Xe em chạy no lạnh vài chục Km xong rồi nó mát vài chục km xong nó lại lạnh như thường , đã thay cac loại cảm biến, van tiết lưu, ;óc lạnh thay luôn nhưng vẫn con tình trạng này xe bác nào gặp tình trạng này chưa giúp em với
 
Hạng B1
5/6/14
96
24
8
49
Bác chia sẽ kỹ hơn về vụ xử lý dầu rịn đáy cacte và thay vòng bi máy phát?
Thanks!
1. Vụ rịn dầu cacte:
Thực ra, xử vụ rịn dầu cacte (theo các bác OF là chuyện thường ở Mondeo già) thì mình phó thác cho thợ, do có việc phải chạy nên khi về lại gara thì anh em thợ đang ráp vào. "Truy vấn" thợ thì được tả thế này: Chắc chắn trước đây đã có người xử lý rịn dầu, nhưng có lẽ không hạ cacte xuống, mà chỉ nới lỏng boulon rồi nhồi keo vào rồi siết lại nên một phần keo đã lọt hẳn vào trong cacte do gioăng bị xếp, lệch, keo vón cục và rơi xuống đáy, dồn vào "hoa sen". Em không biết "hoa sen" là cái gì, chỉ thấy anh em thợ chỉ ra rất nhiều đoạn bơvia keo nhỏ, dài như con đỉa nhỏ, nguy hiểm quá. Giải pháp là anh em thợ tháo hẳn cacte xuống, làm sạch, lấy nhám rất mịn làm sạch mặt bích, xếp lại gioăng, chỉ dùng một lượng keo nhỏ ở phần gioăng bị tổn thương và mép ngoài của những phần gioăng còn lại sau đó lắp lại. Mấy hôm nay chưa thấy hiện tượng rò rỉ nữa, lâu dài thì không biết thế nào. Gara thì khẳng định những xe bị thế này mà anh em xử lý thì ít nhất cũng khô ráo vài năm. Thôi thế cũng được rồi, đến thời điểm đó thì có thể đã đổi xe, hoặc kết hợp xử lý lại khi thay dầu máy lần thứ n nào đó, thấy làm rất nhanh mà.
2. Thay bi máy phát:
Cái này các bác ở OF chỉ tìm bi SKF thông số 2Z/C3, nhưng quan điểm em khác (cũng đã đọc catalogue vòng bi rồi), 2Z là loại bi có nắp che bằng thép, không kín, mỡ ít hoặc rất ít. Thông số C3 là độ rơ lớn hơn tiêu chuẩn, vì vậy loại bi này phù hợp với tốc độ quay rất cao. Em thì cứ bắt chước hãng mà dùng, việc chọn tiêu chuẩn nào thì người ta tính rồi, mình khỏi tính, với lại loại sealed thì mỡ được giữ kín ở trong, ở môi trường khá nóng ở cạnh thân máy, cộng với phát nhiệt do ma sát, và với độ rơ thấp thì theo em quá hợp lý cho việc đảm bảo đồng trục của trục máy phát, nghĩa là phân bổ từ trường lên các cuộn dây stato ổn định hơn, chất lượng điện áp tốt hơn. Còn về hãng chế tạo, những thứ em dùng thì hãng cũng thế thôi, mở máy ra thì cũng Taiwan, Thailand, Koyo, NSK,... trong khi em dùng của Japan, uy tín của hãng thì cũng ở top 3,4 thị phần toàn cầu. Về việc tháo lắp và đánh giá sơ bộ hiệu quả:
- Việc tháo lắp chắc phải tới gara, nâng xe lên rồi, thấy thợ tháo cũng hơi mệt.
- Đã đến gara thì việc tháo vòng bi đơn giản rồi vì họ có đủ đồ nghề, có bình hơi để xịt vệ sinh, anh em mình cẩn thận thì lau chùi mặt chổi than, cổ góp. Bi tháo ra như bác laple hỏi thì không còn dùng được nữa đâu, xe em thì vòng bi lớn chạy ro ro ... do hết mở và lắc thấy độ rơ cao, vòng bi nhỏ thì quay còn nặng nhưng đã có cảm giác "khật khật" có thể do bi mòn không đều.
- Hiệu quả của riêng máy phát: Cái này em cần theo dõi thêm, nhưng đã thấy nhiều dấu hiệu tích cực như sau: Trước đây mỗi khi mở khóa xe, điện áp ắc quy hiển thị trên HUD chưa bao giờ vượt quá 13,5V nếu điều hòa ở trạng thái mở sẵn, và không quá 13,7V nếu điều hòa ở trạng thái tắt. Nhưng qua mới mấy hôm, thì thấy số liệu điện áp tương ứng khoảng 13,8V (mở ĐH) và có khi lên đến 14,1V nếu ĐH ở trạng thái tắt. Ắc quy do chủ cũ thay nhưng theo nhãn bảo hành thì có lẽ đã thay được hơn 1,5 năm rồi. Cũng có thể do chất lượng điện áp ổn định, dòng nạp ổn định nên điện áp ắc quy được cải thiện ? cái này em chưa thể kết luận được vì chưa tò mò về mạch chỉnh lưu, mạch nạp ắc quy.
Quá dài rồi, nhưng thêm cái này ... vì cũng thấy hơi bất ngờ (từ hiệu quả chung sau bảo dưỡng các món):
Sáng nay thử lại suất tiêu hao thế nào, dù chỉ đi mấy chục km thì thấy kết quả quá tốt nếu so với trước đây. Ở điều kiện đường sá xuất phát từ thành phố, qua một đoạn Quốc lộ có mấy điểm đang làm đường, rồi tỉnh lộ,... nói chung là đường bằng, nhiều đoạn ứ đọng nước mưa... chạy thường 40-60km/h, vài đoạn được 70km/h, không điều hòa thì thấy trên đồng hồ có khi chỉ xuống 7,2 lít/km nhưng không chụp được. Tại cuối hành trình thì 7,4 lít/100km, tốc độ trung bình 43km/h. Em thấy quá tốt vì qua theo dõi gần 4.000km thì thấy suất tiêu hao trên đồng hồ lớn hơn suất tiêu hao tính toán (thống kê phần mềm và cả thống kê lượng xăng/tổng hành trình). Dù phương pháp tính chưa chuẩn nhưng chắc chắn đây là tín hiệu tốt bởi trước đây cũng đã thử cùng cung đường như vậy, có điều hòa thì thấy báo khoảng 9,1 lít/100km.
Các thắc mắc KT về dòng xe MONDEO 2.0 - 2.5

