Em từng chạy đêm từ Sài Gòn ra Hà Nội, rất thích cảm giác chạy đêm. Xe vắng, chạy sướng thật.Tất nhiên em đi 120 thì em phải tìm lane nào dễ đi thôi bác . Thật ra em thích chạy ban đêm hơn. Thường tầm 2h sáng là em kéo lên Đà Lạt cỡ 9h tới. Đi khỏe đêm chỉ có ít xe tải nhưng chạy 1 đoạn xa mới có 1 chiếc.
Em ghét nhất cái vụ không xếp hàng rồi cứ chen vào, nhất là mấy chỗ trạm thu phí, qua đường hẹp.
cái này thì là chúa rồi.ghét nhất mấy bố chạy nửa thân xe bên này của vạch chia lane, nửa thân xe bên kia vạch chia...chạy 1 đoạn khá dài luôn...kiểu xí lane hay sao ấy!
nhưng có những đoạn đường không thể chạy nhanh trong SG, em chua ghét những xe chạy cứ chừa khoảng hở con lương lên tới cả met. Trong khi làn phía trong thì xe 2 bánh chỉ còn lại hơn chưa tới 2 met để duy chuyển khi đông xe.
Nếu tài xế oto có thói quen tốt, 2 xe ép sát nhau có khoảng hở an toàn, thì sẽ không cản trở lưu thông xe máy phía trong.
Bác cãi nhau với mấy người thiếu văn minh làm gì, tốn time hehe, ngta biet suy nghĩ thì đã ko làm vậy roiĐó là quy tắc lái xe văn minh, không phải luật, a đi theo kiểu a cũng không sai luật, chỉ thiếu chút văn minh !??
Trường hop bác nói đa số lái mới, cũng nên thong cảm, ngta chưa canh dc nen chạy còn hở khoảng xacái này thì là chúa rồi.
nhưng có những đoạn đường không thể chạy nhanh trong SG, em chua ghét những xe chạy cứ chừa khoảng hở con lương lên tới cả met. Trong khi làn phía trong thì xe 2 bánh chỉ còn lại hơn chưa tới 2 met để duy chuyển khi đông xe.
Nếu tài xế oto có thói quen tốt, 2 xe ép sát nhau có khoảng hở an toàn, thì sẽ không cản trở lưu thông xe máy phía trong.
Vô vòng xoay bấm ĐÈN ƯU TIÊN
Cái này em hãi nhất, ko biết nó quẹo bên nào cả, ko biết bấm ĐÈN ƯU TIÊN trong vòng xoay chi nữa.
Cái này em hãi nhất, ko biết nó quẹo bên nào cả, ko biết bấm ĐÈN ƯU TIÊN trong vòng xoay chi nữa.
View attachment 2225002
Em thấy văn hoá lái xe của anh em ta còn chưa tốt và việc này ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của phương tiện và những người cùng tham gia giao thông.
Có lẽ luật GTĐB cũng khá đầy đủ và các bác lái xe cũng nắm rõ, tuy nhiên do ý thức nên gây ảnh hưởng nhau hoặc tự tạo những thói quen xấu thôi.
Em xin liệt kê một số thói quen xấu mà bản thân em gặp phải khi lưu thông trên đường hàng ngày. Em viết ra đây với mong muốn rằng những gì xấu hoặc chưa tốt mà chúng ta có thể hạn chế được thì rất nên làm các bác nhỉ!!!
1- Ép đầu xe để chen ngang.
2- Không bật signal khi đổi làn xe.
3- Không nhường xe bên phải đường cắt ngang khi giao lộ không có biển báo ưu tiên.
4- Dừng và đậu xe bên trái vô tội vạ: ngoài taxi, Grab giờ còn có thêm rất nhiều xe cơ quan, gia đình tập tành thói xấu này.
5- Chạy rất sát xe trước: lỗi này xảy ra thường xuyên khi đường đông, các bác chạy chồm chồm sát ngay đuôi xe trước, đôi khi 2 xe chỉ cách nhau 20-30cm.
6- Không giữ khoảng trống ở giao lộ khi đang đông/kẹt xe: dù biết rằng không thể đi được nhưng vẫn không giữ khoảng trống cần thiết để nhường cho các phương tiện trên đường cắt ngang có thể lưu thông.
7- Rẽ trái xéo góc 45 độ: xảy ra bất kỳ lúc nào kể cả khi đèn đỏ chuyển xanh hay đang xanh.
8- Không nhường xe đang trong vòng xuyến: chắc do nghĩ mình đang lái trên đường bên phải hay sao nhỉ?
9- Bấm còi vô tội vạ: thói này hình như đã ngấm vào máu!!!
10- Bật đèn pha trong thành phố.
11- Bật đèn sương mù phía sau xe bất kể trời quang mây tạnh (hình như các bác này chưa hiểu rõ tính năng đèn này thì phải).
12- Không nhường người đi bộ ngay vạch kẻ zebra cho người đi bộ.
13- Bật đèn cảnh báo nguy hiểm tuỳ thích.
14- Vượt trái trên cả đoạn đường cấm vượt.
15- Không giảm tốc khi đi qua vũng nước khi biết có phương tiện đang lưu thông 2 bên (nhất là làn xe máy bên phải).
16- Dừng và đậu xe ngược chiều (xảy ra nhiều trên các đường nội khu).
17- Không nhường đường cho xe làm nhiệm vụ khẩn cấp (có bật đèn và còi báo hiệu).
18- Đậu xe sai vạch trên các bãi đậu xe có kẻ vạch phân ô.
19- Lái không đúng làn khi đang trong vòng xuyến: đa phần chạy theo kiểu “điền vào chỗ trống” mà không đi theo làn rẽ trái, đi thẳng hay rẽ phải.
20- Không biết cảm ơn: có rất nhiều cách thể hiện! Vì dụ em luôn giơ bàn tay vẫy nhẹ nhằm thể hiện lời cảm ơn khi được nhường đường. Tuy nhiên thói quen này hiếm thấy ở Việt Nam!
- Chạy làn khẩn cấp trên cao tốc => trên cao tốc LT-DG, đoạn trước cầu Long Thành hướng Đồng Nai => Sài Gòn.
- Lấn làn xe máy mà không chịu xếp hàng khi có kẹt xe.
- Bấm còi thúc đít xe trước/xe máy khi dừng đèn đỏ và đèn chuẩn bị/hoặc mới nhảy sang xanh.
- Xe tải, xe 45 chỗ gắn lead bar, xanh đỏ tím vàng te lè => đi đêm lóa mắt xe ngược chiều.
- Không chuyển từ pha sang cos khi đi đêm gặp xe ngược chiều.
Xe 45 chỗ còn bật đèn ưu tiên khi vượt nữa.Vô vòng xoay bấm ĐÈN ƯU TIÊN
Cái này em hãi nhất, ko biết nó quẹo bên nào cả, ko biết bấm ĐÈN ƯU TIÊN trong vòng xoay chi nữa.
Hôm rồi hỏi 1 bác lái 45 chỗ vì sao như vậy, thì được trả lời là: lái xe sợ khi bật nhan trái, và vượt thì tay lái trả thẳng, nhan tự tắt nên bật ưu tiên cho chắc. Bó tay.
20 - em thì được ai nhường đường là em dừng xe, mở cửa, bắt tay, hỏi thăm dòng họ bà con các kiểu...xong mời vào quán đập 2 thùng xong đi tiếp...Chứ được nhường mà bấm kiếng vẫy tay cảm ơn như bác thì...phía trước đầu xe ai coi chừng.