Hạng D
14/1/13
1.782
1.593
113
Gửi các bác, chia sẻ với các bác 1 số trường hợp thường gặp, nhìn thì đơn giản nhưng dễ gây hậu quả nghiêm trong .

1. Xe chở thép cuộn
Đã có rất nhiều bài báo viết về vấn đề này rồi
- Xe tải bị cắt làm đôi
- Tài xế bẹp dúm trong cabin
...Tất cả là do cái cuộn thép này đây

Các tình huống đơn giản mà hậu quả khó lường
Trọng lượng em này nặng thế nào các bác biết rồi đấy, chỉ cần thắng gấp 1 phát thì quán tính sẽ đưa nó bay ngay về phía trước & nó dè mọi thứ chả chừa 1 ai cả. Ra đường, rất nhiều xe tải chở cái này chạy với tốc độ cao.
Giải pháp : Luôn luôn giữ khoảng cách, hình dung nếu nó rớt thì mình tránh cách nào .(thường thì e chõn khoảng 10m cho cả trước & sau . (ko đi hàng ngang với nó)

2. Cẩn thận khi lùi
Đã có nhiều bài học v.v lùi xe cán người, nhất là trẻ em. Không phải cứ dựa vào camera lùi là an toàn. Đôi khi rơi vào điểm mù thì camera cũng bó tay thôi.
Đối với xe k có camera thì nguy hiểm hơn. Bạn dừng xe mà k biết rằng có đứa nhỏ chay xe đạp tấp sau đuôi xe bạn. đến lúc đi, bạn đề máy & de => đụng vào nó.
Giải pháp : Luôn luôn kiểm tra 1 cách kỹ càng đảm bảo ko có ai trong khoảng xe lùi. Nếu xe đang dừng & k có camera, chịu khó check lại xíu, tránh voi chả xấu mặt nào.

3. Điểm mù khi xe rẻ trái nhập làn
Khi xe bạn rẽ phải để nhập làn xe phía trước, xe sẽ tạo 1 góc nghiêng giữa làn đang di chuyển & làn sắp nhập. Khi đó kính hậu sẽ chỉ thấy 1 phần của làn xe đang chạy mà k thể thấy làn đối diện có gì . Trong 1 số trường hợp còn bị khuất bới cột đèn, cây cối....Và nếu k quan sát kỹ sẽ rất dễ bị đụng khi gặp xe vọt lên ở làn trước mặt.
Giải pháp : Chuyển làn từ từ, kiểm tra gương hậu, kiểm tra qua của lái để quan sát rộng & rõ hơn các dòng xe đang chạy trên làn mình sắp nhập

4. Khoảng cách an toàn :
Các bác lái xe ở các thành phố lớn sẽ gặp nhiều tình trạng này. xe cộ nối đuôi từng đoàn, và để tránh cho xe máy chen vào, thường chúng ta cố gắng đi sát để k tạo khoảng trống. Kẹt xe cũng làm chúng ta nôn hơn & hay cố gắng lái sát đít xe trước.

Nhưng như thế khá là nguy hiểm, chỉ cần lơ là chút xíu khi xe trước thắng gấp thì xe chúng ta sẽ đụng đuôi xe trước ngay. Và hậu quả là xe sau tiếp tục ủi tới => bác nào nằm giữa thì thấy hậu quả sao rồi.

Các bài viết về xe đụng nhau hàng loạt trên cầu, trên quốc lộ, điều này diễn ra hàng ngày, chỉ vì khoảng cách an toàn quá thấp.

Giải pháp : Nhường nhịn xe 2b chút xíu, chả đi đâu mà vội, luôn giữ khoảng cách an toàn với các xe trước mặt.

5. Vật dụng, đồ chơi trong xe
Chuyện này chắc diễn ra thường xuyên, khi chúng ta ăn, uống trong xe hơi, cho trẻ con mang đồ chơi trong xe.
Cá nhân mình thấy cực kỳ nguy hiểm khi các đồ vật như chai nước, hộp kẹo, sigôm...nhất là các vật tròn dễ lăn trong xe. giả sử nó lăn đến chân thắng khi chúng ta cầnần thắng gấp mà nó kẹt giữa sàn & chân thắng thì sao ?
Giải pháp : thường xuyên kiểm tra xem hành khách phía sau có ăn uống, sử dụng chai lo hay ko ? nhắc nhở những người trên xe lưu ý bỏ vào các hộp đựng thay vì để nó lăn trên ghế, trên sàn...

6. Uống rượu khi lái xe
Bản thân e nhậu tốt, lúc xưa có thể chơi 15 lon, đi về vô tư, giờ già rầu , bận quá ít nhậu, làm khoảng 5 lon là ngủ, thường thì chỉ 3 lon.
Là tài xế, ai cũng tin vào tay lái của mình, và cho dù uống 50% khả năng của mình thì các bác vẫn về nhà ngon lành cành đào.
Nhưng
- Sẽ ra sao khi cũng có 1 thằng xin đâm vào xe bác
- Sẽ ra sao nếu bác vô tình ngủ gật trên Volăng (nhất là uống ba cái rượu ngoại ở bar, tỉnh thì tỉnh, mà say lúc nào k biết...)
- Sẽ ra sao nếu lỡ đụng vào 1 xe khác
...
và khi có sự cố thì chắc chắn phần thiệt về mình & tự chôn vùi tương lai của mình.

7. Thiếu ngủ
E thích đi đêm, vì vắng, vì k có xxx, nhưng các cung đường đêm quả thật nguy hiểm khi mình thiếu ngủ. E đã từng đi 2b và ngủ gật đến độ lọt xuống cống trên QL20 đoạn Đồng Nai khi lái xe 1 mạch từ 1h sáng đến 4h sáng thì té.
Những trường hợp lái xe hay buồn ngủ :
- Thiếu ngủ
- Nhiệt độ trong xe cao
- Ăn no
Thống kê ở Mỹ cho thấy, trung bình mỗi năm ở nước này xảy ra hơn 100.000 tai nạn xe hơi do lái xe ngủ gật, làm 1.550 người chết và 71.000 người bị thương. Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật trong đó lái xe ngủ gật có thể bị xử lý hình sự tương đương lái xe say rượu.
QL 1A trở thành cung đường tử thần chỉ vì vượt xe & ngủ gật đó thôi. Và chỉ cần bác ngủ 1/10s thôi cũng đã có thảm họa rồi.

Giải pháp :
- Nên ngủ một chút rồi lái xe thay vì ráng lái tới nơi để ngủ
- Tránh no bụng
- Điều hòa để lạnh lạnh chút
- Tránh dùng các thuốc như cảm, sổ mũi vì nó chứa chất gây buồn ngủ
- K nên lái xe quá lâu (các bác lái từ NT - SG , khi về tới SG lúc 6-8h có cảm thấy buồn ngủ ko ? )​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
6/5/07
1.703
19.528
113
Bác chủ
số 1: cần csgt, nhưng csgt lại luôn bận hoá trang thành xxx nên potay. Đi đường gặp nó thì né được chưng nào hay chừng đó! Còn không, trời kêu ai náy dạ.
số 2: khi lùi có camera de mà bác nói điểm mù thật tình mình không hiểu? Xe mình cx5 có camera de nhìn rất rộng và rỏ! Thậm chí có những vạch ước lượng khoảng cách. Theo mình khi lui thì nên đi thật chậm, và nhất là lui mà còn chuyển hướng thì thật cẩn thận, lúc này mới có khả năng những vật thể trước đó khg năm trong vùng quan sát nhưng do ta chuyển hướng nên nó lại lọt vào vùng di chuyển của chúng ta. Nếu lui nhanh thì lúc này nguy hiểm
 
Hạng C
18/1/15
702
536
93
48
Bác chủ
số 1: cần csgt, nhưng csgt lại luôn bận hoá trang thành xxx nên potay. Đi đường gặp nó thì né được chưng nào hay chừng đó! Còn không, trời kêu ai náy dạ.
số 2: khi lùi có camera de mà bác nói điểm mù thật tình mình không hiểu? Xe mình cx5 có camera de nhìn rất rộng và rỏ! Thậm chí có những vạch ước lượng khoảng cách. Theo mình khi lui thì nên đi thật chậm, và nhất là lui mà còn chuyển hướng thì thật cẩn thận, lúc này mới có khả năng những vật thể trước đó khg năm trong vùng quan sát nhưng do ta chuyển hướng nên nó lại lọt vào vùng di chuyển của chúng ta. Nếu lui nhanh thì lúc này nguy hiểm
Số 3 : khi lưu thông cần cố gắng nhìn biển báo...:3dcuoi:
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Điêm 3 nói về làn sắp nhập bên trái phải quân sát dằng sau là chính chứ bác nói làn đối diện với phía trước mà lại quân sát bằng kính chiếu hậu là seo, em bối rối rối quá
 
Hạng B2
28/5/10
226
310
63
số 2: khi lùi có camera de mà bác nói điểm mù thật tình mình không hiểu? Xe mình cx5 có camera de nhìn rất rộng và rỏ! Thậm chí có những vạch ước lượng khoảng cách. Theo mình khi lui thì nên đi thật chậm, và nhất là lui mà còn chuyển hướng thì thật cẩn thận, lúc này mới có khả năng những vật thể trước đó khg năm trong vùng quan sát nhưng do ta chuyển hướng nên nó lại lọt vào vùng di chuyển của chúng ta. Nếu lui nhanh thì lúc này nguy hiểm

Bác đứng thật sát đít xe, thả 1 món đồ bất kì ngay chân, rồi lên xe xem camera xem thấy ko. E tin là món đồ đó đax nằm trong điểm mù của camera.

vì lý do an toàn, khi lùi e hay thực hiện:
- tắt nhạc
- xuống kiếng (ít nhất là kiếng tài)
- nếu dừng lâu, giờ mới lùi thì xuống xe, ngó gầm và 1 vòng xe, phòng tránh chó, mèo, em bé, con nít, đồ đạc ... nào đó mới vừa lạc xuống gầm xe hay đuôi xe, thậm chí đầu xe.

Hồi lâu rồi, buổi chiều, e đi 4b về nhà, đang gọi bx xuống mở cửa, thì bên trái có thằng nhỏ chạy vào đầu xe mình lụm đồ chơi xong nó tò mò cái gì ngay đó ko biết nữa, lúc đó e ko để ý nên ko thấy, tự dưng 1 lúc sau thấy có 1 thằng nhỏ đứng dậy ngay đầu xe. E tá hoả luôn, lúc đó xe e còn nổ máy, số N, đạp thắng, hên là chưa móc trái để de đít vô nhà. Dừng lại mới 2,3p thôi mà xém có chuyện.

Nói chung sau này e cẩn thận hết mức để phòng tránh và giảm thiểu những tai nạn có thể xảy ra.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
6/5/07
1.703
19.528
113
Bác đứng thật sát đít xe, thả 1 món đồ bất kì ngay chân, rồi lên xe xem camera xem thấy ko. E tin là món đồ đó đax nằm trong điểm mù của camera.

vì lý do an toàn, khi lùi e hay thực hiện:
- tắt nhạc
- xuống kiếng (ít nhất là kiếng tài)
- nếu dừng lâu, giờ mới lùi thì xuống xe, ngó gầm và 1 vòng xe, phòng tránh chó, mèo, em bé, con nít, đồ đạc ... nào đó mới vừa lạc xuống gầm xe hay đuôi xe, thậm chí đầu xe.

Hồi lâu rồi, buổi chiều, e đi 4b về nhà, đang gọi bx xuống mở cửa, thì bên trái có thằng nhỏ chạy vào đầu xe mình lụm đồ chơi xong nó tò mò cái gì ngay đó ko biết nữa, lúc đó e ko để ý nên ko thấy, tự dưng 1 lúc sau thấy có 1 thằng nhỏ đứng dậy ngay đầu xe. E tá hoả luôn, lúc đó xe e còn nổ máy, số N, đạp thắng, hên là chưa móc trái để de đít vô nhà. Dừng lại mới 2,3p thôi mà xém có chuyện.

Nói chung sau này e cẩn thận hết mức để phòng tránh và giảm thiểu những tai nạn có thể xảy ra.
Trường hợp bác nói theo toi có thể là do xe độ thêm camera! Xe nguyên bản thiết kế có camera thì thường có vùng nguy hiểm là từ vạch đỏ. Tuy nhiên, từ vạch đỏ đến vùng va chạm với xe nó có khoảng cách 50cm. Nếu rơi vào vùng khong thấy của xe tức là đã va chạm rồi. Nhưng cũng từ camera de toi thấy vạch thể hiện 2 bên hông xe nó rất sát, nên đây là yếu tố tiềm ẩn nguy hiểm. Do đó nếu de thẳng thì khong sao, nhưng de và có chuyển hướng thì khong nén chủ quan vào camera
 
  • Like
Reactions: tadyluu