Cuối hành trình
Các thắc mắc KT về dòng xe MONDEO 2.0 - 2.5

Các thắc mắc KT về dòng xe MONDEO 2.0 - 2.5


xe bác nào bị trường hợp lúc lạnh lúc nóng chưa ạh.
Xe em chạy no lạnh vài chục Km xong rồi nó mát vài chục km xong nó lại lạnh như thường , đã thay cac loại cảm biến, van tiết lưu, ;óc lạnh thay luôn nhưng vẫn con tình trạng này xe bác nào gặp tình trạng này chưa giúp em với
Điều hòa xe em cũng bị gần như xe bác: có khi bình thường, có khi chạy vài cây số đã bị, có khi vài chục cây, có khi cả trăm cây,... đã thay cả bộ điều khiển cũng bị y vậy, và đến nay vẫn còn. Nhưng em đã có thuốc ngừa, chứ chưa trị được. Có thể từ các nguyên nhân sau:
- Tại lốc điều hòa do rỉ dầu, hoặc chuột, hoặc lão hóa,... đã làm mủn vỏ cả 02 sợi dây điện điều khiển côn điện, trơ ra cả 02 đoạn ruột đồng, nên có khi đi vào chổ xóc làm nó chạm vỏ, hoặc chạm nhau, gây mất nguồn cấp cho cuộn coil, tức tắt A/C, buộc phải bật lại. Cái này đã xử lý mấy ngày trước.
- Nguồn không đủ: Nếu xe mới chạy đoạn ngắn, nếu em đánh xi nhan thì khi bị khi không, hoặc nhá đèn pha (xenon - kích Philips) thì điều hòa lịm ngay (A/C tắt, hoặc loạn xị phả hơi nóng). Giải pháp tạm thời của em là nếu nhớ, thì trước khi lăn bánh, em tắt điều hòa, nháy pha vài phát, rồi bật lại điều hòa thì ổn, không vấn đề gì nếu sau đó có nháy pha hay xi nhan (đây chính là thuốc ngừa của em). Giải pháp lâu dài, theo dõi sau khi có sự cải thiện của ắc quy như đã nói ở trên, nếu không hết thì thử ắc quy mới, nếu vẫn không hết thì mua, hoặc tự chế bộ "giảm sốc" dòng cho ắc quy, nhằm giảm hiện tượng tụt áp đột ngột khi đưa tải lớn vào (có lưu ý là tải lớn nhưng có kèm mạch điện tử, vì tải lớn như đèn cos thì lại không bị gì).
Trời, nhìn lại không biết mình đã gõ mấy ngàn từ, hihi...
 
Chỉnh sửa cuối: