"6. Khởi động xe không đúng cách
Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút."
Tiêu mục không được chính xác. Khởi động không đúng cách thường người đọc hiểu là đã cho nổ máy xe khi đèn check engine chưa tắt hoặc démarreur dài quá làm hại accu đối với xe khó nổ máy hay bị trời lạnh v.v... Có thể đặt lại tiêu mục là: Sử dụng động cơ không đúng cách khi động cơ còn lạnh.
Nội dung bài viết là đúng ở Việt Nam, nhưng với các nước Tây Á, Trung đông, Bắc Phi... (nghĩa là rất phổ biến nhiều nước), mùa đông khá lạnh và giá nhiên liệu rất rẻ, người ta bắt buộc phải làm ấm động cơ với thời gian dài, bình thường là 5-7 phút, còn động cơ dầu phải hơn nữa (họ rất ưa thích động cơ dầu). Trong trường hợp này (lạnh, dầu diesel) tôi không thấy để động cơ chạy không tải lâu có hại cho động cơ, vì rằng động cơ không bị nóng quá lên gây hao mòn động cơ (không đặt vấn đề hao nhiên liệu), có thể nói còn không hao mòn bằng nếu động cơ phải làm việc, chịu tải. Thực tế suốt mùa đông tại xứ ôn đới (~5-8○C) quạt két nước không bao giờ làm việc và muốn động cơ nhanh "ngọt", cần che bớt két nước cản gió lùa, bọc thùng chứa nhiên liệu bằng nỉ dày... Tuy nhiên vào mùa đông, nếu chỉ làm ấm động cơ lên thôi, mà chưa đủ nóng thì sẽ tạo hơi nước ngưng tụ trong carter chứa dầu bôi trơn mà không đủ nóng để bay hơi, nhanh làm biến chất dầu, hại cho động cơ. Nên việc chỉ làm ấm động cơ lên 1 chút là không có lợi, nếu muốn làm ấm thì phải để động cơ nóng lên tới mức đồng hồ nhiệt độ nước tăng lên tới 90○C. Xin trao đổi ý kiến với các bác.
Khởi động xe, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực điều này không hề giống với việc bật đài, mở ti vi hay bật điều hoà. Nhiều người thường vội vàng đi luôn ngay khi xe vừa khởi động. Điều này sẽ khiến động cơ nhanh bị hao mòn do phải làm việc nhiều trong khi chưa thật sẵn sàng. Ngược lại, có không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe trong mùa đông. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút."
Tiêu mục không được chính xác. Khởi động không đúng cách thường người đọc hiểu là đã cho nổ máy xe khi đèn check engine chưa tắt hoặc démarreur dài quá làm hại accu đối với xe khó nổ máy hay bị trời lạnh v.v... Có thể đặt lại tiêu mục là: Sử dụng động cơ không đúng cách khi động cơ còn lạnh.
Nội dung bài viết là đúng ở Việt Nam, nhưng với các nước Tây Á, Trung đông, Bắc Phi... (nghĩa là rất phổ biến nhiều nước), mùa đông khá lạnh và giá nhiên liệu rất rẻ, người ta bắt buộc phải làm ấm động cơ với thời gian dài, bình thường là 5-7 phút, còn động cơ dầu phải hơn nữa (họ rất ưa thích động cơ dầu). Trong trường hợp này (lạnh, dầu diesel) tôi không thấy để động cơ chạy không tải lâu có hại cho động cơ, vì rằng động cơ không bị nóng quá lên gây hao mòn động cơ (không đặt vấn đề hao nhiên liệu), có thể nói còn không hao mòn bằng nếu động cơ phải làm việc, chịu tải. Thực tế suốt mùa đông tại xứ ôn đới (~5-8○C) quạt két nước không bao giờ làm việc và muốn động cơ nhanh "ngọt", cần che bớt két nước cản gió lùa, bọc thùng chứa nhiên liệu bằng nỉ dày... Tuy nhiên vào mùa đông, nếu chỉ làm ấm động cơ lên thôi, mà chưa đủ nóng thì sẽ tạo hơi nước ngưng tụ trong carter chứa dầu bôi trơn mà không đủ nóng để bay hơi, nhanh làm biến chất dầu, hại cho động cơ. Nên việc chỉ làm ấm động cơ lên 1 chút là không có lợi, nếu muốn làm ấm thì phải để động cơ nóng lên tới mức đồng hồ nhiệt độ nước tăng lên tới 90○C. Xin trao đổi ý kiến với các bác.
Chỉnh sửa cuối: